Một trong những tay chơi kỹ thuật nhất của tennis – Dominic Thiem. Đường đi đến chức vô địch Grand Slam đầu tiên của anh ấy tại Giải quần vợt Mỹ Mở rộng năm 2020, từ đó ghi thêm một danh hiệu lớn nữa đã có sự góp mặt của nhà tài trợ vợt Babolat.

Nhưng Thiem sử dụng khung vợt gì để giúp anh ấy thực hiện những cú đánh trái tay cực kỳ sắc nét ? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về tay vợt đến từ nước Áo.

Dominic Thiem

Dominic Thiem sử dụng vợt nào?

Thiem là gương mặt đại diện cho dòng vợt Pure Strike của Babolat và hiện tại vợt của anh là phiên bản tùy chỉnh của Pure Strike thế hệ thứ 3 18 x 20 .

Trong khi nhiều người chơi chuyên nghiệp, chẳng hạn như Djokovic và Murray, có xu hướng sử dụng khung chuyên nghiệp có mẫu thiết kế khung riêng độc đáo, thì với Babolat, bạn thường thấy những người chơi được tài trợ của Babolat sẽ sử dụng chính khung bán bản thương mại mà tay vợt sau đó sẽ tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật tại phòng kỹ thuật chuyên nghiệp.

Ngay cả Nadal cũng sử dụng khung bán lẻ và sau đó được tùy chỉnh nhẹ , tất cả đều là khung từ đầu những năm 2000 và Thiem cũng vậy.

Pure Strike thế hệ thứ ba của Thiem không quá khác biệt so với vợt bán lẻ, nhưng anh ấy có khung tùy chỉnh với bốn dải băng chì ở vị trí 3 giờ và 9 giờ và hai dải nữa dưới tấm bảo vệ đầu vợt ở vị trí 12 giờ . Và điều chỉnh đối trọng với silicone trong cán cầm. 

Anh ấy hiện đang sử dụng khoảng 7.62 cm băng chì ở vị trí 3 và 9, cứ 10cm nặng 1gram.

Tay cầm của Thiem cũng được đúc theo đặc điểm kỹ thuật của anh ấy, và đó là hình dạng tay cầm hình chữ nhật của Head, một khung mà anh ấy đã sử dụng khi còn trẻ. Bạn có thể xem thông số kỹ thuật vợt đầy đủ của anh ấy bên trên.

Thông số kỹ thuật vợt đầy đủ của Dominic Thiem

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 31: Dominic Thiem of Austria celebrates after winning his Men’s Singles Semifinal match against Alexander Zverev of Germany on day twelve of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 31, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Quinn Rooney/Getty Images)
GENEVA, SWITZERLAND – SEPTEMBER 19: Dominic Thiem of Team Europe stretches to play a forehand during a practice session ahead of the Laver Cup 2019 at Palexpo on September 19, 2019 in Geneva, Switzerland. The Laver Cup will see six players from the rest of the World competing against their counterparts from Europe. Team World is captained by John McEnroe and Team Europe is captained by Bjorn Borg. The tournament runs from September 20-22. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images for Laver Cup)

Tại sao Thiem sử dụng Babolat Pure Strike?

Pure Strike là một cây vợt thiên về kiểm soát, và với những cú vung vợt nhanh, đầy đủ của Thiem, đó là loại khung mà anh ấy cần; nếu không, anh ta sẽ bắn bóng mọi lúc anh ấy có lợi thế. 

Mẫu dây 18 x 20 cũng giúp anh ấy đánh những cú đánh chính xác hơn và trong thế hệ tiếp theo, dường như có xu hướng sử dụng các mẫu dây dày hơn làm tăng khả năng chính xác nhiều hơn nữa.

Điều thú vị là trọng lượng vợt dẫn đến khối lượng vung của Thiem thấp hơn một chút so với mức trung bình so với nhiều người hàng đầu khác. Ví dụ, Djokovic đang sử dụng một cây vợt nặng hơn 19 gram với trọng lượng vung vợt cao hơn nhiều, đây là một sự khác biệt đáng kể.

Bạn sẽ nghĩ rằng sự khác biệt về trọng lượng sẽ dẫn đến việc tay vợt người Áo thiếu sức mạnh, nhưng với tốc độ và kỹ thuật xoay người của anh ấy, anh ấy có khả năng đánh một trong những quả bóng nặng nhất trong chuyến du đấu với rất nhiều độ xoáy xé cả hai cánh của đối thủ. Có thể nói ngắn gọn: Một là bạn tăng khối lượng, chấp nhận giảm gia tốc để tăng Lực F. Hai là bạn giảm khối lượng để tăng gia tốc từ đó tăng lực F, và Thiem đã chọn phương án thứ 2.

DUBAI, UNITED ARAB EMIRATES – MARCH 16: Dominic Thiem of Austria plays a forehand during his singles match against Lloyd Harris of South Africa during Day Ten of the Dubai Duty Free Tennis at Dubai Duty Free Tennis Stadium on March 16, 2021 in Dubai, United Arab Emirates. (Photo by Francois Nel/Getty Images)
PARIS, FRANCE May 26. Dominic Thiem of Austria during practice on Court Suzanne Lenglen in preparation for the 2021 French Open Tennis Tournament at Roland Garros on May 2pm 6th 2021 in Paris, France. (Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)

Dominic Thiem sử dụng chuỗi dây vợt nào ?

Thiem đã thử nghiệm rất nhiều với dây, chuyển đổi chúng thường xuyên. 

Khi lần đầu tiên chuyển sang Pure Strike, anh ấy đã sử dụng toàn bộ Babolat RPM Blast ; sau đó, anh ấy chuyển sang RPM Blast Rough, dường như để có thêm độ xoáy và sức mạnh.

Sau đó, anh chuyển sang lai tạo với Babolat VS Natural Gut ở dây dọc và RPM Blast Rough ở dây ngang (giống ROGER FEDERER về cách lai tạo 2 dây). Trong một số cuộc phỏng vấn, anh ấy tiết lộ rằng mình là một fan hâm mộ lớn của việc lai tạo.

Tuy nhiên, không lâu sau, anh ấy cắt bỏ những sợi dây đó và bắt đầu thử nghiệm với Head Hawk và Head Experiment Tour. 

Cho rằng cách thiết lập đó đã mang lại những kết quả ấn tượng, bao gồm cả việc đánh bại Federer để giành danh hiệu Indian Wells , bạn có thể nghĩ rằng nó sẽ tồn tại lâu dài.

Nhưng Thiem một lần nữa nhanh chóng chuyển sang sử dụng Babolat RPM Power 1.25mm (17) đầy đủ không còn lai tạo dây, thứ đã giúp anh giành được Grand Slam đầu tiên của mình tại US Open năm 2020. Anh ấy thắt dây ở mức 55 lbs/25kg.

Sau một thời gian dài ngồi ngoài vào năm 2021 vì chấn thương cổ tay, Thiem đã trở lại vào giữa năm 2022 nhưng không mang lại thành công ngay lập tức.

Do đó, anh ấy lại chuyển thiết lập dây sang thiết lập kết hợp mới của Head Lynx Tour (màu champagne) 1,25mm được đan ở mức 25,5kg (56 lbs) ở dây dọc và Head Hawk (màu trắng) 1,25 ở 24,5 kg (54 lbs) ở dây ngang.

Cách thiết lập này hướng đến sự thoải mái hơn vì Hawk không phải là một loại poly cứng, vì vậy nó sẽ thân thiện hơn với cánh tay và cổ tay của anh ấy nếu đó là điều anh ấy lo lắng do chấn thương của anh ấy.

Ảnh 1: Babolat RPM Blast

Ảnh 2: RPM Blast Rough

Ảnh 5: Head Hawk

Ảnh 4: Head Lynx Tour

CALVIA, SPAIN – JUNE 17: Dominic Thiem of Austria in a practice session ahead of the Mallorca Championships 2021 at Country Club de Santa Ponça on June 17, 2021 in Calvia, Spain. (Photo by Manuel Queimadelos/Quality Sport Images/Getty Images)
NEW YORK, NY – AUGUST 19: Dominic Thiem of Austria practices at the 2020 Western & Southern Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on August 19, 2020 in the Queens borough of New York City. (Photo by Peter Staples/ATP Tour via Getty Images )

Bạn có thể mua vợt của Dominic Thiem không?

Vợt của Dominic Thiem luôn có sẵn ở hầu hết các nhà bán lẻ quần vợt lớn; mẫu bạn muốn là Pure Strike 18 x 20.

Để copy thông số kỹ thuật chính xác của anh ấy, bạn sẽ cần một ít băng chì, một bộ dây Head Lynx Tour 1,25mm màu sâm panh, một bộ Head Hawk 1,25mm màu trắng và để có thể thêm một số chì trọng lượng vào tay cầm.

Bạn sẽ cần ai đó sửa sang lại tay cầm nếu bạn muốn một bản sao hình chữ nhật HEAD giống tay cầm của Dominic Thiem, nhưng điều này là quá mức cần thiết.

Tùy chọn cuối cùng của bạn sẽ săn mua một cây vợt prostock từ một trận đấu đã sử dụng của Thiem, nhưng điều này sẽ không dễ dàng.

LONDON, ENGLAND – NOVEMBER 08: Dominic Thiem of Austria returns the ball in a training session during previews for the Nitto ATP Finals at The O2 Arena on November 08, 2019 in London, England. (Photo by Alex Pantling/Getty Images)
PARIS, FRANCE September 26. Dominic Thiem of Austria during a practice match against Novak Djokovic of Serbia on Court Philippe-Chatrier in preparation for the 2020 French Open Tennis Tournament at Roland Garros on September 26th 2020 in Paris, France. (Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 13: Dominic Thiem of Austria practices ahead of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 13, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Darrian Traynor/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 17: Dominic Thiem of Austria practices ahead of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 17, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Daniel Pockett/Getty Images)
NEW YORK, NEW YORK – SEPTEMBER 13: Dominic Thiem of Austria celebrates with championship trophy after winning in a tie-breaker during his Men’s Singles final match against Alexander Zverev of Germany on Day Fourteen of the 2020 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on September 13, 2020 in the Queens borough of New York City. (Photo by Matthew Stockman/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 17: Dominic Thiem of Austria practices ahead of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 17, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Daniel Pockett/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 07: Dominic Thiem of Austria gestures when taking a rest due to a bleeding nose during a practice session ahead of the 2019 Australian Open at Melbourne Park on January 07, 2019 in Melbourne, Australia. (Photo by Michael Dodge/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 13: Dominic Thiem of Austria practices ahead of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 13, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Darrian Traynor/Getty Images)

THE END