KÍCH THƯỚC CỦA DÂY TENNIS ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRÒ CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?


KÍCH THƯỚC CỦA DÂY TENNIS ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRÒ CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?

Khi nói đến dây tennis, một trong những thuộc tính quan trọng cần hiểu là kích thước hoặc gọi là độ dày của dây và cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất trò chơi của bạn.

Mặc dù đây là một khái niệm đơn giản nhưng nhiều người chơi bỏ qua kích thước dây và không tận dụng hết lợi ích của việc đan dây vợt với kích thước tốt nhất cho nhu cầu và sở thích cá nhân của họ.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải thích ý nghĩa của kích thước dây lưới, xem xét nhiều kích cỡ có sẵn và giúp bạn xác định loại kích thước dây nào sẽ sử dụng cùng với một số lựa chọn yêu thích của chúng tôi.

Kích thước số đo của dây

Kích thước dây tennis là độ dày đường kính của dây nên chúng ta có thể đo đường kính của dây để tính ra kích thước của dây.

Thông thường, bạn sẽ tìm thấy thông số kích thước dây được in nổi bật trên bao bì, như trong hình bên dưới.

Biểu đồ sau đây phác thảo các loại thước dây hoặc thước đo hiện có.

Số đo của MỹĐo
131,65 – 1,80 mm
141,50 – 1,65 mm
151,41 – 1,49 mm
15L1,33 – 1,41mm
161,26 – 1,34 mm
16L1,22 – 1,30 mm
171,16 – 1,24 mm
181,06 – 1,16 mm
190,90 – 1,06 mm
200,80 – 0,90 mm
210,70 – 0,80 mm
220,60 – 0,70 mm

Tuy nhiên, vẫn có một số biến thể tồn tại. Trong hình ảnh sau đây, bạn có thể thấy ba dây khác nhau của các thương hiệu khác nhau đều có cùng thước đo nhưng độ dày tính bằng milimét là khác nhau.

Vì lý do đó, do sự chênh lệch kích thước dây với cùng một loại thông số (như ảnh trên), tôi thích tham khảo độ dày của dây tính bằng milimét thay vì con số 15, 16, 17 – bạn cũng sẽ thấy thông số mm này được in trên bao bì.

Trên thực tế, trong một số trường hợp, đó là tất cả những gì bạn sẽ tìm thấy, như trường hợp của Luxion ALU Power, nhưng hãy chú ý cách họ chỉ in 125 để biểu thị 1,25 mm.

Kích thước dây ảnh hưởng đến Hiệu suất chơi

Tất nhiên, biết kích thước dây cũng sẽ không hữu ích lắm nếu bạn không rõ độ dày của dây sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chơi của bạn như thế nào.

Có ba yếu tố chính mà người chơi thường cân nhắc khi chọn thước dây: độ bền, khả năng tạo xoáy và cảm giác.

Độ bền

Khi so sánh các cỡ dây khác nhau, dây kích thước càng lớn hoặc dày hơn sẽ bền và lâu dài hơn.

Khi bạn chơi quần vợt, các dây của bạn tạo ra ma sát ở các điểm giao cắt nơi chúng chồng lên nhau. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng các dây của bạn cắt vào nhau và bắt đầu bị khía, do đó, một cách tự nhiên, chúng càng dày thì chúng càng tồn tại lâu. Dây dày hơn cũng có thể chịu được va đập lớn hơn, giúp kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, khi nói đến độ bền, hãy nhớ rằng có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây, bao gồm vật liệu, kết cấu, độ căng và mật độ của dây .

Tiềm năng tạo xoáy

Ngoài độ bền, người chơi còn dựa vào kích thước dây của mình để tác động đến khả năng tạo xoáy. Dây càng mỏng thì khả năng tạo xoáy càng cao, trong khi dây càng dày thì khả năng tạo xoáy càng ít.

Dây mỏng hơn sẽ cắm sâu hơn vào quả bóng và kết quả là “nắm lấy” quả bóng, dẫn đến độ xoáy nhiều hơn. Dây dày hơn sẽ ít bị cắn hơn, dẫn đến khả năng tạo xoáy thấp hơn.

Tuy nhiên, chỉ vì bạn có dây mỏng không có nghĩa là bạn sẽ tự động tạo ra độ xoáy lớn. Đó chỉ là một trong nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ xoáy. Kỹ thuật và tốc độ đầu vợt của bạn sẽ có ảnh hưởng đáng kể nhất đến độ xoáy.

Cảm nhận

Một lĩnh vực khác mà bạn sẽ nhận thấy những thay đổi với kích thước khác nhau là cảm giác với dây vì nhiều người chơi cho biết cảm giác được nâng cao khi sử dụng dây mỏng hơn.

Tôi tình cờ thích cảm giác của dây cỡ 17, nhưng ngay cả với loại dây bền hơn như polyester, tôi có xu hướng làm đứt chúng khá dễ dàng, vì vậy cỡ 16 là cỡ dây thấp nhất mà tôi thường đan vợt. Khi sử dụng dây 17, đó là một sự đánh đổi, và trong trường hợp này, tôi đổi về độ bền.

Bạn nên sử dụng kích thước dây nào?

Nhu cầu và sở thích của mỗi người chơi là khác nhau. Với suy nghĩ này, bạn có thể kiểm tra nhiều yếu tố khác nhau và xác định yếu tố nào phù hợp nhất với mình.

Các loại dây

Dưới đây là một cái nhìn ngắn gọn về các loại dây khác nhau :

  • Ruột tự nhiên: hiệu suất cao, thoải mái, duy trì độ căng, cảm giác dây rất tốt, dễ bị đứt và dễ bị ẩm mốc
  • Dây tổng hợp: dây tennis tầm trung mang lại hiệu suất toàn diện, thường thiếu độ bền
  • Dây đa sợi mềm: dây tổng hợp thay thế cho dây ruột tự nhiên, những dây này mang lại sức mạnh, sự thoải mái và giữ độ căng tốt
  • Polyester: dây cứng và bền nhưng có xu hướng mất độ căng nhanh hơn các loại dây khác
  • Kevlar: loại dây bền nhất có khả năng duy trì độ căng tốt

Khi bạn đọc mô tả, bạn có thể bắt đầu hiểu lý do tại sao bạn có thể cân nhắc kích thước dây cao hơn hoặc thấp hơn cho từng mô tả.

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng quen dây ruột tổng hợp, dây sợi mềm hoặc tự nhiên, thì có thể tăng kích thước dây để giúp tăng độ bền hoặc tuổi thọ của dây (vì vốn dĩ dây này không cứng). Trong khi đó, nếu bạn đang sử dụng dây polyester – một loại dây cứng, bạn có thể chọn tùy chọn kích cỡ dây mỏng hơn và tiện thể để giúp tối đa hóa độ xoáy.

Ngân sách

Nếu bạn không đủ khả năng căng vợt thường xuyên, tôi khuyên bạn nên đan dây dày hơn để giúp tránh đứt, tăng tuổi thọ của dây. Kích thước dây số 16 thường sẽ phát huy tác dụng đồng thời giúp duy trì khả năng chơi chắc chắn và khả năng tạo xoáy.

Nếu bạn muốn chơi với kích thước mỏng hơn nhưng ngân sách lại là vấn đề đáng lo ngại, bạn có thể cân nhắc sử dụng bộ dụng cụ tiết kiệm dây (đã có bài viết) để tận dụng kích thước dây mỏng hơn mà không phải tốn quá nhiều tiền để đan lại dây.

Tần suất chơi

Một yếu tố khác cần xem xét là tần suất chơi của bạn. Nếu bạn chỉ chơi hai lần một tháng, bạn có thể không quan tâm đến tuổi thọ của dây, vì vậy bạn có thể thoải mái đan chuỗi với kích thước dây mỏng hơn.

Rốt cuộc, bạn vẫn muốn thay dây của mình định kỳ vì dây tự nhiên mất đi độ căng và độ sống động theo thời gian.

Mặt khác, nếu bạn chơi năm buổi một tuần thì bạn có thể muốn sử dụng kích thước dây dày hơn để tăng tuổi thọ của dây.

Mức độ chơi

Nếu bạn đang học cách chơi quần vợt thì tôi khuyên bạn nên bắt đầu với loại dây dày hơn, rẻ tiền hơn như ruột tổng hợp .

Khi mới bắt đầu, bạn sẽ khó có thể nhận thấy sự khác biệt giữa dây có kích cỡ dày hơn hoặc mỏng hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể đánh giá độ bền cao hơn của dây có kích thước dày hơn, không dễ bị đứt và hạn chế tần suất đan dây của bạn .
Do đó, đối với người mới bắt đầu, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với kích thước đo 16 (1,26 đến 1,34 mm). Theo thời gian, khi kỹ năng của bạn phát triển, bạn cũng sẽ nhận thấy mình đánh giá cao kích cỡ dây lưới hơn.

Nếu bạn ở trình độ từ trung cấp đến nâng cao thì tôi khuyên bạn nên thử nghiệm với các kích thước dây khác nhau để cảm nhận sự thay đổi về hiệu suất. Không có câu trả lời đúng hay sai – thay vào đó, hãy ghi nhớ những ưu và nhược điểm và để sở thích của bạn thúc đẩy việc đưa ra quyết định.

Phong cách chơi

Khi bạn chuyển sang trình độ chơi trung cấp, bạn sẽ bắt đầu phát triển một phong cách. Ví dụ về các phong cách khác nhau bao gồm lối chơi cơ bản mạnh mẽ của Rafael Nadal hoặc lối chơi tinh tế trên toàn sân của Roger Federer.

Trong trường hợp của Nadal, anh ấy đánh quả bóng với số lượng xoáy lên đáng kinh ngạc và sử dụng dây tennis polyester cỡ 15 của Babolat có tên là RPM Blast .

Mặt khác, Federer không đánh nhiều cú topspin nhưng có loạt cú đánh ấn tượng và thường xuyên chơi từ mọi khu vực trên sân. Anh ấy sắp xếp một thiết lập kết hợp với ruột tự nhiên cỡ 16 ở dây chính và polyester cỡ 17 ở các đường ngang, điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

Dây lai

Không có quy tắc nào cho việc đan dây kết hợp, trong đó người chơi sử dụng một loại dây cho dây chính và loại khác cho dây chéo.

Tuy nhiên, người chơi thường sử dụng 2 kích thước dây khác nhau trên mặt vợt, mỗi loại dựa trên đặc điểm của dây, như Federer đã làm.

Êm ái

Khi nói đến kích thước dây và độ cứng của dây, những yếu tố ảnh hưởng đến sự thoải mái, các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận thuyết phục. Nói cách khác, các dây khác nhau sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn ở kích cỡ dây dày hơn hoặc mỏng hơn.

Khuyến nghị về kích thước dây cho người mới bắt đầu

Nếu bạn là người mới chơi quần vợt và đang tìm kiếm lời khuyên về kích thước dây, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với kích thước dây số 16.

Ví dụ: Prince Synthetic Gut là loại dây phổ biến và rẻ tiền mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở cỡ 17, 16 và 15L.

Ưu điểm

Kích thước mà các chuyên gia sử dụng có thể là một điểm tham khảo hữu ích, nhưng đừng để nó ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của bạn.

Ví dụ: ngân sách không phải là vấn đề đáng lo ngại khi nói đến những người chơi hàng đầu, vì vậy những gì phù hợp với họ có thể không có ý nghĩa đối với bạn.

Như đã nói, đây là một số tên dây và kích thước dây của các tay vợt hàng đầu đang sử dụng.

via GIPHY

Người chơiDây dọcDây ngang
R. FedererBabolat VS 16Luxilon ALU Rough 16L
R. NadalBabolat RPM Blast 15LTương tự như dây dọc
N.DjokovicBabolat VS 16Luxilon ALU Power 16L
S. WillaimsWilson Ruột Tự Nhiên 16Luxilon 4G 16L
N. OsakaYonez Poly Tour Strike 16LTương tự như dây dọc
K. PlíškováBabolat VS 16Babolat Pro Hurricane Tour 17

Kích thước dây và độ căng

Một câu hỏi phổ biến được đặt ra khi nói về kích thước dây đó là độ căng nào là tốt nhất cho một kích thước dây cụ thể hoặc độ căng nên được điều chỉnh như thế nào khi di chuyển lên hoặc xuống kích thước dây cho cùng một loại dây.

Thật không may, không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này dựa trên cách các dây khác nhau phản ứng với lực căng ở kích thước dày hơn và mỏng hơn.

Do đó, khuyến nghị của tôi là hãy suy nghĩ hoàn toàn độc lập với kích thước dây khi chúng thực hiện thay đổi,. đừng đem ra so sánh.

Ví dụ: nếu bạn đã đổi kích thước dây và nhận thấy mình thường xuyên đứt lưới , bạn có thể muốn giảm độ căng của mình đi một vài kg. Kết quả sẽ là một sợi dây ít cứng hơn, tức là có nhiều lực hơn và sẽ hữu ích khi đứt lưới ít hơn.

Nếu bạn đang đan dây vợt lần đầu tiên, tôi khuyến khích bạn xem xét độ căng dây cũ bạn đang sử dụng để giúp xác định điểm bắt đầu cho độ căng.

Kết thúc

Hy vọng rằng hướng dẫn này sẽ giúp bạn đi đúng hướng, nhưng đừng quá khuôn khổ. Việc sử dụng cố định một kích thước. dây không phải là vĩnh viễn trong suốt cuộc đời chơi quần vợt của bạn, vì vậy bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để thử điều gì đó mới mẻ.

Khi bạn tiến bộ, có thể hữu ích nếu bạn thử nghiệm các loại dây tennis có kích thước khác nhau, đặc biệt là trong cùng một loại dây, vì hiệu suất sẽ khác nhau.

via GIPHY

THE END