LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỘT NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT TỐT HƠN & NHANH HƠN KHI MỚI BẮT ĐẦU


NEW YORK, NEW YORK – SEPTEMBER 11: Emma Raducanu of Great Britain celebrates with the championship trophy after defeating Leylah Annie Fernandez of Canada during their Women’s Singles final match on Day Thirteen of the 2021 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on September 11, 2021 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Elsa/Getty Images)

Quần vợt không phải là môn thể thao dùng vợt dễ học nhất, chứ đừng nói đến việc thành thạo và đó cũng là điều khiến nó trở thành môn thể thao được săn đón nhiều. Trong phần này, chúng ta xem xét các thuộc tính khác nhau liên quan đến quần vợt mà người ta có thể tập trung vào để trở nên giỏi hơn trong môn thể thao này .

Cần có thời gian để chơi giỏi quần vợt và tùy thuộc vào cấp độ mà bạn muốn chơi ở cấp độ nào cũng như khả năng bẩm sinh của bạn, có thể mất khoảng từ 6 tháng đến 20 năm để thành thạo quần vợt.

Tuy nhiên, phải nói rằng, một người có thể tìm cách cải thiện thành tích quần vợt của mình và thậm chí đạt đến những cấp độ nói trên nhanh hơn với một số mẹo được đề cập dưới đây.

Sẵn sàng ghi chú và khắc sâu những thói quen này vào thói quen chơi quần vợt hàng ngày của bạn để cải thiện trò chơi của bạn?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN TRÒ CHƠI CỦA MỘT NGƯỜI TRONG QUẦN VỢT

Đặt mục tiêu bắt đầu từ từ

Nếu bạn mới bắt đầu, cách tốt nhất là chơi trên sân nhỏ hơn bình thường để làm quen với mọi thứ. Là những người mới bắt đầu, có thể có một sự cám dỗ để cố gắng bắt chước các thần tượng quần vợt của chúng ta nhưng họ đã đạt được điều đó sau nhiều năm luyện tập chuyên sâu và người ta cần lưu ý đến cấp độ hiện tại.

Để tập luyện dễ dàng, bạn nên học động tác sau vạch ô giao bóng.

Khi bạn đã hiểu rõ về nó và trải qua quá trình học hỏi những cú đánh mới hơn, bạn có thể chuyển sang chơi 2/3 sân và cuối cùng là toàn bộ sân nhưng hãy bắt đầu từ từ.

Tập trung vào cú đánh của bạn

Trong khi một người vẫn đang luyện tập trên sân quần vợt nhỏ hơn, người đó có thể thử và làm quen với tốc độ và sức mạnh mà người đó cần vung vợt để đưa bóng qua đầu bên kia.

Xoay và đánh quá mạnh, nó có thể đi xa bay khỏi sân, trong khi một cú đánh nhẹ nhàng hơn có thể đi vào lưới. Cảm giác về lượng lực phù hợp cho cú đánh của bạn sẽ đến khi luyện tập thường xuyên cho đến khi nó trở thành một phần trong trí nhớ cơ bắp của bạn.

Khi bạn đã hiểu điều này, bạn có thể tìm học thêm các cú trái tay, vô lê, xoáy lên và cắt,… thêm vào trò chơi của mình bằng cách quay lại sử dụng ô giao bóng để học động tác mới.

Chơi với một người chơi tốt hơn

Hãy tìm cách tập luyện với những người chơi giỏi hơn bạn một chút.

Chắc chắn, sẽ rất thú vị khi bạn đấu với những người mà bạn có thể đánh bại thường xuyên nhưng luyện tập với chất lượng tốt hơn trong trận đấu của họ có thể tạo nên nhiều điều kỳ diệu cho quần vợt của bạn.

Bởi vì khi bạn chơi với một người giỏi hơn mình, bạn sẽ có xu hướng điều chỉnh lối chơi của mình để cố gắng vượt qua đối thủ. Điều này thậm chí còn có ý nghĩa hơn khi bạn mới bắt đầu và không đủ khả năng thuê một huấn luyện viên.

Tìm ra điểm yếu của bạn

Có một luồng suy nghĩ cho rằng việc phát huy điểm mạnh của một người và tăng thêm chất lượng cho điều đó bằng cách luyện tập là điều hợp lý, nhưng ở giai đoạn đầu của hành trình học quần vợt của bạn, sẽ không phải là một ý tưởng quá tệ nếu tập trung thêm vào điểm yếu của bạn.

Bởi vì ở giai đoạn đầu như vậy, việc nhào nặn trò chơi của một người sẽ dễ dàng hơn và mặc dù bạn có thể thích chơi cú thuận tay mạnh mẽ đó, nhưng cũng đừng phản đối việc thực hiện cú đánh trái tay có vẻ yếu hơn của bạn.

Nếu bạn là một người chơi topspin, hãy xem liệu bạn có thể chơi cắt backspin tốt như thế không. Hãy học thêm kỹ thuật Slice.

Một số điểm yếu mà bạn có thể tìm cách khắc phục bao gồm:

Sử dụng trái tay yếu hơn

Xu hướng tự nhiên khi một người bắt đầu chơi quần vợt – hay đối với vấn đề đó, bất kỳ môn thể thao nào – là bước vào vùng an toàn để làm những gì tự nhiên đến với mình.

Ví dụ, chơi tennis thuận tay là điều mà hầu hết những người mới bắt đầu chơi quần vợt nên làm trong khi không có gì lạ khi họ không thường xuyên sử dụng những cú trái tay khó hơn.

Đó là lý do tại sao bạn nên tiếp tục thúc đẩy bản thân luyện tập trái tay một cách có ý thức, thêm một khía cạnh khác vào trò chơi của mình và đến lượt nó, biến nó thành một phần trong trí nhớ cơ bắp của bạn.

Thêm Topspin hoặc Slice backspin vào trò chơi của bạn

Một khi bạn đã trở thành người thường xuyên sử dụng cú trái tay của mình, có lẽ đã đến lúc bắt đầu luyện tập về xoáy lên và thêm cả cú cắt bóng vào trò chơi của bạn. Thông thường, điều này nên được thực hiện tại một thời điểm khi bạn cảm thấy rất thoải mái với các động tác thuận tay và trái tay của mình và có thể tổ chức một cuộc đánh qua lại.

Tại thời điểm này, bạn vẫn có thể vẫn lên chơi trên một sân quần vợt nhỏ hơn khi học những động tác mới này.

Cải thiện khả năng phối hợp tay-mắt

Theo Cognifit.com , phối hợp Tay-Mắt là khả năng thực hiện các hành động cần sử dụng đồng thời tay và mắt của một người, “giống như một hoạt động sử dụng thông tin mà mắt chúng ta cảm nhận được (nhận thức không gian trực quan) để hướng dẫn tay chúng ta thực hiện. Việc đó giống như lúc chúng ta lái xe, phối hợp mắt nhìn đường và tay cầm lái của chúng ta sẽ tự khắc biết phải làm gì.

Chơi quần vợt đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt rất tốt và cách tốt nhất để cải thiện điều này là để mắt đến quả bóng một cách có ý thức thay vì vội vã.

Cùng với thời gian và sự luyện tập, trí nhớ của cơ phối hợp tay-mắt sẽ được điều chỉnh như trở thành bản chất thứ hai đối với bạn.

Làm việc dựa trên canh thời gian với bóng

Luôn có khả năng bạn có thể bắt đầu sự nghiệp quần vợt của mình mà hoàn toàn không có thời gian khi đánh bóng. Cách lý tưởng để đánh bóng là với cánh tay mở rộng hoàn toàn , hãy luôn cố gắng di chuyển đôi chân để nỗ lực chạm bóng ở 1 vị trí đó xuyên suốt cả sự nghiệp chơi tennis của bạn, vì đơn giản cánh tay của bạn sẽ không dài ra thêm.

Trong những ngày đầu chơi quần vợt, bạn có thể có xu hướng tiếp cận bóng quá sớm hoặc quá muộn, do đó khiến thời gian bị sai lệch.

Đây là điều bạn có thể cải thiện khi có nhiều thời gian hơn trên sân. Dần dần, bạn sẽ bắt đầu nhận ra tốc độ mà bạn cần đến với quả bóng và di chuyển tạo khoảng cách với bóng và loại tốc độ mà bạn cần vung để đánh bóng đúng vị trí tiếp xúc lý tưởng.

Tất cả những điều này là điều cần chú ý khi bạn phát triển trò chơi.

Rèn luyện sức khỏe

Mặc dù bắt buộc phải rèn luyện kỹ thuật quần vợt của bạn và cải thiện kỹ thuật đó theo thời gian, nhưng một yếu tố đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển tổng thể của bạn với tư cách là một vận động viên quần vợt là thể lực của bạn.

Và điều này không chỉ giới hạn trong những ngày đầu của một vận động viên quần vợt mà còn xuyên suốt sự nghiệp của anh ấy/cô ấy.

Lấy ví dụ về Novak Djokovic, một tay vợt rất giỏi ngay cả trước khi anh trở thành cỗ máy vô địch Grand Slam. Chính vì thế, thể lực là mối quan tâm lớn nhất của anh ấy.

Chấn thương là một phần của thể thao và quần vợt, nhưng Djokovic đã phải vật lộn nhiều hơn hầu hết các tay vợt trong top 10 khác và cần sự trợ giúp của huấn luyện viên nhiều lần hơn hầu hết các tay vợt khác trong chuyến du đấu. Những người chơi như Andy Roddick và Roger Federer đã bình luận về nó.

Đó là sau trận đấu mà Djokovic để thua tay vợt người Pháp Jo-Wilfried Tsonga tại Giải quần vợt Úc Mở rộng 2010 với tỷ số hòa 1-2, tay vợt người Serb mới nhận ra rằng mọi thứ không như ý muốn.

Được sự giúp đỡ của một bác sĩ Igor Cetojevic nào đó , Djokovic đã thay đổi chế độ tập luyện và ăn kiêng của mình và hiệu quả thật đáng kinh ngạc. Hàng chục Grand Slam đã giành được và ngày nay, Djokovic là một trong ba ứng cử viên được thảo luận là tay vợt nam vĩ đại nhất mọi thời đại.

Thể lực đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của một vận động viên quần vợt ở mọi cấp độ và việc luyện tập thường xuyên để cải thiện nó sẽ tự động có tác động tích cực đến trận đấu của vận động viên.

Đầu tư vào huấn luyện có trả tiền

Mặc dù sử dụng các khoá học trực tuyến  – và các kênh YouTube khác – là một cách hay để bắt đầu sự nghiệp chơi quần vợt của bạn, nhưng nếu bạn nghiêm túc muốn cải thiện trò chơi của mình nhanh hơn, bạn nên cân nhắc thuê một huấn luyện viên quần vợt chuyên nghiệp cho chính mình.

Thuê một huấn luyện viên chuyên nghiệp chắc chắn không phải là một lựa chọn rẻ tiền, nhưng người ta luôn có thể bắt đầu với một  huấn luyện miễn phí và chuyển sang tham gia các bài học nhóm có trả phí với huấn luyện viên nói trên.

Lựa chọn khác là được huấn luyện trong một nhóm thay vì tham gia các bài học riêng, có khả năng huấn luyện viên có thể bắt gặp bất kỳ thói quen xấu nào mà bạn có thể đã mắc phải nhưng đồng thời cũng có thể phải trả học phí ít hơn rất nhiều so với việc được huấn luyện riêng.

Hãy coi việc làm việc với một huấn luyện viên được trả lương như một khoản đầu tư dài hạn vào trò chơi của bạn, thành quả mà bạn có thể gặt hái trong những năm tới.

Đầu tư vào thiết bị tốt hơn

Như đã đề cập trước đó, cần phải chơi với và đấu tranh với những người ít nhất cùng cấp độ trò chơi với bạn, nếu không muốn nói là tốt hơn bạn.

Và để không chỉ cải thiện trò chơi của một người mà còn cạnh tranh với họ, cần phải đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào thiết bị tốt hơn.

Điều này có thể bao gồm vợt tennis tốt hơn, máy đánh bóng, quần áo, vật dụng cụ,…và mặc dù không phải mọi thứ đều rẻ, nhưng có thể có một tiến trình dần dần được thực hiện đối với việc đầu tư vào nó.

Ví dụ, đôi khi bạn có thể không có được một đối tác đánh. Hoặc không đủ khả năng thuê huấn luyện viên. Bạn sẽ không muốn ngừng luyện tập vì điều này bây giờ, phải không? Đó cũng là lúc bạn có thể tự mình tập luyện quần vợt và một số thiết bị như đã nói ở trên có thể là điều đáng mơ ước.

Dành thời gian phân tích trò chơi

Dù sao thì đây cũng là điều bạn có thể làm trong thời gian rảnh rỗi hoặc ít nhất là trong tâm trí của bạn nhưng hãy tạo thói quen dành vài phút mỗi ngày để suy nghĩ về trò chơi của riêng bạn.

Ngoài ra, hãy xem các trận đấu quần vợt với mục đích chọn ra những điều đặc biệt của người chơi qua màn ảnh, bao gồm cả khía cạnh tinh thần của trò chơi.

YouTube và các trang web video khác đã giúp những người muốn tìm hiểu thêm có thể tiếp cận được nhiều thứ hơn – quần vợt hay các lĩnh vực khác – và bạn có thể tận dụng điều này nếu thực sự muốn.

Tất nhiên, nếu bạn không muốn chi bất kỳ khoản tiền nào cho việc này, bạn có thể tham khảo hướng dẫn về các bài học, nơi đây có một số tài liệu miễn phí mà bạn cũng có thể xem để sử dụng.

Thực hành thực hành thực hành

Không cần phải nói, nhưng điểm nhấn mạnh này cần phải được nói thường xuyên. Không có gì hiệu quả bằng luyện tập và một khi bạn đã chọn được các kỹ năng kỹ thuật khác nhau được đề cập trong phần này ở trên, bạn cần bắt tay vào công việc luyện tập.

Hãy biến nó thành một thói quen.

Nếu bạn có thể tìm thấy ba ngày để luyện tập mỗi tuần, hãy cứ làm như vậy – hãy dành vài giờ cho mỗi ngày đó và đảm bảo bạn không bỏ lỡ nó.

Như chúng tôi đã đề cập , phải mất nhiều tháng luyện tập quần vợt để đạt đến cấp độ giải trí, chứ chưa nói đến cấp độ tiếp theo, trung cấp. Các vận động viên quần vợt chuyên nghiệp cần khoảng từ 10 đến 20 năm để lọt vào top 100 thế giới và mặc dù mục tiêu của bạn có thể không phải như vậy đối với những người mới bắt đầu, nhưng bạn vẫn cần phải đưa sự nhất quán trong luyện tập vào thói quen của mình.

LỜI CUỐI CÙNG VỀ VIỆC CẢI THIỆN QUẦN VỢT CỦA MỘT NGƯỜI

Có nhiều cách để bạn có thể cải thiện quần vợt của mình. Bằng cách tuân theo một thói quen và điều chỉnh nó một chút khi bạn học môn thể thao này, bạn có thể đạt được mục tiêu trở thành một tay vợt giỏi nhanh hơn những người khác mặc dù quần vợt là một môn thể thao khó thành thạo.

via GIPHY

THE END