TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT NẢY BÓNG RẤT NHIỀU LẦN? [VỚI VÍ DỤ CỦA RAFAEL NADAL]


VẤN ĐỀ TÂM LÝ… HAY KỸ THUẬT ?

RAFAEL NADAL (ESP) TENNIS – FRENCH OPEN – ROLAND GARROS – ATP – WTA – ITF – GRAND SLAM – CHAMPIONSHIPS – PARIS – FRANCE – 2020 © TENNIS PHOTO NETWORK

Đây là tất cả về cách người chơi giao bóng có thói quen như vậy với bóng, vì vậy nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào xung quanh vấn đề này, bạn có thể muốn tham khảo phần này. Thứ nhất, tại sao người chơi quần vợt lại nảy bóng nhiều lần trước khi giao bóng và thứ hai là tại sao họ kiểm tra một vài quả bóng trước khi quyết định sử dụng quả bóng nào để giao bóng.

Thay vì trả lời câu hỏi này một cách trực tiếp, sẽ rất thú vị nếu tìm hiểu các ví dụ về các vận động viên quần vợt ngôi sao và thói quen nảy bóng của họ.

Có một vài ví dụ thú vị về những tay vợt hàng đầu trong quần vợt nam và nữ với thói quen này trước khi giao bóng. Rafael Nadal, Novak Djokovic và Serena Williams có thói quen giao bóng trông khá hấp dẫn khác một số người khác.

CHỨNG OCD TRƯỚC KHI GIAO BÓNG CỦA NADAL?

Nadal thường khiến đối thủ cũng như người hâm mộ phải khiếp sợ với nghi thức giao bóng trước của anh ấy, bao gồm một vài lần nảy bóng rất lâu trước khi giao bóng.

Không ai chắc chắn lý do tại sao anh ta làm điều đó, với các nhà báo đã gợi ý rằng đó là ý tưởng cố gắng đánh lạc hướng đối thủ và lấy nhịp điệu của anh ta nhưng bạn không đạt đến đỉnh cao và ở đó lâu với chiến thuật đó của mình.

Nghĩa là theo thời gian, những chiến thuật như vậy bị phát hiện và có thể dễ dàng bị lật tẩy, vì vậy, rất có thể Nadal có ý định phá game đối thủ bằng chiến thuật đó. Đó là một câu chuyên ảnh hưởng đến hình tượng của anh ấy.

Thế có mê tín dị đoan không? Một số có thể tranh luận, nó có thể là như vậy. Tuy nhiên, nó không chỉ là MỘT điều mê tín dị đoan mà trong đó có thể ẩn chứa nhiều câu trả lời.

Những cú nảy bóng của anh ấy thuộc về một trong các hành động MÊ TÍN của NHIỀU NGƯỜI CHƠI, bao gồm:

  • tắm nước lạnh trước trận đấu vào những thời điểm nhất định
  • không đi trên một lối nào đó
  • để một vài chai nước trên mặt đất
  • kéo áo phông qua vai và mặc quần đùi
  • Đôi khi, vuốt mũi và chỉnh sửa tóc của anh ấy.

Khi kết hợp với việc nảy bóng gần chục lần trước khi giao bóng, tất cả sẽ cộng lại cho thấy ai đó có dấu hiệu mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

SỰ MÊ TÍN CỦA SERENA ĐỂ ĐỔ LỖI CHO NHỮNG MẤT MÁT?

Có những người khác cũng có thói quen tương tự nhưng ở mức độ ám ảnh ít hơn Nadal.

Ví dụ, Serena Williams đã buộc dây giày theo cùng một cách trong suốt cuộc đời của cô ấy, ngoại trừ việc “dùng cùng một vòi hoa sen trước mỗi trận đấu, nảy bóng năm lần trước khi giao bóng đầu tiên và hai lần trong lần giao bóng thứ hai” .

Thật thú vị, trước đây, Serena đã thừa nhận rằng các nghi thức của cô ấy cũng gây khó chịu cho cô ấy, vì nỗi lo lắng dai dẳng đó rằng cô ấy sẽ thua trận đấu nếu không tuân theo tất cả chúng.

NHỮNG PHA TÂNG BÓNG CỦA DJOKOVIC

Quay trở lại với lý do tại sao các vận động viên quần vợt lại nảy bóng nhiều lần như vậy, còn có những lý do khác, không phải mê tín dị đoan.

Và vì điều này có thể khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong một trận đấu, nên những lần giao bóng trước của anh ấy không nhất quán, nhưng vâng, anh ấy đã dành thời gian của mình. Đó là về việc có được sự chuẩn bị đúng đắn và cơ hội để thực hiện cú giao bóng tốt nhất của anh ấy, cũng như phần còn lại của điểm cho Djokovic.

Các chuyên gia cho rằng “nghi thức” trước khi giao bóng của bạn bao gồm việc nảy bóng liên tục sẽ giúp cơ thể vào tư thế mà từ đó việc giao bóng trở nên dễ dàng và thoải mái.

VÌ VẬY, TẠI SAO NGƯỜI CHƠI QUẦN VỢT NẢY BÓNG NHIỀU LẦN NHƯ VẬY?

Như đã nói, một, đó là sức mạnh của thói quen, một là nghi thức hoặc có lẽ là một sự mê tín. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đó cũng là việc đi vào trạng thái tâm trí phù hợp, dọn sạch tâm trí của những điểm trước đó và vào tư thế thoải mái nhất trước khi tiếp tục thực hiện cú giao bóng tiếp theo.

ĐỒNG HỒ QUẢN LÝ THỜI GIAN VĐV GIAO BÓNG LÀ GÌ?

Trong những năm qua, nỗ lực đã được thực hiện để làm cho các trận đấu quần vợt có thời gian ngắn gọn hơn. Với việc giảm khoảng thời gian tránh VĐV câu giờ khi chuẩn bị giao bóng.

Sau những lời phàn nàn về việc lãng phí thời gian từ nhiều hiệp đấu khác nhau, US Open đã quyết định thử nghiệm đồng hồ quy định thời gian thực hiện giao bóng của người chơi bắt đầu điểm tiếp theo trong vòng 25 giây kể từ khi trọng tài chủ tọa bấm giờ.

Điều gì xảy ra nếu trò chơi không bắt đầu trong vòng 25 giây kể từ thời điểm bấm giờ đó?

Được gọi là Vi phạm quy tắc nếu người chơi chưa sẵn sàng giao bóng hoặc nhận giao bóng trong vòng 25 giây kể từ khi trọng tài chủ tọa công bố điểm số.

Điều thú vị là, những tay vợt được biết là dành thời gian giữa các lần giao bóng, bao gồm cả Djokovic và Nadal, cũng như Marin Cilic, một tay vợt khác được biết đến với sự ‘hớ hênh’ lố giờ quy định tương tự.

Tay vợt người Croatia, cựu số ba thế giới và là nhà vô địch US Open 2014 cho rằng đưa đồng hồ giao bóng vào là một quyết định đúng đắn vì nó mang lại sự nhất quán về thời gian.

  • Anh nói: “Đó là những gì chúng tôi cần trong trò chơi. Nó đã được nói đến rất nhiều, và tôi cũng cảm thấy đối với các trọng tài, trách nhiệm thuộc về họ. Một số trọng tài đã thực thi quy tắc, một số rất khoan dung. Nó không nhất quán lắm.”

Djokovic cũng hoan nghênh động thái này, nói rằng anh ấy CẦN CÓ nhiều thời gian hơn để tập trung tinh thần trong trường hợp điểm trước đó diễn ra quá lâu hoặc nếu đám đông quá phấn khích vì trọng tài chủ tọa chỉ bắt đầu đồng hồ giao bóng sau khi anh ấy ổn định trật tự khán giả.

  • Đáp lại sự đổi mới này, Nadal cho biết anh ấy nghĩ rằng có sự chủ quan khi đồng hồ giao bóng được bắt đầu BẤM cho điểm tiếp theo, nhưng rất vui khi điều chỉnh nó mà không gặp vấn đề gì.

Mặc dù nó mang lại cho người chơi nhiều thời gian hơn họ nghĩ trước đây, và nó cũng mang lại sự nhất quán trong việc thực thi các quy tắc bằng cách loại bỏ tính chủ quan của trọng tài. Và đó là một điều tốt.

  • “Phần lớn ý kiến ​​từ người chơi là tích cực. Một số chàng trai nói rằng bây giờ họ cảm thấy thoải mái hơn, bởi vì trước đây họ không biết mình có thời gian bao lâu để thực hiện giao bóng mà không bị trọng tài phạt lỗi câu giờ.”

Vì vậy, bây giờ, hãy chuyển sang câu hỏi tiếp theo của chúng tôi…

TẠI SAO NGƯỜI CHƠI KIỂM TRA NHIỀU QUẢ BÓNG TRƯỚC KHI GIAO BÓNG CỦA HỌ?

Điều này đơn giản hơn để trả lời. Theo Jan Magnus, Đại học Tilburg, Hà Lan, người cùng với Franc Klaassen, Đại học Amsterdam, đã phân tích hơn một trăm, nghìn điểm tại Wimbledon vào đầu những năm 1990:

“Người chơi thích những quả bóng mới hơn, có lông mịn hơn cho quả giao bóng đầu tiên của họ trong khi đối với quả giao bóng thứ hai. Những quả bóng mượt hơn, do ít ma sát hơn, đi nhanh hơn nhưng khả năng kiểm soát kém hơn khi giao bóng 1, trong khi những quả bóng cũ hơn, thô hơn cho phép kiểm soát nhiều hơn để giảm khả năng xảy ra lỗi kép khi giao bóng hai”.

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về vấn đề này, vui lòng xem bài viết của chúng tôi về nhiều lý do tại sao họ lại chọn bóng trước khi giao bóng.

via GIPHY

THE END