NHẬN BIẾT ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM THẢ RƠI CẠNH VỢT TRUYỀN THỐNG VÀ THẢ ÚP MẶT VỢT HIỆN ĐẠI


NHẬN BIẾT ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM THẢ RƠI CẠNH VỢT TRUYỀN THỐNG VÀ THẢ ÚP MẶT VỢT HIỆN ĐẠI

GIỚI THIỆU

Bạn có để ý rằng các tay vợt chuyên nghiệp sử dụng hai kỹ thuật thả cạnh vợt truyền thống và úp mặt vợt hiện đại là  khác nhau khi họ tạo backswing chuẩn bị đánh một cú thuận tay không?

Một số tay vợt chuyên nghiệp thả cạnh vợt theo kiểu truyền thống (Del Potro, Halep) và những người khác (Federer, Stosur) với úp mặt vợt hiện đại.

Cú thuận tay của Simona Halep thả bằng cạnh vợt so với cú đánh thuận tay của Roger Federer thả úp mặt vợt

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Nếu bạn không chắc chắn về ưu và nhược điểm của từng kỹ thuật “thả cạnh vợt hay úp mặt vợt” của thuận tay và tò mò về kỹ thuật nào tôi khuyên dùng cho những người chơi tennis giải trí, thì hãy đọc tiếp.

Vị trí cổ tay ổn định

Trước khi giải thích các loại kỹ thuật thả hay úp ảnh hưởng đến chuyển động khác nhau của cổ tay trong cú thuận tay, tôi muốn giải thích một khái niệm mà tôi gọi là  cổ tay ổn định.

Cổ tay sẽ ổn định khi ở trạng thái được đặt hoàn toàn về phía sau, tạo thành góc 90 độ so với cẳng tay.

Cổ tay sẽ có độ trễ và sẽ vào vị trí ổn định, xảy ra ở một thời điểm nào đó trong cú vung về phía trước… Vị trí ổn định/thoải mái hoàn toàn này của cổ tay – nằm ở góc khoảng 90 độ so với cẳng tay – xảy ra tại một điểm nào đó trong cú vung về phía trước và nó giữ nguyên ở đó cho đến khi tiếp xúc.

… và vị trí 90 độ ở cổ tay này cũng giống nhau ở điểm tiếp xúc.

Để người chơi trải nghiệm những gì một cổ tay ổn định mang lại cho họ, tôi yêu cầu người chơi duỗi cánh tay về phía trước trong khi cầm vợt bằng cách cầm vợt thuận tay và yêu cầu người chơi mở rộng ngón tay trỏ trên cán cầm của họ. Sau đó tôi đẩy và giữ vợt ở cả hai đầu và về phía người chơi.

Khi cổ tay được đặt hoàn toàn về phía sau, bạn nhận ra và cảm thấy rằng cổ tay của bạn ổn định và “mạnh mẽ” ngay cả khi bạn không cần phải bóp chặt tay cầm để ổn định vợt.

Họ nhận ra và cảm thấy rằng cổ tay của họ ổn định và “mạnh mẽ” và họ không cần phải siết vợt hoặc co cơ tay và cổ tay để ổn định vợt  – đó là điều chưa chính xác mà có lẽ họ đã và đang làm trong suốt thời gian qua. Vì nếu cổ tay của người chơi không đạt đến điểm cuối chuyển động về phía sau 90 độ so với cẳng tay để khóa lại, thì người chơi phải chủ động ổn định cổ tay bằng cách siết chặt tay cầm và cơ cổ tay để giữ cổ tay và vợt ổn định khi va chạm.

Hậu quả tiêu cực của việc đó là  người chơi mất cảm giác ở bàn tay và sự linh hoạt của cổ tay. Với việc mất đi tính linh hoạt của cổ tay, người chơi cũng mất khả năng điều chỉnh hướng đi của vợt nếu cần những điều chỉnh vào phút cuối.

Tất cả những điều đó đều không thể thực hiện được với một cổ tay quá chặt và “bị khóa”.

Và nếu bạn đã ổn định cổ tay thì bạn vẫn có thể bị mất ổn định cổ tay nếu như…

…Bạn tiếp xúc bóng không phải ở vị trí tiếp xúc tiêu chuẩn của mình. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể có cổ tay được ổn định nếu bạn đánh bóng tốt ở điểm tiếp xúc tiêu chuẩn,  nơi cẳng tay và cổ tay của bạn tạo thành một góc khoảng 90 độ (hoặc chữ L để hình dung dễ dàng hơn).

Nếu tôi đánh bóng tốt ở điểm tiếp xúc tiêu chuẩn, thì cổ tay của tôi sẽ ở vị trí (chữ L) ổn định.

Khi điều đó xảy ra, điều đó có nghĩa là cổ tay đã đạt đến vị trí rất ổn định và không thể di chuyển về phía sau nữa – do cách cấu trúc của cánh tay, xương bàn tay và gân.

Khi điều đó xảy ra, hầu như không cần phải căng cơ nữa để giữ cổ tay và vợt ở đúng vị trí.

Sau đó, sự lỏng lẻo và linh hoạt tự nhiên của cổ tay có thể được sử dụng để xử lý bóng với cảm giác và khả năng kiểm soát tốt hơn nhiều.

Để cổ tay ổn định được xảy ra…

Khi người chơi tìm hiểu về cổ tay được thả lỏng hoàn toàn trong khi học hoặc quan sát các tay vợt chuyên nghiệp trong chuyển động chậm,  sai lầm lớn nhất họ mắc phải là cố gắng sao chép chính xác những gì họ nhìn thấy.

Nếu bạn ngay lập tức đặt cổ tay về phía sau hoàn toàn tạo thành vị trí ổn định trong khi chuẩn bị cú đánh thuận tay, bạn sẽ  mất tác dụng thả lỏng – thả lỏng xảy ra khi chúng ta để rơi cạnh vợt tự do theo trọng lực (và khi đó mới tạo ra hình dáng cổ tay ổn định).

Bây giờ, điều quan trọng cần biết là, dù bạn đang sử dụng kỹ thuật thả cạnh vợt hay úp mặt vợt, cổ tay cần phải tự nó rơi vào vị trí thoải mái. Chúng ta phải cho phép nó tự diễn ra, chứ không được ép nó phải làm theo hình dáng đó.

Một cách tôi thể hiện điều này với người chơi là đứng phía sau họ và chỉ giữ cẳng tay của họ.

Tôi yêu cầu người chơi thả lỏng cổ tay, sau đó tôi di chuyển cánh tay của họ từ từ ra sau rồi nhanh chóng về phía trước.

Không chỉ vậy, chúng tôi còn đứng cạnh lưới để khi họ vung bóng về phía trước, họ sẽ chạm vào lưới ở điểm tiếp xúc lý tưởng bằng cổ tay thoải mái.

Tôi nhẹ nhàng kéo cánh tay ra sau rồi nhanh chóng về phía trước và cổ tay chỉ đơn giản rơi trở lại vị trí ổn định. Nó vẫn ở vị trí đó cho đến khi tiếp xúc.

Đó là cách người chơi trải nghiệm việc cổ tay của họ tự rơi trở lại vị trí ổn định đơn giản chỉ vì trọng lượng của vợt và sự thay đổi hướng mà tôi tạo ra.

Họ cũng cảm nhận được lực đánh vào lưới của mình là bao nhiêu mặc dù họ không căng cơ gồng cứng hoặc tập luyện chăm chỉ.

Phần khó nhất của quá trình cổ tay thoải mái này là thả lỏng cổ tay của bạn đủ để nó tự lùi lại hết mức và sau đó nó sẽ ngừng di chuyển và tự ổn định.

Hầu hết những người chơi quần vợt giải trí đều làm điều ngược lại!

Khi chuẩn bị vung người về phía trước, họ bắt đầu CĂNG CỨNG cơ cánh tay và cổ tay để đánh bóng “mạnh”. Trong quá trình này, chúng ngăn không cho cổ tay nằm ngửa hoàn toàn.

Điều đó khiến họ không thể thả lỏng cánh tay nhiều hơn, đồng nghĩa với việc họ không thể di chuyển cổ tay để xoáy bóng tốt, họ không thể điều chỉnh tốt trong những giây cuối cùng với những quả bóng đầy thách thức và họ không thực sự cảm nhận được sức mạnh từ độ trễ cổ tay.

Giải pháp cho vấn đề này rất phản trực giác và đó là lý do tại sao hầu hết người chơi không bao giờ tìm ra giải pháp.

Thay vì cố gắng thực hiện NHIỀU HƠN (sử dụng nhiều cơ hơn để có thêm sức mạnh), bạn phải thực hiện ÍT HƠN – nghĩa là bạn cần thư giãn cơ cổ tay nhiều hơn khi chuẩn bị vung về phía trước.

Khi bạn thao tác ít hơn, độ trễ sẽ xảy ra và cổ tay sẽ rơi trở lại vị trí ổn định.

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình không cần phải bóp vợt quá chặt mà vẫn cảm thấy cổ tay rất ổn định và khả năng kiểm soát đầu vợt tốt.

Từ vị trí này khi cổ tay được đặt ra sau (vào vị trí ổn định), cơ cẳng tay của bạn cũng sẽ nhẹ nhàng căng ra và sau đó bật lại, điều này sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh cho các cú đánh của mình.

Chúng ta phải để cổ tay thả lỏng về tư thế thoải mái và không được cố gắng tự mình “làm điều đó”.

Thả rơi cạnh vợt truyền thống Và Thả úp mặt vợt hiện đại

Bây giờ bạn đã quen với khái niệm cổ tay ổn định, chúng ta hãy xem hai kiểu thả đầu vợt trên thế giới và sự khác biệt là gì.

RẤT QUAN TRỌNG:  Mặc dù chúng tôi nói rằng vợt “rơi”, nhưng nó không thực sự rơi thẳng xuống mà nó vẫn sẽ rơi từ từ kết hợp với xoay thân ra trước (ý mở rộng này được làm rõ ở bài sử dụng vật lý để đánh bóng) để không học sai ý tưởng này.

Lưu ý rằng hiện tượng rơi cạnh vợt truyền thống chỉ xảy ra khi bạn cầm kiểu cầm vợt thuận tay số 3 hoặc số 3,5 và 4

Cách cầm vợt kiểu Đông số 3, Bán Tây số 3.5 và Tây số 4 và góc vợt tương ứng

Tuy nhiên, nếu bạn cầm vợt thuận tay kiểu Tây, thì vợt của bạn sẽ luôn hướng mặt xuống khi thả bóng.

Thả rơi cạnh vợt truyền thống

Vì vậy, khi chúng ta thả rơi cạnh vợt, cổ tay sẽ đạt đến vị trí rất ổn định từ rất sớm trong cú đánh.

Khi vợt vuông góc với đường ngang cuối sân thì cổ tay gần như ở vị trí hoàn toàn ổn định. Nó không di chuyển nhiều nữa và rơi vào tư thế chữ L hoàn toàn khi người chơi xoay hông về phía trước.

Thả rơi cạnh vợt giống như Halep giúp cổ tay ở vị trí ổn định khi bắt đầu cú vung về phía trước

Điều đó mang lại cho chúng ta cảm giác rất tốt về mặt vợt ổn định; do đó, chúng ta cảm thấy mình có thể kiểm soát cú đánh tốt.

Vợt cũng được căn chỉnh gần như ở một góc chữ L giống như khi chúng ta chạm bóng ở điểm tiếp xúc tiêu chuẩn.

Điều này giúp chúng ta cảm thấy kiểm soát được  cú đánh thuận tay của mình .

Và vì góc của vợt đã vào vị trí chính xác để đánh bóng từ rất sớm cho nên chúng ta có một tỷ lệ sai số khá ít khi nói đến điểm tiếp xúc và thời gian. Nghĩa là nếu chúng ta lỡ chẳng may  đánh bóng quá muộn một chút (điều này luôn xảy ra ở cấp độ giải trí), thì chúng ta đã có sẵn vợt ở góc chính xác với cổ tay ổn định nên chúng ta vẫn đánh được một cú đánh khá tốt.

Thả úp mặt vợt hiện đại

Khi chúng ta thả úp mặt vợt như Roger Federer làm, thì cổ tay chưa ở tư thế ổn định và mặt vợt chưa ở vị trí chính xác để đánh bóng qua lưới.

Kỹ thuật thả thuận tay của Roger Federer không tạo ra sự ổn định cho cổ tay khi bắt đầu cú vung vợt về phía trước nếu áp dụng cho người mới.

Khi vợt chúng ta tiếp tục tiến về phía trước trong cú swing ra trước để chạm bóng, cổ tay bắt đầu tụt về phía sau. Đồng thời, nó bắt đầu xoay nhẹ, khiến mặt vợt bắt đầu quay ra khỏi vị trí úp ban đầu.

Trong khoảng một nửa cú vung về phía trước, cổ tay sẽ không ổn định và mặt vợt không được căn chỉnh chính xác! Nghĩa là cổ tay sẽ vào vị trí ổn định rất trễ.

Cuối cùng, cổ tay cũng đạt đến vị trí ổn định, tạo thành chữ L tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn. Trong ví dụ phân tích cú thuận tay của Roger Federer này, nó xảy ra vào khoảng 0,08 giây trước khi tiếp xúc.

Chỉ tích tắc vào khoảng thời gian trước khi tiếp xúc trong cú vung về phía trước, Federer mới đạt được vị trí cổ tay ổn định.

Lý do tôi chú ý đến thời gian là vì bạn có thể thấy quần vợt khó như thế nào cũng như thời gian và chuyển động trong cú đánh phải chính xác đến mức nào để đánh bóng vào đúng thời điểm với cổ tay và mặt vợt được định vị chính xác.

Bắt đầu đồng hồ bấm giờ (bạn có thể thực hiện việc này ngay cả trên điện thoại thông minh của mình) và nhấn nhanh nhất có thể để bắt đầu và dừng đồng hồ để xem liệu bạn có thể thực hiện trong chưa đầy 0,10 giây hay không.

Đó là lúc ở cuối cú đánh, Roger Federer đã tìm được cổ tay ổn định.

Cá nhân tôi hoặc bất ký ai đều có thể trình diễn kỹ thuật thả úp mặt vợt này và đánh một cú thuận tay, nhưng bạn có thể cảm nhận rõ ràng việc đó khó khăn như thế nào đối với bạn – và đó là vì bạn cảm thấy vợt đặt đúng vị trí cho cú đánh rất muộn trong cú đánh và cổ tay của bạn cảm thấy hơi chao đảo và không ổn định vì bạn phải giữ nó rất lỏng khi thả úp mặt vợt cho cú thuận tay theo cách này.

Lợi ích của kỹ thuật thả úp mặt vợt này là nó cho phép người chơi tăng  tốc đầu vợt nhanh hơn do cổ tay lỏng hơn.

Tuy nhiên, mặc dù bạn có được nhiều sức mạnh hơn với kỹ thuật này, nhưng bạn cũng có tỷ lệ sai sót kha khá hơn nhiều.

Điều đó rất rõ ràng nếu chúng ta tiếp tục xem cú đánh thuận tay của Federer  thêm vài khung vợt về phía trước trước khi tiếp xúc và xem thời điểm nào vợt của anh ấy thực sự căn chỉnh chính xác để chạm bóng tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn.

Tôi thấy nó gần như vuông góc chỉ khoảng 0,02 giây trước khi tiếp xúc, nhưng thậm chí có thể muộn hơn một vài khung hình.

Federer căn vợt chính xác chỉ khoảng 0,02 giây trước khi tiếp xúc (hoặc thậm chí muộn hơn)

Vì vậy, nếu Roger thực hiện cú đánh này muộn chỉ 0,02 giây, cú thuận tay của anh ấy sẽ đưa bóng vào lưới.

Đó là bởi vì, trong hầu hết cú đánh thuận tay này, mặt vợt úp xuống và cổ tay bắt đầu ngã sau và tự định vị theo phương vuông góc chữ L ngay trước khi chạm bóng tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn.

Nếu bạn đang tự mình thử kỹ thuật thả úp mặt vợt này và nhận thấy mình chơi rất thiếu ổn định thì bây giờ bạn đã biết tại sao.

Bằng cách căn thời điểm đánh sai chỉ 0,02 giây trước khi chạm bóng tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn, mặt vợt của bạn đã không được định vị chính xác.

Nếu bây giờ chúng ta so sánh kỹ thuật rơi cạnh vợt của Simona Halep, chúng ta có thể thấy rằng cổ tay của cô ấy đã ổn định 0,13 giây trước khi tiếp xúc và mặt vợt của cô ấy cũng được căn chỉnh chính xác tại thời điểm đó.

Simona Halep ổn định cổ tay và đặt vợt chính xác sớm hơn nhiều trong cú vung vợt.

Mặc dù cô ấy nhận được ít sức mạnh hơn một chút với kỹ thuật thả rơi cạnh vợt của mình, nhưng cô ấy có được khả năng kiểm soát tốt hơn nhiều và có tỷ lệ sai sót ít hơn nhiều.

Một ví dụ tương tự mà tôi thích sử dụng là ví dụ về chiếc xe mạnh mẽ.

Nếu bạn thử lái một chiếc xe Công thức 1 với công suất cực lớn, rất có thể bạn sẽ gặp tai nạn chỉ trong vài giây. Đơn giản là có quá nhiều sức mạnh và tốc độ để bạn có thể kiểm soát nó.

Bạn đã quen với việc điều khiển chiếc xe với tốc độ có thể lên tới 80 km/ một giờ và chiếc xe Công thức 1 có thể dễ dàng đạt tới tốc độ 300 km/ một giờ.

Nếu muốn học cách điều khiển một chiếc ô tô chạy nhanh như vậy, bạn cần phải tăng dần tốc độ từ 80 km/ một giờ. Bạn sẽ cần phải luyện tập trong nhiều tháng và có thể là nhiều năm để điều khiển chiếc xe Công thức 1 với tốc độ 300 km/ một giờ.

Điều tương tự cũng xảy ra với kỹ thuật thả úp mặt vợt hiện đại này được Federer, Dimitrov, Stosur và nhiều tay vợt chuyên nghiệp khác sử dụng.

Vì họ đã luyện tập những cú thuận tay từ khi còn nhỏ nên họ đã thành thạo việc đó đến mức có thể kiểm soát lực bổ sung đó và giữ bóng trong sân.

Điều tôi muốn cho bạn thấy ở đây bằng so sánh kỹ thuật thả rơi cạnh vợt của Halep sẽ đơn giản hơn bao nhiêu và rủi ro ít hơn bao nhiêu so với thả úp mặt vợt của Federer.

Kỹ thuật thả úp mặt phải được thực hiện đến mức hoàn hảo trong khoảng thời gian cực ngắn và bạn khó có thể chơi tốt nếu không luyện tập nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng kỹ thuật này và nó hiệu quả với bạn thì hãy giữ nó và đừng lo lắng về nó.

Bộ não của bạn rõ ràng đã có thể tính toán tất cả thời gian phức tạp của kỹ thuật này và bạn chỉ cần làm theo nó.

Nếu bạn muốn tăng độ ổn định hơn một chút cho cú đánh, hãy  cân nhắc đặt cổ tay ra sau một chút trong khi thả vợt. Điều đó có nghĩa là vợt sẽ không song song với mặt đất như là thả úp mặt vợt, mà sẽ nằm ở giữa 2 kỹ thuật nơi mà đầu vợt sẽ hơi hướng chéo lên để có thể rơi cạnh vợt.

Điều đó có thể giúp bạn giữ cho cổ tay ổn định vào thời điểm bạn chạm bóng.

Kỹ thuật lật cực đỉnh

Chúng ta có thể xem xét thêm một biến thể của kỹ thuật thả thuận tay. Roger Federer cũng sử dụng nó nhưng rõ ràng nhất là trong trường hợp của Jack Sock.

Trong trường hợp này, đầu vợt hướng về phía trước trong một thời gian dài trong động tác backswing cho đến thời điểm cuối cùng, khi đó nó lật hoàn toàn khoảng 180 độ trong khi nó cũng hạ xuống, thường là ở tư thế vợt úp mặt.

Jason Frausto giải thích điều này rất rõ ràng trong video dưới đây và còn so sánh cú thuận tay của Jack Sock với cú thuận tay của Roger Federer.

Việc “lật” đầu vợt cực độ này thậm chí còn kéo căng cơ cẳng tay hơn bình thường. Điều này tạo ra hiệu ứng căng và bật cực mạnh của cẳng tay, cổ tay và đầu vợt về cơ bản được bắn ra ở tốc độ rất cao.

Roger Federer sử dụng kỹ thuật này khi anh ấy nhận bóng rất chậm và anh ấy thực sự muốn đánh nó nhanh.

Roger Federer cũng sử dụng kỹ thuật flip & drop cực đỉnh khi có đủ thời gian

Nếu anh ta nhận bóng nhanh hơn và không ở vị trí tốt, thì anh ta sẽ không cố gắng tăng tốc đầu vợt quá nhiều và sẽ tìm cách kiểm soát nhiều hơn bằng cách thả rơi cạnh vợt nhiều hơn.

Kỹ thuật thả thuận tay này thậm chí còn khó khăn hơn và tôi sẽ không giới thiệu nó cho bất kỳ người chơi quần vợt giải trí nào.

TÓM TẮT

Tóm lại, tôi hy vọng sự so sánh giữa việc thả rơi cạnh vợt và thả úp mặt vợt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của quá trình này về mặt vật lý và cơ sinh học cũng như những ưu và nhược điểm của từng kỹ thuật.

Tôi biết tất cả các bạn đều tràn ngập thông tin và video về  “Cách chơi như dân chuyên nghiệp”, “Cách đánh thuận tay như Roger Federer”  và  “Cách đánh thuận tay với nhiều lực hơn” , nhưng bạn phải sử dụng ý thức của mình và cân nhắc.

Liệu chúng ta, với tư cách là những người chơi quần vợt chỉ có sở thích giải trí, có thực sự có thể sử dụng những kỹ thuật tiên tiến như những người chơi chuyên nghiệp mà không cần tốn nhiều thời gian tập luyện như họ hay không.

Nếu chúng ta thực sự có thể làm điều đó chỉ dựa trên một số video trên YouTube thì sẽ hơi bất công cho các tay vợt chuyên nghiệp, bạn có nghĩ vậy không?

Các vận động viên chuyên nghiệp đã phải tập luyện 3-4 giờ mỗi ngày trong 10 năm, vì vậy có vẻ như điều duy nhất bạn cần là thông tin bí mật thu được từ phân tích siêu thông minh về những gì Roger Federer đang làm để cắt giảm 9 năm rưỡi của thực hành.

Sẽ không phải là hơi bất công nếu chỉ một vài tuần thực hành kỹ thuật thả thuận tay hiện đại bí mật này có thể giúp bạn đè bẹp tất cả đối thủ trong câu lạc bộ của mình ?

via GIPHY

THE END