HÉ LỘ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐÁNG KINH NGẠC CỦA THỜI TIẾT ĐỐI VỚI KHẢ NĂNG CHƠI QUẦN VỢT


Nếu bạn thắc mắc thời tiết có thể ảnh hưởng như thế nào đến quần vợt. Hãy cùng “Tennis with me” tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Điều kiện thời tiết có tác động LỚN đến những gì diễn ra trong một trận đấu. Trừ khi chúng ta chơi trong nhà, chúng ta nên kiểm tra thời tiết cứ sau 3 giờ để xem điều kiện sẽ như thế nào vào ngày ra sân. Ứng dụng Dự báo thời tiết đáng tin cậy của bạn sẽ trở nên quan trọng!

Các yếu tố của thời tiết có ảnh hưởng đến quần vợt

Nhiệt độ

Nhiệt độ khác nhau có thể có ảnh hưởng đáng kể đến quả bóng và tốc độ chơi. Những người chơi khác nhau thích tốc độ chơi khác nhau, đây là một yếu tố quan trọng.

Nhiệt độ lạnh làm chậm tốc độ chơi bóng theo cách làm cứng quả bóng, khiến nó mất áp suất không khí bên trong, vì vậy nó di chuyển trong không khí chậm hơn và nảy thấp hơn. Và vấn đề tồi tệ hơn, nó cũng có thể làm dây vợt bị ít đàn hồi hơn.

  • Nhiều quả bóng sẽ đánh rút lưới, khiến bạn nổ lực nhiều hơn một chút để bóng bay qua lưới và khiến việc chơi quần vợt tấn công trở nên khó khăn hơn.
  • Những cú đánh thuận tay và trái tay xoáy lên mạnh không còn hiệu quả vì bóng sẽ không nảy cao. Điều này có khả năng quả bóng sẽ rơi ngắn, nghĩa là rơi vào khu vực tấn công của đối thủ của bạn.
  • Những cú giao bóng không còn hiệu quả vì lý do tương tự mà chúng tôi vừa đề cập ở trên – độ nảy lên không cao. Các cú giao bóng xoáy ngang khiến quả bóng kẹt vào cơ thể đối phương.

Để hiểu tốc độ chơi bị ảnh hưởng như thế nào vào những ngày nóng hơn, chỉ cần hiểu điều ngược lại hoàn toàn với những gì chúng ta vừa nói về thời tiết lạnh!

Nguồn ảnh: tennis.com.au

Nguồn ảnh: sportskeeda.com

via GIPHY

Gió

Gió là sự cân bằng lớn nhất trong quần vợt. Đó là một yếu tố có thể khiến bất kỳ người chơi nào phải quỳ gối. Một ngày đầy gió có thể khiến bất kỳ người chơi giỏi nào trở nên bình thường hơn trình độ của họ, tạo cơ hội chiến thắng cao hơn cho đối thủ yếu hơn của họ.

  • Gió có thể di chuyển quả bóng nhiều đến mức khó tiếp xúc trong khu vực tấn công lý tưởng của bạn. Sau đó, việc đánh bóng tốt trở nên khó khăn, khó đánh trúng điểm ngọt mặt vợt vì bóng bị gió thổi đi liên tục theo nhiều hướng, khó đánh trúng mục tiêu vì lý do tương tự, dẫn đến khó chơi tấn công.
  • Và nếu bạn đứng ngược gió giật, nó sẽ khiến tốc độ bóng của cú đánh bạn chậm lại khi sang phần sân đối thủ, cũng như điểm rơi cú đánh của bạn cũng sẽ bị giật lùi về ngay khu vực tấn công của đối thủ của bạn, mặc dù bạn đã ngắm sâu cuối sân, lúc này họ có thể tấn công bạn.
  • Gió cũng gây khó khăn cho việc giao bóng tốt. Ngay khi bạn tung quả bóng, gió sẽ di chuyển quả bóng và bạn có nhiều khả năng sẽ tiếp xúc sai với điểm tiếp xúc bóng tập luyện thường ngày của bạn. Còn nếu như bạn đang ở thuận chiều gió, nó sẽ đẩy trái banh của bạn đi xa hơn.
  • Bước chân di chuyển trên sân sẽ bị ảnh hưởng trong gió.

Nếu bạn không có động tác chân tốt, bạn sẽ không thích chơi đùa trong gió. Vào một ngày nhiều gió, quả bóng hiếm khi đi chính xác nơi mà mắt bạn dự đoán nó sẽ đi trong tương lai. Bạn phải giữ cho đôi chân nhẹ nhàng, liên tục thực hiện các bước điều chỉnh nhỏ cho đến khi đến vùng tiếp xúc lý tưởng.

Vì vậy, nếu bạn là một người giao bóng tốt thích chơi tấn công, nhưng hơi nặng nề trên đôi chân của mình, thì gió là cơn ác mộng lớn nhất của bạn.

Kết hợp với gió, nếu bạn ở vào nhiệt độ lạnh hơn, nơi quả bóng nảy thấp hơn và di chuyển trong không khí chậm hơn, có lẽ bạn sẽ ước mình đang ở nhà đánh cờ hay giải trí thay vì lên sân vì quá nhiều yếu tố biến thiên tác động đến quả bóng đang bay của bạn trong trận đấu hay trận tập luyện.

via GIPHY

Độ ẩm

Độ ẩm cũng là một yếu tố bị đánh giá thấp, không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn ảnh hưởng đến tốc độ của quả bóng.

Điều kiện càng ẩm ướt thì bóng bay càng chậm. Có nhiều độ ẩm hơn trong không khí như là 1 vật cản mà quả bóng phải đẩy qua khi nó di chuyển sang phía bên kia của sân của đối thủ.

Hãy nghĩ về Indian Wells vs Miami Open.

  • Để duy trì điều kiện có thể chơi được cho các tay vợt tham gia thi đấu ngày nay, giải Indian Wells sử dụng loại sân cứng hơn để ma sát bóng nhiều hơn khi bóng chạm đất và nảy lên nhằm mục đích làm chậm bóng, và họ cũng sử dụng bóng mềm hơn.
  • Ngược lại Miami Open nơi độ ẩm cao, tốc độ bóng thấp, họ đã sử dụng mặt sân bóng hơn một chút để giảm ma sát khi bóng chạm đất và nảy lên nhanh hơn nhằm để cân bằng lại yếu tố độ ẩm.

Những ngày nhiều mây vs những ngày nắng

Nếu bạn hiểu thời tiết hoạt động như thế nào, phần này có thể hiển nhiên, nhưng tôi muốn đưa nó ra ngoài để đề phòng.

Những ngày nhiều mây mang lại điều kiện ẩm ướt và mát mẻ hơn. Vì vậy, nếu bạn đang chơi vào một ngày nhiều mây, với nhiệt độ lạnh, hãy sẵn sàng! Điều đó sẽ tạo ra các điều kiện cho bóng bay chậm hơn.

Nếu bạn đang chơi vào một ngày nắng với nhiệt độ ấm áp, hãy cẩn thận với những đối thủ giao bóng tốt và những người chơi đánh bóng nhanh! Họ sẽ vui mừng nhảy ra sân và bắn những cú đánh với banh bay tốc độ nhanh hơn.

via GIPHY

Ảnh hưởng của thay đổi thời tiết đối với.. Lực căng của dây

Tùy thuộc vào các điều kiện mà bạn sắp gặp phải trong trận đấu của mình, bạn sẽ phải đan dây vợt của mình cho phù hợp.

Nếu các điều kiện trong ngày diễn ra trận đấu là những gì bạn đã quen luyện tập, thật tuyệt, bạn không cần phải làm gì cả. Nhưng nếu chúng khác biệt đáng kể, bạn sẽ phải điều chỉnh độ căng của dây để có cảm giác như bạn đang được nhận cùng một lực đàn hồi từ mặt lưới nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát mà bạn đã quen.

  • Một ngày gió lạnh nhiều mây sẽ khiến bạn có cảm giác như đang đánh một tảng đá nặng 5kg khỏi mặt vợt của mình. Một ngày quang đãng, khô ráo và ấm áp sẽ khiến bạn có cảm giác như đang chơi nhẹ nhàng vậy.

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh độ căng của dây bất cứ khi nào có sự thay đổi đáng kể về điều kiện thời tiết.

Bao nhiêu sự khác biệt về điều kiện sẽ khiến bạn muốn thay đổi độ căng của dây?

Sự thay đổi nhiệt độ khoảng 10-12 độ sẽ khiến bạn nghĩ rằng mình cần đan dây lưới chặt hơn hoặc nới lỏng dây lưới hơn. Nó có thể chỉ là sự khác biệt 0,5 đến 1 kg, nhưng những chi tiết nhỏ lại quan trọng ở cấp độ chơi cao nhất.

Nếu sự thay đổi nhiệt độ lớn hơn 15 độ, thì đó có thể là sự chênh lệch 1- 1.5 kg về lực căng. Khi bạn thay đổi nhiệt độ 20-30 độ, nó thậm chí có thể là 2kg.

Tôi biết rằng nghe có vẻ như nhiệt độ không thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác, nhưng kiểu thời tiết ở Úc và Châu Âu có thể là hai thái cực. Bất cứ điều gì có thể xảy ra từ ngày này sang ngày khác, hoặc từ sáng đến tối!

TÓM LẠI

Chuẩn bị cho phù hợp! Hãy chú ý đến thời tiết. Tải xuống các ứng dụng dự báo thời tiết. Lên kế hoạch và sẵn sàng.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những điều kiện khó khăn và phản xạ thật nhanh vào những ngày khô nóng, và cho những cuộc đánh qua lại dài hơn với số lần nảy thấp hơn vào những ngày lạnh giá.

Và ngay cả khi bạn chỉ là một người hâm mộ và chưa bao giờ ra sân, nhưng bạn đang tự hỏi làm thế nào mà khi VĐV yêu thích của bạn rõ ràng là VĐV được yêu thích nhất trong trận đấu…… chính bởi vì họ đã kiểm tra các yếu tố ở trên.

via GIPHY

THE END