TUỔI THỌ CỦA MỘT CÂY VỢT TENNIS

UNITED STATES – SEPTEMBER 07: Andy Roddick and his coach, tennis great Jimmy Connors, inspect their racquets on a practice court at the USTA Billie Jean King National Tennis Center in Flushing Meadows-Corona Park. (Photo by Corey Sipkin/NY Daily News Archive via Getty Images)

Những người chơi quần vợt yêu thích những cây vợt của họ và một khi họ đã cảm thấy thoải mái với chúng, họ sẽ không muốn rời xa chúng. Nhưng một cây vợt tennis có thể sử dụng kéo dài bao lâu? Liệu chúng có thực sự tồn tại mãi mãi hay cuối cùng chúng sẽ ‘mệt mỏi’ và rời xa chủ nhân của chúng?

Hãy đi thẳng vào trả lời câu hỏi trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Vợt tennis dùng được bao lâu? Các tay vợt hàng đầu, chơi các giải chuyên nghiệp, cần thay vợt thường xuyên, nhưng với những người chơi giải trí, việc đan lại dây lưới có thể một hoặc hai lần một tuần, và có thể tiếp tục giữ một cây vợt trong thời gian dài hơn, thậm chí có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm trong trường hợp vợt không bị gãy hoặc nứt.

Họ chỉ cần đảm bảo rằng họ chăm sóc tốt cây vợt của mình và thỉnh thoảng cho nó nghỉ ngơi. Họ cũng có thể cần thay tấm chắn bảo vệ đầu vợt và vòng đệm grommet bất cứ khi nào họ thấy cần phải thay (khi phần bảo vệ bị xước quá nhiều hoặc bị mất).

Vậy đan lại dây lưới là gì? Bảo vệ đầu vợt và vòng đệm là gì? Và tại sao vợt tennis cần phải được thay đổi nhiều như vậy? Tiếp tục đọc và bạn sẽ tìm thấy tất cả các câu trả lời của bạn ở đây.

TẠI SAO CẦN THAY VỢT TENNIS?

Khung vợt được làm bằng than chì hoặc vật liệu tổng hợp với than chì làm vật liệu chính và được giữ với nhau bằng nhựa. Khi bóng đập vào lưới, dây và khung tiếp tục bị dao động và mất độ vững chắc.

Mỗi khi một quả bóng chạm vào vợt, khung vợt bị uốn cong về phía sau để hấp thụ lực của quả bóng và sau đó đần hồi trở lại về vị trí cũ ra phía trước để truyền năng lượng cho quả bóng.

Bạn chơi càng nhiều cú đánh mạnh, khung vợt càng biến dạng nhiều hơn theo thời gian. Cuối cùng, theo thời gian, khung bắt đầu trở nên mềm hơn khi tương tác giữa than chì và nhựa bắt đầu lỏng lẻo, do đó làm giảm hiệu suất của vợt.

Khi khung trở nên mềm, lực do vợt tạo ra sẽ giảm đi. Trong khi khung mất dần độ cứng (đọc độ cứng của vợt là gì) dần dần, một khi nó trở nên mềm, người ta phải bắt đầu cân nhắc việc thay vợt.

CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TUỔI THỌ CỦA VỢT TENNIS

Loại vật liệu được sử dụng trong vợt

Vợt làm bằng gỗ hoặc các yếu tố khác chắc chắn không tồn tại lâu.

Từ lâu, ngay cả những người chuyên nghiệp cũng sử dụng khung làm bằng gỗ, nhưng khi các nhà sản xuất vợt giới thiệu khung bằng than chì, nó đã thay thế hoàn toàn khung bằng gỗ.

Than chì có tuổi thọ cao hơn vì nó có khả năng hấp thụ sốc tốt hơn, ngoài ra nó cũng nhẹ hơn.

Vì vậy, nếu một người đang sử dụng khung làm bằng gỗ hoặc vật liệu khác, họ có thể sớm muốn chuyển sang khung bằng than chì, do đó cần thay vợt.

Điều kiện thời tiết

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng có thể ảnh hưởng xấu đến vợt của bạn. Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng tay cầm, biến dạng thân vợt và làm lỏng dây vợt.

Dây thậm chí có thể bị đứt ở nhiệt độ cực cao. Mặc dù cực lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến dây, nhưng thiệt hại gây ra vẫn ít hơn thiệt hại do nhiệt độ cao gây ra.

Do đó, luôn luôn nên giữ vợt ở nhiệt độ phòng bình thường càng lâu càng tốt.

Thay đổi cách chơi, bắt buộc thay đổi loại vợt 

Có nhiều loại vợt khác nhau để phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

Người mới bắt đầu sẽ thường xuyên sử dụng vợt có sự hỗ trợ lực nhiều hơn. Đó là thời gian họ đang phát triển các kỹ năng của mình. Vợt trợ lực có đầu quá khổ, dài hơn và có khung cứng, không bị uốn cong nhiều, do đó những cây vợt này tạo ra rất nhiều lực. Vì vậy, những cây vợt này thậm chí phù hợp với những người chơi thấp và không thể tự tạo ra nhiều lực.

Khi một người phát triển các kỹ năng, họ sẽ nhanh chóng muốn chuyển từ vợt trợ lực sang vợt kiểm soát. Những cây vợt này có đầu nhỏ hơn, khối lượng nặng hơn vợt trợ lực và khung linh hoạt hơn. Chúng không tạo ra nhiều sức mạnh của riêng chúng mà sẽ dựa vào sức mạnh của người chơi, và trao nhiều quyền kiểm soát nhiều hơn cho người chơi, những người giờ đây có thể chơi nhiều loại cú đánh bằng cách thay đổi cú vung vợt của họ từ mạnh đến nhẹ.

Các loại vợt khác nhau phù hợp với các phong cách chơi khác nhau. Vì vậy, nếu một chấn thương buộc bạn phải thay đổi cách chơi, bạn có thể phải chuyển sang một cây vợt khác; hoặc có thể trò chơi của bạn đã phát triển lên trình độ cao hơn và bạn hiện đã sẵn sàng để nâng cấp, trong trường hợp đó, bạn cũng nên nghĩ đến việc chuyển đổi. Có thể không có vấn đề gì xảy ra với cây vợt bạn đang sử dụng nhưng tình huống này đòi hỏi bạn phải thay cây vợt khác vì nó phù hợp nhất với trận đấu của bạn.

LÀM THẾ NÀO BẠN CÓ THỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ CỦA VỢT TENNIS?

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng bạn không phải thay vợt thường xuyên hơn mức cần thiết.

HẠN CHẾ CĂNG DÂY QUÁ NHIỀU LẦN

Điều quan trọng đối với người chơi là thỉnh thoảng phải điều chỉnh lại dây vợt của họ:

Dây là thành phần quan trọng nhất của vợt và việc chăm sóc chúng là điều tối quan trọng.

Các dây có xu hướng mất độ căng theo thời gian và hiện tượng này bắt đầu xuất hiện trong trò chơi của một người khi người chơi bắt đầu mất kiểm soát trong các cú đánh. Ngay khi điều đó bắt đầu xảy ra, người ta cần phải căng vợt lại.

Vì vậy, bao lâu thì một người nên căng vợt lại? Một quy tắc mà những người chơi quần vợt tuân theo là nếu bạn chơi hai lần một tuần thì hãy căng vợt lại hai lần trong một năm. Nếu bạn chơi ba lần trong một tuần, thì hãy căng vợt lại ba lần trong một năm và tương tự như vậy.

Nhưng trong khi việc căng dây là quan trọng, thì cũng cần lưu ý rằng mỗi lần bạn cắt dây và đan lại dây vợt, khung vợt sẽ bị biến dạng nhẹ và tần suất bạn càng căng vợt nhiều hơn, thì khả năng khung vợt sẽ càng sớm trở nên bị mềm hơn.

Thay thế tấm chắn bảo vệ đầu vợt và vòng đệm grommet

Bộ phận bảo vệ phần đầu của khung vợt được làm bằng nhựa bền và giúp bảo vệ đầu vợt khỏi bị hư hại do các tác động vật lý trên sân.

Rất nhiều khi người chơi thậm chí không nhận ra nhưng khi vung bóng ở tầm thấp so với mặt đất, vợt có thể bị mặt đất làm xước hoặc thậm chí chạm đất. Điều này gây ra một chút thiệt hại cho khung vợt. Và đó là khi người tấm chắn bảo vệ  vợt giải cứu cho bạn.

Nếu một người nhận thấy bất kỳ mức độ hao mòn nào trên tấm chắn, thì điều cần thiết là phải thay thế nó để giữ cho phần đầu của khung được bảo vệ.

Đây là cách người ta có thể thay đổi bộ phận bảo vệ đầu vợt:

Cũng giống như miếng đệm bảo vệ, vòng đệm grommet cũng là những miếng nhựa được sử dụng để bảo vệ vợt.

Chúng là những miếng nhựa lót ở miệng của mỗi lỗ xỏ dây để ngăn dây cọ xát vào khung vợt. Do đó, vòng đệm bảo vệ dây không bị mòn nhanh chóng.

Vì vậy, điều quan trọng là thỉnh thoảng phải kiểm tra các tấm cản và vòng đệm và nếu bất kỳ cái nào trong số chúng bị mòn thì bạn nên thay chúng.

Đây là một video cho thấy làm thế nào một người có thể thay đổi một grommet. Ví dụ được lấy là một cây vợt Babolat Pure Aero.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ VẤN ĐỀ THỜI GIAN SỬ DỤNG VỢT TENNIS KÉO DÀI BAO LÂU

Đối với những người chơi không thường xuyên, vợt có thể tồn tại từ 5 đến 10 năm. Họ cần phải chăm sóc tốt cho bảo vệ khung, bảo vệ đầu vợt và thỉnh thoảng đan lại dây vợt.

Đối với các người chơi chuyên nghiệp, những người chơi thường xuyên, khung vợt sẽ mềm đi sau một hoặc hai năm và họ sẽ phải thay đổi vợt để luôn đạt hiệu suất cao nhất trong trận đấu của mình.

Vì vậy, hãy chăm sóc vợt của bạn thật tốt và tránh làm những điều bạn thấy trong video dưới đây.

LONDON, ENGLAND – JULY 16: A detailed view of Novak Djokovic of Serbia’s smashed racket during the Men’s Singles Final against Carlos Alcaraz of Spain on day fourteen of The Championships Wimbledon 2023 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 16, 2023 in London, England. (Photo by Julian Finney/Getty Images)

THE END