NHỮNG CÚ ĐÁNH NÊN ĐƯỢC GIẢI THÍCH DỰA TRÊN CẢM GIÁC


NHỮNG CÚ ĐÁNH NÊN ĐƯỢC GIẢI THÍCH DỰA TRÊN CẢM GIÁC

GIỚI THIỆU

Một trong những trở ngại chính mà người chơi quần vợt và huấn luyện viên của họ phải đối mặt là quá tập trung vào các chi tiết kỹ thuật nhỏ của cú đánh.

Họ nỗ lực đạt được cú đánh hoàn hảo, sao chép tỉ mỉ kỹ thuật của các thần tượng của mình như Roger Federer, Rafael Nadal hay Novak Djokovic.

Tuy nhiên, họ trở nên thất vọng khi nhận ra rằng việc thực hiện cú đánh một cách hoàn hảo là một mục tiêu khó nắm bắt và chỉ đạt được một cách rời rạc.

Sự thất vọng này bắt nguồn từ niềm tin sai lầm rằng có thể thực hiện cú đánh một cách hoàn hảo mọi lúc.

Thay vào đó, chúng ta nên chuyển trọng tâm từ việc đạt được kỹ thuật hoàn hảo sang hướng tìm hiểu các nguyên tắc cơ sinh học cơ bản tạo ra sức mạnh và mang lại khả năng kiểm soát tối ưu cho cơ thể.

GIẢI THÍCH

Phân tích cú thuận tay của Novak Djokovic

Bằng cách quan sát kỹ kỹ thuật thuận tay của Djokovic, chúng ta có thể nhận thấy rằng cú đánh thuận tay của anh ấy thay đổi trong ba trường hợp. Hai lần, phần kết thúc động tác của anh ấy kéo dài lên trên đầu, trong khi ở lần thứ ba, nó vẫn ở gần vai hơn.

Cú thuận tay của Novak Djokovic chỉ là một ví dụ về khả năng thích ứng với cú đánh.

Điều thú vị là không có cách thực hiện nào trong số này phù hợp với hướng dẫn kết thúc qua vai thường được dạy.

Hơn nữa, kỹ thuật thuận tay của anh ấy kết hợp các tư thế khác nhau, với tư thế đứng tự nhiên ở cú đánh đầu tiên, thế đứng tự nhiên ở cú đánh thứ hai và thế đứng mở ở cú đánh thứ ba.

Khả năng thích ứng trong cú đánh của anh ấy là cần thiết do những tình huống đa dạng mà anh ấy gặp phải , bao gồm cả loại bóng anh ấy nhận được và cú đánh mong muốn mà anh ấy định thực hiện.

Mỗi cú thuận tay của Djokovic chơi ở thời điểm này đều được đánh từ một thế đứng khác nhau.

Vì vậy, rõ ràng là việc tập trung vào các chi tiết kỹ thuật nhỏ là vô ích , vì kỹ thuật của một người phải liên tục thích ứng với đặc điểm riêng của từng quả bóng. Không có hai quả bóng nào giống nhau và do đó, người ta phải tiếp cận từng cú đánh một cách linh hoạt và thích ứng.

Một cú đánh thuận tay được giải thích bởi cảm giác

Sau khi tôi đánh cú thuận tay, tôi sẽ giải thích cảm giác đó như thế nào và chia nhỏ nó cho bạn. Chúng ta sẽ không tập trung vào kỹ thuật, chẳng hạn như vị trí của đầu vợt hoặc khuỷu tay, mà thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung vào cơ chế sinh học và cảm giác.

Vì vậy, tôi đang làm gì? Đầu tiên, cơ thể tôi đang quay.

Hông và cơ thể của tôi đang xoay và tôi có cảm giác bị đẩy vào quả bóng.

Khi tôi đánh bóng, cơ thể tôi có khối lượng lớn nên tôi không thể di chuyển nó nhanh được. Vì vậy, tôi đẩy hông phải của mình vào quả bóng. Điều này tạo ra một lực đẩy ổn định và liên tục qua quả bóng.

Cánh tay của tôi đang làm gì vậy? Cánh tay của tôi đang đung đưa trước khi tiếp xúc.

Tôi cố gắng để cánh tay của mình vung một phần để trọng lực giúp tôi tăng tốc.

Điều tôi cảm thấy là một yếu tố của sự thả lỏng thoải mái. Tôi không hoàn toàn kiểm soát chuyển động; có tác nhân của vật lý một phần.

Độ trễ cổ tay năng động cho phép tôi snap vào bóng (có cảm giác) và tiếp thêm một nguồn lực khác.

Cổ tay của tôi có độ trễ và khi tôi đánh bóng, tôi sẽ có snap cổ tay. Tôi cảm nhận được cú snap qua tay và mặt vợt như thể tôi đang đập bóng bằng bàn tay to

Khi bóng tiếp xúc với vợt, cánh tay của tôi chuyển động và giữ hướng.

Tất cả các cú đánh, bao gồm trái tay bằng hai tay, trái tay bằng một tay và thuận tay, đều tuân theo các thành phần giống nhau.

Cánh tay đang đẩy theo hướng trên một đường thẳng về phía mục tiêu.

Tóm lại, tôi đang đánh bóng bằng cơ thể, vung tay, snap bằng cổ tay và đẩy bóng nếu đó là một cú đánh thuận tay thông thường hoặc một cú đánh trái tay.

Bốn nguồn sức mạnh và khả năng kiểm soát này hiện diện trong mỗi lần đánh mà tôi thực hiện ngoại trừ việc chúng khác nhau về mức độ, nghĩa là mức độ tôi áp dụng từng nguồn đó.

4 nguồn sức mạnh và khả năng kiểm soát này áp dụng cho cả cú thuận tay và cú đánh trái tay.

Nếu bạn tập trung vào việc cảm nhận và sử dụng 4 “cảm giác” chính của cú đánh, bạn sẽ thấy việc phát triển những cú đánh tốt dễ dàng hơn nhiều vì bạn sẽ không tập trung vào những chi tiết nhỏ không liên quan của cú đánh mà không phải lúc nào cũng có thể sao chép được.

8 sai lầm lớn liên quan đến 4 cảm giác

Bây giờ tôi sẽ trình bày cú đánh thuận tay không chính xác, chỉ cho bạn 8 cách khác nhau mà bạn có thể thực hiện sai khi xoay cơ thể, vung, sử dụng cổ tay và đẩy bóng.

Hãy xem bạn có nhận ra mình trong một hoặc nhiều trong số đó không…

1. Xoay cơ thể

Mục đích chính của việc xoay cơ thể là mang lại cho bạn nguồn lực ổn định và khả năng kiểm soát tốt cánh tay và vợt vì nó ổn định sự tiếp xúc thông qua cú đẩy.

a. Xoay cơ thể không đủ

Trong trường hợp này, hông có xu hướng bất động lại phía sau, dẫn đến một cú đánh trông giống như hình bên dưới.

Đây là một trong những vấn đề thường gặp nhất khi chơi quần vợt giải trí vì người chơi đánh bóng quá muộn và hông vẫn chưa thể xoay về phía trước vào thời điểm người chơi đánh bóng.

Những lỗi thường gặp khi xoay người ở phía thuận tay.

b. Xoay cơ thể quá nhiều

Bạn cũng có thể xoay cơ thể vào bóng quá mức và tiếp tục đẩy hông và cơ thể vào bóng quá nhiều.

Điều đó ngăn cản cánh tay vung tốt vì cánh tay sẽ chỉ tăng tốc nếu hông giảm tốc tại một thời điểm nào đó. Những cú đánh như vậy có khả năng kiểm soát tốt nhưng không có lực (vì không sản sinh gia tốc) và độ chính xác rất kém.

2. Vung cánh tay

Vung cánh tay của bạn cung cấp cho bạn nguồn sức mạnh dễ dàng nhất khi bạn sử dụng trọng lực để giúp bạn tăng tốc vợt.

a. Vung không đủ

Sẽ như thế nào khi người chơi không cảm nhận được cú vung? Họ chỉ di chuyển cánh tay qua lại một cách cứng nhắc và vợt không vung lên.

Nếu cú ​​đánh của bạn không có yếu tố vung vợt, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra lực.

Đây là cách vung tay trông như thế nào khi không thực hiện không đủ hoặc thực hiện quá nhiều.

b. Vung quá nhiều

Mặt khác, điều gì sẽ xảy ra khi người chơi vung vợt quá nhiều? Họ mất kiểm soát và cánh tay của họ đi khắp nơi.

Vì vậy, một tay vợt có thể có sức mạnh tốt nhưng khả năng kiểm soát bóng rất kém, nghĩa là họ mắc rất nhiều lỗi không đáng có.

3. Trễ cổ tay & snap

Cú “tát” (snap) là một nguồn sức mạnh dễ dàng khác vì nó cho phép bạn sử dụng hiệu ứng tấm bạt lò xo của mặt dây và đánh bóng ra khỏi vợt một cách dễ dàng.

Để sử dụng tốt cổ tay và bàn tay, ngay từ đầu bạn cần có đủ độ trễ cổ tay.

a. Không đủ độ trễ

Khi người chơi thiếu độ trễ cổ tay, họ sẽ đặt đầu vợt ở phía bên phải (đối với người thuận tay phải) của bàn tay, gây khó khăn cho việc tát bóng.

Điều này dẫn đến chuyển động đẩy, hạn chế khả năng vung tăng tốc

b. Trễ cổ tay và tát quá nhiều

Việc lạm dụng độ trễ & tát cổ tay dẫn đến mất kiểm soát. Mặc dù nó có thể mang lại cảm giác mạnh mẽ nhưng việc tát quá mạnh có thể dẫn đến sự đồng bộ kém với các bộ phận khác của cú vung, chẳng hạn như lực truyền động và lực đẩy của cơ thể (một cú đánh luôn có tỷ lệ phần trăm giữa thả lỏng và đẩy).

Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp giữa độ trễ của cổ tay và các thành phần khác để đạt được một cú xoay người hoàn hảo.

4. Cánh tay đẩy

Đưa cánh tay về phía trước trên một đường thẳng về phía khu vực mục tiêu là chìa khóa để có được độ chính xác tốt của cú đánh và là chìa khóa để “thuần hóa” cú vung và độ trễ của cổ tay mang lại nhiều lực từ sự thả lỏng.

Đó là sức mạnh rất tốt cho quần vợt nhưng nó cần được kiểm soát sao cho phù hợp và đó là vai trò của tay đẩy (tỷ lệ đẩy).

a. Tay đẩy không đủ

Nếu cánh tay không đẩy, người chơi có xu hướng đánh bóng giống như trong bóng chày, và ngay khi chạm bóng, họ sẽ thả cánh tay ra.

Điều này thường xảy ra bởi vì người chơi cảm thấy lực rất tốt và họ hy vọng rằng cuối cùng họ sẽ học được cách kiểm soát bóng mặc dù không kiểm soát được đường vung – nhưng điều đó thực sự không bao giờ xảy ra.

Tỷ lệ đẩy không đủ giúp bạn có sức mạnh nhưng không có khả năng kiểm soát vì tỷ lệ thả lỏng quá nhiều. Ngược lại tỷ lệ đẩy quá nhiều giúp bạn kiểm soát nhưng không có sức mạnh từ tỷ lệ thả lỏng.

b. Tay đẩy quá nhiều

Mặt khác, nếu cánh tay đẩy quá mạnh, cánh tay sẽ di chuyển quá chậm.

Trong trường hợp này, người chơi quá kiểm soát và sợ đánh hỏng bóng dẫn đến cánh tay bị đẩy quá mạnh. Ngoài ra, nếu cánh tay là nguồn lực đẩy duy nhất thì hông có xu hướng bất động.

TÓM TẮT

Đây là phần tổng quan ngắn gọn về bốn thành phần cơ sinh học chính của cú đánh hoặc cú xoay người, thường được gọi là “cảm giác”.

Thay vì tập trung vào các chi tiết kỹ thuật nhỏ của cú đánh, sẽ có lợi hơn khi tập trung vào bốn nguồn sức mạnh này vì cú đánh cần phải có khả năng thích ứng với nhiều tình huống khác nhau.

Mục tiêu là để cảm nhận từng “cảm giác” hiện diện và tác dụng với lượng lực thích hợp khi đánh bóng.

Bạn có thể sử dụng tám lỗi phổ biến làm điểm tham khảo, sau đó thực hành nhiều lần và chơi trong các tình huống khác nhau để xác định cách điều chỉnh lý tưởng cho từng “cảm giác”.

THE END