CÓ NHIỀU NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT HƠN BAO GIỜ HẾT ĐEO KÍNH RÂM?


KÍNH RÂM VÀ CÁC TRẬN ĐẤU QUẦN VỢT

Mặc dù đúng là hầu hết những người chơi quần vợt không bao giờ đeo kính râm trên sân quần vợt, nhưng điều này đã thay đổi trong vài năm qua. Theo thời gian, ngày càng có nhiều người chơi quần vợt bắt đầu đeo kính râm khi chơi môn thể thao này và càng nhiều lựa chọn về kính hơn dành cho những người muốn làm điều tương tự.

Vào thời của Chris Evert, Bjorn Bjorg hay Jimmy Connors, công nghệ kính mát chưa phát triển lắm và các tay vợt khó có thể đeo một cặp kính râm mà vẫn chơi quần vợt xuất sắc.

Kính râm quá mất tập trung, rơi ra và cũng không mang lại độ rõ nét tốt nhất. Trên hết, những người chơi hai mươi năm trước không nhận thức được quá nhiều về tác hại của ánh nắng mặt trời đối với mắt và đã chọn không đeo kính râm.

Những người chơi quần vợt ngày nay có nhiều lựa chọn và trong khi nhiều người chọn không đeo kính râm, thì nhiều người lại chọn đeo chúng!

Người chơi quần vợt làm gì để bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời?

  • Họ đội một chiếc mũ lưỡi trai tốt
  • Họ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao lên mặt.
  • Họ mặc quần áo thích hợp.

Tuy nhiên, những thứ này không đủ để bảo vệ đôi mắt của người chơi quần vợt. Quá nhiều vận động viên quần vợt chuyên nghiệp đã trải qua nhiều năm dưới ánh nắng gay gắt, không đeo kính, để mắt họ tiếp xúc với những tia nắng nguy hiểm và đang phải gánh chịu hậu quả ngày hôm nay.

Bởi vì ngày nay mọi người đã ý thức hơn, nhiều người chơi đeo kính trên sân quần vợt, nhưng những thứ này cần phải là kính râm thể thao quần vợt được thiết kế đặc biệt.

Những khó khăn giữa quần vợt và mặt trời

Tương tự như vậy, ánh nắng mặt trời có thể thực sự phức tạp – ném một quả bóng lên không trung và nheo mắt nhìn vào mặt trời không phải là điều dễ dàng – và cho dù đeo kính râm không mang lại sự rõ ràng hoàn toàn. Để chơi tennis tốt, một người cần phải có thị lực tốt 100%.

Điều quan trọng là người chơi có thể nhìn và cảm nhận chính xác nơi bóng sẽ tiếp đất và độ nảy cao hay thấp của bóng. Nếu kính râm làm thay đổi nhận thức về chiều sâu hoặc chiều cao, hoặc vị trí của quả bóng, thì chúng sẽ cản trở người chơi quần vợt không chơi trận đấu hay nhất của mình.

Chính vì lý do này mà nhiều người chơi chọn cách không đeo kính. Chắc chắn, mặt trời có thể gây khó chịu và ánh sáng chói có thể thực sự khó chịu, nhưng người chơi cần có khả năng nhìn hoàn hảo và đôi khi kính có thể thay đổi tầm nhìn.

Tại sao người chơi quần vợt nên chọn đeo kính râm?

  • Để tránh ánh nắng làm hại mắt
  • Để tránh ánh nắng chói chang.
  • Để đảm bảo họ có thể nhìn thấy khi họ giao bóng, đặc biệt là khi mặt trời rọi vào mắt họ.
  • Bởi vì công nghệ đã thay đổi và kính râm ngày nay sẽ tiếp tục phát triển công nghệ hơn.
  • Bởi vì kính râm ngày nay có thể bảo vệ hoàn toàn đồng thời đảm bảo nhận thức trực quan 100%.
  • Giống như cách mọi người đeo kính râm khi đi bộ, đi bộ đường dài đeo kính râm và chạy bộ đeo kính râm, tất cả những người chơi thể thao ngoài trời đều nên đeo kính râm.

Nó an toàn, đặc biệt là khi chất lượng của kính râm tốt.

Tại sao một người chơi quần vợt chọn KHÔNG đeo kính râm

  • Họ có thể xem nó là một thứ khiến họ bị phân tâm
  • Chúng không cho phép mắt điều chỉnh nhanh khi điều kiện thời tiết thay đổi.
  • Họ có thể thay đổi nhận thức thị giác: nhận thức chiều sâu, màu sắc.
  • Chúng có thể bị đọng hơi nước..
  • Chúng không phải lúc nào cũng bám dính vào đầu khi bạn đang chạy rất nhanh hoặc thực hiện các chuyển động nhanh đổi hướng.

Chúng ta hãy xem một số vận động viên quần vợt đeo kính râm.

Hyeon Chung (Huyền Chung)

Chung là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp của Hàn Quốc, nổi tiếng không chỉ bởi lối chơi xuất sắc mà còn bởi sự lựa chọn kính mắt của anh ấy. Kính của anh ấy là kính cận và thật kỳ lạ, chính vì thị lực kém mà anh ấy bắt đầu chơi quần vợt để cải thiện thị lực của mình.

Anh ấy đeo kính mắt màu trắng, sành điệu, kỳ quặc và chắc chắn không bị chúng làm phân tâm. Chúng có vòng đeo quấn quanh kính và không bị trượt hoặc rơi ra.

TOKYO, JAPAN – OCTOBER 03: Hyeon Chung of South Korea celebrates after winning his match against Marin Cilic of Croatia on day four of the Rakuten Open at the Ariake Coliseum on October 03, 2019 in Tokyo, Japan. (Photo by Koji Watanabe/Getty Images)

Janko Tipsarevic

Tipsarevic được biết đến với chiếc kính râm Oakley màu xanh lá cây sành điệu mà anh ấy cũng thường kết hợp với quần áo quần vợt của mình. Kính không cản trở trò chơi của anh ấy theo bất kỳ cách nào.

Đó là việc làm quen với một cái gì đó và sau đó, không cần phải thay đổi nó.

PARIS, FRANCE – MAY 26: Janko Tipsarevic of Serbia serves during his mens singles first round match against Grigor Dimitrov of Bulgaria during Day one of the 2019 French Open at Roland Garros on May 26, 2019 in Paris, France. (Photo by Adam Pretty/Getty Images)
LONDON, ENGLAND – JULY 01: Janko Tipsarevic of Serbia plays a backhand in his Men’s Singles first round match against Yoshihito Nishioka of Japan during Day one of The Championships – Wimbledon 2019 at All England Lawn Tennis and Croquet Club on July 01, 2019 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)
MIAMI GARDENS, FLORIDA – MARCH 20: Janko Tipsarevic of Serbia celebrates match point against Bradley Klahn during the Miami Open Presented by Itau at Hard Rock Stadium March 20, 2019 in Miami Gardens, Florida. (Photo by Matthew Stockman/Getty Images)
MIAMI GARDENS, FLORIDA – MARCH 20: Janko Tipsarevic of Serbia returns a shot to Bradley Klahn during the Miami Open Presented by Itau at Hard Rock Stadium March 20, 2019 in Miami Gardens, Florida. (Photo by Matthew Stockman/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 14: Janko Tipsarevic of Serbia plays a backhand in his first round match against Grigor Dimitrov of Bulgaria during day one of the 2019 Australian Open at Melbourne Park on January 14, 2019 in Melbourne, Australia. (Photo by Darrian Traynor/Getty Images)
MELBOURNE, AUSTRALIA – JANUARY 14: Janko Tipsarevic of Serbia plays a forehand in his first round match against Grigor Dimitrov of Bulgaria during day one of the 2019 Australian Open at Melbourne Park on January 14, 2019 in Melbourne, Australia. (Photo by Darrian Traynor/Getty Images)
BUENOS AIRES, ARGENTINA – FEBRUARY 14: Janko Tipsarevic of Serbia looks on during a first round match between Alexandr Dolgopolov of Ukraine and Janko Tipsarevic of Serbia as part of ATP Argentina Open at Buenos Aires Lawn Tennis Club on February 14, 2017 in Buenos Aires, Argentina. (Photo by Gabriel Rossi/LatinContent via Getty Images)

Martina Navratilova

Navratilova chơi quần vợt trong phần lớn sự nghiệp của mình khi đeo kính mát cận. Vì cô ấy đã chơi quần vợt chuyên nghiệp nhiều năm trước trong quá khứ, đây cũng không phải là loại kính công nghệ cao nhất.

Martina được coi là tay vợt nữ thành công nhất mọi thời đại, và nếu cô ấy có thể đeo kính trên sân thì bạn cũng có thể!

Czech-American tennis player Martina Navratilova in the midst of a match, mid 1980s. (Photo by Robert Riger/Getty Images)
The former Czech tennis player Martina Navratilova receives the golden racket during the Italian tennis internationals at the Foro Italico. Rome (Italy), May 21st, 2023. (Photo by Massimo Insabato/Archivio Massimo Insabato/Mondadori Portfolio via Getty Images)
ROME, ITALY – MAY 21: Martina Navratilova during the Golden Racket lifetime achievement award ceremony, she is ist awarded with the Golden Racket of the Internazionali BNL D’Italia 2023 – Day Fourteen at Foro Italico on May 21, 2023 in Rome, Italy. (Photo by Matteo Ciambelli /DeFodi Images via Getty Images)

Còn những tay vợt hàng đầu hiện nay thì sao?

Bạn có thể đang đọc phần trên và nhận thấy chúng tôi không đề cập đến những người chơi được xếp hạng hàng đầu trong top thế giới. Vâng, đó là sự thật, hầu hết họ không đeo kính râm khi thi đấu chuyên nghiệp và giải đấu, nhưng họ có thể đeo kính râm khi tập luyện.

Có thể mất thời gian để làm quen với việc chơi một môn thể thao đeo kính râm và nếu người chơi đã chơi nhiều năm mà không đeo kính râm, thì họ sẽ khó thay đổi.

Điều gì tạo nên một cặp kính râm chơi tennis tốt?

  • Một vòng bọc êm ái xung quanh khung.
  • Vừa khít nhưng không khít.
  • Kẹp tai, mũi và thái dương, hoàn hảo cho điều kiện nóng hoặc ẩm.
  • Kính râm có lỗ thông hơi để thoáng khí, làm mát khuôn mặt.
  • Tròng kính màu nâu, hổ phách hoặc xám, làm dịu ánh sáng.
  • Tròng kính phân cực làm giảm độ chói.
  • Tròng kính phân cực giúp cải thiện độ nét.
  • Tròng kính nhẹ với lớp tráng gương cho độ rõ nét.
NEW YORK, NY – AUGUST 30: Janko Tipsarevic of Serbia reacts against Sam Querrey of the United States during his first round Men’s Singles match on Day Two of the 2016 US Open at the USTA Billie Jean King National Tennis Center on August 30, 2016 in the Flushing neighborhood of the Queens borough of New York City. (Photo by Elsa/Getty Images)

Kính râm quần vợt tốt nhất

Chúng tôi khuyên bạn nên xem trực tiếp tại cửa hàng và nghiên cứu vì các phong cách khác nhau phù hợp với những người khác nhau và kính râm thể thao mới luôn xuất hiện trên thị trường.

Các thương hiệu kính râm thể thao hàng đầu bao gồm:

  • Nike
  • Oakley
  • Adidas
  • Smith Optics
  • Cazal
  • Mykita
  • RayBan
  • Prada
  • Bloc
  • Rudy Project

Tất cả những thương hiệu này đều sử dụng vật liệu chất lượng hàng đầu, có tròng kính phân cực tuyệt vời và đi kèm với khung bao quanh. Thấu kính có thể là thấu kính đơn hoặc kép.

Các thấu kính đơn mang lại tầm nhìn rõ ràng hơn và tầm nhìn không bị gián đoạn, đặc biệt quan trọng nhất đối với một trò chơi như quần vợt, nơi người chơi cần phải nhanh nhẹn, có chiến lược và có thể suy nghĩ khi di chuyển trên đôi chân của mình.

Gọng của một cặp kính râm thể thao có thể là gọng nửa hoặc nguyên gọng. Điều này phụ thuộc vào người chơi.

Ví dụ, Hyeong Chung thích kính nửa gọng và đã trở nên khá nổi tiếng với chiếc kính râm nửa gọng ngộ nghĩnh của mình. Đó là một sự lựa chọn cá nhân.

Các huấn luyện viên quần vợt có khuyên dùng kính mát quần vợt không?

Điều chắc chắn duy nhất mà một huấn luyện viên quần vợt sẽ khuyên các vận động viên quần vợt của mình là họ phải luyện tập, luyện tập và luyện tập. Huấn luyện viên cũng sẽ giúp đưa ra các khuyến nghị về vợt tennis và bóng tennis.

Đối với quần áo, huấn luyện viên quần vợt sẽ không đưa ra khuyến nghị nào khác ngoài việc đưa ra tên của các cửa hàng hoặc nhà cung cấp. Và đối với kính râm, đó là chuyện cá nhân.

Nếu một người chơi có phản ứng mạnh với ánh nắng mặt trời và có đôi mắt nhạy cảm, thì vâng, huấn luyện viên có thể sẽ khuyên dùng kính râm quần vợt. Nếu người chơi đang chơi ở nơi có nhiệt độ cực cao – và nhiều giải đấu ngày nay diễn ra trong điều kiện nhiệt độ cực cao – thì huấn luyện viên cũng có thể khuyên dùng kính râm.

Tất nhiên, một điều khác mà một huấn luyện viên quần vợt sẽ luôn hỏi là ‘mũ của bạn ở đâu?’ Bởi vì không một vận động viên quần vợt nào nên chơi quần vợt ngoài trời mà không đội mũ và chống nắng nữa.

Làm thế nào để chọn một cặp kính râm tennis phù hợp ?

Nếu bạn biết phong cách phù hợp với mình, việc mua một cặp kính râm thể thao trực tuyến khá dễ dàng. Nếu bạn không biết hoặc chưa bao giờ đeo kính râm trước đây, hãy đến một cửa hàng thể thao trong khu vực của bạn hoặc một cửa hàng kính râm chuyên dụng và thử một vài kiểu.

Tất nhiên, bạn sẽ không biết chiếc kính này có tốt không cho đến khi bạn chạy rất nhanh trên sân quần vợt, giao bóng hoặc thực hiện động tác vung vợt vào một quả bóng, nhưng bạn có thể di chuyển trong cửa hàng và thử cảm nhận xem chúng trông như thế nào.

Nếu bạn thích cảm giác của kính râm, thì hãy chú ý đến thương hiệu hoặc chất lượng cho lần tiếp theo bạn mua một cặp khác.

Hãy nhớ rằng, một cặp kính râm thể thao tốt sẽ chăm sóc đôi mắt và thị lực của bạn, bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV nguy hiểm, đồng thời bảo vệ làn da của bạn. Không ai muốn có vết chân chim quá sớm!

Hãy nhớ những điều sau:

  • Kính thể thao chất lượng tốt có tác dụng cho tầm nhìn rõ ràng và chính xác.
  • Kính thể thao có vòng quấn quanh là tốt nhất cho bất kỳ môn thể thao tốc độ nào.
  • Thấu kính đơn mang lại tầm nhìn rõ nét hơn so với thấu kính kép.
  • Tròng kính màu nên có màu nâu, xám hoặc hổ phách. Màu hồng cũng có thể hoạt động!
  • Thực hành thường xuyên thật nhiều, thực hành tốt và thực hành trong khi đeo kính râm của bạn để làm quen để nó không làm bị phân tâm sau này trong trận đấu!

via GIPHY

WINSTON SALEM, NORTH CAROLINA – AUGUST 21: A volunteer wears an umbrella hat during a match between Nuno Borges of Portugal and Jack Draper of Great Britain during Day Two of the Winston-Salem Open at Wake Forest Tennis Complex on August 21, 2023 in Winston Salem, North Carolina. (Photo by Grant Halverson/Getty Images)

THE END