CÁCH CHỌN VỢT TENNIS CHO NGƯỜI MỚI

Trong khi đọc những điều sau đây, hãy nhớ rằng lực mạnh và sự kiểm soát đều có thể do bạn tạo ra ngoài sự hỗ trợ của cây vợt. Chẳng hạn, một người chơi có thể chọn một cây vợt thiên về kiểm soát nhưng cũng đạt được một lượng lực lớn từ cùng một cây vợt. Điều này là do người chơi có thể tạo ra sức mạnh của riêng họ và cây vợt có nghĩa là mang lại sự kiểm soát cho trò chơi của người chơi đó. Vì vậy, vợt có thể thiên về sức mạnh, thiên về kiểm soát hoặc ở đâu đó ở giữa cả hai.

Mỗi cây vợt có một mục đích cụ thể, sự kết hợp độc đáo của các thông số kỹ thuật và dành cho một cấp độ và phong cách chơi cụ thể. Biết trình độ chơi của bạn sẽ giúp bạn tìm được cây vợt tương ứng phù hợp với mình. Câu trả lời cho những câu hỏi sau đây sẽ giúp cung cấp manh mối về các thông số kỹ thuật bạn cần để phù hợp với trò chơi của bạn với cây vợt phù hợp.

via GIPHY

I. CHỌN VỢT TENNIS PHÙ HỢP VỚI TRÌNH ĐỘ KỸ NĂNG CỦA BẠN VỚI 3 KHÁI NIỆM CƠ BẢN ĐỦ DÙNG DƯỚI ĐÂY

GIỚI THIỆU 3 YẾU TỐ CƠ BẢN

1.KÍCH CỠ ĐẦU VỢT TENNIS:

QUÁ CỠ : 105” hoặc lớn hơn

MIDPLUS : 98” đến 104”

MIDSIZE : 85” đến 97”

2.TRỌNG LƯỢNG VỢT TENNIS:

KHUNG TRỌNG LƯỢNG NHẸ: 9 – 9.7oz / 255 – 275g

KHUNG TRUNG BÌNH: 9.8 – 11oz / 275 – 310g

KHUNG TRỌNG LƯỢNG NẶNG: 11oz / 310g hoặc nặng hơn

3. ĐIỂM ĐẦU VỢT TENNIS:

ĐIỂM NHẸ ĐẦU: 0- 13 HL (Head Light)

ĐIỂM NẶNG ĐẦU: 0 – 10 HH (Heavy Head)

1. Trình độ chơi của bạn là gì? Giải đáp 2 yếu tố

NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU CHƠI QUẦN VỢT

Người chơi này có thể cần trợ giúp nhiều hơn về phối hợp tay-mắt, nên khả năng cơ động của vợt trọng lượng nhẹ và hỗ trợ người chơi khả năng tạo lực, chính là yếu tố được ưu tiên. Người chơi này có thể sử dụng vợt có trọng lượng từ trung bình đến nhẹ hơn (tùy thuộc vào sức mạnh) với kích thước đầu từ trung bình đến lớn hơn.

Khi chọn một cây vợt tennis cho người mới bắt đầu, đây là một vài điều cần tìm kiếm:

  • Kích thước đầu quá khổ hoặc trung bình +: lớn hơn để hỗ trợ phát lực, dẫn đến sự thoải mái và hỗ trợ phối hợp tay-mắt mượt mà hơn.
  • Khung trọng lượng nhẹ, hoặc khung trọng lượng trung bình: cho phép sức bền thể chất tốt hơn, dễ cơ động.
  • Thêm sức mạnh từ điểm đầu vợt: Thường cân bằng hoặc nặng đầu để hỗ trợ sản sinh thêm sức mạnh từ vợt cho người chơi.

Wilson’s Ultra hoặc Triad là những cây vợt tuyệt vời cho những người mới bắt đầu chơi quần vợt. Tò mò về nhiều hơn? Wilson đã tuyển chọn một bộ sưu tập vợt tennis dành cho người mới bắt đầu để giúp việc chọn vợt phù hợp trở nên dễ dàng. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm ở các hãng vợt khác.

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT TRUNG CẤP

Những người chơi ở trình độ trung bình có thể bắt đầu giảm kích thước đầu vợt và tăng thêm một chút trọng lượng cho vợt của họ khi các cơ kỹ thuật quần vợt của họ phát triển và họ học cách tự chính bản thân tạo ra nhiều tốc độ vợt hơn là nhờ vào một cây vợt trợ lực như ở trên. Thực hiện hai điều này sẽ cho phép họ kiểm soát được sức mạnh mới tìm thấy của mình.

Khi chọn vợt cho người chơi quần vợt ở trình độ trung cấp, hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Cỡ đầu  Midplus (trung bình) đến  Midsize (nhỏ hơn): để có độ chính xác cao hơn.
  • Khung trọng lượng trung bình: sẽ có nhiều sức mạnh và ổn định hơn, khả năng cơ động dễ dàng.
  • Ít năng lượng được trợ hơn được tạo ra từ điểm đầu vợt: đó là Cân bằng hoặc nhẹ đầu, kiểm soát nhiều hơn.

Đối với những người chơi quần vợt ở trình độ trung cấp, hãy xem vợt tennis Wilson’s Clash hoặc Blade  như là thêm một sự lựa chọn để tham khảo. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm ở các hãng vợt khác.

NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT NÂNG CAO

Người chơi cao cấp nên sử dụng vợt “cỡ trung bình” cho phép họ chơi với sự kiểm soát, cảm giác và độ chính xác. Ba lợi ích này sẽ mang lại cảm giác gắn kết với bóng hơn, cho phép người chơi chơi tự tin hơn khi thực hiện các cú đánh của mình.

Khi chọn vợt cho người chơi quần vợt nâng cao hoặc chuyên nghiệp, hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Cỡ đầu từ Midplus đến Midsize : để tăng độ chính xác và chủ động trong khả năng tạo lực.
  • Khung trọng lượng trung bình đến nặng: sẽ có nhiều sức mạnh và ổn định hơn.

Vợt được tối ưu hóa để kiểm soát và cảm nhận bóng khi va chạm, điểm đầu vợt cân bằng hoặc nhẹ đầu: chẳng hạn như Blade hoặc Pro Staff.

via GIPHY

 2. HIỆN TẠI Bạn có cần trợ giúp về lực hoặc kiểm soát không? Cùng tìm hiểu rõ hơn về yếu tố thứ 3 – điểm đầu vợt.

Ngoài 2 yếu tố ở mục 1 trên. Yếu tố thứ 3 để có được sự cân bằng phù hợp giữa sức mạnh và khả năng kiểm soát là chìa khóa để tìm ra loại vợt bạn cần. Một số người chơi mạnh hơn có thể cần trợ giúp kiểm soát, trong khi một số người chơi kém sức mạnh hơn có thể cần trợ giúp về sức mạnh.

Kiểm soát 

Bạn có thấy khó giữ bóng trong sân không? Bạn có luôn đánh bóng dài và ngoài sân không? Sau đó, bạn cần trợ giúp về kiểm soát từ cây vợt (một cây vợt định hướng kiểm soát). Thông thường, giải pháp chính là những cây vợt sẽ có kích thước đầu vợt từ trung bình đến nhỏ hơn, và điểm đầu vợt từ cân bằng đến nhẹ đầu (Head Light – viết tắt HL trên khung vợt).

Một cây vợt có kích thước đầu vợt nhỏ hơn sẽ mang lại nhiều khả năng kiểm soát hơn, tuy nhiên, nó sẽ yêu cầu sự phối hợp giữa tay và mắt tốt hơn để đánh trúng điểm ngọt.

Phạm vi điển hình :

  • Kích thước đầu: Midplus (trung bình) đến  Midsize (nhỏ hơn)   
  • Điểm Cân bằng: Cân bằng ở giữa đến nhẹ đầu(kiểm soát nhiều hơn)

Power 

Bạn có thấy khó đưa bóng qua lưới không vì lực bản sản sinh ra không đủ? Hoặc bạn không thể làm cho bóng đi xa hơn vào cuối sân? Sau đó, bạn sẽ cần trợ giúp về trợ lực. Thông thường, giải pháp là những cây vợt sẽ có kích thước đầu vợt từ trung bình đến lớn hơn và điểm đầu vợt từ cân bằng đến nặng đầu (Heavy Head – viết tắt HH trên khung vợt).

Một cây vợt có kích thước đầu vợt lớn hơn thì bạn sẽ cần ít nỗ lực hơn để tạo ra lực. Một cây vợt nặng đầu thường có trọng lượng vợt nhẹ hơn về tổng thể để nó vẫn có cảm giác nhẹ như những cú vung vợt từ cây vợt có trọng lượng nặng. Từ đó sẽ hỗ trợ người chơi đánh bóng hiệu quả hơn.

Phạm vi điển hình :

  • Kích thước đầu: Midplus (trung bình) đến  Oversize (lớn hơn)  
  • Điểm Cân bằng: Cân bằng ở giữa đến nặng đầu (sức mạnh dễ dàng hơn)
US Open
@usopen

Ruud Celebrates Victory
Clips from the 2022 US Open

TÓM LẠI:

Kích thước đầu vợt càng lớn (thường đi kèm với trọng lượng vợt nhẹ hoặc trung bình) thì hiệu ứng tấm bạt lò xo càng cung cấp nhiều năng lượng, đang tìm kiếm nhiều sức mạnh hơn và điểm ngọt lớn hơn. Đầu vợt lớn hơn thu hút và phù hợp với những người chơi mới bắt đầu và trung cấp.

Kích thước đầu vợt càng nhỏ (thường đi kèm với trọng lượng vợt nặng và trung bình) thì khả năng cơ động và độ chính xác càng cao, mang lại sức mạnh của riêng họ cho cú đánh và tìm kiếm sự nhất quán hơn. Đầu vợt nhỏ phù hợp với những người chơi chuyên nghiệp hoặc nâng cao.

via GIPHY

Biết thông số kỹ thuật của cây vợt cũ của bạn đang sử dụng và kết hợp với những gì bạn đang tìm kiếm (những gì bạn muốn cây vợt giúp bạn), bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những thông số kỹ thuật cần thay đổi.

Cụ thể điều chỉnh:

  1. Kích cỡ đầu vợt:
  • Nếu bạn muốn Kiểm soát và tăng Độ chính xác: chuyển sang kích thước đầu nhỏ hơn có thể mang lại nhiều khả năng kiểm soát hơn với điểm ngọt nhỏ hơn.
  • Nếu bạn muốn Trợ lực và Thoải mái êm ái thường xuyên xảy ra: chuyển sang kích thước đầu lớn hơn có thể mang lại nhiều sự hỗ trợ sản sinh năng lượng hơn và với điểm ngọt lớn hơn để tăng cảm giác êm ái.
  • Nếu bạn có thấy rằng bạn gặp khó khăn khi đánh bóng chính xác vào giữa mặt vợt hoặc không thể đánh bóng chính xác vào cùng một điểm ngọt mọi lúc hoặc tần suất thường xuyên trên mặt vợt. Đó là lúc bạn có thể cần trợ giúp về tính nhất quán và do đó, điểm ngọt lớn hơn, thường được cung cấp bằng cách chọn kích thước đầu lớn hơn: Chuyển sang kích thước đầu vợt Midplus (trung bình) đến  Oversize (lớn hơn)   
  1. Cân nặng:
  • Nếu bạn muốn Tính ổn định: chuyển sang một cây vợt nặng hơn có thể mang lại sự ổn định hơn khi vung vợt lớn hơn. Tuy nhiên khả năng cơ động kém hơn đối với những người chơi có sức mạnh yếu hơn hoặc kỹ thuật kém.
  • Nếu bạn muốn Khả năng cơ động: chuyển sang một cây vợt nhẹ hơn có thể mang lại khả năng cơ động cao hơn nhưng kém ổn định hơn đối với những người chơi có cú vung vợt lớn hơn hoặc kxy thuật đang rất tốt.
  1. Điểm cân bằng:
  • Nếu bạn muốn Kiểm soát và Độ chính xác: chọn cây vợt có điểm cân bằng về phía nhẹ đầu hơn, có thể mang lại khả năng cơ động cao hơn trên một cây vợt có trọng lượng lớn hơn.
  • Nếu bạn muốn hỗ trợ Sức mạnh: chọn cây vợt có điểm cân bằng về phía nặng đầu hơn, có thể cung cấp sức mạnh dễ dàng hơn. Những cây vợt này thường có trọng lượng trung bình đến nhẹ hơn về tổng thể để giảm bớt trọng lượng và tăng thêm trọng lượng ở đầu vợt hoạt động vật lý như một cây búa.

via GIPHY

II. THÊM MỘT VÀI SỰ LỰA CHỌN KHÁC

Bạn có cần trợ giúp về tiềm năng tạo xoáy không?

Điều này sẽ cho biết bạn có thể cần loại mật độ dây nào trên mặt lưới. Một mật độ dây mở hơn (16×19) sẽ giúp tạo ra độ xoáy và sức mạnh. Một mật độ dây khép kín và dày đặt hơn (18×20) sẽ giúp kiểm soát và chính xác.

Mật độ dây trên vợt sẽ bao gồm dây dọc (dây chạy từ cổ vợt đến đỉnh vợt) và dây ngang (dây bắt ngang dây dọc).

Một ví dụ điển hình của mật độ dây mở :

  • 16×19
    • 16 dọc
    • 19 ngang
  1. Ưu điểm:

Mẫu này mang lại lợi ích cho độ xoáy và sức mạnh 

  1. Nhược điểm:

Giảm độ bền của dây

Một ví dụ điển hình của mật độ dây khép kín :

  • 18×20
    • 18 dọc
    • 20 ngang
  1. Ưu điểm:

Mẫu này mang lại lợi ích cho khả năng kiểm soát và độ chính xác cao.

Giữ được độ bền của dây.

  1. Nhược điểm:

Không thể tạo nhiều xoáy hiệu quả như mật độ dây mở 16×19

Bạn có bị khuỷu tay quần vợt hay bất kỳ vấn đề nào khác không?

Bất kỳ sự lựa chọn nào đều cần lưu ý rằng cây vợt đó cần phù hợp với nhu cầu của bạn.

Ví dụ, một cây vợt định hướng trợ lực HH có thể hỗ trợ một cú vung vợt bị hạn chế, nghĩa là bản thân bạn không thể vung vợt mạnh.

Trong trường hợp khuỷu tay quần vợt, có nhiều yếu tố tiềm ẩn liên quan như mẫu vợt được chọn, dây, kích thước và tình trạng vợt, kỹ thuật và thậm chí cả thói quen bên ngoài quần vợt. Ví dụ, nếu bạn bị đau khuỷu tay khi chơi quần vợt, việc chọn một khung vợt linh hoạt hơn có thể giảm thiểu tác động của quả bóng mà cánh tay phải hấp thụ. Tuy nhiên, nhớ để ý trọng lượng, những cây vợt linh hoạt nhất cũng có thể nặng hơn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn một cây vợt linh hoạt nhưng cũng phù hợp với sức mạnh của mình, nên đừng chọn cây vợt quá nặng so với kỹ thuật yếu kém và thể trạng yếu nhé. LINH HOẠT Ở ĐÂY chính là chúng ta sẽ nói về RA – khả năng mềm dẻo của một cây vợt

CHỈ SỐ RA của độ đàn hồi khung vợt :

65 RA – 69 RA:

  1. Ưu điểm: Thao tác Linh hoạt ở mức Trung bình / Khả năng Kiểm soát hướng bóng bay ra khỏi mặt tỷ lệ trung bình theo ý muốn của chủ nhân.
  2. Nhược điểm: Sản sinh ra Lực ở mức độ trung bình do khung vợt chưa thực sự cứng.

70 RA trở lên:

  1. Ưu điểm: Thao tác Linh hoạt ở mức Kém vì khá Cứng / Sản sinh ra Lực ở mức độ Cao do tính chất vững chắc như bức tường của khung vợt.
  2. Nhược điểm: Khả năng Kiểm soát hướng bóng bay ra khỏi mặt tỷ lệ thấp theo ý muốn của chủ nhân vì tính chất kém đàn hồi của nó.

via GIPHY

Cách chọn Kích cỡ tay cầm của bạn

Việc tìm ra kích cỡ tay cầm chính xác của bạn cũng cần thiết như việc tìm kiếm cây vợt phù hợp với bạn. Kích thước cán vợt phù hợp không chỉ có thể ngăn ngừa chấn thương mà còn có thể dẫn đến tăng hiệu suất vợt của bạn.

Các kích cỡ tay cầm khác nhau như thế nào?

Có sáu kích cỡ cán vợt dành cho người lớn. Kích thước tay cầm là chu vi hoặc khoảng cách xung quanh của tay cầm tính bằng inch. Có hai cách để biểu thị kích thước cán vợt: hệ thống xếp hạng “L” của Châu Âu và hệ thống chu vi của Mỹ (thông thường cả hai kích thước sẽ được liệt kê trên vợt).

Không phải tất cả các cây vợt đều có sẵn ở tất cả các kích cỡ cán vợt. Trước khi bạn chọn một cây vợt, điều quan trọng là phải tìm hiểu xem cây vợt bạn đang chọn có phù hợp với cỡ tay cầm của bạn hay không.

Xác định kích thước CÁN CẦM chính xác

Cách 1: Nếu bạn không thể đến một trong các cửa hàng ở địa phương để được nhóm Chuyên gia về vợt của họ đo kích cỡ, bạn có thể sử dụng một số phương pháp khác nhau để xác định cỡ cán vợt chính xác của mình. Phương pháp đầu tiên yêu cầu bạn cầm vợt bằng cách cầm vợt thuận tay kiểu phương Đông (như kiểu cầm búa) và đặt ngón út của bàn tay không cầm vợt vào khoảng trống giữa 4 ngón tay và gờ lòng bàn tay ngay dưới ngón cái của bạn. Ngón trỏ tay được đặt vào phải vừa khít trong khoảng trống này. Nếu không gian quá nhỏ để vừa khít với ngón trỏ thì tay cầm quá nhỏ. Nếu có khoảng trống giữa ngón trỏ và khoảng trống đó lớn thì tức là tay cầm quá lớn với bạn.

Cách 2 (Ảnh bên): Nếu bạn có sẵn một chiếc thước kẻ, bạn có thể sử dụng nó để đo chính xác hơn kích thước tay cầm của bạn. Với bàn tay thuận của bạn mở ra, các ngón tay mở rộng duỗi thẳng ra, căn chỉnh đế thước với nếp gấp ngang dưới cùng trong lòng bàn tay của bạn và đo từ điểm này đến đầu ngón tay đeo nhẫn của bạn. Phép đo này sẽ tương ứng với kích thước tay cầm của bạn. Vì cán vợt có kích thước 1/8”, hãy làm tròn số đo này xuống 1/8 gần nhất”.

Cán vợtChiều dài lòng bàn tay
L0 (4″)   4″ (4 inch = 10,16 cm)
L1 (4 1/8″)4 và 1/8″ (4,125 inch = 10,4775 cm)
L2 (4 1/4″)4 và 2/8″ (4,25 inch = 10,795 cm)
L3 (4 3/8″)4 và 3/8″ (4,375 inch = 11,1125 cm)
L4 (4 1/2″)4 và 4/8″ (4,5 inch = 11,43 cm)
L5 (4 5/8″)4 và 5/8″ (4,625 inch = 11,7475 cm)

via GIPHY

Tại sao kích thước tay cầm lại quan trọng? – dẫn đến bạn có chấn thương hay gặp bất tiện hay không ?

Trong mười năm qua, kích thước cán vợt mà các vận động viên quần vợt chuyên nghiệp sử dụng đã giảm đáng kể. Những người chuyên nghiệp đang đánh với ngày càng nhiều xoáy lên và một tay cầm nhỏ hơn cho phép nắm sử dụng cổ tay nhiều hơn. Kết hợp với tốc độ đầu vợt cực lớn mà các tay vợt chuyên nghiệp có thể tạo ra, điều này chuyển thành độ xoáy tăng lên. Tuy nhiên, đối với người chơi câu lạc bộ trung bình hoặc những người trong chúng ta không có bàn tay phồng như Rafael Nadal để lắp đầy khoảng trống của cán vợt nhỏ, sử dụng cán vợt quá nhỏ so với bàn tay của bạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và có thể dẫn đến đau cổ tay, cẳng tay và khuỷu tay. Điều này là do khi cán vợt quá nhỏ so với tay, nó cần nhiều sức mạnh cơ bắp hơn gồng lên để giữ cho vợt không bị xoắn khi va chạm bóng. Chính lúc gồng sẽ khiến bạn dễ mắc chân thương.

Một tay cầm quá lớn so với bàn tay cũng có thể dẫn đến các vấn đề. Tay cầm quá lớn sẽ hạn chế khả năng thao tác cổ tay tự nhiên cần thiết và có thể khiến việc chuyển đổi giữa các tay cầm trong khi chơi trở nên khó khăn hơn. Giống như tay cầm quá nhỏ, tay cầm quá lớn cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cánh tay. Người chơi sẽ có xu hướng cố gắng siết quá mạnh cán vợt lớn hơn để ngăn vợt bị xoắn khi va chạm với bóng. Áp lực nắm tăng lên này có thể dẫn đến mỏi dẫn đến đau cổ tay và cẳng tay.

Bạn có yêu thích thương hiệu nào không?

Không có thương hiệu “tốt nhất” hay “tốt hơn” xét trên quan điểm chất lượng. Mặc dù mỗi thương hiệu có công nghệ tiên tiến riêng và sự kết hợp đặc điểm kỹ thuật độc đáo của chính bạn. 

Nếu bạn yêu thích nhãn hiệu HEAD hoặc đang sử dụng nhãn hiệu khác và có điều kiện trải nghiệm thử nhãn hiệu HEAD, thì đây là phần quà tôi tìm kiếm được – nó là 1 công cụ tính xác suất thông qua trả lời 6 câu hỏi đơn giản để chọn ra cây vợt Head phù hợp cho bạn nhất:

Hãy Trung thực:

Không có thứ gọi là “cây vợt tennis hoàn hảo”. Tuy nhiên, chắc chắn có cây vợt tennis tốt nhất cho mọi loại người chơi. Dù bạn có tin hay không, có rất nhiều yếu tố cần được xem xét khi lựa chọn. Sử dụng hướng dẫn này để tìm vợt tennis phù hợp nhất với trò chơi của bạn .

THE END