LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH BẰNG SỨC MẠNH VÀ KIỂM SOÁT CÙNG MỘT LÚC


BẠN MUỐN MỘT CÚ ĐÁNH VỪA CÓ SỨC MẠNH VỪA CÓ SỰ KIỂM SOÁT ?

Làm thế nào chúng ta có thể có được sức mạnh và khả năng kiểm soát các cú đánh quần vợt của mình cùng một lúc?

Và bài viết này cũng trả lời giải đáp cho các bạn nào hay xem các tay vợt chuyên nghiệp thi đấu và vô tình “để ý” từ đó thắc mắc động tác vung vợt của họ đại loại kiểu như: “Tại sao có những lúc thấy các VĐV chuyên nghiệp trông có vẻ gồng lên để đẩy vợt vào bóng nhiều hơn, lại cũng có những lúc thấy các VĐV chuyên nghiệp trông có vẻ rất thả lỏng để quăng vợt vào bóng nhiều hơn… ?!”

PRAGUE, CZECH REPUBLIC – SEPTEMBER 23: Roger Federer of Team Europe plays a forehand during his singles match against Sam Querrey of Team World on Day 2 of the Laver Cup on September 23, 2017 in Prague, Czech Republic. The Laver Cup consists of six European players competing against their counterparts from the rest of the World. Europe will be captained by Bjorn Borg and John McEnroe will captain the Rest of the World team. The event runs from 22-24 September. (Photo by Julian Finney/Getty Images for Laver Cup)

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế của cú đánh và xem cách chúng ta có thể trả lời điều đó từ góc độ cảm giác…

Và từ góc độ cảm giác, chúng ta có thể mô tả tất cả các cú đánh quần vợt là sự kết hợp giữa: “THOẢI MÁI ĐỂ NÉM” & “VỮNG CHẮC ĐỂ ĐẨY”.

Đây không phải là về kỹ thuật, tức là cách cơ thể và cánh tay nên di chuyển, mà là về cách chúng ta thực hiện kỹ thuật đó dựa trên các cảm giác khác nhau.

Nói cách khác, bạn nên hình dung chuyển động của cánh tay và cây vợt của mình về phía quả bóng như thế nào?

Đối với một số bạn, đây có thể là lần đầu tiên bạn được biết về các cảm giác khác nhau mà bạn có thể sử dụng khi xoay người về phía quả bóng – trong cảm giác về tỷ lệ của chúng  – nguồn gốc tỷ lệ của sức mạnh và sự kiểm soát thực sự khi bạn vung vợt.

Bài viết này sẽ đi đôi với bài viết cách tăng tốc vợt. Các bạn nên đọc thêm bài viết ấy để hiểu rõ vấn đề một cách tổng quan nhất.

via GIPHY

MỌI THỨ BẮT ĐẦU BẰNG MỘT CÚ NÉM

“Ném vợt vào bóng”  là một trong những hướng dẫn trực quan thành công nhất của tôi với các học viên.

Ngay cả khi đôi khi không thể thay đổi nhiều trong kỹ thuật thuận tay và trái tay và giao bóng của họ, hiệu quả lớn nhất vẫn được tạo ra khi họ tưởng tượng ném vợt vào bóng.

Lý do là  khi chúng ta tưởng tượng về một cú ném, là vì chúng ta sẽ thư giãn và tập trung vào việc thả lỏng tay để tăng tốc.

Và  chỉ khi chúng ta thư giãn cơ bắp, chúng ta mới cho phép cánh tay được kéo căng ra trước theo quán tính và từ đó chúng ta kéo và tăng tốc vợt một cách rất dễ dàng (giống như bạn kéo 1 sợi thun, điều mà 1 tảng đá mà bạn sẽ không thể kéo nó ra được giống như việc bạn gồng cứng cơ thể). Đó là vì hầu hết những người chơi quần vợt có xu hướng đẩy bóng quá nhiều và gồng cơ bắp để đánh bóng hoặc chống lại nó như thể quả bóng rất nặng.

Giải quyết vấn đề quả bóng lao tới rất nặng khiến bạn có xu hướng gồng lên để đánh

Chúng ta có thể ngay lập tức cải thiện sức mạnh của các cú đánh bằng cách tập trung vào một lý thuyết Vật Lý đơn giản như thế này:

Chúng ta phải chuyển từ cơ bắp gống cứng sang thả lỏng nhằm tăng tốc và ném đầu vợt một cách rất thoải mái NHẰM tạo ra tốc độ đầu vợt cao hơn nhiều, bên cạnh đó động lượng ném tự nhiên cánh tay và vợt của chúng ta bởi việc xoay cơ thể RA TRƯỚC để chạm bóng. Tổng hợp cả tốc độ và động lượng đó lại, chúng ta sẽ thắng động lượng của quả bóng đang lao tới rất nặng. 

Ý tưởng “ném” vợt giúp thư giãn các cơ và do đó cho phép sản sinh ra tốc độ cao cho cánh tay và vợt của bạn.

Carlos Alcaraz practise in Rome 

via GIPHY

MỘT LÀ BẠN NHỚ KIỂM TRA QUẤN CÁN, HOẶC HAI LÀ NHỚ KHÔNG CẦN THẢ LỎNG TAY CẦM QUÁ MỨC NHƯ HAI ANH CHÀNG DJOKOVIC & TSITSIPAS TRONG TÌNH HUỐNG BÊN DƯỚI ĐÂY NHÉ. BẠN SẼ TỐN KHA KHÁ TIỀN MUA VỢT MỚI ĐẤY =))

Và Mọi Thứ Kết Thúc Bằng Một Cú Đẩy ngay trước khi bóng ra khỏi mặt vợt ở điểm tiếp xúc!!

Đây cũng chính là câu trả lời cho những bạn đọc tới đây và bắt đầu có thắc mắc trong đầu kiểu như là: “Nếu như tôi thả lỏng như vậy để đánh bóng, tôi sẽ không kiểm soát tốt được cú vung của mình, bóng sẽ bay tứ tung…”. Và thực tế việc đó chắc chắn sẽ xảy ra nếu như bạn thực hiện cú vung của bạn với tỷ lệ 100% là thả lỏng – như đã đề cập ở đầu bài viết, chúng ta sẽ có luôn một tỷ lệ giữ thả lỏng và đẩy trong động tác vung của mình.

Nếu chúng ta chỉ ném vợt (không buông tay) vào quả bóng bay đang tới, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng quả bóng bay ra khỏi vợt một cách dễ dàng nhưng cũng không kiểm soát được nhiều.

Đó là lý do tại sao ngay trước khi chúng ta tiếp xúc với bóng, chúng ta chuyển từ trạng thái “ném thả lỏng” sang trạng thái “đẩy kiểm soát” nhiều hơn.

Gần tới điểm tiếp xúc, chúng ta sẽ kết thúc trạng thái ném và bắt đầu trạng thái đẩy nhiều hơn

Nhờ có trạng thái Đẩy, từ đó với một cú đánh bóng, chúng ta sẽ luôn kiểm soát hướng, độ cao, tốc độ và độ xoáy của quả bóng, do đó cũng kiểm soát độ sâu.

Phần đẩy của cú đánh diễn ra khá ngắn vì nó rất nhanh chóng chuyển từ giai đoạn ném vợt trước đó sang giai đoạn đẩy khi tiếp xúc và sau đó lại thả lỏng buông tay và cho phép quán tính của vợt tiếp quản để chúng ta không căng cơ và lên vai theo quán tính của cú vung (đừng cố gắng ngăn chặn quán tính này nhé) – quán tính này giúp bạn kết thúc động tác thả lỏng lên vai.

Hãy cùng quan sát Tỷ lệ giữa Trạng thái ném vợt thả lỏng trước khi tiếp xúc và khi gần đến điểm tiếp Trạng thái Đẩy kiểm soát” được Roger Federer ưu tiên sử dụng nhiều hơn

Cách thực hiện “Trạng thái ném thả lỏng” và “Trạng thái đẩy kiểm soát” trong CÙNG một cú đánh của bạn

Cách tốt nhất để học điều này là  phóng đại cả hai giai đoạn:

1. Nhờ ai đó đưa bóng cho bạn và chỉ cần ném vợt vào quả bóng 100%, đương nhiên là không buông vợt ra nhé 🙂 và xem điều gì sẽ xảy ra.

Đừng lo lắng về việc đưa bóng vào mục tiêu lúc này; thay vào đó, mục tiêu là khám phá xem có thể đưa bóng qua lưới một cách dễ dàng như thế nào với khái niệm ném vợt. Hãy thử ném 100% .

Cũng lưu ý rằng bạn không cần phải vung (ném) quá nhanh vì điều này sẽ đưa bóng đi rất xa. Hãy ném vợt với tốc độ mà bóng vẫn còn trong sân.

Đánh một cú thuận tay với “ném 100%” để xem cảm giác đó như thế nào

Trạng thái “Ném vợt thả lỏng gần như 100%” của Roger Federer

Ném không là cố gắng đạt tốc độ cao; nó chỉ đơn giản mà lạ bạn sẽ muốn quăng vợt đi và điều đó tạo ra sức mạnh rất dễ dàng ngay cả ở tốc độ thấp.

2. Khi bạn đã “ném” một vài cú đánh vào quả bóng, hãy thử giai đoạn tiếp theo: đẩy quả bóng 100%.

Giữ cho cơ thể bạn cảm giác thật vững chắc để không có sự vung vợt tự do, và chỉ cần đẩy vợt thật chặt vào quả bóng bay tới.

Đánh một cú thuận tay với “đẩy 100%” để xem cảm giác đó như thế nào

Trạng thái “Đẩy Kiểm soát bóng gần như 100%” của Roger Federer

Sau một vài lần lặp lại, bây giờ bạn sẽ biết và cảm thấy rằng bạn có phân biệt 2 giai đoạn này để sử dụng cho cơ chế của cú đánh.

Tham khảo tỷ lệ “ném thả lỏng” và “đẩy vững chắc” trong một cú vung vợt

Tỷ lệ giữa ném và đẩy thay đổi liên tục trong TẤT CẢ THỜI GIAN trên sân.

Mặc dù tôi có thể cung cấp cho bạn ý tưởng chung về vị trí của chúng đối với các cú đánh chính, nhưng bạn không thể bám vào điều đó vì mỗi quả bóng bạn nhận được hơi khác nhau và bạn sẽ cần phải điều chỉnh.

Dưới đây là các tỷ lệ ném và đẩy điển hình cho các cú đánh chính (khi bạn nhận được một quả bóng dễ dàng!):

  • thuận tay: 80% ném, 20% đẩy
  • trái tay một tay: ném 70%, đẩy 30%
  • Cắt trái tay một tay: 40% ném, 60% đẩy
  • trái tay bằng hai tay: Tôi không thể nói chắc chắn vì tôi không chơi nó nhưng rất có thể khoảng 70% là ném, 30% là đẩy
  • giao bóng phẳng: 95% ném, 5% đẩy
  • giao bóng xoáy và cắt: 90% ném, 10% đẩy
  • vô lê: ném 20%, đẩy 80%

Hãy nhớ rằng, đây chỉ là những hướng dẫn dựa trên cách tôi tiếp cận việc đánh bóng cũng như dựa trên ý kiến ​​đóng góp của một số tay vợt có kỹ năng cao mà tôi đã thảo luận về ý tưởng này và yêu cầu họ chia sẻ “tỷ lệ” của họ.

Bạn có thể tiếp cận cách đánh bóng theo cách khác, nhưng hãy lưu ý rằng  những cú thuận tay, trái tay và giao bóng dễ dàng chắc chắn mang yếu tố ném.

Bạn cũng có thể xem Federer ở đây theo hai thái cực của 2 giai đoạn.

Ở cú đánh đầu tiên, anh ta thực sự ném vợt với tỷ lệ quăng nhiều hơn đẩy vợt vào quả bóng , và ở cú đánh thứ hai, khi anh ta trả giao bóng nhanh, anh ta chỉ đơn giản là có tỷ lệ đẩy nhiều hơn tỷ lệ quăng vợt qua vùng tiếp xúc.
LONDON – JULY 08: Roger Federer of Switzerland plays a forehand during the Men’s Singles final match against Rafael Nadal of Spain during day thirteen of the Wimbledon Lawn Tennis Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 8, 2007 in London, England. (Photo by Alex Livesey/Getty Images)

Roger Federer đang quăng cú thuận tay của anh ấy khi bóng đến chậm nhưng…

LONDON, ENGLAND – JULY 05: Roger Federer of Switzerland plays a forehand in his Men’s Singles Fourth Round match against Lorenzo Sonego of Italy during Day Seven of The Championships – Wimbledon 2021 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 05, 2021 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

… đẩy nó nhiều hơn khi trả lại một cú giao bóng đến nhanh.

Các bạn có thể áp dụng làm bài tập vui bằng cách chỉ cần nhìn vào Roger Federer khởi động ở video bên dưới và kiểm tra xem bạn có thấy yếu tố ném và đẩy trong các cú của anh ấy hay không.

Tôi sẽ giúp bạn trực quan phân biệt hai trang thái này một lần nữa…

Động tác Trả Giao Bóng là lúc Trạng thái “Đẩy Kiểm soát bóng” sẽ nhiều hơn Trạng thái “Ném vợt thả lỏng”
Động tác Thuận tay sẽ là lúc Trạng thái “Ném vợt thả lỏng” sẽ nhiều hơn Trạng thái “Đẩy Kiểm soát bóng”

Nỗi sợ cú đánh hỏng sẽ luôn cảm thấy tồi tệ ở một mức độ nào đó và để lại cảm giác chua chát sau khi chơi quần vợt mặc dù bạn rất yêu thích nó.

Cách duy nhất để trải nghiệm niềm vui và sự hài lòng thực sự trên sân quần vợt (và trong cuộc sống?) Là tránh xa nỗi sợ hãi và tập trung vào những gì bạn muốn trong khi bỏ qua kết quả.

Đây là một suy nghĩ tôi khuyên bạn nên áp dụng:

Tôi muốn đánh một cú tốt, sâu, dễ dàng và tôi không ngại nếu tôi bắn trượt.

Đó chỉ là luyện tập và là một quá trình lâu dài, vì vậy thiếu sót chỉ đơn giản là nhận được phản hồi từ mỗi cú đánh tôi thực hiện, cho dù có quá nhiều ném hay quá nhiều đẩy.

Mỗi cú đánh tôi thực hiện đều cho tôi phản hồi về cách điều chỉnh ở cú tiếp theo.

Và khi tôi thực hiện đúng cú đánh ở đây và ở đó, tôi tận hưởng nó một cách trọn vẹn và cố gắng nhớ lại cảm giác tương tự trong lần thử tiếp theo.

Đó là cách suy nghĩ của bạn khi bạn đánh bóng trong một giờ với một đối tác qua lại mà không chơi để tính điểm.

Sự chuyển đổi các cú đánh của bạn sẽ phải bao gồm cả sự chuyển đổi tâm trí của bạn vì bạn sẽ bỏ qua kết quả nhiều hơn và do đó sẽ bớt căng thẳng hơn và có nhiều niềm vui hơn trên sân đấu.

Và chỉ có trạng thái tinh thần đó mới cho phép bạn vào khu vực này: chơi “xuất thần” và chơi thứ quần vợt tốt nhất của bạn.

THE END