TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT NÊN UỐNG NƯỚC DƯA CHUA?


Bạn đã bao giờ xem quần vợt – và các môn thể thao khác – những người chơi biểu hiện những khuôn mặt méo mó đó trong khi bổ sung thứ chất lỏng của họ bằng một loại đồ uống trông kỳ lạ và tự hỏi họ đang gặp phải vấn đề gì?

Chà, chủ yếu là trường hợp những người chơi quần vợt này họ đang uống nước dưa chua và trong phần này, chúng ta xem tại sao thức uống đó lại trở nên phổ biến mặc dù mùi vị đặc biệt khó chịu của nó!

Nước dưa chua chứa đầy kali và natri, đồng thời hỗ trợ thay thế chất điện giải. Người chơi quần vợt bị mất chất điện giải khi họ đổ mồ hôi trong khi chơi. Nước dưa chua cũng có thể ngăn chặn chuột rút cơ bắp điều mà có thể khiến ngay cả những người chơi quần vợt khỏe nhất cũng phải quỳ gối.

Đó là lý do tại sao, mặc dù hương vị và mùi nồng của nước dưa chua, khiến một số người khó uống, nhưng điểm hấp dẫn là nước dưa chua được coi là cung cấp nước cho cơ thể bạn nhanh hơn và giữ nước lâu hơn so với nước thông thường (nó không có nghĩa là những người chơi quần vợt không uống nước và các loại đồ uống khác, như có thể tìm thấy trong phần của chúng tôi thảo luận về những đồ uống người chơi quần vợt uống (đã có bài viết).

Chúng ta hãy thảo luận chi tiết về lý do tại sao các vận động viên quần vợt lại uống nước dưa chua.

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT UỐNG NƯỚC DƯA CHUA?

Sau khi nói chuyện với nhiều huấn luyện viên và người chơi ở các cấp độ khác nhau, từ nghiệp dư đến chuyên gia, chúng tôi đã đưa ra những lý do sau để người chơi quần vợt uống nước dưa chua.

Ngăn chặn cơ bắp khỏi chuột rút

Tennis: US Open: China Shuai Peng being assisted while suffering from cramps during Women’s Semifinals match vs Denmark Caroline Wozniacki at BJK National Tennis Center. Shuai Peng retires in the second set. Flushing, NY 9/5/2014 CREDIT: Darren Carroll (Photo by Darren Carroll /Sports Illustrated via Getty Images) (Set Number: X158621 TK1 )

Chuột rút, như chúng ta đã thảo luận, là một mối nguy hiểm trong công việc đối với hầu hết các vận động viên và luôn có những kỹ thuật mới hơn xuất hiện để giúp người chơi khắc phục vấn đề này có thể khiến họ thi đấu kém hiệu quả.

Khi vận động viên quần vợt người Mỹ Frances Tiafoe tuyên bố chính nước dưa chua đã giúp anh vượt qua chặng 8 cuối cùng của Giải quần vợt Úc Mở rộng 2019, rất nhiều người đã nhướng mày. Rốt cuộc, ai sẽ nghĩ đến việc uống phần còn lại của một hộp dưa chua để tăng thành tích thể thao của họ 🙂 ?

Rất nhiều ngôi sao quần vợt đã áp dụng, rõ ràng.

  • Tiafoe đã gặp khó khăn ở cuối set thứ hai trước Grigor Dimitrov ở vòng thứ tư của giải Úc mở rộng đó và chính lúc đó nước dưa chua đã đến giải cứu anh ấy. Đến nỗi, Tiafoe đã vượt qua Dimitrov trong bốn set mặc dù phải vật lộn với vấn đề chuột rút trong thời tiết nóng nực ở Melbourne.

Dù có mùi vị kinh khủng như thế nào, nước dưa chua dường như đã giúp anh ngăn chặn chứng chuột rút và giành vé vào tứ kết Grand Slam đầu tiên của mình.

Điều tương tự cũng xảy ra ở trận chung kết đơn nam Giải quần vợt Úc Mở rộng 2022.

  • Xếp thứ hai thế giới vào thời điểm đó, Daniil Medvedev đã chứng kiến ​​​​hai set đáng yêu của mình trước tay vợt từng 20 lần vô địch Grand Slam Rafael Nadal dần bị tay vợt người Tây Ban Nha này cướp mất. Sau đó, Medvedev đã uống nước dưa chua để giữ cho mình tiếp tục.

Cuối cùng, Medvedev vẫn thua trong năm nhưng có vẻ như anh ấy vẫn còn hơi để đi chạy bộ.

  • Cựu vận động viên quần vợt người Úc Sam Groth cho rằng nước dưa chua tác động đến phản xạ hầu họng, phản xạ này sẽ ngăn các dây thần kinh hoạt động và cơ bắp không bị chuột rút.

Anh ấy cũng cảm thấy rằng mặc dù có một lượng natri trong nước dưa chua, nhưng nó sẽ ngăn chặn phản xạ thần kinh, có thể khiến cơ bắp của bạn tránh bị chuột rút. Đây là những gì anh ấy đã nói về nước dưa chua.

Các chuyên gia nói rằng nước dưa chua có chứa kali, giấm và natri. Vì vậy, nó thay thế muối và natri bị mất khi chơi quần vợt trong môi trường ẩm ướt và ấm áp như Giải quần vợt Úc Mở rộng. Bằng cách này, nước dưa chua ngăn ngừa chuột rút.

Nước dưa chua thường hoạt động bằng cách kích hoạt phản xạ trong miệng của bạn, phản xạ này sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể bạn để ngăn cơ bắp bị chuột rút. Đó là lý do tại sao nó cần phải được uống khi bắt đầu co cứng cơ.

Nước dưa chua sẽ ngừng chuột rút nhanh hơn 40% so với nước uống. Các chuyên gia cũng cho rằng nước dưa chua đặc biệt hiệu quả như một phương pháp chữa trị chứng chuột rút cơ bắp trong môi trường nóng bức hoặc các trận đấu quần vợt kéo dài như trong các trận đấu quần vợt kéo dài 5 set.

Bổ sung Glycogen

Để phục hồi nhanh chóng sau một trận đấu quần vợt dài, điều quan trọng là phải bổ sung lượng dự trữ glycogen trong cơ và bắt đầu quá trình thích ứng và phục hồi mô cơ. Nước dưa chua sẽ làm chính xác điều đó.

Nó chứa giấm, được công nhận về mặt hóa học là axit axetic, có thể cung cấp nhóm acetyl. Nó là khối xây dựng cơ bản cho Chu trình Krebs và hỗ trợ chuyển hóa chất béo và carbohydrate để tạo ra Adenosine triphosphate và năng lượng cho tế bào.

Trong trường hợp bạn dễ bị chuột rút, hãy lấy một chai nước dưa chua cho buổi tập luyện hoặc trận đấu quần vợt tiếp theo của bạn. Uống nó khi có triệu chứng chuột rút đầu tiên và bạn có thể tiếp tục chơi quần vợt hoặc luyện tập.

Chữa chứng nôn nao 

Nếu bất kỳ người chơi quần vợt nào đang bị nôn nao trước trận đấu của mình, thì nước dưa chua là phương pháp điều trị hoàn hảo cho họ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều câu chuyện trên internet về cách nước dưa chua có thể chữa lành chứng nôn nao.

NEW YORK, NY – SEPTEMBER 05: Shuai Peng of China reacts after getting injured during her women’s singles semifinal match against Caroline Wozniacki of Denmark on Day Twelve of the 2014 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on September 5, 2014 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Streeter Lecka/Getty Images)

Cải thiện hydrat hóa

Uống đủ nước dưa chua có thể cải thiện quá trình hydrat hóa, ít nhất là trong các trận đấu tập. Chỉ 60ml nước dưa chua có hơn 400 mg natri. Natri thường cải thiện quá trình hydrat hóa.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Nước dưa chua có chứa chất chống oxy hóa, được coi là hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng cũng được biết đến để cải thiện sức khỏe đường ruột.

Tốt cho hơi thở

Lý do điên rồ nhất mà các vận động viên quần vợt uống nước dưa chua là nó tốt cho hơi thở. Nước dưa muối giết chết vi khuẩn có thể sinh sôi trong miệng và gây ra mùi hôi thối.

NƯỚC DƯA CHUA CÓ PHẢI LÀ THUỐC NHUẬN TRÀNG?

Có, nước dưa chua có thể gây ra tác dụng nhuận tràng, đặc biệt nếu uống một lượng lớn. Nó có lượng natri cao gây ra tác dụng nhuận tràng.

Nước dưa chua giúp trị táo bón và làm dịu nhu động ruột của bạn. Vì vậy, trong trường hợp bạn bị táo bón, hãy tiêu thụ một ít nước dưa chua để hỗ trợ giảm táo bón.

Greece’s Stefanos Tsitsipas takes a bathroom break during his 2021 US Open Tennis tournament men’s singles third round match against Spain’s Carlos Alcaraz at the USTA Billie Jean King National Tennis Center in New York, on September 3, 2021. (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP) (Photo by TIMOTHY A. CLARY/AFP via Getty Images)

LỜI CUỐI CÙNG VỀ LÝ DO TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT UỐNG NƯỚC DƯA CHUA?

Vì vậy, bây giờ bạn có thể biết tại sao người chơi quần vợt uống nước dưa chua. Có rất nhiều lợi ích của nước dưa chua, bao gồm cải thiện quá trình hydrat hóa, chữa chứng nôn nao, bổ sung glycogen, v.v.

Tuy nhiên, lý do chính khiến các vận động viên quần vợt uống nước dưa chua là để ngăn cơ bắp khỏi bị chuột rút.

Nó giống như Powerade mới. Vâng, bạn nghe nó đúng. Sau khi xem trận chung kết đơn nam Úc mở rộng 2022 hoành tráng, nhiều người đã bán tín bán nghi.

Vì vậy, lần tới khi bạn ăn hết lọ dưa chua trong kỳ nghỉ lễ, bạn có thể phải suy nghĩ kỹ về việc vứt bỏ phần nước ấy xuống bồn rửa. Bạn có thể làm nước dưa chua với thứ đó.

Cùng với các vận động viên quần vợt, vận động viên chạy marathon, cầu thủ bóng đá và nhiều vận động viên khác uống nước dưa chua này. Vì vậy, bạn có thể uống nó vì lợi ích sức khỏe của bạn.

THE END