MẮT THUẬN TRONG TENNIS VÀ CÁCH NHÌN RÕ BÓNG

GIỚI THIỆU

Quần vợt là môn thể thao mà mắt không thuận có thể khá rắc rối nếu bạn không quản lý tốt.

Nếu bạn không quen với mắt thuận và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất chơi quần vợt của bạn, đặc biệt là khả năng phán đoán và tính thời gian của bóng, hãy đọc tiếp.

Bạn sẽ học được hai mẹo thiết thực giúp bạn giảm thiểu tác động của mắt không thuận và cho phép bạn nhận biết và phán đoán tốt quả bóng đang bay tới.

GIẢI THÍCH

Mắt không thuận và thể thao

Tất cả chúng ta đều có một mắt thuận và một mắt không thuận và trong khi phần lớn người thuận tay phải sẽ thuận mắt phải thì vẫn có khoảng 30% số người thuận tay phải – nghĩa là thuận tay phải và thuận mắt trái. Và tất nhiên là ngược lại đối với người thuận tay trái.

Mắt không thuận sẽ không nhìn kém hơn về mặt diop, nghĩa là bạn không bị cận thị ở mắt đó, điều đó đơn giản có nghĩa là tín hiệu đi qua dây thần kinh thị giác vào não từ mắt không thuận sẽ truyền đi khoảng 15- Chậm hơn 21 mili giây so với mắt thuận.

Mặc dù đầu vào hình ảnh chậm hơn 20 mili giây đó không tạo ra sự khác biệt nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng điều đó không xảy ra khi nói đến các môn thể thao trong đó việc theo dõi bóng chính xác là chìa khóa để xác định thời điểm thực hiện cú đánh.

Đây là quãng đường mà một quả bóng chậm di chuyển trong 20 mili giây.

Sau đó, nếu bạn cho rằng chúng ta có khoảng 50 cm vùng lý tưởng nếu đánh bóng ở nơi chúng ta không đến quá muộn và không quá sớm, thì thời gian đó có nghĩa là khoảng 50 mili giây.

Vùng tiếp xúc lý tưởng là khoảng 50 mili giây (0,05 giây).

Bây giờ bạn có thể thấy việc mất đi 20 mili giây có thể gây bất lợi cho thời gian của bạn khi chơi quần vợt như thế nào.

Và 20 mili giây đó có thể dễ dàng xảy ra nếu mắt không thuận của bạn được đặt ở vị trí sao cho nó trở thành mắt thuận để đánh giá quả bóng.

GIẢI PHÁP

Lời khuyên thiết thực để nhận biết bóng tốt hơn

Có hai cách để bạn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực đó của mắt không thuận trong trò chơi tennis.

Điều đầu tiên liên quan đến việc nhìn rõ bóng trong giai đoạn đầu tiên, nghĩa là từ đối thủ của bạn đến khi bóng nảy lên, và điều thứ hai liên quan đến việc nhìn rõ bóng trong giai đoạn thứ hai, nghĩa là từ cú nảy lên đến vợt của bạn (nằm trong bài viết cách để có cảm giác nhiều thời gian hơn trên sân)

a. Nhận thức độ sâu tối ưu trong giai đoạn đầu tiên

Khi bóng rời vợt đối phương, chúng ta bắt đầu theo dõi và phán đoán tốc độ, độ cao, hướng của bóng để có thể dự đoán vị trí bóng sẽ kết thúc để có thể định vị sớm vị trí sẽ đánh bóng và chuẩn bị cú đánh kịp thời.

Giai đoạn đầu tiên này thường bị bỏ qua trong việc chú ý đến bóng.

Chìa khóa để nhận biết chiều sâu (tầm nhìn 3D) là cả hai mắt đều hướng thẳng về phía quả bóng. Đó là cách chúng ta có được tầm nhìn lập thể cho phép chúng ta đánh giá khoảng cách đến một vật thể một cách thực sự tốt.

Điều chúng ta cần làm trong trò chơi quần vợt khi thực hiện hầu hết các cú đánh là chúng ta cần xoay người để bắt đầu tích trữ năng lượng mà sau đó chúng ta sẽ giải phóng vào quả bóng để đánh nó bằng sức mạnh.

Đầu của tôi hướng về phía trước ở phía thuận tay trong khi ở phía bên trái tay, nó đã bắt đầu quay sang một bên không phải là điều chúng tôi muốn.

Điều có xu hướng xảy ra là khi chúng ta xoay cơ thể 90 độ sang một bên, đầu của chúng ta muốn quay theo và cũng hơi quay sang một bên.

Nhưng khi đầu quay sang một bên, chúng ta có thể mất nhận thức về chiều sâu 3D bằng 2 mắt.

Nếu chúng ta tình cờ quay đầu theo cách mà mắt không thuận của chúng ta được đặt ở vị trí “phía sau” hướng nhìn về phía quả bóng, thì mắt đó giờ đây được giao nhiệm vụ trở thành mắt thuận để đánh giá quả bóng.

Và đó là lúc vấn đề vốn có về nhận thức chiều sâu kém lại trở nên trầm trọng hơn do mắt không thuận của chúng ta được giao nhiệm vụ phán đoán bóng.

Ở phía thuận tay, đầu tôi hầu như không quay sang một bên – vì vậy tôi có khả năng theo dõi bóng hoàn hảo.

Vì vậy, một trong những lời khuyên thiết thực nhất bạn có thể làm để loại bỏ vấn đề này là đảm bảo đầu của bạn thực sự hướng về phía trước quả bóng ngay khi bóng bay ở giai đoạn đầu tiên.

Khi tôi nhận thức được vấn đề này nhiều năm trước, tôi đã khắc phục nó khá tốt bằng cách tập giữ đầu thật thẳng về phía trước trong lần bay đầu tiên của quả bóng và điều đó giúp tôi nhận biết bóng rất tốt và hiếm khi đánh nhầm.

Hãy chú ý cách Wawrinka giữ đầu hướng về phía trước ngay cả khi anh ấy xoay người sang một bên.

Tôi thực sự khuyên bạn trước tiên nên kiểm tra bản thân trước gương (hoặc ghi lại chính mình từ góc nhìn phía trước – đặt máy ảnh ở cuối hàng rào và phóng to) và sau đó thực hành xoay cơ thể và giữ đầu không xoay khi bạn lặp lại thuận tay và trái tay xoay người trước gương.

b. Lấy Nét Rõ Ràng Trong Giai Đoạn Bay Thứ Hai

Trong giai đoạn thứ hai, mắt không thuận của bạn có thể khiến bạn không canh thời gian chính xác là sau khi bóng nảy.

Sau khi bóng nảy lên, ưu thế về mắt thuận của bạn thực sự phát huy tác dụng.

Nếu bạn vô tình định hướng đầu không chính xác để mắt không thuận của bạn nhìn bóng tốt hơn mắt thuận, bạn sẽ truyền dữ liệu về vị trí và tốc độ của nó trong không gian đến não chậm hơn và điều đó sẽ gây khó khăn hơn nhiều.

Một trong những huấn luyện viên quần vợt nổi bật nhất hiện nay, Patrick Muratoglou gợi ý các tư thế và hướng đầu khác nhau về phía quả bóng dựa trên sự thống trị khác nhau của mắt thuận, nhưng tôi không nghĩ điều đó thực tế đối với một người chơi quần vợt giải trí trưởng thành chơi quần vợt trung bình hai lần một tuần.

Những người chơi quần vợt trưởng thành đơn giản là không có kỹ năng tốt trong việc sử dụng các tư thế khác nhau và họ không có thời gian để huấn luyện cụ thể các vị trí đầu khác nhau dựa trên ưu thế về mắt của họ.

Tôi đề xuất một cách tiếp cận thực tế hơn đó là cố gắng nhìn rõ quả bóng đúng tiêu điểm quả bóng ngay sau khi nó bật nảy lên.

Hầu hết những người chơi quần vợt trưởng thành đều nhìn thấy bóng nếu không họ sẽ không thể đánh nó nhưng họ không chú ý đến nó đủ tốt.

Lúc này bạn cần đưa bóng vào điểm rõ ràng.

Nói cách khác, họ không nhìn rõ quả bóng trong tiêu điểm. Trong một số trường hợp, mắt và não của họ không đủ kỹ năng để theo dõi một quả bóng thực sự nhanh nhưng trong những trường hợp khác, đó chỉ đơn giản là sự thiếu tập trung.

Vì vậy, bạn thậm chí không cần phải biết mắt nào của mình là mắt không thuận và bạn không cần phải suy nghĩ về cách đặt đầu khác nhau tùy theo mỗi cú đánh mà bạn đang đánh như Patrick hướng dẫn, bạn chỉ cần cố gắng hết sức để nhìn thấy quả bóng rõ ràng sau khi nảy.

Vì vậy, nếu bạn thực sự cố gắng nhìn rõ quả bóng sau khi nảy thì theo kinh nghiệm của tôi, mắt và não của bạn sẽ tự nhiên tìm ra cách tốt nhất để hướng đầu về phía quả bóng nhằm hoàn thành nhiệm vụ nhìn rõ quả bóng.

Bạn đã nghe hàng triệu lần nhưng tôi sẽ nhắc lại một lần nữa – XEM BÓNG!

Trước đây tôi đã đăng một bài viết về cách luyện tập quan sát quả bóng tốt hơn, bài viết này cũng bao gồm phần giải thích sâu hơn về ý nghĩa của việc nhìn thấy quả bóng đúng tiêu điểm.

Bạn cũng sẽ tìm thấy 15 bài tập giúp bạn luyện tập quan sát bóng tốt hơn trong cả giai đoạn bay đầu tiên trước khi nảy và lần thứ hai sau khi nảy.

TÓM TẮT

Tất cả chúng ta đều có một mắt không thuận có khả năng truyền dữ liệu qua dây thần kinh thị giác vào não chậm hơn khoảng 20 mili giây so với mắt thuận.

Nếu chúng ta vô tình hướng mắt không thuận quá nhiều về phía quả bóng trong Giai đoạn bay đầu tiên trước khi nảy và/hoặc ở lần thứ hai sau khi nảy thì chúng ta không nhận biết rõ tốc độ và độ sâu của bóng và điều đó có thể sẽ dẫn đến việc đánh bóng. Lúc đó đã quá muộn.

Một cách đơn giản để đảm bảo bạn loại bỏ được “sự chiếm ưu thế của mắt không thuận” trong giai đoạn bay đầu tiên là đảm bảo đầu của bạn hướng về phía trước càng nhiều càng tốt vì khi đó cả hai mắt đều hướng vào quả bóng và mắt thuận sẽ tự nhiên nhận lấy bóng. Đóng vai trò chủ đạo trong việc đọc đường bay của bóng và đánh giá nó tốt.

Bạn có thể sẽ phải thực hành điều đó trong vài tuần hoặc vài tháng (xin lỗi, giải pháp 5 phút không tồn tại trong bất kỳ môn thể thao hoặc âm nhạc nào, vì vậy đừng sa vào những tiêu đề dụ click như vậy trên Youtube) trước khi bạn rèn luyện tư thế đầu chính xác để bạn có thể thực hành điều đó. Tập luyện vào mùa hè, để trong mùa thu bạn không cần phải nghĩ về nó 😊

Trong giai đoạn thứ hai mà mắt không thuận có thể gây rắc rối cho bạn là sau khi bóng nảy lên. Mục tiêu là đưa quả bóng vào tiêu điểm một cách rõ ràng vì điều đó sẽ định hướng mắt bạn một cách tự nhiên theo cách mà mắt thuận sẽ dẫn đầu.

Sử dụng 15 Bài tập quan sát bóng để liên tục rèn luyện khả năng nhìn bóng rõ ràng và bắt nhịp tốt với bóng trong cả 2 giai đoạn.

THE END