BAO LÂU BẠN NÊN ĐAN LẠI DÂY CHO VỢT CỦA MÌNH MỘT LẦN ?


BAO LÂU THÌ CHÚNG TA NÊN ĐAN LẠI DÂY CHO VỢT TENNIS CỦA MÌNH?

Theo các tay vợt, khi nào nên đan lại dây, tùy thuộc vào tần suất bạn ra sân và mức độ nhất quán của cú đánh mà bạn mong đợi ở dây của mình.

QUY TẮC DỰA TRÊN KINH NGHIỆM THỰC TẾ LÀ CĂNG LẠI DÂY VỢT TENNIS CỦA BẠN THEO CÔNG THỨC:

Dây của bạn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn nhiều như vợt bạn sử dụng. Quy tắc luôn là lên dây lại vợt tennis của bạn nhiều lần trong năm bằng với số lần bạn chơi trong một tuần (Ví dụ: Nếu bạn chơi một lần một tuần, bạn hãy lên dây lại một lần mỗi năm). NHƯNG KHOAN, còn thời tiết, lối chơi, tính chất dây, kích thước của dây cỡ lớn hay cỡ nhỏ,… liệu có bền theo lý thuyết thời gian như thế ? Hãy tìm hiểu sâu hơn ở phần bên dưới.

via GIPHY

LÝ THUYẾT VỀ DÂY QUẦN VỢT: TÔI NÊN XEM XÉT NHỮNG YẾU TỐ NÀO KHÁC ĐỂ ĐAN LẠI DÂY ?

Từ môi trường đến cách bạn chơi trò chơi, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất bạn nên đặt vợt của mình.

1.    DÂY TENNIS MẤT CĂNG

  • Dây bắt đầu mất độ căng ngay khi vợt của bạn được lấy ra khỏi máy căng dây.
  • Khi độ căng giảm xuống, bạn sẽ mất kiểm soátmất khả năng tạo ra nhiều xoáy lên, đặc biệt nếu bạn chơi với dây tennis polyester.
  • Nói chung, dây quần vợt polyester mất độ căng nhanh hơn dây đa sợi mềm và dây ruột tự nhiên. Họ sẽ yêu cần đan lại thường xuyên hơn.
Detail of the hands and tennis racquet of Martina Navratilova during their Women’s Singles first round match at the Pilkington Glass Championships on 19 June 1989 at the Devonshire Park Lawn Tennis Club in Eastbourne, United Kingdom. (Photo by Russell Cheyne/Getty Images)

via GIPHY

2. TẦN SUẤT CHƠI

  • Bạn chơi càng thường xuyên và thời gian ngồi trên sân càng lâu đồng nghĩa với việc bạn sẽ càng phải đan lại dây thường xuyên hơn. Người chơi A chơi hai lần một tuần, mỗi lần một giờ, trong khi Người chơi B chơi hai lần một tuần, mỗi lần bốn giờ. Mặc dù cả hai đều chơi hai lần một tuần, nhưng vì Người chơi B chơi tổng cộng nhiều thời gian hơn, nên anh ta sẽ cần phải đan lại dây thường xuyên hơn Người chơi A.
(Original Caption) Gladys Roy, who gets her fun out of doing unusual things with airplanes, also likes to play tennis. Ivan Unger (member of the “Flying Black Hats”) is her opponent. Frank Tomac is the pilot who keeps the plane at 3,000 feet. The only problem with this match is trying to retrieve a ball after it has bounced off the wing of the plane and plunged a few thousand feet.

via GIPHY

3.  MỨC THOẢI MÁI CỦA CÁNH TAY/KHUỶU TAY

  • Dây mất khả năng đàn hồi theo thời gian, tạo cảm giác cứng hoặc chết có thể gây khó chịu cho cánh tay của bạn, hấp thụ chấn động kém hơn.
  • Một cây vợt mới được căng dây sẽ hấp thụ chấn động tốt hơn khi tiếp xúc, mang lại sự thoải mái hơn.
  • Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có vấn đề về khuỷu tay hoặc cánh tay. Nếu đây là trường hợp, bạn nên xem xét xâu dây lại thường xuyên hơn để giữ được tính đàn hồi của nó.
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 27: Nick Kyrgios of Australia smashes his racquet during his Men’s Singles fourth round match against Rafael Nadal of Spain on day eight of the 2020 Australian Open at Melbourne Park on January 27, 2020 in Melbourne, Australia. (Photo by Mark Kolbe/Getty Images)

4. PHONG CÁCH CHƠI

  • Người chơi đánh với nhiều xoáy sẽ làm mòn dây nhanh hơn người đánh bóng phẳng. Hoặc, một vận động viên giao bóng và vô lê chỉ đánh được một vài quả bóng trong mỗi đợt giao bóng sẽ có khả năng phải căng dây lại ít hơn so với một vận động viên chuyên đánh phông, người giữ được các đợt giao bóng lâu hơn ở đường cuối sân.
American tennis player Chuck McKinley drops his racquet and faces the crowd during the men’s semi-finals at Wimbledon, London, England, July 6, 1961. He won the match, but lost to Rod Laver in the finals. (Photo by Underwood Archives/Getty Images)

via GIPHY

5.  KIỂU DÂY VỢT

  • Mẫu kiểu dây thoáng hơn (ví dụ: 16×15) có nghĩa là dây chuyển động nhiều hơn, ma sát nhiều hơn và do đó tuổi thọ của dây ngắn hơn. Trong khi mẫu kiểu dây khép kín hơn (ví dụ: 16×19) sẽ cho phép người chơi đan lại dây ít thường xuyên hơn. Tương tự, chuỗi dây kín hơn 18×20 sẽ cho phép người chơi đan lại dây ít thường xuyên hơn kiểu dây 16×19 .

via GIPHY

6. LOẠI DÂY VÀ ĐỘ CĂNG DUY TRÌ

Có hai phân loại dây khác nhau (đọc bài tìm hiểu về các loại dây tennis) – đó là đa sợi và một sợi. Dây đa sợi mềm, như tên gọi cho thấy, nhiều sợi mềm. Mặc dù cấu trúc này tạo ra dây rất mềm và thoải mái, nhưng những loại dây đó thường không bền lâu. Chúng thường bắt đầu sờn và dễ bị đứt hơn so với dây cước đơn sợi. Dây monofilament được tạo thành từ một sợi lớn thường cứng hơn và bền hơn. 

Trong hai phân loại dây chính đó, sẽ có các loại vật liệu được sử dụng để làm dây và độ dày của dây (thước đo) mỗi loại sẽ đóng một vai trò trong tuổi thọ tổng thể của dây. Chất liệu bền nhất là polyester, trong khi dây ruột tự nhiên kém bền nhất. Một chuỗi có số đo 15 được coi là “dày” và sẽ có xu hướng kéo dài hơn. Một dây có khổ 18 được coi là “mỏng” và sẽ không có xu hướng kéo dài.

Duy trì độ căng là cách một sợi dây duy trì độ căng ban đầu của nó tốt như thế nào sau khi nó được lắp vào vợt. Các dây khác nhau mất lực căng với tốc độ khác nhau (tùy thuộc vào cách dây được cấu tạo và bằng chất liệu gì). Do đó, nếu người chơi đang sử dụng dây mất độ căng nhanh hơn, thì họ sẽ phải căng dây lại vợt của họ thường xuyên hơn để chống lại sự mất độ căng này.

MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 16: Roger Federer of Switzerland plays with a giant ball and racquet during the Rod Laver Arena Spectacular as part of Kids Tennis Day presented by Nickelodeon ahead of the 2016 Australian Open at Melbourne Park on January 16, 2016 in Melbourne, Australia. (Photo by Graham Denholm/Getty Images)

7.  ĐIỀU KIỆN MÔI TRƯỜNG

  • Ruột tự nhiên hấp thụ độ ẩm nhanh hơn trong môi trường ẩm ướt.
  • Dây tennis polyester thậm chí còn bị mòn nhanh hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời.

Ngoài việc căng lại dây, một chiếc túi tennislớp lót công nghệ Thermoguard cách nhiệt sẽ bảo vệ vợt và dây của bạn tốt hơn.

Female tennis player sitting on chair holding squirt bottle, smiling, portrait

8.  CHĂM SÓC DÂY

  • Bằng cách bảo quản vợt của bạn ở nhiệt độ phòng và tránh những thay đổi đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm, bạn sẽ kéo dài tuổi thọ của dây vợt. Nói chung, bạn không nên để vợt trong xe hơi nóng trong thời gian dài hoặc ngoài trời mưa. Bằng cách chăm sóc dây đúng cách, bạn sẽ không phải đi lại dây thường xuyên. 
  • Nếu bạn không thể nhớ lần cuối cùng bạn căng vợt là khi nào, thì có lẽ đã đến lúc nâng cấp. Hãy đến cửa hàng để nói chuyện với người đan vợt về việc lên dây lại cho cây vợt của bạn ngay hôm nay.

TÔI CÓ NHIỀU VỢT. TÔI CHỦ YẾU SỬ DỤNG MỘT CÁI VÀ DÙNG CÁI KIA ĐỂ DỰ PHÒNG NÊN NÓ KHÔNG ĐƯỢC CHƠI NHIỀU. TÔI CÓ CẦN PHẢI ĐAN DÂY LẠI CẢ HAI LẦN KHÔNG?

Mẹo: Nếu bạn mang theo nhiều vợt, lý tưởng nhất là bạn nên đan lại cả hai vợt mỗi lần. Mặc dù bạn chủ yếu chỉ chơi với một cây vợt, nhưng dây của cây vợt kia vẫn mất đi độ căng và khả năng đàn hồi (chỉ ở tốc độ chậm hơn một chút). BỞI VÌ, nếu bạn làm đứt dây của cây vợt chính vào giữa trận đấu và chuyển sang cây vợt khác, nó sẽ chơi rất khác nếu nó không được căng lại sau một thời gian.

LONDON, ENGLAND – JUNE 24: Queen Elizabeth II speaks to ball boys and girls as she attends the Wimbledon Lawn Tennis Championships on Day 4 at the All England Lawn Tennis and Croquet Club on June 24, 2010 in London, England. It is the first visit by Queen Elizabeth II to the Championships in 33 years. (Photo by Oli Scarff/Getty Images)

via GIPHY

THE END