Sự khác biệt giữa vợt bán lẻ thương mại và vợt Pro Stock là gì? Pro Stock có chất lượng tốt hơn không?

Bạn có biết rằng cây vợt tennis mới sáng bóng mà bạn mới mua từ cửa hàng bán lẻ về, lại được thần tượng của bạn xác nhận rằng đó không phải là khung vợt mà họ sử dụng trong chuyến lưu diễn thi đấu không?

Chào mừng đến với thế giới của vợt tennis Pro Stock. Trong bài đăng này, tôi sẽ tóm tắt nhanh về vợt Pro Stock là gì, nó khác với vợt được bán thương mại thông thường như thế nào.

  • Thuật ngữ Pro Stock đúng như tên gọi của nó. Một cây vợt tennis được sản xuất đặc biệt cho một người chơi chuyên nghiệp.
  • Hầu hết các thương hiệu vợt chính thống như Head, Wilson, Dunlop sản xuất vợt tennis dành riêng cho những người chơi chuyên nghiệp mà hãng đó tài trợ. Cứ sau 3 hoặc 4 tháng, những người chơi top hàng đầu (Tay vợt chuyên nghiệp) sẽ nhận được một lô vợt mới được sản xuất dành riêng cho họ.
  • Mặc dù những cây vợt này có thể trông giống hệt những cây vợt mà chúng ta nhìn thấy trên poster quảng cáo tại cửa hàng quần vợt địa phương, nhưng thường thì sự giống nhau chỉ dừng lại ở màu sơn.

Các cây vợt Pro Stock thường có trọng lượng lớn hơn so với các cây vợt phiên bản thương mại của chúng, kết hợp với độ cân bằng, trọng lượng vung, độ cứng và mật độ dây được tinh chỉnh phù hợp với yêu cầu của các tay vợt top hàng đầu đó.

Lấy ví dụ, Nick Kyrgios; anh ấy hiện là người quảng cáo cho Yonex EZONE 98 . Một cây vợt chất lượng hàng đầu mà tôi khuyên dùng ở bản thương mqji, nhưng nó không phải là khung vợt mà Kyrgios sử dụng khi thi đấu.

Thay vào đó, Tay vợt người Úc sử dụng Yonex AI 98, phiên bản cũ hơn của cây vợt này từ năm 2014. Về một số mặt thông số, tương tự như EZONE 98 được bán ngày nay, nó thường cứng hơn và được làm từ một khuôn khác.

1. Vợt Pro Stock được sản xuất như thế nào?

Điều thú vị về vợt Pro Stock và cách chúng được tạo ra là chúng ngay lập tức khiến bạn chơi như Federer, Djokovic hoặc Nadal bất kể trình độ trước đây của bạn.

Điều này giải thích tại sao chúng rất khó tìm để bán và tại sao những tay vợt vĩ đại đó đã giành được tổng cộng hơn 50GS ! Giá như thế hệ tiếp theo có thể có được một chiếc.

Đùa thôi 😀

Hầu hết các khung Pro Stock đều dựa trên khuôn của những cây vợt bản thương mại cũ đã ngừng sản xuất từ ​​lâu.

Một ví dụ là Novak Djokovic, người sử dụng một cây vợt được sản xuất từ ​​khuôn cho Head iRadical/Ti.Radical MP , mà các nhà bán lẻ đã bán vào đầu những năm 2000. Điều này rất khác so với Head Speed ​​X Limited Edition MP mà anh ấy đang nhận quảng cáo trên các poster. Trọng lượng và độ cứng của nó là khác nhau, nhưng ngay cả kích thước đầu cũng nhỏ hơn nhiều ở mức 95 inch vuông bản pro stock so với 100 inch vuông trên Speed ​​X bản thương mại. 

Vợt Pro Stock cũng được sản xuất theo kiểu Barebone – những phần thiết yếu và cơ bản nhất của một thứ gì đócho phép bạn có thể tùy biến nhiều hơn theo mong muốn. Theo đó chúng có xu hướng nhẹ hơn và không phải là sản phẩm hoàn thiện, vì vậy không có pallet cán vợt, v.v. 

Sau khi các lỗ grommet được khoan và sơn vợt theo thiết kế hiện tại, chúng sẽ được gửi đến nhà tùy chỉnh vợt phù hợp theo yêu cầu của người chơi đứng top hàng đầu. Điều này có thể được thực hiện bởi nhà sản xuất trong bộ phận tùy chỉnh của riêng họ hoặc bởi bên thứ ba.

Đây là lúc những người thuộc Ưu tiên 1 sẽ tham gia vì họ sẽ khớp vợt, thêm trọng lượng, tạo khuôn cho chuôi vợt, đặt silicon vào cán vợt đang rỗng ruột và sản xuất sản phẩm cuối cùng theo yêu cầu thông số kỹ thuật chính xác của người chơi và sẽ trở thành 1 cây vợt thửa riêng của người đó và nó không có bản thương mại

Video dưới đây không xem xét cụ thể các khung Pro Stock, nhưng nó cung cấp một cái nhìn nhanh về quy trình sản xuất và cách tạo khuôn của cây vợt bản thương mại. Xin mời mọi người tham quan!

2. Tại sao các nhà sản xuất sản xuất vợt Prostock ?

Nhiều người chơi chuyên nghiệp rất chú trọng đặc biệt về thiết bị vợt của họ và đã vượt qua các cấp bậc cơ bản để chơi với một đặc điểm kỹ thuật cụ thể của một cây vợt quần vợt bản thương mại. Họ sẽ có lợi thế về kết quả cú đánh hơn nếu đó là một cây vợt độ theo yêu cầu của họ. Một khi họ đã bắt đầu chuyến du đấu, cây vợt sẽ trở thành cánh tay nối dài đáng tin cậy mà họ trở nên rất gắn bó. 

Tuy nhiên, vấn đề là các nhà sản xuất vợt cần tung ra những cây vợt mới hàng năm để duy trì hoạt động kinh doanh. Nên công việc sơn và khuôn mới được tạo ra hàng năm để khuyến khích khách hàng nâng cấp lên ‘công nghệ’ mới nhất và có được cây vợt tennis tốt nhất hiện có .

Vì có thể họ sẽ mất nhiều năm để thích ứng với một cây vợt mới và nếu thông số kỹ thuật của khung mới không giống với khung hiện có, thì nó sẽ không hoạt động và hiệu quả cho tay vợt.

Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất phải sử dụng các khuôn cũ (hoặc tùy chỉnh) để đảm bảo các đại sứ thương hiệu của họ có thể tiếp tục chơi với cây vợt mà họ luôn sử dụng.

Nếu bạn đã xem video ở trên, bạn sẽ thấy Andy Murray nói về việc anh ấy đã sử dụng Head Radical như thế nào từ những ngày còn là học sinh trung học đi thi đấu và sẽ không bao giờ thay đổi.

Điều này hơi gây hiểu lầm vì Murray chưa bao giờ sử dụng vợt Head Radical. Anh ấy sử dụng một chiếc Head Pro Tour 630 cũ, được sơn giống như các khung bán lẻ bản thương mại của Radical. Tuy nhiên, bạn hiểu rằng: những người chơi chuyên nghiệp hiếm khi thay vợt, và một khi họ đã cảm thấy thoải mái, hiếm khi thấy những thay đổi đáng kể về thiết bị. 

Federer là một ví dụ điển hình khác; anh ấy đã sử dụng Pro Staff 90 từ đầu những năm 2000 cho đến năm 2013. Phải mất một số kết quả nghiên cứu, một chấn thương và Stefan Edberg để anh ấy thực hiện chuyển đổi khung vợt. Nếu anh ấy giành được 2 danh hiệu vào năm 2013, tôi không nghĩ anh ấy sẽ thay đổi, bạn có nghĩ như vậy không?

3. Vợt Pro Stock có tốt hơn vợt bán lẻ bản thương mại không?

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến mà bạn thấy trên các diễn đàn quần vợt từ những người chơi mới tìm hiểu về khung Pro Stock, là những cây vợt này phải tốt hơn rất nhiều so với các mẫu bán thương mại.

Mặc dù việc kiểm soát chất lượng có thể cao hơn một chút khi nó rời khỏi khuôn, một điểm khác biệt duy nhất là một cây vợt chuyên nghiệp đã được tùy chỉnh ĐỘ LẠI cho một người chơi cụ thể và nó trở thành thửa riêng. Vì vậy, trừ khi bạn chơi một trò chơi chiến thuật và kỹ thuật giống hệt hoặc rất giống với người chơi có vợt thửa riêng đó, CÒN KHÔNG nó sẽ không phải là cây vợt tennis phù hợp với bạn.

Nó có thể có mức giá khiến bạn nghĩ rằng nó sẽ thay đổi cuộc chơi, nhưng nó sẽ không hoạt động tốt hơn hàng trăm mẫu khác có sẵn đang bán bản thương mại nếu bạn không đủ giỏi chuyên môn kỹ thuật để sử dụng nó.

Ví dụ: Nếu một cây vợt bản thương mại nặng 350g là quá nặng đối với bạn, thì đa số một cây vợt chuyên nghiệp có trọng lượng tương tự sẽ là quá nặng với bạn.

4. Nhìn kỹ hơn về cây vợt Pro Stock

Cầu thủ người Bulgari là một tay vợt được Wilson tài trợ và đã nhận quảng cáo Wilson Pro Staff 97S trong một vài mùa giải. 

Tuy nhiên, trong khi cây vợt của anh ta mang màu sơn 97S, nó khác rất nhiều so với mô hình bán lẻ bản thương mại trên thị thường.

Mẫu Pro Stock đặc biệt này có khung 93 inch và chưa bao giờ được bán lẻ.

Bạn có thể xem thông số kỹ thuật của cây vợt do Dimitrov sử dụng bản pro stock so với cây vợt Pro Staff 97S mà Wilson đã tung ra bản thương mại như sau:

  • Nắp chuôi vợt khác với phiên bản thương mại
  • Cổ vợt dài hơn so với phiên bản thương mại
  • Chữ ký Dimitrov trên cổ vợt
  • Logo Wilson in trên dây đối diện với nắp chuôi (yêu cầu cá nhân của G. Dimitrov)
  • 3 Miếng đệm ở Grommet
  • Logo Wilson trên cổ vợt khác so với phiên bản thương mại
  • Khung cảm thấy cứng hơn / mạnh hơn nhiều so với phiên bản thương mại

5. Có tay vợt chuyên nghiệp nào không sử dụng vợt Pro Stock không ?

Không phải tất cả các tay vợt chuyên nghiệp đều đang sử dụng những cây vợt prostock được phát hành cách đây 20 năm. Nhiều người chơi đột phá trong các huyến du đấu sẽ chọn lựa sử dụng vợt bản thương mại. Một số người chơi sẽ tự tùy chỉnh chúng; những người khác sẽ không tuỳ chỉnh.

Một ngoại lệ khác ở đây là cây vợt của Roger Federer . Wilson Prostaff RF97 Autograph được bán trong các cửa hàng, chính là cây vợt mà Federer sử dụng và tay vợt huyền thoại này chỉ độ thêm chì, giảm chấn, đệm dây,.. thủ công. Vì vậy, theo một cách nào đó, cây vợt của anh ấy là cây vợt chuyên nghiệp đầu tiên được sản xuất hàng loạt cho cả bản thương mại.

Vợt Wilson Prostaff RF97 Autograph với 12 điểm HL (nhẹ đầu)

THE END