GIÀY TENNIS VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Giải phẫu giày tennis

Trong suốt hướng dẫn này, tôi sẽ đề cập đến các bộ phận khác nhau của một chiếc giày, vì vậy hãy nhanh chóng xem sơ lược qua các yếu tố cơ bản.

Đế ngoài (Outsole)

Lớp cao su ngoài cùng ở dưới cùng của giày tennis mang lại độ bền và lực kéo lâu dài. Một số người chơi thích đôi giày của họ có độ bám chắc chắn, trong khi những người khác lại thích một chút nhượng bộ khi dừng hoặc trượt.

Đế giữa (Midsole)

Đế giữa là phần dày nhất của đế giày và là nguồn tạo sự thoải mái chính. Nó nằm giữa đế ngoài và đế trong. Đế giữa mỏng hơn giữ cho người chơi ở gần mặt đất để di chuyển nhạy hơn, trong khi đế giữa dày hơn giúp giảm sốc.

Đế trong (Midsole)

Đế trong là lớp trên cùng của đế giày nằm phía trên đế giữa để tạo lớp đệm và bảo vệ bàn chân của bạn khỏi đường khâu gắn phần trên của giày vào đế.

Ở hầu hết các loại giày, đế có thể tháo rời. Đế lót có nhiều độ dày khác nhau; một số có khả năng thấm mồ hôi tốt hơn những loại khác.

Xương giày (Shank)

Shank có thể gọi tạm là “xương giày”. Là 1 bộ phận của đế, shank thường làm bằng kim loại đối với các thiết kế giày da nam sang trọng và bằng nhựa tổng hợp đối với các loại giày thể thao hay giày đế cao su.

Thân giày là một miếng vật liệu cứng được thêm vào giữa đế giữa của giày để mang lại sự ổn định và chống xoắn. Một số có thể nhìn thấy ở đáy giày, trong khi một số khác ẩn ở đế giữa. Điều đáng chú ý là không phải tất cả giày đều có đế.

Không gian xung quanh ngón chân (Toe Box)

Là phần trước của thân trên, tạo ra không gian phía trên và xung quanh các ngón chân. Bộ phận này phải vừa vặn không được chèn ép ngón chân của bạn, nhưng phải cố định chắc chắn cho đôi chân của bạn vừa vặn nhất. Những cầu thủ có bàn chân rộng hơn thường yêu thích không gian này rộng hơn.

Lưỡi gà (Tongue)

Chất liệu nằm bên dưới dây buộc để tăng thêm sự thoải mái được gọi là lưỡi giày. Nhiều đôi giày lựa chọn thiết kế bootie hoặc tất không có lưỡi giày khác biệt.

Lưỡi gà là một phần của giày thể thao nằm dưới dây buộc, bảo vệ phần đầu bàn chân của bạn khỏi bất kỳ áp lực nào đi kèm với việc cố định giày vừa khít. Trên giày thể thao, lưỡi gà thường được làm bằng mút bọc vải hoặc vải Mesh thoáng khí, giúp tạo sự thoải mái và tránh cọ xát từ dây buộc. 

Ngoài ra, không thể không nhắc đến Padded Tongue- một thành phần của giày thể thao, được thiết kế để giảm áp lực và tăng độ êm ái khi mang giày. Đây là một phần đệm dày và mềm được đặt ở phía trên của lưỡi giày, giúp bảo vệ đôi chân của bạn khỏi các cạnh sắc và áp lực từ dây giày.

Ngoài ra, padded tongue còn giúp giày vừa khít hơn với chân, giúp tránh hiện tượng giày bị xoắn và lệch khi vận động.

Khoen (Eyelets)

Dây giày đi qua lỗ xỏ dây cho phép người chơi thắt dây và thắt chặt giày để được hỗ trợ và ổn định. Dây giày yếu hoặc kém có thể bị gãy, khiến bạn không thể buộc giày đúng cách.

Cổ giày (Collar)

Cổ giày nằm ở phía sau và bên trong giày và là một lớp đệm quấn quanh mắt cá chân đến gót chân của bạn. Vì là nơi để bạn đặt chân vào, cổ giày sẽ được làm bằng chất liệu có độ mềm mại và thoáng khí để tạo sự êm ái và bảo vệ mắt cá và gót chân.

Gót giày (Heel Counter)

Là phần gót giày ngoài chức năng bảo vệ phần gót của bàn chân, nó còn giúp phần gót của đôi giày được định hình. Phần gót này thường có các vật liệu tăng cường bằng nhựa cứng hoặc thermo-sheet.

Ngoài ra, heel counter cũng giúp cho giày có độ bền cao hơn và giữa dáng giày lâu hơn.

Bảo vệ ngón chân (Toe Guard)

Phần bảo vệ ngón chân là một phần của đế ngoài của giày kéo dài lên phía trước các ngón chân của bạn để bảo vệ và tăng độ bền cho vùng chịu va chạm cao này. Một số giày tennis nhẹ có khả năng bảo vệ ngón chân bị hạn chế.

Mũi giày (Toe Cap)

Là bộ phận cạnh gần toe box. Mũi giày giúp bảo vệ phần ngoài cùng của giày thể thao thường dễ bị mòn. Là phần mở rộng của đế ngoài của giày, bao phủ mặt trước của các ngón chân bằng vật liệu cao su bền. Giúp tăng độ cứng cho phần đầu mũi giày.

Phần trên đôi giày (Upper)

Upper là từ phần đế trở lên, nguyên phần thân giày chính là upper (bao gồm hết các chi tiết trên thân giày). Hầu hết khả năng thông gió của giày đều đến từ chất liệu và cấu trúc của phần trên.

Mặc dù đây không phải là danh sách đầy đủ các bộ phận khác nhau của một đôi giày tennis, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn những yếu tố quan trọng cần chú ý khi mua đôi tiếp theo.

Tìm kiếm sự phù hợp hoàn hảo

(ẢNH)

Rõ ràng, điều quan trọng nhất cần làm khi mua một đôi giày tennis mới là sự vừa vặn. Hãy cùng điểm qua một số chủ đề khác nhau cần lưu ý khi đánh giá giày.

Kích cỡ

Kích cỡ giày của bạn có lẽ là điều rõ ràng nhất khi nói đến việc đạt được độ vừa vặn phù hợp. 

Lý tưởng nhất là bạn sẽ có khoảng 1,3 cm giữa đầu ngón chân cái và mặt trước giày. Một cách kiểm tra nhanh khá hiệu quả là sử dụng chiều rộng của ngón tay cái để kiểm tra khoảng trống này.

Khoảng trống vừa đủ ở phía trước giày giúp tránh bị kẹt ngón chân và ngăn ngừa phồng rộp đồng thời giúp chúng thở và luôn mát mẻ.

Mặt khác, giày tennis quá lớn cũng có thể dẫn đến bàn chân di chuyển qua lại quá mức bên trong giày, có thể gây phồng rộp và các vấn đề với cơ bắp chân và Achilles.

Lời khuyên hữu ích
Mọi người thường có bàn chân có kích thước khác nhau. Nếu đó là bạn, bạn sẽ muốn sử dụng bàn chân lớn hơn của mình làm cơ sở để đo không gian ở phía trước các ngón chân để đảm bảo bạn có đủ chỗ.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng không phải tất cả giày đều đúng kích cỡ, vì vậy bạn có thể cần điều chỉnh những gì bạn thường mua, đặc biệt là khi chuyển đổi nhãn hiệu giày.

Chiều rộng

Đối với phần lớn dân số thế giới, những đôi giày có chiều rộng tiêu chuẩn hoặc thông thường sẽ có hiệu quả, nhưng nếu bạn nằm ngoài phạm vi này, điều quan trọng là phải tìm được độ rộng chính xác để đảm bảo cho sức khỏe của đôi chân bạn.

Các hệ thống biểu thị chiều rộng của giày khác nhau trên phạm vi quốc tế, nhưng bạn có thể tìm thấy cái nhìn tổng thể về hệ thống phổ biến nhất ở châu âu bên đây.

CHIỀU RỘNGMENWOMEN
AHẸP (NARROW)
BTIÊU CHUẨN (STANDARD)
CHẸP (NARROW)RỘNG CHIỀU NGANG (WIDE)
DTIÊU CHUẨN (STANDARD)
ERỘNG CHIỀU NGANG (WIDE)

Không gian xung quanh ngón chân (Toe Box)

Khoảng trống dành cho các ngón chân của bạn trong giày sẽ tương quan với chiều rộng của giày. Tuy nhiên, vì hầu hết giày đều có kích thước tiêu chuẩn nên bạn sẽ thấy một số giày có phần mũi giày chật hơn hoặc rộng rãi hơn.

Nếu trước đây bạn nhận thấy phần trước bàn chân và các ngón chân của mình hơi chật chội, thì hãy chú ý tìm kiếm các lựa chọn có thêm khoảng trống về phía phía trước của giày hoặc cân nhắc việc đo bàn chân của bạn để xem liệu bạn có bị chật không. Bạn sẽ cần một đôi giày rộng hơn.

Ví dụ: giày tennis adidas thường có thêm một chút khoảng trống ở phần ngón chân.

Mắt cá chân

Mặc dù đây thường không phải là vấn đề đối với hầu hết mọi người, nhưng một số người có thể thấy rằng xương ở mép ngoài của mắt cá chân (xương mác và xương chày) tiếp xúc với mép trên của giày và gây khó chịu.

Khi mới thử giày, bạn nên chú ý xem có bất kỳ sự cọ xát nào quanh mắt cá chân hay không, việc chơi tennis sẽ càng làm tăng sự cọ xát này và có thể dẫn đến cảm giác khó chịu.

Gót chân

Một đôi giày có kích thước phù hợp sẽ ngăn gót chân của hầu hết người chơi nhấc ra khỏi giày, nhưng một số mẫu tập trung vào thiết kế ở gót chân để giữ cho bàn chân của bạn được cố định đúng vị trí.

Nếu bạn đang có một đôi giày không cung cấp đủ khả năng hỗ trợ gót chân, bạn có thể cần chú ý hơn đến tính năng này. Tất nhiên, việc chọn đúng kích cỡ cũng rất quan trọng.

Xem xét nhu cầu khi mua giày

Nếu bạn từng thấy mình bị sai lầm khi chọn một đôi giày mới, cảm giác ban đầu rất tốt nhưng lại không đáp ứng được kỳ vọng của bạn sau khi ra sân, thì bạn biết điều đó có thể khiến bạn bực bội đến mức nào.

Thật không may, việc tìm kiếm một đôi giày hoàn hảo có thể là một thách thức và thường thì chúng ta phải đánh đổi có được giá trị này thì giá trị khác sẽ bị giảm xuống .

Trong phần này, tôi sẽ điểm qua một số thuộc tính chính mà bạn có thể sử dụng để giúp đánh giá đôi giày tiếp theo của mình.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn xác định được hai hoặc ba điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu tìm kiếm vì nó giúp thu hẹp các lựa chọn của bạn.

Thoải mái

Về bản chất, giày tennis có xu hướng cứng hơn nhiều loại giày khác vì chúng cần hỗ trợ nhiều chuyển động, bao gồm cả các chuyển động ngang cần thiết khi đánh vào sân.

Mặc dù vậy, một số giày tennis thiết kế tạo sự thoải mái hơn những đôi khác. Thông thường, bạn sẽ muốn tìm những đôi giày có đế giữa rộng rãi.

Sự ổn định

Khi chơi tennis, những chuyển động mạnh hoặc đột ngột là điều thường gặp. Cho dù bạn đang di chuyển từ bên này sang bên kia để thực hiện các cú đánh, tiến về phía trước và tiếp cận lưới để thực hiện cú vô lê hay di chuyển lùi lại để thực hiện một cú smash bóng, đôi giày của bạn phải có đủ độ ổn định.

Sự ổn định của một chiếc giày có thể đến từ một vài nơi khác nhau. Ví dụ: chiều rộng của đế giày có thể tạo nền tảng cho sự cân bằng, giúp giày có cảm giác ổn định.

Hơn nữa, đế giày cần phải có đủ độ cứng để xử lý các chuyển động dừng đột ngột và bắt đầu nhanh chóng chuyển hướng xung quanh sân. Để đạt được mục đích đó, nhiều đôi giày sẽ sử dụng một miếng nhựa cứng gọi là phần đế ở giữa đế để tăng độ ổn định và tránh thân giày bị xoắn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phần thân trên của giày thường liên quan đến sự ổn định, đặc biệt là ở mắt cá chân. Lý tưởng nhất là bạn muốn bàn chân của mình có cảm giác được cố định tại chỗ để nó không bị di chuyển quá nhiều khi bạn bắt đầu và dừng lại. Có nghĩa là đôi giày sẽ ôm được đôi chân của bạn.

Do đó, hệ thống dây buộc của giày cũng đóng vai trò ổn định.

Độ bền

Hầu hết người chơi quần vợt đều thích môn thể thao này trên sân cứng, vì vậy giày phải đủ bền để chịu được những va đập.

Một trong những thành phần quan trọng nhất tạo nên độ bền của giày đến từ đế ngoài ở đế giày, phần tiếp xúc thường xuyên với mặt sân. Tuy nhiên, đó không phải là bộ phận duy nhất của giày phải bền.

Mũi giày quần vợt cũng thường xuyên tiếp xúc với mặt sân và phần trên phía trước của giày có thể cà vào mặt sân khi trượt hoặc chạy bằng mũi chân lao tới.

Các phong cách chơi khác nhau có thể dẫn đến mòn ở những vùng riêng biệt của giày và mỗi người chơi đều có những chuyển động riêng biệt cũng có thể dẫn đến mòn giày không mong muốn. Ví dụ: một số người chơi kéo lê chân khi giao bóng và có thể cần mua những đôi giày có mũi giày bền hơn mục đích để giày của họ bền lâu.

Trước khi mua đôi giày tennis tiếp theo, bạn nên kiểm tra đôi giày hiện tại của mình để xem khu vực nào bị mòn nhiều để khi mua một đôi mới, bạn sẽ chọn một đôi được bảo vệ phần mòn đó tốt hơn.

Cân nặng của giày

Trọng lượng của giày tennis là đặc điểm khiến nhiều người chơi liên tưởng đến tốc độ. Một đôi giày nhẹ mang lại cảm giác nhanh chóng đối với hầu hết người chơi, trong khi một chiếc giày nặng hơn có thể mang lại cảm giác hơi chậm chạp.

Các nhà sản xuất giày thường đánh đổi trọng lượng, độ ổn định và độ bền để đạt được sự cân bằng hấp dẫn. Nếu bạn loại bỏ chất liệu khỏi giày, nó sẽ trở nên nhẹ hơn nhưng thường sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định hoặc độ bền của giày.

Cần lưu ý rằng khi kích thước của giày thay đổi thì trọng lượng cũng thay đổi. Đây là một yếu tố cần lưu ý khi bạn cân nhắc việc tăng hoặc giảm kích thước để đạt được độ vừa vặn lý tưởng.

Adidas Adizero Ubersonic 4 là một ví dụ về loại giày nhẹ phổ biến cho cả nam và nữ.

Hỗ trợ vòm chân

Các loại giày khác nhau có mức độ hỗ trợ thiết kế vòm chân khác nhau, có thể giúp giảm đau, nhưng hầu hết đều có tính năng hỗ trợ vòm từ chất lượng vừa phải đến chất lượng thấp để giảm giá sản xuất nhằm thu hút nhiều người chơi nhất.

Tuy nhiên, nếu cần thêm chất lượng hỗ trợ vòm chân, người chơi thường thay nó trong giày quần vợt của mình bằng một miếng lót hỗ trợ vòm chân tùy chỉnh.

Thông gió

Tùy thuộc vào khí hậu nơi bạn chơi, việc thông gió có thể được ưu tiên nhiều hay ít. Trong thời tiết nóng bức, việc thông gió thích hợp có thể rất quan trọng để giúp chân bạn luôn khô ráo và ngăn ngừa phồng rộp.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng màu sắc của giày cũng ảnh hưởng tới độ nóng của bàn chân. Màu sáng phản chiếu sức nóng của mặt trời, còn màu tối hơn sẽ hấp thụ nhiệt, điều này sẽ khiến chân bạn ấm hơn.

Adidas adizero Cybersonic là một ví dụ điển hình về đôi giày ưu tiên thông gió.

Lời khuyên hữu ích
Loại tất bạn mang có thể ảnh hưởng đến độ mát và khô của bàn chân, vì vậy bạn nên cân nhắc loại tất bạn mang. Ngoài ra, bạn luôn có thể mang theo một đôi tất để thay trong trận đấu.

Chịu lực kéo

Đế ngoài của giày tennis chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc chịu lực kéo mà giày mang lại. Nhiều người chơi đánh giá cao những đôi giày có độ bám tuyệt vời trên sân cứng đồng thời mang lại cảm giác thoải mái khi dừng trượt đột ngột.

Chất liệu, kết cấu và hoa văn của đế ngoài góp phần tạo ra lực kéo mà người chơi sẽ cảm nhận được khi di chuyển quanh sân. Tất nhiên, bề mặt sân cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Ví dụ: giày quần vợt sân đất nện sử dụng rãnh hoặc hoa văn hình xương cá xuyên suốt phần đế giày, giúp đất sét thoát ra một cách tự nhiên trong quá trình di chuyển trên sân đồng thời mang lại tính nhất quán và khả năng hỗ trợ trượt trên sân tối ưu.

Trình độ chơi

Nói chung, giày tennis càng đắt tiền thì càng có nhiều tính năng đáp ứng nhu cầu của người chơi cao cấp.

Do đó, những người mới bắt đầu có thể chọn một đôi giày tennis rẻ hơn, mang lại hiệu suất đáng tin cậy nhưng không có đầy đủ tính năng.

Cuối cùng, đó là một sở thích và việc mua một đôi cao cấp là được, nhưng những người chơi mới hơn thường sẽ ít gây áp lực hơn cho đôi giày của họ, vì vậy bạn có thể thấy các tính năng cao cấp là quá mức cần thiết.

Giá

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giá cả là yếu tố cần cân nhắc khi đánh giá hoặc mua một đôi giày tennis mới.

Đặt ngân sách trước khi mua giày là một cách tuyệt vời để thu hẹp các lựa chọn của bạn. Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để tìm được một đôi giày tennis chất lượng, vì nhiều mẫu có giá cả phải chăng mang lại hiệu suất tuyệt vời.

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, tốt nhất bạn nên tránh mua những đôi giày mới nhất và đẹp nhất khi chúng có giá cao nhất. Thay vào đó, chờ đợi hết một mùa hoặc mua mẫu của năm ngoái là một cách tiết kiệm tuyệt vời.

Lời khuyên hữu ích
Một lý do tuyệt vời khác để đợi mua mùa trước, so với khi mua một mẫu giày mới hơn là để xem chúng có thực sự mang lại sưj hữu ích như thế nào với những người chơi quần vợt khác. Mua giày đã nhận được đánh giá tích cực từ hàng trăm khách hàng sẽ giúp bạn tự tin mua hàng.

Giày & bề mặt sân

Mặc dù hầu hết chúng ta đều chơi quần vợt trên sân cứng, nhưng điều đáng chú ý là có nhiều loại giày khác nhau cho các bề mặt khác nhau.

Sân cứng

Giày tennis dành cho sân cứng nhấn mạnh sự thoải mái và độ bền để đứng vững trên bề mặt khắc nghiệt. Chúng cũng có đế thiết kế mục đích không để lại dấu vết làm hư tổn bề mặt sân, giúp bảo vệ sân khỏi những vết trầy xước khó coi.

Hầu hết giày tennis đều có đặc điểm thiết kế rất phù hợp với sân cứng vì đây là bề mặt phổ biến nhất.

Hơn nữa, giày tennis sân cứng có thể được sử dụng trên sân đất nện và sân cỏ, mặc dù thiết kế chuyên dụng vẫn là lý tưởng hơn, như chúng tôi sẽ đề cập ở phần tiếp theo dưới đây.

Sân đất nện

Giày tennis sân đất nện  có một số tính năng độc đáo giúp tối đa hóa hiệu suất của chúng trên bề mặt này.

Đầu tiên và quan trọng nhất, những đôi giày này thường có họa tiết hình xương cá xuyên suốt đế ngoài để tạo độ bám trên bề mặt trơn. Tuy nhiên, kiểu gai này cũng có lợi vì nó giúp giải phóng lượng đất sét bám trên đế hiệu quả, đảm bảo giày duy trì được độ bám sân.

Hơn nữa, giày sân đất nện không yêu cầu nhiều đệm hoặc độ ổn định ở đế, vì vậy, bạn sẽ thấy những điều chỉnh về thiết kế có tính đến điều đó, điều này thường giúp chúng giảm trọng lượng.

Một lưu ý kỹ hơn là giày tennis sân đất nện có xu hướng sử dụng mật độ lưới trên bề mặt chặt hơn so với các loại giày trên sân cứng để ngăn đất sét lọt vào phần trên của giày.

Sân cỏ

Ngày nay, sân cỏ chiếm thiểu số khi nói đến bề mặt sân, nhưng nếu bạn may mắn được dành thời gian trên bề mặt này thường xuyên thì có một số đặc điểm thiết kế cần lưu ý.

Đáng chú ý nhất là sân cỏ rất trơn nên người chơi quần vợt phải sử dụng giày có đế phẳng hơn đểđược phủ những đinh tán hoặc gai nhỏ trên đế nhằm tối đa hóa lực kéo.

Tất nhiên, chúng phải được thiết kế để tránh gây thiệt hại cho mặt sân, và các câu lạc bộ như Wimbledon có những quy định nghiêm ngặt về thiết kế này.

Thật không may, giày tennis sân cỏ có thiết kế đính đá khó có thể xuất hiện do nhu cầu thấp.

LÀM MỀM GIÀY KHI MỚI MUA

Đề cập đến việc một chiếc giày có gây ra một số khó chịu hay không nếu người chơi mang giày mới mua của họ trong vài trận đấu đầu tiên và chơi năng nổ ngay lập tức.

Ngày nay, hầu hết giày tennis không yêu cầu thời gian nghỉ ngơi để thoải mái, nhưng một số người chơi thấy việc thận trọng với một đôi giày mới sẽ hữu ích để tránh những hậu quả không lường trước được như vết phồng rộp dai dẳng.

Để mang một đôi giày tennis mới, bạn có thể mang chúng thoải mái ngoài sân trong vài ngày hoặc một vài buổi tập ngắn hơn để chất liệu của giày mềm ra và trở nên dễ chịu hơn.

Nếu một đôi giày gây khó chịu sau một vài lần tập luyện thì thiết kế của nó có thể không phù hợp với đôi chân của bạn.

Đừng quên những chiếc tất

Thường bị bỏ qua, tất tennis có thể tạo ra hoặc phá vỡ sự thoải mái của người chơi và giảm khả năng bị phồng rộp.

Các loại tất thể thao thường bền hơn so với các loại tất thông thường, có thêm lớp đệm và thấm hút mồ hôi.

Các công ty sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để tạo ra tất dành cho quần vợt – dưới đây là một số loại phổ biến:

  • Bông
  • Polyester
  • Nylon
  • Acrylic
  • lycra
  • Vải thun
  • Teflon
  • Profilen
  • Olefin

Khi mua một đôi tất, hãy xem xét chất liệu như một yếu tố để đánh giá loại hiệu quả mà chúng mang lại.

Nếu sự thoải mái là ưu tiên hàng đầu, hãy tìm những đôi tất có thêm đệm ở ngón chân, bàn chân trước, vòm và gót chân. Bạn cũng có thể đánh giá cao những đôi tất có khả năng kiểm soát độ ẩm và thoáng khí để giúp chân luôn khô ráo.

Cuối cùng, không có câu trả lời đúng hay sai về loại tất nào là tốt nhất cho người chơi, nhưng chúng đáng để bạn cân nhắc.

THE END