VỊ TRÍ VÀ CHUYỂN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA QUẦN VỢT TỐI ƯU – GIỮ VỮNG VỊ TRÍ CỦA BẠN


VỊ TRÍ ĐỨNG GIÚP BẠN TẬP LUYỆN ĐƯỢC MỌI TÍNH CHẤT ĐƯỜNG BÓNG KHÁC NHAU TRÊN SÂN

GIỚI THIỆU

Quần vợt là một môn thể thao kỹ năng mở, có nghĩa là người chơi cần liên tục điều chỉnh thời gian và kỹ thuật của mình cho các quả bóng đến khác nhau và các cách di chuyển khác nhau của họ liên quan đến quỹ đạo của từng quả bóng đó.

Một sai lầm mà người chơi quần vợt mắc phải là họ có xu hướng lặp lại (chủ yếu là trong tiềm thức) các kiểu đánh và chuyển động để đánh bóng theo cách họ thích nhất. Ví dụ: họ chỉ thích di chuyển lên để đón bóng đang lúc nảy lên cao, hoặc chỉ thích di chuyển lùi về để đón bóng đang bắt đầu rớt xuống thấp, hoặc chỉ đứng tại chỗ để đón bóng đang nảy lên trung bình.

Vấn đề với cách tiếp cận như vậy là họ không thực hành đủ với các loại bóng khác ở các độ cao khác nhau, thời điểm nảy khác nhau và các quỹ đạo khác nhau chắc chắn sẽ xảy ra trong trận đấu.

Ví dụ, nếu bạn luôn muốn đánh bóng ở điểm tiếp xúc thấp, bạn sẽ bỏ lỡ việc luyện tập đánh bóng ở điểm tiếp xúc trung bình và cao hơn…(hai khung hình chữ nhật màu xanh)

Một khi họ phải đánh trong một tình huống mà họ chưa luyện tập đủ và không thoải mái, thì khả năng cao là họ sẽ đánh trượt hoặc đánh không tốt.

GIẢI THÍCH

Để giải thích rõ hơn về hầu hết các biến thể mà một người chơi quần vợt phải đối phó trong một trận đấu quần vợt, chúng tôi sẽ sử dụng một ví dụ về việc Novak Djokovic chơi một điểm tại Roland Garros 2022.

Mặc dù có nhiều biến số liên quan đến một quả bóng tennis mà chúng ta cần điều chỉnh trong một trận đấu, nhưng chúng ta sẽ tập trung vào ba biến số chính trong ví dụ này:

  • vị trí của người chơi so với đường cuối sân (gần, trung bình hoặc xa)
  • chiều cao điểm tiếp xúc (thấp, trung bình hoặc cao)
  • quỹ đạo của quả bóng khi tiếp xúc (trên đường đi xuống, trên đỉnh nảy cao nhất hoặc trên đường đi lên)

Nếu bạn đã xem video trên, thì bạn đã thấy Novak đánh bóng ở nhiều tình huống khác nhau; trên thực tế, trong số bảy cú đánh anh ấy thực hiện, anh ấy chưa bao giờ đánh trùng độ cao của bóng hai lần trong cùng một tình huống. 😉

3 SAI LẦM THƯỜNG GẶP NHẤT KHI DI CHUYỂN ĐỂ ĐỊNH VỊ CHO VỊ TRÍ CƠ THỂ ĐỂ ĐÁNH BÓNG

Bây giờ bạn đã biết trò chơi quần vợt đầy thử thách như thế nào khi có các loại tình huống bóng khác nhau, hãy xem liệu bạn có thể nhận ra mình trong một trong những ví dụ về những sai lầm phổ biến mà người chơi mắc phải khi di chuyển và định vị vị trí của họ để đánh bóng  ở đường cuối sân hay không.

a) Luôn Bước Vào Bên Trong Đường Cuối Sân

Trong công việc của tôi với những người chơi quần vợt giải trí dành cho người lớn, tôi thấy mô hình này nhiều nhất. 

Điều mà hlv không nói với bạn là cách đánh bóng này rất rủi ro và người ta cần quyết định cẩn thận xem loại bóng đến nào bạn bước vào thực sự đáng để mạo hiểm hoặc cần thiết nếu bóng thực sự ngắn.

Nếu bây giờ chúng ta xem xét mô hình chuyển động này từ quan điểm của nhiều biến thể xảy ra trong một trận đấu quần vợt, chúng ta sẽ thấy rằng người chơi liên tục bước vào quả bóng sẽ giới hạn bản thân ở độ cao điểm tiếp xúc đâu đó chỉ ở độ cao bóng trung bình và đánh hầu hết các quả bóng khi đi lên hoặc trên đỉnh nảy.

NẾU NHƯ VẬY, BẠN SẼ BỎ LỠ…

Để cung cấp cho bạn một bảng đơn giản để hiển thị thống kê những gì người chơi đánh thường xuyên nhất và những gì họ bỏ lỡ:

ĐÁNH NHIỀU NHẤT: 

  • vị trí đường cuối sân: gần
  • chiều cao tiếp xúc: trung bình
  • chuyển động quả bóng: đang đi lên và trên đỉnh nảy.

BỎ LỠ: 

  • vị trí đường cuối sân: trung bình và xa
  • chiều cao tiếp xúc: cao và thấp
  • chuyển động quả bóng: đang đi xuống.

b) Luôn Tiến Về Phía Xa Đường Cuối Sân

Nhiều người chơi quần vợt có xu hướng luôn di chuyển về phía sau để họ có thể có thêm thời gian từ việc bóng nảy và đánh bóng ở điểm tiếp xúc thấp khi bóng đang đi xuống, điều này khiến họ cảm thấy rất thoải mái.

Ngoài việc bỏ lỡ việc luyện tập các biến thể khác của cách đánh bóng, họ còn mệt mỏi vì phải di chuyển liên tục.

Họ gần như không có cơ hội để gây áp lực lên đối phương, bởi họ đang đứng để đánh bóng quá xa so với vạch cuối sân vô tình tạo ra nhiều thời gian cho đối thủ.

NẾU NHƯ VẬY, BẠN SẼ BỎ LỠ…

Để cung cấp cho bạn một bảng đơn giản để hiển thị thống kê những gì người chơi đánh thường xuyên nhất và những gì họ bỏ lỡ:

ĐÁNH NHIỀU NHẤT: 

  • vị trí đường cuối sân: xa
  • chiều cao tiếp xúc: thấp
  • chuyển động quả bóng: đang đi xuống.

BỎ LỠ: 

  • vị trí đường cuối sân: trung bình và gần
  • chiều cao tiếp xúc: cao và trung bình
  • chuyển động quả bóng: đang đi lên và trên đỉnh nảy.

c) Tập Trung, Ôm sát Đường Cuối Sân

Loại người chơi này tương tự như loại đầu tiên, nhưng không phải lúc nào họ cũng bước vào bóng với tư thế đóng. Họ cũng có thể chơi tư thế đứng mở. 

Họ đứng rất gần đường cuối sân, đánh bóng từ rất sớm và họ không điều chỉnh bộ chân tiến hay lùi. Thay vào đó, chúng chỉ di chuyển ngang song song với đường cuối sân.

Vấn đề với kiểu chơi này lại là nguy cơ đánh hụt bóng rất cao. Có một khoảng thời gian rất ngắn từ khi bóng nảy đến khi chạm bóng, và rất có thể người chơi sẽ đánh bóng muộn và lệch tâm, dẫn đến bóng ngắn và đánh trượt.

NẾU NHƯ VẬY, BẠN SẼ BỎ LỠ…

Để cung cấp cho bạn một bảng đơn giản để hiển thị thống kê những gì người chơi đánh thường xuyên nhất và những gì họ bỏ lỡ:

ĐÁNH NHIỀU NHẤT: 

  • vị trí đường cuối sân: gần
  • chiều cao tiếp xúc: trung bình
  • chuyển động quả bóng: đang đi lên.

BỎ LỠ: 

  • vị trí đường cuối sân: trung bình và xa,
  • chiều cao tiếp xúc: cao và thấp
  • chuyển động quả bóng: đang đi xuống và trên đỉnh nảy.

Vì bây giờ bạn đã hiểu biết nhiều hơn về các biến thể của môn quần vợt, nên bạn đã có thể thấy từng loại người chơi này sẽ bỏ lỡ điều gì khi chơi như vậy.

GIẢI PHÁP

GIỮ VỮNG 1 VỊ TRÍ CỦA BẠN VÀ THỬ THÁCH THỜI GIAN DI CHUYỂN CỦA BẠN

Vì vậy, cách tốt nhất để định vị vị trí của bạn và di chuyển khi chơi từ đường cuối sân trong các phiên đánh là gì?

Cách tốt nhất là đặt bạn ở một khoảng cách trung bình so với đường cuối sân và thực hiện các điều chỉnh nhỏ mỗi khi bước về phía trước và phía sau khi cần thiết.

Vị trí “cơ sở trung tâm” điển hình của tôi cách đường cuối sân khoảng 1,5 mét.

Nếu tôi chủ yếu di chuyển trong khoảng cách này từ đường cuối sân và thực hiện các điều chỉnh về phía trước và phía sau 0,5 mét khi cần thiết, thì tôi sẽ đạt được tất cả các biến thể chính về độ cao và quỹ đạo của điểm tiếp xúc. Nói cách khác, tôi sẽ đánh ở các điểm tiếp xúc cao, trung bình và thấp, đồng thời quỹ đạo của các quả bóng đến sẽ bao gồm các quả bóng đang đi lên, trên điểm nảy và trên đường đi xuống (bao quát đủ 9 loại mà không bỏ lỡ bất kỹ loại nào) bằng hình minh hoạ bên dưới đây:

CHÚNG TA CÓ 9 LOẠI BÓNG LÀ VÌ LẤY: 3 CHIỀU CAO TIẾP XÚC nhân với (x) 3 VỊ TRÍ ĐỨNG

Tình cờ là chỉ trong 3 quả bóng bay tới, chúng ta đã đánh được ba cú thuận tay có độ cao khác nhau – bởi vì chúng ta đã giữ vững ở 1 vị trí của mình… (1.5m so với đường cuối sân)

TRONG KHI…

Những người chơi tiếp tục lấn sân và lấn vào trong đường cuối sân sẽ không biết cách chờ bóng và tự cho mình thêm thời gian, trong khi những người chơi cứ lùi lại xa đường cuối sân thì không biết cách đánh bóng sớm, lấy đi thời gian của đối thủ.

Bằng cách chơi ở khoảng cách trung bình tính từ đường cuối sân(1.5m) và không phải liên tục điều chỉnh vị trí và chuyển động của mình theo bóng, bạn có thể thử thách bản thân chỉ đứng ở 1.5m và tiến hoặc lùi 1 chút để điều chỉnh theo bóng bằng cách đánh bóng với các độ cao quỹ đạo khác nhau – và đó là điều sẽ thực sự cải thiện cho bạn: kỹ năng chơi quần vợt tốt.

via GIPHY

TÓM TẮT

Một người chơi quần vợt lành nghề là người chơi có thể xử lý tốt tất cả các biến thể về độ cao của điểm tiếp xúc, quỹ đạo bóng và khoảng cách từ đường cuối sân – có nghĩa là họ chủ yếu đánh bóng tốt ở phía trước và vào điểm ngọt, mang lại cho họ sức mạnh và khả năng kiểm soát tốt đồng thời.

Nếu bạn thường xuyên làm điều đó, bạn sẽ thấy sự cải thiện về thời gian và khả năng đánh bóng chính xác của mình. Sau đó, bạn sẽ nhận ra một sự thật đơn giản: bây giờ bạn là một tay vợt giỏi hơn.

via GIPHY

THE END