Bạn đang muốn bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một vận động viên quần vợt (hoặc là một người chơi thôn thường), nhưng không biết mất bao lâu để đạt đến một cấp độ nhất định? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi giải thích các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để bạn học quần vợt.

Quần vợt là một trong những môn thể thao cá nhân phổ biến nhất trên thế giới và bất chấp sự cạnh tranh từ các môn thể thao dùng vợt khác như cầu lông, bóng bàn và thậm chí cả bóng ném, nó vẫn tiếp tục là môn thu hút hầu hết người chơi cũng như người hâm mộ.

Với lịch sử lâu dài và phong phú gắn liền với quần vợt, và thực tế là môn này khiến mọi người không ở nhà và là một hình thức tập thể dục tuyệt vời nhưng đồng thời cũng là một môn thể thao thú vị, không có gì ngạc nhiên khi quần vợt lại phổ biến trên toàn thế giới đến vậy.

Dù là một sở thích hay một nghề nghiệp chuyên nghiệp toàn thời gian, quần vợt đã cho thấy sự phát triển ổn định và ngày càng có nhiều người tham gia môn này hàng năm.

Nếu bạn nằm trong số những người muốn bắt đầu hành trình chơi quần vợt của mình nhưng không chắc sẽ mất bao nhiêu thời gian trước khi bạn có thể thi đấu trong môn thể thao này, thì bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra điều đó.

Để cung cấp cho bạn một góc nhìn nhanh ở đây, tùy thuộc vào cấp độ mà bạn muốn chơi quần vợt, có thể mất khoảng từ sáu tháng đến hai thập kỷ để thành thạo môn này .

Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề đó, điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều cấp độ cạnh tranh khác nhau liên quan đến quần vợt – giống như hầu hết các môn thể thao khác – và điều quan trọng là phải biết bạn đang nhắm mục tiêu cấp độ nào. Bởi vì thời gian cần thiết để đạt đến các cấp độ đó sẽ khác như bạn mong đợi.

CẤP ĐỘ THI ĐẤU QUẦN VỢT & THỜI GIAN ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐIỀU ĐÓ

Như đã đề cập trước đó, bạn sẽ cần khoảng thời gian khác nhau để học quần vợt tùy thuộc vào mức độ tiến bộ mà bạn muốn đạt được. Dưới đây là một số cấp độ bạn muốn đạt được khi chơi quần vợt và mất bao lâu để đạt được điều đó.

Giải trí

Ở cấp độ này, bạn đang muốn tận hưởng niềm vui vào cuối tuần.

Thông thường, bạn và nhóm bạn bè hoặc gia đình của bạn muốn chơi thể thao như một hình thức giao lưu hoặc tập thể dục hoặc tim mạch, chia sẻ một vài tiếng cười khi chơi như vậy và đồng thời, có thể thi đấu cạnh tranh để đạt được cảm giác dễ chịu sảng khoái, thường được tự phong cho nhau… , danh hiệu nhất khu phố =)).

Bạn có thể là thành viên câu lạc bộ và có một trận đấu đơn hoặc đôi vui vẻ với bạn bè ở cấp độ này nhưng không có nguyện vọng phát triển thêm nữa trong môn thể thao này.

Ở cấp độ này, bạn có thể muốn có thể chơi hầu hết các cú đánh và có các cuộc đánh qua lại dài hợp lý để cảm thấy hài lòng về bản thân khi thực hiện điều đó. Nó có thể không bắt đầu một cách dễ dàng nhưng một khi bạn đã quen với nó bằng cách luyện tập thường xuyên, bạn có thể trở nên giỏi ở cấp độ giải trí này.

Pres. Bush showing off his physique for photographers, in action, playing tennis. (Photo by Diana Walker/Getty Images)

Nâng cao mà không biến nó thành nghề nghiệp

Nhiều sinh viên quần vợt rơi vào trường hợp này khi họ tìm cách xây dựng phát triển trò chơi của mình từ mục đích giải trí đơn thuần trở thành người chơi nâng cao.

Bạn sẽ cần trải qua khóa huấn luyện quần vợt hoặc nếu không đủ khả năng, hãy tham gia các bài học trên YouTube để học và luyện tập quần vợt thường xuyên.

Nếu bạn đã chơi quần vợt được một thời gian, bạn có thể dễ dàng đặt mục tiêu đạt được cấp độ này bằng cách luyện tập nhất quán nhưng bạn có thể mất khoảng hai đến ba năm cống hiến như vậy để đạt được điều đó.

Bạn sẽ cần luyện tập quần vợt nhiều lần mỗi tuần và đặt mục tiêu cải thiện khía cạnh này hoặc khía cạnh khác trong trò chơi của bạn mỗi tuần.

Và không chỉ quần vợt, điều bạn cũng cần làm là chú ý đến việc tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp với điều đó. Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức mạnh cốt lõi sẽ giúp bạn không bị chấn thương và tăng thêm sức mạnh cho các cú đánh của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải thử và kiếm cho mình một đối tác đánh sẽ giúp bạn tinh chỉnh trò chơi của mình hơn nữa.

TOPSHOT – A man plays tennis on 42nd Street on April 11, 2020 in New York City. – The US overtook Italy on April to become the country with the largest death toll in the coronavirus pandemic, according to a tally kept by Johns Hopkins University. On april 10, the US reported 2,108 new deaths, the highest daily toll out of any country since the outbreak was first reported. (Photo by Johannes EISELE / AFP) (Photo by JOHANNES EISELE/AFP via Getty Images)

Cạnh tranh thi đấu tại các giải đấu cấp câu lạc bộ

Bước tiếp theo sau khi bạn bắt đầu chơi ở trình độ trung cấp là tham gia các giải đấu do câu lạc bộ của bạn hoặc thậm chí các CLB nổi tiếng ở địa phương tổ chức. 

Chẳng hạn, bạn sẽ cần các bài học huấn luyện cá nhân để tìm hiểu các sắc thái, chiến lược, tâm lý, điểm mạnh yếu đối phương,.. của trò chơi mà nếu không thì bạn khó có thể tự mình tìm ra. Bạn cũng cần bắt đầu xem xét việc đầu tư nhiều tiền hơn vào việc mua một số thiết bị quần vợt tốt nhất có thể, bao gồm cả vợt tennis cao cấp hơn .

American real estate developer Donald Trump plays tennis at the Cap-Cure Pro-Am Invitational Tennis Tournament held on the Mar-a-Lago estate, Palm Beach, Florida, February 13, 2000. (Photo by Davidoff Studios/Getty Images)

Các cuộc thi cấp quốc gia

Một số tay vợt hàng đầu trong làng quần vợt thế giới như Danielle Collins và John Isner có một điểm chung – họ đã vượt qua các cấp bậc quần vợt của trường đại học thi đấu quốc gia của họ. Một số tay vợt khác như vậy bao gồm Marcos Giron, Maxime Cressy, Jennifer Brady và Kristie Ahn, tất cả đều đạt được kết quả vững chắc trong các cuộc thi cấp trường.

NCAA có các chương trình quần vợt (dành cho nam và nữ ) để kiếm học bổng cho sinh viên nhưng sự cạnh tranh ở đây rất khốc liệt và chỉ những người thực sự giỏi mới có cơ hội.

Người chơi có Xếp hạng ITF thường được chấp nhận ở đây và để đạt được mức độ cạnh tranh đó, bạn sẽ cần bắt đầu tập luyện sớm. Tốt nhất là trước khi bạn bước sang tuổi 10.

Vấn đề ở đây là khi còn nhỏ, một người cần thể hiện đủ tài năng của một vận động viên quần vợt để có một kế hoạch được vạch sẵn trước khi người ta có thể nghĩ đến việc trở thành một vận động viên thường xuyên tham gia các cuộc thi đấu ở trường đại học.

Đã có trường hợp các vận động viên quần vợt trở thành chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp, điều này khiến trình độ quần vợt ở đây khá khốc liệt. Bạn sẽ cần nhiều năm luyện tập chuyên dụng với một số huấn luyện viên hàng đầu để đạt được những cấp độ này và hy vọng mọi thứ sẽ ổn thỏa về thể lực cũng như tài chính.

Có thể mất khoảng một thập kỷ để đạt đến cấp độ này.

ORLANDO, FL – MAY 27: North Carolina’s Carson Tanguilig, Fiona Crawley, Reese Brantmeier and Elizabeth Scotty pose with their National Championship Trophies after the Division I Women’s Tennis Championship held at the USTA National Campus on May 27, 2023 in Orlando, Florida. North Carolina’s Fiona Crawley and Carson Tanguilig won the DI women’s tennis doubles national championship. The duo beat fellow Tar Heels Reese Brantmeier and Elizabeth Scotty for the trophy. (Photo by Preston Mack/NCAA Photos via Getty Images)
ORLANDO, FL – MAY 21: The Virginia Cavaliers pose for a picture with the trophy after winning the Division I Mens Tennis Championship against the Ohio State Buckeyes held at the USTA National Campus on May 21, 2023 in Orlando, Florida. (Photo by Preston Mack/NCAA Photos via Getty Images)

Cấp độ chuyên nghiệp

Đây là cấp độ cao nhất mà bạn có thể chơi quần vợt. Bạn sẽ cần phải đủ giỏi để chuyển sang chơi chuyên nghiệp, chiến thắng các trận đấu ở cấp độ nghiệp dư, tham gia các giải đấu ở cấp độ cơ bản và cố gắng về đích ở các cấp độ cao hơn đó khi bạn còn ở tuổi thiếu niên.

Ngay cả ở cấp độ chuyên nghiệp, bạn có thể có một sự nghiệp mà bạn kết thúc cuộc thi Futures ở vòng nam và các cuộc thi ITF ở vòng nữ.

Một mức cao hơn sẽ được giới thiệu trong các cuộc thi Người thách thức (Challenger) trước khi mọi thứ bắt đầu thực sự khắc nghiệt khi các tay vợt lọt vào top 100 của bảng xếp hạng quần vợt trong chuyến lưu diễn thi đấu ATP và WTA.

Những người rất tài năng và được phát hiện sớm bởi những người nuôi dưỡng tài năng bao gồm huấn luyện viên và học viện có thể đến đây nhanh nhất sau 15 năm. Có những người nở muộn bắt đầu chơi môn thể thao này từ khi còn rất trẻ và lọt vào top 100 khá muộn.

Chẳng hạn, ngôi sao quần vợt người Mỹ, Cori Gauff , bắt đầu chơi quần vợt từ năm 6 tuổi và trở thành tay vợt trong top 100 ở tuổi 15 – một hành trình cực kỳ ngắn để đạt được điều đó. Cô ấy sẽ tiếp tục trở thành một người chơi trong top 10.

Mặt khác, một người Mỹ khác Jeff Salzenstein đã 30 tuổi khi anh ấy lọt vào top 100 của bảng xếp hạng nam, khiến anh ấy mất hơn 20 năm để đạt được điều đó. Và đó vẫn là thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp của anh ấy.

LONDON, ENGLAND – JULY 06: Roger Federer of Switzerland waves as he walks across the players bridge after losing his men’s Singles Quarter Final match against Hubert Hurkacz of Poland on Day Nine of The Championships – Wimbledon 2021 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 07, 2021 in London, England. (Photo by Julian Finney/Getty Images)

LỜI CUỐI CÙNG VỀ THỜI GIAN CẦN THIẾT ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT VẬN ĐỘNG VIÊN QUẦN VỢT

Quần vợt là một môn thể thao tuyệt vời để chơi nhưng cần có thời gian để đạt đến một mục tiêu nhất định với mong muốn là một vận động viên quần vợt, người chơi giải trí, hay nâng cao, hay thi đấu,…

THE END