LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT QUA CHUỘT RÚT TRONG QUẦN VỢT?


Người chơi quần vợt dễ bị chuột rút trong các trận đấu kéo dài. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên nhân có thể gây ra chuột rút trong các trận đấu quần vợt và cách người chơi có thể vượt qua nó để khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn so với đối thủ của họ.

Chuột rút cơ xảy ra khi cơ co bóp mạnh hơn bình thường, gây ra những vết rách nhỏ trong mô. Những vết rách này khiến các sợi cơ giải phóng các chất hóa học gây ra phản ứng đau đớn, thường bao gồm đau, nhức và sưng tấy.

Khi các vận động viên quần vợt bị chuột rút, thường xảy ra ở giai đoạn sau của trận đấu.

Chuột rút có thể xảy ra ở bất kỳ nhóm cơ nào, nhưng các khu vực phổ biến nhất là ở chân và bàn chân. Không có gì lạ khi các người chơi biểu hiện bị đau rõ rệt khi họ bị chuột rút cơ trong trận đấu.

NGUYÊN NHÂN GÂY CHUỘT RÚT TRONG QUẦN VỢT

Người chơi quần vợt có thể bị chuột rút ở bất cứ đâu làm co cơ dữ dội. Vì môn thể thao này là một cuộc chạy marathon bền bỉ nên có rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến chuột rút. Sau đây là một số lý do phổ biến nhất:

Mất nước

Điều quan trọng là phải giữ đủ nước khi chơi quần vợt trong thời gian dài vì nó giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Nếu bạn không uống đủ nước hoặc đồ uống thể thao, sớm hay muộn bạn sẽ bị mất nước và chuột rút

Sốc Nhiệt quá mức

Chơi ở nhiệt độ cao có thể khiến bạn dễ bị chuột rút vì nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm tăng lưu lượng máu và khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường.

Điều này gây thêm áp lực lên tim của bạn và khiến nó phải làm việc nhiều hơn bình thường, điều này có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp.

Thiếu chất điện giải

Khi chơi quần vợt trong một thời gian dài, điều quan trọng là bạn phải ăn những thực phẩm lành mạnh có chứa chất điện giải như kali, natri và magiê để các tế bào của bạn có đủ lượng chất dinh dưỡng này hoạt động bình thường.

Nếu họ không có đủ chất điện giải, họ có thể không hấp thụ đủ oxy từ máu, điều này có thể khiến họ trở nên mệt mỏi nhanh hơn bình thường

Mỏi cơ bắp

Khi bạn tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài mà không nghỉ ngơi đầy đủ giữa các lần hoạt động, cơ bắp của bạn có thể trở nên mệt mỏi và dễ bị chuột rút. Điều này đặc biệt đúng nếu cơ của bạn đã yếu do chấn thương hoặc bệnh tật (chẳng hạn như cúm).

Tập thể dục khi bụng đói

Nếu bạn không ăn trước khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ lấy năng lượng từ glycogen dự trữ trong cơ và gan.

Lượng glycogen này là có hạn, vì vậy nếu bạn tập thể dục mà không ăn trước (như nhiều người vẫn làm), thì cơ thể bạn sẽ nhanh chóng đốt cháy nguồn cung cấp glycogen này — dẫn đến mệt mỏi và yếu cơ, dẫn đến chuột rút sau này trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu.

Ăn 30 phút trước khi tập thể dục giúp kéo dài thời gian dự trữ glycogen của bạn để chúng tồn tại lâu hơn — ngăn ngừa mệt mỏi và yếu cơ sau này.

CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC CHUỘT RÚT QUẦN VỢT

Để có được lợi thế hơn đối thủ, người chơi quần vợt cần đảm bảo rằng họ có thể ngăn ngừa chuột rút. Dưới đây được đề cập là danh sách các cách mà người chơi quần vợt tránh bị chuột rút.

Nước

Mất nước không chỉ gây chuột rút cơ bắp mà còn khiến bạn dễ bị chấn thương hơn vì nó làm giảm lưu lượng máu và tăng nguy cơ mỏi cơ. Uống nước trước và trong khi tập luyện sẽ giúp cơ bắp của bạn không bị chuột rút ngay từ đầu.

Đây là một phần về những gì các VĐV uống trong 1 trận đấu ( có bài viết)

Massage

Massage là một trong những cách hiệu quả nhất để khắc phục chứng chuột rút khi chơi tennis. Để xoa bóp cơ bắp chân, hãy sử dụng ngón tay hoặc dụng cụ xoa bóp như con lăn.

Một phương pháp tự xoa bóp tuyệt vời khác là sử dụng một quả bóng tennis. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nằm trên sàn với chân bị đau duỗi ra và xoa bóp ngay phía trên nơi bạn cảm thấy bị chuột rút (thường là ở bắp chân).

Lăn lên xuống từ từ cho đến khi bạn hết căng ở khu vực đó. Nếu bạn không thể loại bỏ nó theo cách này, hãy thử lăn qua một thứ khác như quả bóng gôn để thay thế!

Tắm muối Epsom

Tắm muối Epsom, còn được gọi là tắm magie sulphate, là một phương thuốc tự nhiên, đơn giản giúp chữa chuột rút, đau nhức và các cơn đau nhức khác.

Muối có khả năng hấp thụ nước và nở ra thành một chất giống như gel bao quanh cơ thể bạn khi bạn ngâm mình trong bồn tắm. Điều này cung cấp cứu trợ tạm thời từ cứng cơ.

Muối Epsom cũng có thể làm giảm táo bón bằng cách hút chất lỏng vào ruột và làm mềm phân (đây là lý do tại sao đôi khi chúng được khuyên dùng như một phương thuốc chữa tiêu chảy).

Điều này có thể được thêm trực tiếp vào nước tắm hoặc hòa tan trong một vài giọt nước trước khi thêm nó vào bồn tắm hoặc spa chân của bạn.

Thêm trực tiếp muối Epsom có ​​thể gây hại nếu chúng quá nóng; do đó, tốt nhất bạn nên hòa tan chúng trước để nhiệt độ của chúng đủ an toàn không chỉ cho làn da của bạn.

Nước dưa chua (đã có bài viết)

Nước dưa chua được cho là giúp giảm bớt chứng chuột rút cơ bắp, đặc biệt là những cơn co thắt liên quan đến tập thể dục. Nó chứa natri, có thể giúp bổ sung những gì cơ thể bạn mất đi trong quá trình tập luyện.

Giấm trong nước dưa chua cũng có thể làm giảm chuột rút cơ bắp bằng cách tăng lượng kali trong cơ thể bạn. Kali giúp điều chỉnh sự cân bằng giữa natri và kali, cả hai đều là chất điện giải thiết yếu (khoáng chất mang điện tích).

Sự thiếu hụt một trong hai chất này có thể dẫn đến mất nước, khiến cơ bắp dễ bị chuột rút hơn.

Đây là lời giải thích của chúng tôi về lý do tại sao người chơi quần vợt uống nước dưa chua (có bài viết)

Giãn cơ

Giãn cơ là một phần quan trọng trong thói quen khởi động của bất kỳ người chơi quần vợt nào. Nó giúp ngăn ngừa chuột rút, cải thiện hiệu suất và ngăn ngừa chấn thương.

Nếu bạn đang thi đấu trong một trận đấu hoặc giải đấu và bị chuột rút, điều quan trọng là phải thử kéo căng các cơ bị ảnh hưởng.

Nếu chuột rút không biến mất trong vòng 10 phút thì bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu của các tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn như say nắng hoặc mất nước.

NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG VỀ CHUỘT RÚT TRONG QUẦN VỢT

Nếu bạn là một người chơi quần vợt thì chuột rút cơ bắp là điều mà bạn không thể bỏ qua.

Điều đó đặc biệt đúng đối với các vận động viên chuyên nghiệp, những người luôn cần phải luôn dẫn đầu trận đấu của họ để có thể thành công trong một môn thể thao năng nổ như vậy. Những điều đơn giản như tránh mất nước, tiêu thụ đủ nước và muối, và giãn cơ trước trận đấu có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Nhưng nếu bạn vẫn thường xuyên bị chuột rút thì bạn có thể cân nhắc đến gặp bác sĩ thể thao.

via GIPHY

THE END