Các trận đấu quần vợt có thể khiến cơ thể bị tổn hại và nếu người chơi tham gia vào một giải đấu kéo dài, họ phải nhanh chóng hồi phục sau một trận đấu mệt mỏi để sẵn sàng cho vòng tiếp theo vào ngày hôm sau hoặc sau hai ngày nữa.

Vì vậy, họ cần rất nhiều năng lượng để duy trì tính cạnh tranh trong suốt một trận đấu có thể kéo dài hơn một giờ. Những người chơi hàng đầu thường xuyên tham gia vào các trận đấu như chẳng khác gì marathon có thể kéo dài từ ba đến năm giờ. Nhưng họ biết cách chăm sóc hồi phục sau trận đấu để sẵn sàng thi đấu vào ngày hôm sau.

Cũng giống như việc các cầu thủ trẻ biết cách chuẩn bị cho trận đấu quần vợt (có bài viết) là điều quan trọng, thì việc họ biết cách phục hồi sau một trận đấu cũng quan trọng không kém vì nếu họ không đủ kỷ luật và không tuân theo một thói quen sau mỗi trận đấu, họ có thể cuối cùng bị kiệt quệ về thể chất và tinh thần, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của họ vào ngày hôm sau.

Vì vậy, ở đây chúng tôi liệt kê ra tám cách có thể giúp người chơi quần vợt phục hồi sau một trận đấu.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHỤC HỒI SAU MỘT TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT?

Hạ nhiệt độ 

Giống như việc khởi động trước trận đấu để đưa nhiệt độ cơ thể đến một mức nhất định là rất quan trọng, thì việc hạ nhiệt sau trận đấu cũng quan trọng không kém để hạ dần nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, vốn tăng lên đáng kể trong trận đấu. Đây là cách các vận động viên khởi động.

Giãn cơ

Cơ thể sử dụng oxy để phân hủy glucose để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, trong một hoạt động gắng sức như một trận đấu quần vợt, có thể không có đủ oxy để tạo ra năng lượng cần thiết.

Do đó, cơ thể tạo ra axit lactic trong tế bào cơ và hồng cầu. Nó được hình thành bằng cách phá vỡ carbohydrate để tạo ra năng lượng khi nồng độ oxy thấp.

Tích tụ axit lactic có thể dẫn đến chuột rút và cứng khớp. Nhưng giãn cơ có thể giúp giảm sự tích tụ axit lactic, ngăn ngừa mỏi cơ. Giãn cơ cũng giúp nới lỏng các cơ và giúp chúng trở lại vị trí bình thường, do đó giảm đau.

NGUỒN: https://www.tennisnation.com/

Đạp xe hoặc chạy bộ

Một số người chơi có thể đến phòng tập thể dục ngay sau trận đấu để đạp xe đạp tại chỗ trong vài phút, trong khi những người khác có thể chạy bộ nhẹ nhàng. Điều này được gọi là phục hồi tích cực và mục đích của nó là giảm sự tích tụ axit lactic và tăng lưu lượng máu đến cơ bắp.

Đánh nhiều bóng hơn

Một số người chơi thích đánh nhiều bóng hơn ngay sau trận đấu với cường độ thấp hơn nhiều so với trong trận đấu, nhưng nó giúp họ nới lỏng các cơ.

Mát xa

Cơ bắp có xu hướng căng ra sau một trận đấu và do đó mát-xa có thể giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục của cơ thể. Một nhân viên xoa bóp hoặc nhân viên xoa bóp biết chính xác nơi áp dụng áp lực để giải phóng căng thẳng. Một buổi mát-xa tốt ngay sau trận đấu sẽ giúp người chơi không bị đau khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Tắm nước đá hoặc trị liệu bằng nước lạnh

Liệu pháp này được cho là chữa lành các tổn thương cơ gây ra trong một trận đấu. Nó cũng làm giảm đau nhức cơ bắp khởi phát muộn (DOMS), đó là cơn đau và cứng khớp gây ra hàng giờ sau trận đấu. Vì vậy, sau một trận đấu cường độ cao, một sốngười chơi nhảy ngay xuống nước có nhiệt độ gần 10 đến 15 độ C.

Những người chơi không có khả năng vào Ice Bath, cũng có thể sử dụng khăn đá, tức là đá được bọc trong khăn và quàng quanh cổ của họ.

Điều đó giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể. Nó đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng, vì nó làm giảm mỏi cơ và không để người chơi bị chuột rút hoặc say nắng.

Trong khi một số người thích liệu pháp nước lạnh thì có những người khác thích liệu pháp tắm tương phản, đó là xen kẽ giữa nước nóng và lạnh để loại bỏ cơn đau và sưng tấy khỏi cơ bắp.

Bù nước

Cơ thể mất một lượng lớn chất lỏng trong một trận đấu, do đó điều quan trọng là phải phục hồi lượng nước và chất điện giải bằng cách liên tục uống đủ lượng nước.

Mất nước có thể gây nguy hiểm cho cơ thể, dẫn đến mệt mỏi cực độ và trong một số trường hợp, người ta thậm chí có thể bất tỉnh. Do đó, điều quan trọng là uống đúng lượng nước cùng với chất lỏng có thể bổ sung glucose và khoáng chất cho cơ thể.

Nước tăng lực và nước trái cây được khuyến nghị có thể giúp một người giữ nước.

Điều quan trọng là phải biết một người cần uống bao nhiêu nước sau một trận đấu. Không nên uống hết toàn bộ lượng trong một lần, thay vào đó, người ta nên tiếp tục uống một lượng vừa đủ đều đặn để bổ sung lượng đã mất.

Dinh dưỡng

Cũng giống như nước, ăn uống điều độ cũng là một phần của quá trình hồi phục.

Các cầu thủ cần ăn nhiều carbohydrate và protein sau trận đấu. Một hoạt động cường độ cao như một trận đấu quần vợt có thể dẫn đến cạn kiệt glycogen, đó là dạng glucose dự trữ trong cơ thể.

Trong một hoạt động vất vả, cơ thể phụ thuộc vào glycogen để cung cấp năng lượng nhanh chóng. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải nạp nhiều carbs sau một trận đấu để bổ sung lượng glycogen bị mất.

Ngoài ra, một lượng protein tốt sau trận đấu có thể giúp xây dựng lại các cơ bị rách nhẹ khi thi đấu.

Các người chơi nên ăn nhẹ, giàu carbs và protein, tốt nhất là trong vòng 45 phút sau khi kết thúc trận đấu. Một món ăn mà các cầu thủ hàng đầu thích dùng sau trận đấu là sushi.

Cơm trong món ăn Nhật Bản cung cấp carbs trong khi cá cung cấp protein. Đối với những người không đủ khả năng mua những thứ đắt tiền sẽ thích biết rằng chuối và sữa sô cô la cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc bổ sung carbohydrate và protein.

People in the queue enjoy their breakfast on day five of the 2023 Wimbledon Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club in Wimbledon. Picture date: Friday July 7, 2023. (Photo by John Walton/PA Images via Getty Images)

Thư giãn đầu óc

Các trận đấu có thể đánh đổi tinh thần và đôi khi sự phấn khích và những suy nghĩ về trận đấu có thể kéo dài rất lâu, do đó khiến người chơi không thể tập trung trở lại.

Một người phải tham gia vào các hoạt động giúp thư giãn đầu óc và cho phép họ tạm dừng những gì đã xảy ra trong suốt trận đấu trong một thời gian, để họ có thể bật lại để tập trung trở lại vào các trận đấu sắp tới.

Trò chơi, âm nhạc, phim ảnh hoặc đi chơi với bạn bè đều có thể giảm bớt áp lực tinh thần trong một thời gian và giúp một người sạc lại tinh thần.

The world number one and three-time Dubai Champion Roger Federer of switzerland enjoying a relaxing night cruise on a luxury speed boat on the Dubai Creek 28 February 2006. Federer will be trying to win a fourth title at the Dubai Open this week, after a month’s rest following his Australian Open triumph. He is hoping that his lack of tennis this year – he has played only two tournaments so far – will not cause a slow start, especially as he has a possible quarter-final with Tomas Berdych, the dangerously improving Czech who beat him in the Olympic Games in Athens 18 months ago. AFP PHOTO/JORGE FERRARI (Photo by JORGE FERRARI / AFP) (Photo by JORGE FERRARI/AFP via Getty Images)

Thiền

Thiền giúp rất nhiều người thư giãn và nạp lại năng lượng. Các bài tập thở được cho là giúp tinh thần mạnh mẽ và nâng cao mức độ tập trung. Nó cũng giúp tăng lượng oxy trong cơ thể nên rất nhiều người chơi có xu hướng ngồi thiền sau các trận đấu.

Ngủ

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết tuyệt đối trong quá trình phục hồi.

Người chơi, những người trải qua hàng giờ hoạt động nghiêm ngặt cần có giấc ngủ thích hợp để phục hồi sau trận đấu và cũng để chuẩn bị cho hành động của ngày hôm sau. Một giấc ngủ tám tiếng là lý tưởng cho cơ thể và rất được khuyến khích cho các cầu thủ.

Bất cứ thứ gì xuất hiện giữa một đêm ngon giấc, bao gồm các thiết bị điện tử và tivi, phải được loại bỏ vì những thứ gây xao nhãng có thể khiến cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý và cuối cùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phục hồi.

NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG VỀ PHỤC HỒI SAU CÁC TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT

Điều cực kỳ quan trọng là người chơi phải cố gắng phục hồi sau khi chơi một trận quần vợt cạnh tranh như một bài tập thường xuyên. Và những cách mà người ta có thể làm điều đó là tuân theo chế độ được đề cập ở trên.

via GIPHY

THE END