TẠI SAO NHỮNG NGƯỜI LỚN HỌC KỸ THUẬT CHƠI QUẦN VỢT THEO MỘT CÁCH RẤT KHÁC


SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN KHI HỌC MỘT MÔN THỂ THAO NÀO ĐÓ!

GIỚI THIỆU

TRẺ EM KHÁC BIỆT NHƯ THẾ NÀO KHI HỌC CÁC KỸ THUẬT CHƠI QUẦN VỢT

Thậm chí không cần suy nghĩ về điều đó, trẻ em một cách tự nhiên MUỐN di chuyển cơ thể của chúng theo cách thoải mái nhất.

Do đó, trẻ em thực hiện động tác một cách tự nhiên các cú đánh mà các huấn luyện viên đã chia nhỏ thành nhiều phần và thực hiện trong các bài học riêng hoặc theo nhóm.

LONDON, ENGLAND – JUNE 30: Roger Federer of Switzerland relaxes during a training session at the Aorangi Practice Courts during Day Three of The Championships – Wimbledon 2021 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on June 30, 2021 in London, England. (Photo by AELTC/David Gray – Pool/Getty Images)

GIẢI THÍCH

Trẻ em không bị ám ảnh về kỹ thuật hoàn hảo và chính cách tiếp cận vui tươi và tự nhiên này việc học quần vợt sẽ tổng hợp tốt nhất:

1.  Trẻ muốn di chuyển một cách thoải mái và dễ dàng nhất

Do đó, chúng không ép “đúng kỹ thuật” vào cơ thể mình. Bọn trẻ sẽ hòa nhập từ từ với cách di chuyển tự nhiên.

2.  Trẻ em chơi các bài tập và trò chơi mà trẻ em không nghĩ về cơ chế quá tỉ mỉ của các cú đánh của mình

Chúng cứ chơi và quá trình lặp lại này sẽ ăn sâu kỹ thuật vào tiềm thức của bọn trẻ.

3. Trẻ em không bị ám ảnh về kỹ thuật đánh tennis đúng

Do đó sẽ nhanh chóng quên nó đi. Điều đó cho phép thông tin truyền từ phần ý thức sang phần tiềm thức biết cách kết hợp tất cả các phần thành một tổng thể một cách trơn tru và trôi chảy.

4.  Trẻ em tham gia vào việc phát triển các kỹ năng vận động khác một cách tự nhiên

Như phối hợp, cân bằng động và động tác chân giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và phát triển những cách tốt hơn để tạo ra lực trong cơ thể.

5. Trẻ em không bị áp lực về thời gian

Chúng không bị cái tôi chi phối hoặc thiếu kiên nhẫn để phát triển các cú đánh tốt. Trẻ em chấp nhận rằng quá trình cải thiện là rất dài và một lần nữa không áp đặt các kỹ thuật cứng nhắc vào cơ thể của họ.

Hãy cùng xem bạn khán giả trẻ tìm cách ghi điểm với tay vợt Roger Federer như thế nào nhé!! Bạn có thể thấy động tác bạn trẻ ấy rất thoải mái thuận theo tự nhiên, không gò bó, rập khuôn hay suy nghĩ quá nhiều như người lớn chúng ta.

Little kid outplays Rodger Federer and hits a perfect lob shot – Exhibition Tennis 2015

Bức tranh sẽ hoàn toàn khác khi nói đến quần vợt giải trí phong trào dành cho người lớn!

CÁCH NGƯỜI LỚN TIẾP CẬN KỸ THUẬT HỌC TRONG QUẦN VỢT

1. Họ muốn phát triển “kỹ thuật chơi tennis đúng cách” và không lắng nghe cơ thể mình khi cảm thấy khó chịu  hoặc thậm chí đau đớn. Họ sẵn sàng ép cơ thể chịu đau để có “kỹ thuật đánh tennis đúng”.

Do đó, chúng giết chết sự chuyển động hài hòa của cơ thể, vốn dễ dàng tạo ra lực, và chúng ngăn cản sự tổng hợp của các bộ phận riêng lẻ trở nên phối hợp tổng thể.

2.  Họ ám ảnh về kỹ thuật chơi tennis hoàn hảo và tin rằng càng nghĩ nhiều về nó thì càng chơi tốt.

Nhưng cách tiếp cận này luôn giữ thông tin trong ý thức và không cho phép nó chuyển sang tiềm thức – nghĩa là chúng không cho phép quá trình cú đánh tự động hóa.

Nguyên nhân phổ biến nhất cho điều đó thực ra là do chính các huấn luyện viên vì họ chỉ sửa kỹ thuật chứ không để người chơi tham gia vào các bài tập khác nhau để khiến họ không chú ý đến cơ thể của họ và khiến họ tập trung vào các nhiệm vụ như đọc bóng đến, cải thiện thời gian và nhịp điệu, cải thiện khả năng di chuyển, cảm nhận các cú đánh, đánh trúng mục tiêu trên sân, thực hiện các chiến thuật như khiến đối thủ phải di chuyển, tìm cách sửa chân đối phương, v.v.

3. Họ thường chỉ tham gia các buổi chơi tính điểm

Điều đó có nghĩa là họ không có đủ số lần lặp lại trong các tình huống không có áp lực khi họ có thể tự động hóa kỹ thuật của mình. Nói cách khác, họ không thực hành đủ – họ chỉ nhận được nhiều thông tin hơn trong các buổi học riêng và không rèn luyện các bài học chỉ trong thực tế trận đấu mới có, bởi vì Điểm chơi trong trận đấu sẽ tạo ra áp lực, và người đó không cho phép cơ thể vung tự do vì đó cũng là quá trình buông bỏ sự kiểm soát, và điều đó là không thể khi trận đấu quá quan trọng và cái tôi có nguy cơ bối rối nếu người chơi thua.

4.  Người lớn thường thiếu kiên nhẫn 

Đặc biệt nếu họ chưa từng tập luyện môn thể thao nào trước đây trong đời. Họ không biết phải mất bao lâu để phát triển các nền tảng chính xác của một cú đánh và do đó muốn có kỹ thuật tốt thật sớm.

Họ thấy mình thông minh và có năng lực và tin rằng việc di chuyển vợt theo một cách nhất định không phải là một vấn đề như vậy. Do đó, họ không kiên nhẫn và sau đó muốn đi tắt trong quá trình này.

SỰ KHÁC BIỆT TRONG QUÁ TRÌNH HỌC TẬP KHI CHỈ DẠY PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN LÀ RẤT LỚN.

TOPSHOT – Switzerland’s Roger Federer eats pizza with ball kids after defeating Argentina’s Juan Martin del Potro in their final match in the Swiss Indoors ATP 500 tennis tournament on October 29, 2017 in Basel. Home favourite Roger Federer who worked as a ball boy in Basel claimed his eighth Swiss Indoors title on October 29 with a 6-7 (5/7), 6-4, 6-3 final defeat of del Potro. Federer has pulled out of next week’s Paris Masters to all but end his chances of snatching the year-end world number one spot, tournament organisers announced on October 29. / AFP PHOTO / POOL / Harold CUNNINGHAM (Photo credit should read HAROLD CUNNINGHAM/AFP via Getty Images)

Nói một cách đơn giản, trẻ em kết hợp hướng dẫn phân tích kỹ thuật với mong muốn được thoải mái  (không gì khác hơn là tín hiệu của cơ thể cho bạn biết đâu là cách tạo lực tự nhiên), trong khi người lớn làm mọi thứ trong khả năng của mình để thực hiện động tác “chính xác”, ngay cả khi nó không cảm thấy thoải mái và nó không tạo ra bất kỳ lực tự nhiên nào.

Trẻ em cũng quên những gì chúng đã làm vào ngày hôm trước, trong khi người lớn ghi nhớ thêm ba điều nữa ngoài một hoặc hai điều mà huấn luyện viên yêu cầu chúng làm. Điều đó tạo ra sự nhầm lẫn dẫn đến việc theo dõi bóng kém và rất nhiều lỗi.

Do đó, họ không nhận được phản hồi tích cực từ những nỗ lực của mình và không may họ “cố gắng hơn nữa”  để suy nghĩ, điều này khiến cơ thể càng thêm căng thẳng.

Những đứa trẻ biết rằng chúng là những đứa trẻ và chúng không hoàn hảo và không có nhiều kỹ năng; do đó, họ xem lỗi lầm là chuyện bình thường. Điều đó cho phép họ buông bỏ và cho phép cơ thể họ di chuyển tự do; do đó, chúng vẫn giữ được khả năng tạo ra động lượng thông qua việc đung đưa tự do.

Mặt khác, người lớn coi sai lầm là điều gì đó tồi tệ, vì họ thấy mình thành công và có năng lực – nói cách khác, bản ngã của họ không thích nhìn thấy sai lầm.

Vì vậy, khi học các kỹ thuật quần vợt, họ cố gắng hết sức để thực hiện động tác chính xác và hy sinh cách di chuyển tự nhiên của cơ thể để không mắc lỗi và không bị xấu hổ.

GIẢI PHÁP

Những điều cần lưu ý nếu bạn là người lớn học quần vợt

Do đó, nếu bạn là người lớn đang đọc bài viết này và đang muốn phát triển kỹ thuật chơi quần vợt tốt, bạn PHẢI:

  • Suy nghĩ về kỹ thuật chiếm một phần năng lượng não bộ và sự tập trung của bạn, và bạn ít tập trung hơn vào việc theo dõi quả bóng – và do đó bạn đánh giá sai quả bóng và mắc nhiều lỗi hơn.
  • Chừng nào bạn còn nghĩ về kỹ thuật mọi lúc, bạn sẽ mắc nhiều lỗi trong trò chơi hơn mức bình thường và các cú đánh của bạn sẽ thiếu đi sự trôi chảy và sức mạnh.
  • Hãy cố gắng trở thành một đứa trẻ một lần nữa,  vui tươi hơn trên sân ngay cả khi đang học bài , cho phép bản thân mắc nhiều lỗi hơn và cho phép cơ thể bạn tự do thoải mái khi tập luyện.
  • Chơi nhiều lần hơn nữa trong việc đánh tự do qua lại mà không có bất kỳ mục tiêu điểm số nhằm tránh dựa trên cái tôi nào (chẳng hạn như thắng một trận đấu), và chỉ cần cố gắng đánh bóng tốt khi bạn cảm thấy cơ thể mình hoạt động hài hòa mà không có bất kỳ căng thẳng nào.
  • Tập trung vào quỹ đạo bóng bay trên sân như cách bạn quan sát mọi người đang chạy xe trên đường đi làm của bạn và cách bạn đánh bóng chuẩn – điều này sau đó sẽ cho phép bộ não của bạn hợp nhất các hướng dẫn kỹ thuật mà bạn đang thực hiện với cách di chuyển tự nhiên thích nghi theo tính chất đường bóng tạo ra sức mạnh dễ dàng – và cuối cùng các kỹ thuật quần vợt tốt sẽ xuất hiện đồng thời tạo ra rất nhiều sức mạnh dễ dàng và cho phép dễ dàng điều chỉnh các tình huống khác nhau trong trò chơi.

TÓM TẮT

Hãy thoải mái tâm trí khi học và ôn luyện bạn nhé, nghĩa là không cần yêu cầu bản thân phải làm chính xác mọi thứ ngay những ngày đầu. Có như thế, kiến thức mà bạn học mới đi nhanh và sâu vào tiềm thức của bạn…

Super Talented 7 year old tennis prodigy

via GIPHY

THE END