BỊ BÓNG QUẦN VỢT TRÚNG VÀO MẮT? HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ VỀ NHỮNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM


HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ VỀ NHỮNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM

Chấn thương và thể thao đi đôi với nhau. Mặc dù một số có thể gây tổn hại đến mức có thể chấm dứt sự nghiệp của mọi người, nhưng hầu hết trong số họ cần một chút thời gian để chữa lành vết thương trước khi vận động viên bắt đầu hoạt động trở lại.

Tùy thuộc vào môn thể thao bạn chọn, chấn thương có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể. Đối với những người chơi quần vợt, những người chạy, nhảy, trượt và kéo dài rất nhiều trong các trận đấu của họ, các chấn thương ở lưng, cổ tay, đầu gối, khuỷu tay, bàn tay và chân là những chấn thương phổ biến hơn cả.

Một chấn thương hiếm gặp trong môn thể thao này là chấn thương mắt. Mặc dù không phổ biến lắm, nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn xảy ra và khi chúng xảy ra, chúng có thể gây ra những hậu quả tai hại.

Ở đây chúng ta hãy xem làm thế nào một quả bóng có thể đập vào mắt của người chơi quần vợt, các bước ngay lập tức cần thực hiện để giảm bớt đau đớn, cách hành động trong trường hợp cơn đau không giảm và các biện pháp phòng ngừa là gì?

KHẢ NĂNG NÀO MỘT NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT CÓ THỂ BỊ BÓNG VA VÀO MẮT?

Mặc dù chúng ta không thường thấy người chơi bị bóng đập vào người trong một trận đấu quần vợt, nhưng khi đó không phải là ngày may mắn của bạn, quả bóng quần vợt sẽ bằng cách nào đó tìm cách gây đau cho bạn.

Hãy hỏi Nicolas Mahut và người Pháp sẽ chứng minh điều đó. Anh ấy đã bị đánh ba lần trong trận chung kết đôi Wimbledon 2019 khi anh ấy và đông đội của mình là Edouard Roger-Vasselin hạ gục bộ đôi người Colombia là Juan Sebastian Cabal và Robert Farah.

Một trong những cú đánh đó là vào mắt và anh ấy cần được quan tâm để ý ngay lập tức trước khi trận đấu bắt đầu lại. Kiểm tra sự cố dưới đây:

Sự việc trên cho thấy quả bóng đập vào mắt.

Một đấu thủ đập bóng về phía đối thủ của mình và bóng bay lọt vào mắt đối thủ sau khi nảy một lần trên sân của anh ta.

Tốc độ của quả bóng được tạo ra bởi cú đập và độ nảy khó xử đều khiến người chơi có ít thời gian để phản ứng. Anh ta không kịp phản ứng được với vợt để chắn quả bóng đập vào mắt anh ta, khiến anh ta bị mù trong vài giây 🙂

Một cách chấn thương khác đau đớn hơn là bị trúng bởi một cú vô lê, đó là khi quả bóng không nảy trước khi đến đối phương và đập thẳng vào mắt.

Hãy tưởng tượng tốc độ của cú đập có thể vào khoảng 140 km/giờ hoặc khoảng 90 dặm/giờ và nếu quả bóng đập vào mắt ở tốc độ đó thì chắc chắn đây có thể là một nguyên nhân gây lo ngại.

Ivan Lendl hầu như kết liễu đối thủ với cú thuận tay mạnh mẽ

Một cách khác có thể bị đánh vào mắt?

Có rất nhiều đồ đạc cố định xung quanh sân, bao gồm ghế trọng tài, hàng rào, lưới, khán đài cùng những thứ khác và bóng có thể nảy ra khỏi bất kỳ bề mặt nào trong số đó và đập vào mắt khi người chơi không nhìn về hướng đó hoặc đang ở một vị trí khó để chống lại quả bóng hướng về phía mắt.

Đôi khi quả bóng có thể đập vào khung vợt trong một cuộc đánh qua lại và dội đập vào mắt. Người chơi có ít thời gian để thực hiện hành động né tránh và bị đánh vào mắt.

Một sự cố tương tự đã xảy ra trước đó vào năm 2022 ở Acapulco, khi John Millman đang cố gắng đánh bóng về phía một cậu bé nhặt bóng phía sau anh ta, nhưng quả bóng đã đập vào khung vợt và bay lên đập vào mắt anh ta.

Tai nạn kỳ lạ đã buộc Millman phải bỏ cuộc trận đấu đó và các báo cáo sau đó cho thấy anh ta bị trầy xước và viêm giác mạc. 

Hoặc trường hợp của David Goffin:

CHỈ CẦN BẠN SEARCH YOUTUBE TỪ KHOÁ: “Injures Eye In Freak Accident tennis” sẽ cho ra rất nhiều kết qura tương ứng với vô số trường hợp đôi mắt của bạn vô tình bị tấn công bởi quả bóng tennis.

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI MỘT QUẢ BÓNG ĐẬP VÀO MẮT?

Khi một người chơi bị đánh vào mắt, hầu hết trong mọi trường hợp, mắt đó sẽ nhắm lại trong vài giây. Người chơi cảm thấy khó mở mắt và mắt bị ảnh hưởng bắt đầu chảy nước mắt.

Người chơi thường bị đau và đôi khi mắt có thể sưng lên hoặc chuyển sang màu đỏ chứng tỏ đang chảy máu.

Trong hầu hết các trường hợp, người chơi bị mờ mắt có thể kéo dài vài giây trước khi lấy lại được thị lực hoàn toàn. Nếu tầm nhìn vẫn bị mờ trong một thời gian, thì có thể cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

PHẢI LÀM GÌ KHI MỘT QUẢ BÓNG TENNIS ĐẬP VÀO MẮT?

Nếu vết thương có tính chất nghiêm trọng, chẳng hạn như chảy máu bên trong mắt hoặc mắt lòi ra khỏi hốc mắt hoặc trông có vẻ lõm vô, thì trong những trường hợp đó, người ta cần có sự trợ giúp chuyên nghiệp ngay lập tức và nên nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa mắt.

Trong trường hợp vết thương không nghiêm trọng thì người ta có thể dựa vào sơ cứu và gặp bác sĩ sau để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn.

Một biện pháp khắc phục có thể giúp giảm đau ngay lập tức cho người chơi bị đập vào mắt là chườm lạnh, giúp giảm đau và sưng tấy.

  • Có thể chườm lạnh bằng khăn vải. Người ta cần nhúng khăn vào nước lạnh; sau đó vắt sạch nước cho đến khi khăn ẩm. Tiếp theo, gấp và giữ khăn trong túi nhựa và đóng băng trong 15 phút. Lấy nó ra và nhẹ nhàng đắp lên mắt bị ảnh hưởng.

Theo Viện Mắt Rand , không nên chườm lạnh quá lâu. Không quá 20 phút và cũng không nên chườm đá trực tiếp lên da vì có thể gây tê cóng.

  • Túi nước đá cũng có thể được làm tại nhà bằng cách sử dụng những miếng đá nhỏ và đặt chúng bên trong túi nhựa. Các túi nên được bọc trong vải và áp nhẹ lên mắt.

Đôi khi có những hạt bụi bẩn có thể lọt vào mắt nếu bị bóng đập vào. Khả năng xảy ra điều này đặc biệt cao trên sân đất nện. Người chơi hay bắt đầu dụi mắt, đó là một xu hướng chung.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm chấn thương bằng cách gây xước giác mạc hoặc tăng kích ứng. Vì vậy, ngay cả khi mắt bị ngứa, người chơi nên phải chịu đựng nó một thời gian và không bắt đầu dụi mắt.

Một cách để lấy dị vật ra khỏi mắt là rửa mắt. Người chơi nên làm điều đó với nước muối, nhưng nước máy cũng được cho là hữu ích khi không có nước muối sinh lý.
Bởi vì nếu bề mặt của mắt (tức là giác mạc) bị tổn thương, thì điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm.

Trong trường hợp sơ cứu không hiệu quả, bạn phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa.

QUY TRÌNH HÀNH ĐỘNG TIẾP THEO

Sau khi được sơ cứu nếu cơn đau dịu đi và người chơi có thể nhìn rõ thì họ có thể thư giãn, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ để đảm bảo rằng tổn thương không phải là nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong trường hợp mọi thứ không được kiểm soát sau khi chườm lạnh hoặc sau khi rửa mắt, người chơi nên được trợ giúp chuyên nghiệp ngay lập tức.

Các tình huống khi người ta có thể cần đưa người chơi đến bác sĩ:

  1. Người chơi bị viêm mống mắt do chấn thương: Đó là mống mắt bị viêm sau khi bị chấn thương.
  2. Người chơi bị Hyphema: Hyphema được định nghĩa là tập hợp máu trong tròng của mắt.
  3. Người chơi bị gãy xương ổ mắt, tức là gãy xương xung quanh mắt.

PHÒNG NGỪA

Theo Trung tâm Mắt Key-Whitman , “Kính bảo vệ như kính bảo hộ hoặc thậm chí kính râm làm bằng thấu kính bảo vệ bằng polycarbonate sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương mắt.

Polycarbonate có khả năng chống vỡ và tròng kính làm từ vật liệu này bền gấp 10 lần so với các tròng kính khác. Chúng có khả năng chịu tiếp xúc trực tiếp tốt hơn trong các môn thể thao như quần vợt, đồng thời là thấu kính mỏng nhất, nhẹ nhất hiện có.

“Ngoài khả năng chống vỡ, thấu kính polycarbonate còn lọc 100% tia cực tím từ mặt trời. Đây là một phần thưởng an toàn bổ sung, vì tiếp xúc với tia cực tím cũng có thể làm hỏng mắt.”

LỜI CUỐI CÙNG VỀ CÁCH KIỂM SOÁT CHẤN THƯƠNG MẮT TRONG QUẦN VỢT

Nếu một quả bóng quần vợt đập vào mắt của người chơi, đó có thể là một trải nghiệm cực kỳ đau đớn và nhân viên sơ cứu cần phải hành động nhanh chóng để giảm đau cho người chơi do tác động của quả bóng.

Các vết thương có thể từ một vết bầm nhỏ hoặc sưng đến một vết thương nghiêm trọng hơn. Chúng ta phải tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp ngay lập tức trong trường hợp tình hình trông có vẻ không ổn hơn.

Cũng nên tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia trong trường hợp chấn thương là nhẹ, chỉ để chắc chắn rằng vấn đề sẽ không trở thành vấn đề lớn trong tương lai.

via GIPHY

THE END