CÁCH CẦM VỢT THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY TỐI ƯU VÀ CÁCH CHUYỂN ĐỔI GIỮA CHÚNG


CÁCH CHUYỂN ĐỔI SỐ CẦM GIỮA THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY

GIỚI THIỆU

Có một cách cầm vợt chính xác cho các cú đánh thuận tay và trái tay của bạn trong quần vợt, là chìa khóa để thực hiện các cú đánh của bạn một cách nhất quán và mạnh mẽ.

Cách  cầm vợt không chính xác sẽ luôn cản trở bạn theo một cách nào đó  khi bạn thực hiện các cú đánh của mình vì nó sẽ buộc bạn phải ứng biến theo một cách nào đó thay vì cho phép cơ thể bạn vung vợt theo cách tối ưu về mặt cơ học sinh học.

Bạn cũng cần chuyển đổi giữa cách cầm vợt thuận tay và cách cầm vợt bằng trái một và hai tay một cách nhanh chóng và hiệu quả vì cứ một phần mười giây bị mất do loay hoay với cách cầm vợt của bạn sẽ làm tăng khả năng bạn đánh bóng muộn.

SYDNEY, AUSTRALIA – SEPTEMBER 15: Roger Federer of Switzerland hits a volley during a practice session ahead of the Davis Cup World Group Playoff Tie between Australia and Switzerland at Royal Sydney Golf Club on September 15, 2011 in Sydney, Australia. (Photo by Matt King/Getty Images)

via GIPHY

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

CÁCH TÌM ĐỂ CẦM VỢT THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY CHÍNH XÁC

Mặc dù có nhiều cách để tìm ra cách cầm vợt phù hợp cho các cú đánh của bạn, nhưng tôi muốn chỉ cho bạn một phương pháp có thể giúp bạn nhận thức (cảm nhận) rõ hơn về điểm tiếp xúc chính xác cho mỗi cú đánh.

a) Kiểu cầm vợt thuận tay SỐ 4

Phương pháp sau đây giúp bạn tìm ra cách cầm vợt thuận tay kiểu Semi-Western (số 4) rất thoải mái, đây là cách tôi khuyên dùng. Bạn cũng có thể sử dụng kiểu cầm vợt thuận tay kiểu phương Đông (số 3), kiểu này rất đáng tin cậy nhưng có thể gây cho bạn một số vấn đề với những đường bóng rất cao.

Để tìm ra cách cầm vợt thuận tay theo phong cách Semi-Western, hãy cầm vợt bằng tay không thuận và mở rộng hoàn toàn ra khỏi cơ thể trong khi vẫn giữ thẳng cánh tay.

Phương pháp tìm cách cầm vợt thuận tay này cũng giúp bạn nhận thức rõ hơn về điểm tiếp xúc

Vợt cần nằm ngang với đầu vợt ở bên phải và cán vợt ở bên trái. Tay cầm phải ở ngay phía trước cánh tay phải của bạn.

Sau đó, duỗi bàn tay thuận của bạn về phía tay cầm và nắm chặt nó một cách thoải mái rất tự nhiên mà không bị vặn, gập cổ tay.

Sau đó, rất có thể bạn sẽ cầm vợt với kiểu cầm vợt thuận tay Semi-Western (số 4).

b) Kiểu cầm vợt Trái Tay Bằng SỐ 1

Phương pháp tìm cách cầm vợt SỐ 1 cho trái tay một tay của bạn rất giống nhau.

Giữ vợt một lần nữa bằng tay không thuận của bạn, nhưng lần này vợt cần được đặt vị trí ngược lại, nghĩa là đầu vợt ở bên trái và cán vợt ở bên phải của bạn.

Thực hiện theo quy trình tương tự để tìm ra cách cầm vợt trái tay kiểu phương Đông

Mở rộng cánh tay không thuận của bạn ra khỏi cơ thể của bạn và giữ lại tay cầm ngay trước cánh tay thuận của bạn.

Mở rộng cánh tay thuận và cầm vợt một cách thoải mái và tự nhiên.

Rất có thể bạn sẽ cầm vợt bây giờ với cách cầm vợt trái tay một tay của phương Đông (số 1).

Cách cầm vợt trái tay phía đông nhìn từ trên xuống

c) Cách Cầm Trái Tay Bằng Hai Tay

Phương pháp tìm cách cầm vợt phù hợp cho trái tay bằng hai tay của bạn rất giống nhau, đầu tiên, bạn cầm vợt bằng cách cầm vợt thuận tay SỐ 3 bằng tay không thuận của bạn và sau đó cách cầm vợt kiểu liên lục địa (cán búa SỐ 2) bằng tay thuận của bạn. Lòng bàn tay không thuận nằm ở trên, lòng bàn tay thuận nằm ở dưới.

Tôi khuyên bạn nên kết hợp kiểu cầm vợt số 3 cho tay không thuận và kiểu số 2 cho tay thuận cho cú đánh trái tay bằng hai tay.

via GIPHY

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYỂN ĐỔI NHANH CHÓNG TỪ THUẬN TAY SANG TRÁI TAY ?

Một quan niệm sai lầm phổ biến khi chuyển đổi số cầm vợt từ thuận tay sang trái tay đó là bạn thực hiện bằng tay thuận của mình. Thưc tế, tay không thuận mới làm nhiệm vụ đó.

Nhưng chúng tôi thực sự thay đổi cách cầm vợt bằng cách sử dụng tay không thuận của mình , tay này sẽ xoay vợt theo một lượng xoay thích hợp để nó được định hướng chính xác cho cách cầm vợt trái tay.

Chúng ta chỉ cần buông nhẹ việc nắm vợt bằng tay thuận của mình để vợt có thể xoay trong tay và sau đó dùng tay không thuận để xoay vợt một chút.

Với sự phóng đại một chút này, tôi đang chỉ cho bạn cách thay đổi cách cầm vợt bằng tay trái

Chúng ta cũng bắt đầu đánh trái tay (dù bằng một tay hay hai tay) bằng cách xoay vai. Chính quá trình này sẽ thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xoay vợt  khi chúng ta thực hiện đồng thời cả hai động tác.

Nghĩa là sau khi hoàn thành việc xoay vai, chúng ta cũng sẽ hoàn thành việc xoay cán vợt theo số cầm đã được hướng dẫn và tay thuận của chúng ta sẽ cảm thấy rằng bây giờ nó đang cầm đúng cách cầm vợt trái tay.

Tương tự quá trình chuyển đổi số cầm tự thuận tay sang trái 2 tay- rất giống với trường hợp bạn đang thay đổi từ cách cầm vợt thuận tay sang cách cầm vợt trái 1 tay, ngoại trừ việc bây giờ bạn xoay cán vợt ít hơn một chút để cho tay thuận của bạn về kiểu cầm số 2 và tay không thuận của bạn cuối cùng sẽ trượt xuống từ cổ vợt xuống và nắm chặt cán vợt theo kiểu cầm số 3. 

TÓM TẮT

Quá trình thay đổi cách cầm vợt của bạn từ cách cầm vợt thuận tay sang cầm vợt trái tay cuối cùng sẽ hoàn toàn vô thức và tự động.

Nếu bạn không thay đổi cách cầm vợt bằng tay không thuận của mình hoặc bạn vẫn đang loay hoay tìm cách cầm vợt phù hợp, thì tôi khuyên bạn nên thực hành điều đó ở nhà. Thực hành thay đổi cách cầm vợt của bạn bằng cách mô phỏng một tình huống thực tế hơn như thể bạn đang ở trên sân quần vợt. Nếu bạn chỉ dành vài phút mỗi ngày để luyện tập thay đổi cách cầm vợt, bạn sẽ sớm làm cho quá trình đó trở nên vô thức và có thể nhận ra rằng giờ đây bạn có nhiều thời gian hơn khi chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo.

via GIPHY

THE END