CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI CHẤN THƯƠNG & THẤT BẠI TRONG QUẦN VỢT


CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI CHẤN THƯƠNG & THẤT BẠI TRONG QUẦN VỢT

Chấn thương và thất bại. Phần khó chịu nhất trong thể thao nói chung và quần vợt nói riêng do tính chất cá nhân của nó. Ở đây chúng ta có Jean-Yves Aubone, cựu vận động viên ATP và huấn luyện viên hiện tại, viết về cách giải quyết vấn đề này trong quần vợt.

Bạn đã bỏ ra tất cả công sức đó trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, và BÙM, khuỷu tay của bạn đau đến mức không thể cầm vợt được. Hoặc lưng của bạn bị đau mỗi khi bạn cúi xuống.

Bạn đang lo lắng, nhưng đầy hy vọng. Bạn đi gặp bác sĩ thể thao của bạn. Nín thở, và thật không may, bạn nhận được tin xấu.

Đó là thời gian để có một thời gian nghỉ ngơi.

Nếu bạn là một người chơi quần vợt nghiêm túc, đây là điều bạn sẽ phải giải quyết vào một lúc nào đó – BỊ CHẤN THƯƠNG. Đó là điều không thể tránh khỏi. Quần vợt là một môn thể thao thể chất và nếu cơ thể bạn mất cân bằng hoặc kỹ thuật của bạn không chính xác, bạn sẽ bị thương.

Tôi chưa bao giờ gặp một vận động viên quần vợt nào không phải nghỉ thi đấu để hồi phục sau một chấn thương nào đó. Vì vậy, đừng hoảng sợ! Mọi chuyện sẽ ổn nếu bạn thực hiện một số lời khuyên sau:

ĐỪNG ĐẾN BÁC SĨ ĐA KHOA HOẶC BÁC SĨ GIA ĐÌNH CỦA BẠN

Giống như bạn sẽ không tìm đến luật sư ly hôn khi đó là một vụ án hình sự, đừng tìm đến bác sĩ không chuyên làm việc với các vận động viên.

Các bác sĩ đa khoa gặp mọi người để chăm sóc cấp tính hoặc duy trì sức khỏe. Không phải chấn thương thể thao. Hầu hết họ sẽ nói rằng hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau qua đi. Đó chỉ là một phần của câu trả lời, đó không phải là toàn bộ câu trả lời.

Thông thường, câu trả lời đầy đủ sẽ là một số loại công việc phục hồi chức năng tích cực, thông qua kéo giãn và xoa bóp, các bài tập tăng cường sức mạnh cho vùng yếu hoặc kết hợp cả hai.

Một nhà trị liệu vật lý có thể giúp bạn bắt đầu ở đây. Tuy nhiên, nếu họ không chắc chắn 100% chấn thương là gì, thì đó là lúc bạn phải đến gặp bác sĩ y học thể thao.

Các bác sĩ y học thể thao sẽ có thể tiến hành tất cả các xét nghiệm mà bạn cần, chẳng hạn như chụp X-quang. MRI, và tất cả những thứ thú vị đó. Họ là những người có thể cho bạn biết chắc chắn vấn đề là gì và con đường phía trước là gì.

Vì vậy, nếu bạn có thể đến gặp bác sĩ y học thể thao trước, hãy đi. Nếu bạn không thể có được một cuộc hẹn sớm, hãy đến một nhà trị liệu vật lý. Nếu bạn không thể nhìn thấy một trong hai, hãy đợi cho đến khi bạn có thể.

PARIS, FRANCE – JUNE 03: Alexander Zverev of Germany receives medical attention following an injury against Rafael Nadal of Spain during the Men’s Singles Semi Final match on Day 13 of The 2022 French Open at Roland Garros on June 03, 2022 in Paris, France. (Photo by Ryan Pierse/Getty Images)

TRỞ LẠI SÂN

Quy tắc số 1 khi trở lại sân đấu, hãy bắt đầu từ từ và với rất ít thời gian trên sân đấu!

Tôi đã thấy điều này xảy ra rất nhiều lần. Cơn đau của người chơi biến mất và vào ngày đầu tiên trở lại, họ chơi quần vợt với khối lượng như trước khi bị thương. Đó là một việc không tốt.

Bạn phải làm việc từ từ để cơ thể của bạn trở lại hình dạng phong cách chơi như trước. Bác sĩ vật lý trị liệu và bác sĩ y học thể thao của bạn sẽ đưa ra kế hoạch về thời gian bạn nên dành trên sân khi bắt đầu chơi lại. Nếu không, thì thật không may, bạn và huấn luyện viên của bạn phải đưa ra kế hoạch.

Ví dụ: có thể một vài thực hành đầu tiên của bạn sẽ như thế này:

  • Ngày 1: 30 phút trên sân với cường độ tối đa 30%
  • Ngày 2: 40 phút trên sân với cường độ tối đa 40%
  • Ngày 3: 50 phút trên sân với cường độ tối đa 50%

Và vân vân.

Đây chỉ là một ví dụ, không phải là một công thức khoa học được chứng minh bởi một nhà nghiên cứu. Nhưng tôi đã xem đủ các kế hoạch phục hồi để biết nó trông giống như thế này.

THAY ĐỔI KỸ THUẬT

Có khả năng cao là nếu bạn bị thương, có điều gì đó trong kỹ thuật của bạn không chính xác. Nó có thể là trong cách cầm vợt của bạn, động tác follow through sau khi tiếp xúc, động tác chân (hoặc thiếu hoặc hoặc thừa), hoặc bất cứ điều gì tương tự. Hãy chắc chắn rằng huấn luyện viên của bạn khắc phục vấn đề đó! Nếu bạn không có huấn luyện viên để giúp bạn khắc phục sự cố, hãy tìm một huấn luyện viên!

Điều này rất phổ biến đối với những người chơi bị chấn thương khuỷu tay quần vợt. Tôi chưa thấy một trong những chấn thương này đối với một người chơi có kỹ thuật hoàn hảo. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa kỹ thuật của mình, họ tìm kiếm dụng cụ hỗ trợ nẹp khuỷu tay tuyệt vời để giúp họ.

Chà, tôi hy vọng đó là một chiếc nẹp thoải mái vì họ sẽ đeo nó và bị đau khuỷu tay trong phần còn lại của sự nghiệp quần vợt.

LONDON, ENGLAND – JULY 04: Andy Murray of Great Britain receives treatment to an injury in his Mens Singles Third Round match against Andreas Seppi during day six of the Wimbledon Lawn Tennis Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 4, 2015 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

TRÒ CHƠI SẼ TRỞ LẠI NHANH HƠN BẠN NGHĨ

Nỗi sợ hãi lớn nhất của người chơi là họ sẽ quên mọi thứ họ đã học. Điều này không thể xa hơn sự thật.

Trí nhớ cơ bắp không biến mất. Trò chơi sẽ trở lại nhanh hơn so với khi bạn mới học cách chơi. Chỉ cần cho nó một thời gian.

Điều khó khăn nhất để trở lại là thể lực của bạn, nhưng khả năng đánh bóng tốt như trước đây của bạn sẽ trở lại nhanh hơn bạn mong đợi.

Nhưng chỉ NẾU bạn đã phục hồi đúng cách.

HÃY CHẮC CHẮN RẰNG BẠN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG ĐÚNG CÁCH

Tôi và nhiều người khác đã phạm sai lầm khi quay lại quá sớm. Chúng tôi giả vờ như không cảm thấy đau, nhưng có một số khó chịu. Chúng tôi bù đắp bằng cách cố gắng sử dụng các bộ phận khác nhau trên cơ thể chỉ để có thể chơi trò chơi mà chúng tôi yêu thích.

Thật không may, điều đó tạo ra các vấn đề khác.

Cơ thể chúng ta được thiết kế để chơi thể thao khi sức mạnh thể chất của chúng ta tương đối cân bằng. Nếu chúng ta bắt đầu bù đắp cho chấn thương bằng cách dồn thêm trọng lượng lên một bộ phận khác của cơ thể, chúng ta sẽ bị tổn thương.

Mỗi bộ phận cơ thể chỉ có thể mất rất nhiều lực để tải và tạo năng lượng để chuyển động. Nếu chúng ta lạm dụng nó, chúng ta sẽ bị chấn thương khác. Chúng ta sẽ bị thương một lần nữa trước khi chúng ta biết điều đó.

Và bạn có thể nghĩ đó là một chấn thương riêng biệt trong khi thực tế, tất cả chúng đều có liên quan với nhau vì động tác tennis là phản ứng của 1 chuỗi các nhóm cơ khác nhau kết hợp lại lần lượt theo thứ tự.

Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn để trở lại. Thực hiện theo kế hoạch phục hồi và bạn sẽ có thể thưởng thức trò chơi cho đến hết đời.

PARIS, FRANCE – JUNE 03: Alexander Zverev of Germany leaves the court on crutches after being forced to retire following an injury against Rafael Nadal of Spain during the Men’s Singles Semi Final match on Day 13 of The 2022 French Open at Roland Garros on June 03, 2022 in Paris, France. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

TẬN HƯỞNG THỜI GIAN CỦA BẠN

Trò chơi mà bạn yêu thích bị lấy đi trong một khoảng thời gian nhất định, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy hụt hẫng. Bạn thích chơi. Bạn yêu thích tập thể dục. Bạn yêu thích sự cạnh tranh và khía cạnh quan hệ xã hội nữa. Đó là rất nhiều để mất cùng một lúc!

Nhưng đó không phải là điều duy nhất bạn có thể tận hưởng trong cuộc sống. Sử dụng thời gian này để đi sâu vào các lĩnh vực khác mà bạn trước đây không thể tham gia vì sự cống hiến của bạn cho trò chơi. Tìm sở thích khác của bạn. Tìm cách tập thể dục mà phần cơ thể bị thương của bạn không bị ảnh hưởng. Và đừng ngại đi xem bạn bè của bạn chơi! Chỉ vì bạn bị thương không có nghĩa là bạn phải tránh xa trò chơi hoàn toàn.

IBIZA, SPAIN – JUNE 04: Tennis player Rafael Nadal (2L) celebrates his 30th birthday with his girlfriend Xisca Perello (L) and friends on his new yacht on June 4, 2016 in Ibiza, Spain. (Photo by Europa Press/Europa Press via Getty Images)

THE END