CÁCH CANH THỜI GIAN ĐỂ THỰC HIỆN BƯỚC TÁCH CHÂN


CÁCH CANH THỜI GIAN ĐỂ THỰC HIỆN BƯỚC TÁCH CHÂN

GIỚI THIỆU

Bước tách chân là nền tảng của Bộ chân trong quần vợt. Nó đòi hỏi thời gian rất chính xác vì liên quan đến thời điểm đối thủ của bạn đánh bóng.

Đó là lý do tại sao việc thành thạo nó khá khó khăn.

Nhưng nếu bạn căn thời gian tốt cho bước tách chân, nó có thể giúp bạn di chuyển nhanh hơn nhiều vì chân của bạn đã được uốn cong tích trữ năng lượng vào thời điểm bạn nhận ra hướng của quả bóng.

Thời điểm đầy thử thách của bước tách chân

Một trong những hướng dẫn phổ biến nhất trong quần vợt khi thực hiện bước tách chân là bạn cần nhảy lên khi đối thủ đánh bóng.

Điều đó đúng một phần, nhưng bạn có thể dễ dàng hiểu sai ý nghĩa của nó và làm sai.

Hầu hết người chơi sẽ hiểu điều này là  việc chờ đợi đầu tiên để xem đối thủ đánh bóng . Sau đó, khi họ nhìn thấy hướng bóng, họ MỚI BẮT ĐẦU thực hiện bước tách chân.

Nhưng đã quá muộn rồi.

Trên thực tế, cần thực hiện và hoàn thành sớm hơn một chút, nghĩa là bạn cần phải đứng vững trên mặt đất khi đối thủ tiếp xúc với bóng. Một bước tách chân đúng thời gian sẽ bắt đầu ngay trước khi đối thủ tiếp xúc.

GIẢI THÍCH

Một bước tách chân đúng thời gian bắt đầu ngay trước khi đối thủ tiếp xúc

Bước tách chân bắt đầu trong tích tắc trước khi đối phương tiếp xúc với bóng.

Dựa trên những bước tách chân của tôi trong video ở trên, tôi đã bắt đầu chúng khoảng  0,08 giây  trước khi đối thủ của tôi đánh bóng.

Vì vậy, bạn thực sự không thể tự hỏi mình khi nào nên nhảy vì bạn không thể theo dõi một cách có ý thức khoảng thời gian ngắn như vậy.

Khi tôi tiếp đất tôi đã biết bóng sẽ đi đâu

Và bạn cần tiếp đất chính xác khi nhận ra bóng của đối thủ sẽ đi đến đâu. Khi tôi tiếp đất tôi đã biết bóng sẽ đi đâu.

Nhờ vào thực hiện bước tách chân trong khoảng thời gian tích tắc trước khi tiếp xúc, cả cơ thể của tôi sẽ ở trên không trung trong khoảng thời gian đối thủ tiếp xúc bóng, và khi tôi tiếp đất, tôi đã biết thông tin hướng bóng.

Một cú đạp chân nhanh về phía bóng

Khi tiếp đất, chân của bạn sẽ cong lại và chịu tải như lò xo và giúp bạn đẩy về hướng bóng rất nhanh.

Đó là toàn bộ mục đích của bước tách chân – nó giúp chúng ta di chuyển nhanh hơn nhiều vào bước đầu tiên hướng tới quả bóng.

Kiến thức lý thuyết về cách thực hiện bước tách chính xác này vẫn chưa giúp ích được gì nhiều cho bạn. Đó là lý do tại sao bạn sẽ học được một số bài tập rất thực tế giúp bạn thành thạo nó ở phần sau của bài viết này.

Nhưng trước tiên hãy xem cách thực hiện đúng bước tách chân tốt trong quần vợt.

GIẢI PHÁP

Cách tách bước chân để bắt đầu nhanh chóng

Có hai chìa khóa để thực hiện bước tách chân hiệu quả giúp bạn di chuyển rất nhanh về phía bóng:

  • Hầu hết thời gian sử dụng một chân để bước đệm thực hiện bước tách chân và
  • Không thực sự “nhảy” cao mà là hạ cánh thấp.
  1. Đẩy một chân và đẩy hai chân để sử dụng làm bước đệm

Nhiều người chơi có xu hướng bắt đầu bước tách chân bằng cách đạp đẩy cả hai chân trên mặt đất vì họ biết rằng họ sẽ tiếp đất bằng cả hai chân – vì vậy họ nghĩ đó là cách nên thực hiện.

Nhưng đó không phải là cách duy nhất để bắt đầu bước tách chân. Trên thực tế, bạn cũng có thể bắt đầu nó bằng cách đạp đẩy một chân , giống như hầu hết người chơi làm khi họ trả giao bóng.

Tôi thường bắt đầu bước tách bằng một chân

Cá nhân tôi sử dụng động tác đệm nhảy bằng một chân thường xuyên hơn nhiều so với việc đệm nhảy bằng cả hai chân. Tuy nhiên, cách đạp đẩy hai chân cũng xảy ra, đặc biệt nếu tôi đang chạy về vị trí hồi phục, vì lúc đó hai chân tôi đang chạy.

Vì vậy, tôi thực sự khuyên bạn nên thử nghiệm các kiểu bước đệm nhảy khác nhau trong bước tách chân và xem kiểu nào phù hợp nhất với bạn.

2. Độ cao khi  “nhảy”

Mặc dù chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta cần nhảy khá cao trong bước tách, nhưng THỰC TẾ bước nhảy đó thực sự rất thấp.

Tôi đã thể hiện minh hoạ trong hình bên dưới mức độ cao mà tôi tăng được khi nhảy lên tách bước, và khi đáp xuống sau bước tách chân.

Độ cao trước, trong và sau bước tách chân

Vì vậy, bước tách chân không thực sự là một bước nhảy cao. Đó chỉ là một cú nhảy độ cao nhỏ  giúp chúng ta thiết lập lại sự cân bằng, dừng đà từ chuyển động trước đó và tích trữ năng lượng cho chân khi tiếp đất chuẩn bị cho di chuyển cú đánh tiếp theo.

Vị trí tiếp đất thấp hơn nhiều so với vị trí thể thao thông thường của tôi và đó là điều mà hầu hết những người chơi quần vợt giải trí không làm tốt.

Họ có xu hướng  “tiết kiệm đôi chân”  khỏi nhiều công sức, nhưng sau đó họ lại bỏ lỡ sức mạnh bùng nổ mà đôi chân mang lại cho chúng ta trong bước đầu tiên hướng tới quả bóng.

Vị trí thấp khi kết thúc bước tách chân tạo cho chúng ta một đế đủ rộng, giúp chúng ta giữ thăng bằng .

Ngoài ra, vị trí thấp sẽ đảm bảo hai chân đủ uốn cong, điều này cho thấy rằng chúng được tải như lò xo và sẵn sàng đẩy chúng ta một cách bùng nổ về phía quả bóng  nếu chúng ta cần di chuyển nhanh.

Bài tập cho tách bước chân

Có nhiều bài tập khác nhau có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả bước tách chân của mình. Dưới đây, tôi liệt kê những bài tập mà tôi sử dụng thường xuyên và đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc dạy bước tách chân nhanh và hiệu quả.

A. Nhảy dây

    Nhảy bằng dây nhảy mang lại cho bạn trải nghiệm chạm đất rất ngắn và đẩy nhanh khỏi mặt đất, đó chính xác là những gì xảy ra khi bạn thực hiện tốt bước tách chân.

    Mặc dù hai chân không được tách ra như khi tách bước chân, nhưng nó vẫn giúp chúng ta có được cảm giác và thời điểm nhảy thấp và nhanh như khi chúng ta tách bước trong một trận đấu.

    Nhảy dây là một trong những dụng cụ tập luyện phải có trong túi quần vợt của mọi tay vợt chuyên nghiệp.

    Tua nhanh đến 1h để xem Nadal khởi động bằng nhảy dây

    B. Tách bước chân trên đường kẻ dọc trên sân

    Vì chúng ta thường thực hiện động tác tách bước bằng một chân nên bạn có thể sử dụng bài tập này để làm quen và thực sự khởi động trước khi tập tennis.

    Nhảy từ một chân sang cả hai và quay lại, luân phiên sử dụng một chân nào đó. Vì vậy, trình tự là: trái – cả hai – phải – cả hai – trái – cả hai… vân vân.

    Bạn có thể sử dụng một trong các vạch trên sân tennis để giúp bạn xác định độ chính xác của bước nhảy. Cố gắng tiếp đất trên đường kẻ sân khi sử dụng một chân và tiếp đất bằng cả hai chân ở 2 bên của đường kẻ.

    C. Tách bước, tung bóng và bắt hoặc đánh

    Đây là bài tập mà tôi luôn sử dụng để giúp người chơi cảm nhận được tác dụng của việc tách bước đúng lúc.

    Bởi vì người chơi cần phải ở trên không khi họ nhận ra hướng của quả bóng và vì họ rất khó tính thời gian chính xác cho bước nhảy đệm đầu tiên trong giai đoạn đầu học, nên tôi giúp họ bằng cách yêu cầu họ nhảy lên trên không trước rồi sau đó. Tôi ném quả bóng ra xa họ.

    Bài tập này giúp bạn nhanh chóng cảm nhận được lợi ích của việc tách bước

    Tôi ném bóng chính xác khi họ rời khỏi mặt đất và họ cần bắt nó bằng tay. (Họ tiến tới đánh bóng bằng vợt ở giai đoạn thứ hai.)

    Bằng cách đó, tôi đảm bảo rằng họ đang ở trên không khi nhận ra hướng của quả bóng và họ đã chuẩn bị lao về hướng của quả bóng khi họ hạ cánh từ bước nhảy đó và hoàn thành bước tách chân.

    Sau đó, họ sẽ cảm nhận được điều này đã giúp họ di chuyển nhanh hơn về phía quả bóng đến mức nào, điều này mang lại cho họ một điểm tham chiếu hay nói đúng hơn là một cảm giác tham khảo.

    D. Tự mình tính thời gian cho bước tách

    Khi tôi yêu cầu họ tự tính thời gian cho bước nhảy đệm đầu tiên khi tôi đánh bóng trước, họ sẽ biết mình sẽ cảm thấy thế nào khi thực hiện bước tách chân.

    Khi đó họ sẽ biết khá rõ liệu họ đã đến quá sớm hay quá muộn với bước nhảy đệm của mình. Thông qua việc lặp lại, họ sẽ bắt đầu điều chỉnh và trở nên giỏi hơn trong việc tính thời gian cho bước nhảy đệm ban đầu để có được bước tách chân.

    Do đó tôi khuyên bạn nên thực hành theo cách tương tự:

    Bắt đầu bước đệm và nhờ đối tác ném bóng cho bạn ngay khi bạn rời khỏi mặt đất.

    Cú ném bóng phải ở khá xa bạn vì khi đó bạn sẽ đẩy mạnh hơn từ mặt đất về phía quả bóng và thực sự cảm nhận được tác dụng của bước tách chân.

    Bạn có thể bắt đầu trước bằng cách bắt bóng bằng tay và sau đó tiến tới đánh bóng bằng vợt (lặp lại 10-20 lần cho mỗi tình huống).

    Bạn sẽ hiểu rõ cảm giác của một bước tách chân để từ đó chia thời gian hợp lý là như thế nào. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm cảm giác đó khi tập đánh qua lại với đối tác của mình. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc căn thời gian cho bước nhảy đầu tiên sau những bài tập này, bạn có thể  thử nói to “nhảy” và thực hiện bước nhảy đệm đầu tiên đó khi đối thủ của bạn tiếp xúc với bóng.

    Đó không phải là những gì diễn ra chính xác trong thực tế, nhưng nó là  sự ước tính gần đúng về thời gian của bước tách chân và có thể giúp bạn chú ý hơn đến thời điểm tiếp xúc ở bên kia lưới.

    Và cuối cùng, đừng quên di chuyển nhẹ nhàng bằng chân sau khi đánh bóng vì việc thực hiện bước tách chân tốt từ trạng thái đó sẽ dễ dàng hơn nhiều.

    Hãy để ý những bước tách chân của Federer và điệu nhảy nho nhỏ sau khi anh hoàn thành mỗi cú đánh

    TÓM LẠI

    Tôi thường thấy một tay vợt đánh bóng rồi đứng đó quan sát cú đánh của mình.

    Nếu bạn không ngay lập tức trở lại vị trí hồi phục lý tưởng trên sân, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và không gian khi phải bắt đầu di chuyển đến quả bóng mà đối thủ đã đánh.

    Cũng khó có khả năng bạn sắp xếp thời gian hợp lý cho bước tách của mình – nếu bạn thực hiện một bước nào đó.

    Vì vậy, hãy tiếp tục nhảy nhẹ nhàng (chân vui vẻ!) trên sân sau mỗi cú đánh bạn thực hiện bằng cách chú ý đến thời điểm thích hợp cho bước nhảy đệm để thực hiện bước tách chân của bạn ngay sau đó.

    Bạn sẽ sớm nhận ra mình có thể di chuyển về phía bóng nhanh hơn đến mức nào và bạn có thể dành cho mình bao nhiêu thời gian để thực hiện một cú đánh đúng lúc và có kiểm soát.

    via GIPHY

    THE END