LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHIỀU TOPSPIN HƠN – 7 NHÂN TỐ KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU TOPSPIN


LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHIỀU TOPSPIN HƠN – 7 NHÂN TỐ KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU TOPSPIN

GIỚI THIỆU

Nếu bạn đang gặp khó khăn để đánh các cú thuận tay và trái tay xoáy lên hiệu quả hơn thì nguyên nhân có thể không phải là kỹ thuật tạo xoáy kém mà là do cản trở về mặt tư duy của bạn.

Các huấn luyện viên và người chơi quần vợt có xu hướng khắc phục các vấn đề về việc tạo xoáy lên trong quần vợt một cách máy móc bằng cách thay đổi kỹ thuật nhưng hầu hết các vấn đề đều bắt nguồn từ tâm trí.

Trong số 7 lý do sau đây khiến bạn gặp khó khăn trong việc đánh được nhiều xoáy lên hơn bằng các cú đánh quần vợt của mình, chỉ có lý do cuối cùng là về mặt kỹ thuật.

GIẢI PHÁP

#1 – Đạt điểm ngọt dễ dàng hơn với đường vung ngang, không dốc lên

Nhiều người chơi quần vợt vung vợt theo đường ngang mà không từ dưới đi lên quá nhiều từ sau ra trước một cách tự nhiên khi đánh bóng. Điều này là do bộ não của bạn dễ dàng tính toán điểm gặp bóng với điểm ngọt của vợt hơn.

Tuy nhiên, điều này tạo ra một cú đánh phẳng khiến bóng bay thẳng, có ít hoặc không có xoáy lên.

Đường vung ngang (bên trái) với đường vung lên (bên phải). Căn chỉnh vợt ngang với chiều cao của bóng giúp đánh vào điểm ngọt của mặt vợt dễ dàng hơn nhiều so với việc vung vợt từ dưới đi lên về phía bóng.

Bạn cần điều chỉnh đường vung vợt của mình theo chuyển động từ thấp đến cao để tạo ra xoáy lên, đặc biệt là xoáy lên nhiều. Tập trung vào chuyển động linh hoạt liên tục khi bạn vung vợt dưới bóng trước rồi mới lên trên bóng.

Hãy thử nghiệm việc  “lăn” quả bóng về phía trước sau khi bạn cho nó lún vào mặt vợt (chi tiết trong bài cơ bản cách đánh quả bóng).

#2 – Bạn Muốn Đánh Bóng Thấp Qua Lưới

Nhiều người chơi quần vợt mới bắt đầu và trung cấp (không chính xác) tin rằng đánh thấp và nhanh qua lưới là cách để chơi quần vợt tốt và do đó họ hình dung ra những cú đánh như vậy.

Khi bạn tưởng tượng đánh một quả bóng thấp qua lưới thì tâm trí và cơ thể của bạn sẽ tự động điều chỉnh chuyển động của bạn để hoàn thành nhiệm vụ đó – có nghĩa là bạn sẽ không thực sự thả vợt của mình xuống dưới quả bóng và áp dụng xoáy lên cho nó.

Vợt sẽ giảm độ rơi dưới bóng ít hơn nếu bạn tưởng tượng một cú đánh thấp qua lưới so với việc muốn đánh một quả bóng cao hơn.

Vì vậy, bước đầu tiên của bạn trong việc khắc phục vấn đề này là nhận thức được rằng bạn muốn chơi phía trên lưới quá thấp (về lâu dài thì quá rủi ro!) và hình dung ra một quỹ đạo cao hơn trên lưới.

#3 – Bạn Không Tưởng Tượng Được Topspin

Việc vung bóng từ bên dưới quả bóng lên trên nó không đảm bảo sẽ tạo ra xoáy lên, bạn thực sự phải tưởng tượng điều đó.

Nếu mặt vợt của bạn chạm quá lệch dưới tâm 45 độ thì bạn sẽ không thực sự truyền được xoáy lên mà chỉ nâng bóng cao hơn qua lưới.

Vợt ở dưới bóng và đi xuyên qua bóng trong cả hai trường hợp nhưng có sự khác biệt rất lớn về lượng xoáy lên được tạo ra.

#4 – Bạn muốn có quá nhiều quyền kiểm soát hoặc sức mạnh (Cổ tay quá chặt)

Một lý do khác khiến vợt không hạ xuống dưới quả bóng và bạn không thể tạo thêm độ xoáy là do cổ tay của bạn quá chặt và nó chỉ đơn giản là ngăn vợt rơi xuống.

Điều này xảy ra trong hai tình huống:

  • Bạn muốn kiểm soát quá nhiều, điều này dẫn đến việc bạn phải nắm vợt rất chặt, điều này cũng ngăn cản việc vợt rơi xuống dưới quả bóng.
  • Bạn muốn có quá nhiều lực, điều này dẫn đến việc tạo ra lực căng không chỉ ở cổ tay mà còn ở cánh tay của bạn và điều đó một lần nữa ngăn cản cú vung dưới bóng vốn cần thiết để tạo ra xoáy lên.

Khi bạn muốn kiểm soát quá nhiều hoặc quá nhiều lực, bạn sẽ siết chặt cổ tay quá nhiều

Giải pháp cho việc kiểm soát quá mức là chấp nhận sai lầm  như một phần bình thường của quần vợt và dành nhiều thời gian hơn trong  các buổi đánh tự do,  nơi bạn sẽ không bị áp lực và sau đó bạn sẽ thư giãn một cách tự nhiên hơn và do đó vung vợt theo bóng và kết quả là xoáy lên sẽ xảy ra tự nhiên hơn.

Và khi cần đánh với lực mạnh nhưng vẫn đủ thoải mái để vợt rơi xuống dưới bóng và tạo ra nhiều xoáy lên hơn, bạn cần tăng tốc dần dần và không giật nhanh.

#5 – Bạn đánh bóng quá muộn

Khi bạn đánh bóng muộn, vợt của bạn thường lùi về xa điểm tiếp xúc tiêu chuẩn và gần cơ thể bạn hơn. Vị trí này hạn chế đường vung từ thấp đến cao cần thiết để tạo xoáy lên.

Thay vì có thể quét mặt sau bóng một cách hiệu quả, đường đi của vợt lại có hướng theo chiều ngang hơn, dẫn đến cú đánh phẳng hơn.

Đánh bóng muộn (bên trái) và đúng tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn (bên phải):

Khi đánh muộn, đường vợt của bạn sẽ nằm ngang hơn so với khi bạn đánh bóng tốt ở tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn.

Nếu bạn còn nhớ, thì phía sau điểm tiếp xúc (gần cơ thể hơn), vợt sẽ có xu hướng đi ngang hơn và phía trước điểm tiếp xúc tiêu chuẩn (xa cơ thể hơn), vợt sẽ có xu hướng đi lên rất nhiều. Tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn, vợt sẽ vừa đồng thời vừa đi ngang vừa đi lên.

Nếu không có chuyển động vung vợt hướng lên trên, tốc độ đầu vợt không được tối ưu hóa để tạo ra xoáy lên mạnh như mong muốn trong quần vợt nâng cao.

Điều này dẫn đến ít xoáy lên hơn và giảm độ cao qua lưới, khiến các cú đánh kém hiệu quả hơn trong các trận đấu cạnh tranh.

Đánh bóng sớm hơn, ở phía trước cơ thể bạn tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn, giúp đạt được chuyển động từ thấp đến cao cần thiết cho xoáy lên, cũng như tốc độ đầu vợt đi lên nhiều nhất.

#6 – Đánh Quá Nhiều Bóng Ở Điểm Tiếp Xúc Cao

Khi bạn đánh bóng ở độ cao ngang vai hoặc cao hơn, đường swing tự nhiên có xu hướng nằm ngang hơn hoặc thậm chí hơi hướng xuống dưới.

Do đó, vợt sẽ không truyền xoáy lên vào bóng và nếu bạn đánh nhiều bóng ở các điểm tiếp xúc cao, bạn bắt đầu ăn sâu vào những chuyển động như vậy và ngày càng khó chuyển chúng thành một cú đánh xoáy lên.

Người chơi sẽ có xu hướng căn chỉnh vợt với bóng cao hơn thay vì vung vợt từ trên xuống dưới để tạo xoáy lên.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với xoáy lên thì tốt hơn hết là trước tiên bạn nên phát triển nó ở điểm tiếp xúc thấp hơn vì nó diễn ra tự nhiên hơn nhiều.

Vì vậy, hãy đứng xa hơn về phía sau đường cuối sân và để bóng đến điểm tiếp xúc thấp hơn, từ đó sẽ dễ dàng thực hiện một cú đánh tennis topspin hơn nhiều.

#7 – Các sai sót kỹ thuật trong cơ học cú đánh

Như bạn có thể thấy bây giờ, những sai sót kỹ thuật trong cơ chế cú đánh phát triển theo thời gian chủ yếu là do những tư duy cản trở mà người chơi mắc phải hoặc đơn giản là vì họ chơi trong những tình huống mà việc phát triển xoáy lên là không dễ dàng.

Vì vậy, chỉ khi chúng ta giải quyết được những tư duy trở ngại được mô tả ở trên và khi người chơi đang chơi trong những điều kiện “thuận lợi cho xoáy lên” chẳng hạn như bóng chậm hơn và thấp hơn, thì chúng ta mới có thể bắt đầu thực hiện xoáy lên với những điều chỉnh kỹ thuật.

Các điều kiện dễ dàng nhất để thực hiện cú xoáy lên thực ra là những quả bóng tới cắt chậm vì chúng “ngồi dậy” khi nảy lên và khá dễ dàng để đánh chúng bằng xoáy lên.

Một quả bóng đến với cú cắt chậm vừa “ngồi dậy” một cách độc đáo và là quả bóng dễ dàng truyền xoáy lên nhất.

Nếu huấn luyện viên hoặc đối tác của bạn có thể đánh những quả bóng có kiểm soát như vậy vào bạn thì hãy dành vài phút mỗi buổi tập và tiếp tục đánh chúng bằng xoáy lên trong khi họ tiếp tục đánh trả chúng bằng một cú cắt chậm cho bạn.

Khi bạn có thể liên tục đánh những cú thuận tay và trái tay tennis tốt với xoáy lên từ những quả bóng cắt chậm như vậy, sau đó tiến tới những quả bóng phẳng đi chậm và cuối cùng những quả bóng xoáy lên chậm.

Và chỉ khi bạn khá nhất quán trong việc đánh những quả bóng xoáy lên từ những quả bóng đến chậm hơn như vậy, thì hãy bắt đầu thực hiện việc đánh những cú đánh xoáy lên từ những quả bóng đến nhanh hơn để nó trở thành bản chất thứ hai của bạn.

THE END