LÀM THẾ NÀO ĐỂ MẮC ÍT LỖI HƠN KHI ĐÁNH VỚI NHIỀU SỨC MẠNH


MỘT YẾU TỐ GIÚP CÚ ĐÁNH VỪA ĐẢM BẢO SỨC MẠNH, VỪA ĐẢM BẢO TÍNH ỔN ĐỊNH

Có cách nào để mắc ít lỗi hơn ngay cả khi bạn đang đánh hết sức không?

Bạn có thể nghĩ rằng, bởi vì bạn đang đánh với rủi ro cao hơn, hậu quả đơn giản là phạm nhiều sai lầm.

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 11: Novak Djokovic of Serbia practices on Rod Laver Arena ahead of the 2022 Australian Open at Melbourne Park on January 11, 2022 in Melbourne, Australia. Djokovic arrived in Melbourne on Thursday night to play in the upcoming Australian Open and was denied entry to Australia due to his inability to meet Australian entry requirements. He was sent to an immigration detention hotel while the decision to cancel his visa was reviewed in the Australian Federal Circuit Court. Djokovic was granted permission to enter Australia on Monday night and resumed practising soon after with another session this afternoon, while the Federal Government decides if they should still cancel his visa. (Photo by Kelly Defina/Getty Images)

Có một số sự thật về điều đó, nhưng một trong những lý do chính khiến bạn đánh trượt những quả bóng dễ mà bạn muốn đánh mạnh là vì bạn tăng tốc vợt của mình một cách rất giật  – hay nói cách khác, bạn tăng tốc đột ngột.

MỘT SỰ THẬT LÀ CÁC TAY VỢT TRÊN THẾ GIỚI VẪN CÓ NHỮNG LÚC CŨNG LÂM VÀO TÌNH CẢNH TƯƠNG TỰ 🙂

Epic Fails That Will Make You Feel Better About Your Tennis! 🤣

Khi bạn làm điều đó, cơ thể bạn co lại và bạn đang đánh với rất nhiều căng thẳng.

Trong thuật ngữ quần vợt, chúng tôi nói rằng bạn đang tập cơ bắp khi đánh quả bóng :))

Sự căng thẳng đó ảnh hưởng đến việc kiểm soát các cú đánh của bạn vì:

  • sự co rút đột ngột ở cánh tay và cổ tay của bạn làm thay đổi một chút góc vợt vào giây cuối cùng;
  • chính sự co lại đó thường rút ngắn cú vung vợt của bạn, và bạn hơi kéo vợt về phía mình, khiến bạn đánh vào cạnh vợt.

Vì vậy, một khi cây vợt của tôi đã đạt đến vị trí backswing cuối cùng và tôi đã sẵn sàng để vung ra trước, nếu sau đó tôi tăng tốc đột ngột từ vị trí này vì mong muốn đánh mạnh, tôi sẽ phải co các cơ trên cơ thể và cánh tay của mình rất chặt và do đó gây ra những cú đánh rất không nhất quán.

TẠI SAO VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG TỐC VỢT DẦN DẦN THAY VÌ TĂNG TỐC QUÁ ĐỘT NGỘT ?

Với khả năng tăng tốc dần dần, chúng ta sẽ ngăn chặn sự căng  thay vào đó là sự thoải mái của cánh tay trong quá trình đánh; do đó,  chúng ta có thể duy trì khả năng kiểm soát đầu vợt tốt và căn thời gian chính xác.

ROME, ITALY – SEPTEMBER 14: Novak Djokovic of Serbia plays a backhand in a practice session during day one of the Internazionali BNL D’Italia at Foro Italico on September 14, 2020 in Rome, Italy. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

Hầu hết người mới chơi đều có một hình ảnh chuyển động không chính xác trong tâm trí

Tôi biết rằng hầu hết người chơi tưởng tượng một cách vô thức một cú đánh mạnh giống như  “bùm”. Họ cũng tưởng tượng rằng họ cần phải đánh quả bóng  “mạnh tay”. Tất nhiên, điều này khiến một người tăng tốc một cách rất giật cục và làm cơ bắp cho quả bóng.

Nhưng, trong quần vợt, sức mạnh không thực sự cần thiết vì quả bóng quần vợt rất nhẹ. Và chúng ta chỉ có thể đạt được những cú đánh ổn định thông qua gia tốc tăng dần đều trước khi đạt cực đại nhờ vào việc cánh tay duy trì được trạng thái thả lỏng.

Bạn nên tập trung nhiều hơn vào tốc độ của đầu vợt và tìm cách tăng tốc vợt dần dần (hoàn toàn không phải là một chuyển động tăng tốc đột ngột) để xây dựng tốc độ đầu vợt cao.

TÓM LẠI

Vì vậy, thay vì nghĩ  “Gồng – Mạnh” , hãy nghĩ  “Thả lỏng -Nhanh” , và thay vì  “Boooom” , hãy nghĩ  “Vrrrooooom” .

ĐỪNG QUÊN…Thách thức về thời gian của việc tăng tốc dần dần

Khi bạn tăng tốc dần dần, thời gian bạn di chuyển về phía quả bóng  sẽ lâu hơn  so với khi bạn tăng tốc đột ngột. Đó là điều bạn phải xét tới.

Tôi cho rằng điều đó hợp lý với bạn – tăng tốc đột ngột đạt được tốc độ cao của vợt nhanh hơn và do đó thời gian để vợt di chuyển cùng một khoảng cách từ sau ra trước sẽ tiêu hao ít thời gian hơn so với khi bạn tăng tốc dần dần với cùng quãng đường vung đó.

Chính vì thế…

Bạn sẽ cần bắt đầu các cú đánh của mình sớm hơn một chút so với những gì bạn đã quen.

Trong khi hlv bên phải đang bắt đầu vung về phía trước vào lúc này, bạn bên trái vẫn đang vung về phía sau

Chỉ bây giờ bạn bên trái mới bắt đầu cú đánh về phía trước và rõ ràng là anh ta sẽ phải tăng tốc đột ngột

Trên thực tế, tôi khuyên bạn nên thực sự thử thách bản thân để xem bạn có thể thực sự bắt đầu cú vung về phía quả bóng sớm như thế nào bởi vì bạn sẽ cần phải phá vỡ phần nào thói quen của mình – và cách tốt nhất để làm điều đó là phóng đại sự thay đổi.

Tạo tiếng  “vrrrooooom”  trong miệng sẽ giúp bạn bắt đầu vung vợt sớm hơn.

Hãy cố gắng mở vợt sớm chuẩn bị cho cú đánh và tranh thủ dần dần tăng tốc cú đánh của bạn theo âm thanh tôi chỉ, cho đến khi bóng chạm vào mặt lưới. Hãy chuẩn bị sớm và thư thả đi hay bạn muốn chuẩn bị trễ và đi trong vội vàng gấp rút – đó là do bạn chọn!!!

Novak Djokovic Practice in Torino | Court Level View

Tăng tốc dần dần khi giao bóng

Cú đánh bị ảnh hưởng nhiều nhất khi tăng tốc đột ngột là cú giao bóng.

Đó là bởi vì nó có những phần cơ thể chuyển động nhiều nhất trong tất cả các cú đánh, bởi vì cuối cùng chúng ta tăng tốc vợt rất nhanh và bởi vì mục tiêu mà chúng ta nhắm tới là rất nhỏ.

Điều đó có nghĩa là mọi sai lầm nhỏ trong toàn bộ chuỗi động học của cơ thể sẽ dẫn đến khả năng giao bóng bị trượt.

Nếu bạn nhìn vào những VĐV giao bóng tốt nhất, họ có vẻ rất thoải mái khi giao bóng. Bạn còn nhớ tôi đã nói tăng tốc Vrrooom thay vì Boom không ? Hãy cùng xem video bên dưới để thấy cách họ tăng tốc nhé.

Bạn có thể nhận thấy sự tăng tốc rất dần dần khi giao bóng của Feliciano không?

Bạn thực sự không thể thấy bất kỳ sự tăng tốc đột ngột nào ngoại trừ ngay ở cuối cú đánh khi năng lượng được tạo ra trong cơ thể truyền đến tay.

Lỗi phổ biến nhất lại là tăng tốc rất đột ngột xảy ra quá sớm trong cú đánh.

Mẹo

Chỉ cần nhớ rằng một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tăng tốc đột ngột khi giao bóng là do tung bóng thấp. Nếu cú ​​ném quá thấp, nó sẽ buộc bạn phải vội vàng và rút ngắn cú giao bóng của mình.

Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đang tung bóng đủ cao để có đủ thời gian tăng tốc dần dần.

LONDON, ENGLAND – JULY 10: Novak Djokovic of Serbia serves to Nick Kyrgios of Australia during their Men’s Singles Final match on day fourteen of The Championships Wimbledon 2022 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 10, 2022 in London, England. (Photo by Julian Finney/Getty Images)

Vì vậy, thách thức đối với bạn cũng giống như đối với các cú đánh thuận tay và trái tay :  tăng tốc dần dần để đạt tráng thái thả lỏng để dễ dàng sản sinh gia tốc vung lớn hơn (nếu tăng tốc đột ngột, sẽ không duy trì được trạng thái thả lỏng, dẫn đến không thể sản sinh ra gia tốc lớn và cơ bản là cơ của bạn sẽ mau chóng quá tải), tập trung vào một nhịp điệu mượt mà “vrrrooom” và tìm kiếm lực chỉ trong tích tắc trước khi bạn đánh bóng.

TÓM LẠI

Đánh những cú đánh ổn định trong những tình huống khó khăn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có kỷ luật cao trong cách tăng tốc vợt hay không.

Tình huống áp lực (và cái tôi) thường sẽ khiến bạn cố gắng đánh bóng rất mạnh theo cách giật cục, nhưng bạn phải chống lại điều đó và vẫn thực hiện cú đánh một cách bình tĩnh và có kiểm soát, tăng tốc nhanh dần đều tạo ra thành âm thanh mô phỏng “vrrrooooom”.

Tất nhiên, điều này áp dụng cho tất cả các cú đánh.

Theo quan điểm của tôi, khả năng tăng tốc dần dần có thể được gọi là một trong những bí quyết của quần vợt vì nó hầu như không bao giờ được đề cập đến, đặc biệt là trong các khóa dạy mà bạn tìm thấy trên mạng hoặc ngoài đời, nhưng nó lại là chìa khóa để đánh được những cú đánh uy lực với độ ổn định cao.

via GIPHY

THE END