CÁCH ĐỂ VỪA CÓ SỰ THƯ GIÃN VỪA CÓ SỰ CHÍNH XÁC TRONG CÚ ĐÁNH


CÁCH ĐỂ VỪA CÓ SỰ THƯ GIÃN VỪA CÓ SỰ CHÍNH XÁC TRONG CÚ ĐÁNH

GIỚI THIỆU

Bạn có thể đã nghe từ các huấn luyện viên quần vợt trực tuyến hoặc trên sân rằng bạn cần phải thư giãn khi chơi quần vợt nhưng bạn không thể thực sự khập khiễng.

Cơ thể bạn cũng cần có sự săn chắc nhưng không đến mức căng cứng.

GIẢI PHÁP

Cách Kết Hợp Thư Giãn Và Vững Chắc

Một cách đơn giản để kết hợp sự thư giãn và săn chắc là tưởng tượng một đường thẳng bên cạnh bạn chia không gian tại điểm tiếp xúc tiêu chuẩn  thành “không gian sau khi tiếp xúc” và “không gian trước khi tiếp xúc”..

Bây giờ hãy tưởng tượng rằng, khi bạn thực hiện một cú đánh:

  • Những gì xảy ra tại “không gian trước khi tiếp xúc” phải thoải mái, thư giãn. Lý do: vì chúng ta cần tạo ra độ trễ theo quán tính để sản sinh gia tốc tốt hơn.
  • Những gì xảy ra tại “không gian sau khi tiếp xúc” phải chắc chắn hơn. Lý do: vì chúng ta cần một đầu vợt ổn định cho thời điểm va chạm với bóng. Chúng ta cũng cần hướng bóng đi đâu đó. Nếu chúng ta rất thoải mái khi tiếp xúc, vợt sẽ không giữ được hướng trong vùng đánh. Sau đó bạn có thể thư giãn trở lại và để vợt của mình bay theo hướng tự nhiên về phía bên kia của cơ thể.

Quan trọng: Những gì không được thư giãn khi thực hiện động tác backswing là chân, vùng hông và phần lõi của chúng ta!  Vì đó là động cơ chính, cần sự vững vàng khi tham gia! Sự thư giãn mà tôi đang đề cập đến chỉ áp dụng cho cánh tay và bàn tay của bạn!

Những gì xảy ra tại “không gian trước khi tiếp xúc” bao gồm cú vung vợt về phía sau từ ngoài vào trong và sau đó vung vợt về phía trước từ trong ra ngoài cho đến khi gần điểm tiếp xúc – sẽ có tính vòng tròn hơn và dựa trên động tác quay qua quay lại của cơ thể.

Xoay tròn và Đi thẳng trong cú đánh thuận tay

Khi thực hiện các cú đánh thuận tay và trái tay, chúng ta cần sử dụng một phần của cú đánh xoay tròn để tạo ra lực , nhưng chúng ta cũng cần  một phần của cú đánh để đi theo đường thẳng hơn  để có thể hướng bóng chính xác. Cụ thể:

Chúng ta xoay cơ thể sang bên để chuẩn bị – và sau đó chúng ta lại xoay cơ thể trở lại tăng tốc về phía trước, chính vì thế vợt sẽ vung theo chuyển động hơi tròn do cơ thể xoay qua xoay lại.

Chúng ta cần chuyển sang cách đẩy vợt trên một đường thẳng hơn qua vùng tiếp xúc để có thể đánh chính xác.

Bạn có thể thấy Grigor Dimitrov trải qua giai đoạn đẩy dài các cú thuận tay và trái tay như thế nào trước khi tiếp tục chuyển động tròn để kết thúc động tác?

Mẹo hình ảnh tưởng tượng

Đường vung của cú thuận tay và trái tay cơ bản trong quần vợt có thể được mô tả và biểu diễn dưới dạng cong → thẳng → cong.

Đây là cách bạn có thể tưởng tượng một đường vung ở phía thuận tay…

… và đây là cách bạn có thể tưởng tượng một đường vung vợt đơn giản ở phía bên trái tay.

Như bạn có thể thấy, bạn có thể dễ dàng tạo lại đường swing này trên mặt đất bằng một vài quả bóng tennis. Thực hành một số lần theo đường này, xem liệu ý tưởng về đường vung này có hợp lý với bạn hay không.

TÓM TẮT

Tóm lại, những gì tôi đang chia sẻ ở đây với bạn về cơ bản là  những cảm nhận và hình ảnh tinh thần của riêng tôi về những bước đi cơ bản đã phát triển qua nhiều năm chơi.

Tôi đang cố gắng truyền đạt  cảm giác của tôi trong quá trình chuyển đổi từ thư giãn sang chắc chắn rồi về lại thư giãn trong các cú đánh của mình và cách tôi hình dung đường vung cho cả cú đánh thuận tay và trái tay  mà tôi đánh.

Hãy thử ý tưởng này và cho tôi biết nó hiệu quả với bạn như thế nào!

THE END