CHÌA KHÓA CHO SỰ NHẤT QUÁN TRONG QUẦN VỢT – ĐỂ TẠO RA MỘT CÚ ĐÁNH MƯỢT MÀ 


CHÌA KHÓA CHO SỰ NHẤT QUÁN TRONG QUẦN VỢT – ĐỂ TẠO RA MỘT CÚ ĐÁNH MƯỢT MÀ

GIỚI THIỆU

Bạn có thể đã ngưỡng mộ một số tay vợt đánh bóng với những cú đánh rất mượt mà, đồng thời tạo ra những cú đánh mạnh mẽ với độ ổn định cao – tất cả dường như không cần nỗ lực nhiều.

Nói rõ hơn, với  “những cú đánh mượt mà”, ý tôi là chuyển động của người chơi linh hoạt chứ không bị giật.

Những cú đánh này trông cũng không nhanh lắm, tuy nhiên bóng hầu như luôn bay ra khỏi vợt cực kỳ nhanh.

GIẢI THÍCH

Vậy bí mật đằng sau những nét vẽ rất mượt mà là gì và tại sao bạn nên tìm cách phát triển chúng?

Tại sao chúng ta không có những cú đánh mượt mà và điều đó gây hại cho trò chơi của chúng ta như thế nào ?

Lý do chính khiến bạn có thể không có những cú đánh mượt mà và trôi chảy mà không có bất kỳ cơn co thắt giật cục nào là vì bạn liên tưởng từ  “gồng”  với việc đánh một quả bóng tennis.

Nhưng cách giải thích đó và ý tưởng đánh bóng “mạnh” rất có thể sẽ gây ra phản ứng rất giật của cơ thể và cánh tay của bạn.

Cánh tay sẽ rất chặt nếu bạn muốn đánh bóng “mạnh”

Khi bạn vung vợt về phía quả bóng, bạn sẽ co cơ để tạo ra một cú đánh “mạnh”.

Mặc dù có vẻ rất rõ ràng rằng đó là cách để đánh một quả bóng tennis và làm cho nó bay nhanh,  nhưng thực tế không phải vậy.

Một quả bóng tennis nặng  ít hơn 60 gram.

Ngay cả khi nó bay về phía bạn với một tốc độ nhất định và do đó mang nhiều năng lượng hơn, bạn vẫn rất dễ dàng đánh trả nó mà hầu như không tốn nhiều công sức nếu chúng ta chuyển trọng lượng của mình (thường gấp 1000 lần trọng lượng của quả bóng) vào nó và va chạm với nó ở điểm tiếp xúc lý tưởng  nơi chuỗi động năng của cú đánh của chúng ta tạo ra lực lớn nhất.

Mặc dù có thể dễ dàng đánh bóng trở lại khi chúng ta tính thời gian  chuyển trọng lượng  và cú đánh đúng cách, nhưng không dễ để đạt được thời gian chính xác đó và phải mất nhiều thời gian để thành thạo.

Có hai lý do chính khiến chúng ta không nhất quán nếu chúng ta di chuyển giật cục trong cú đánh của mình:

1. Khi chúng ta  thực hiện cú đánh và bộ não của chúng ta tính toán thời gian cũng như đường vung tới bóng. Nhưng vì chúng ta có thể căng thẳng hoặc co lại trong quá trình vung vợt mạnh, dẫn đến chúng ta sẽ kéo vợt ra khỏi đường vung lý tưởng của nó một chút  vì sự co lại đó (làm cho một thứ gì đó ngắn hơn, trong trường hợp này là cơ của chúng ta – do đó, vợt được kéo gần hơn một chút về phía cơ thể chúng ta). Đó là lý do tại sao chúng ta cứ đánh bóng sai một chút và mất đi sự ổn định trong quá trình đó.

2. Khi chúng ta co cơ, chúng ta không chỉ kéo vợt lại gần cơ thể mà còn  thay đổi góc của nó .

    Có rất nhiều cơ bắp trên cánh tay của chúng ta. Khi cầm vợt chặt hơn, sự co và căng cơ sẽ làm thay đổi góc vợt trong cú đánh.

    Vì vậy, chúng ta phải cố gắng tránh các chuyển động co và giật trong các cú đánh của mình để duy trì đường vung ổn định qua bóng cũng như góc đầu vợt thích hợp sẽ hướng bóng qua lưới.

    GIẢI PHÁP

    Cách phát triển cú đánh mượt mà

    Hầu hết các tay vợt chuyên nghiệp đều phát triển được những cú đánh rất mượt mà thông qua sự lặp lại nhiều lần.

    Họ cũng cực kỳ biết cách phối hợp. Họ biết cách sử dụng cơ thể của mình rất hiệu quả để tạo ra sức mạnh trong các cú đánh của mình; do đó, họ có thể  giảm bớt rất nhiều nỗ lực cho cánh tay của mình.

    Mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ có được thời gian luyện tập và kỹ năng giống như những người chuyên nghiệp, nhưng chúng ta có thể cải thiện đáng kể khả năng vung vợt mượt mà và loại bỏ các chuyển động giật trong các cú đánh của mình bằng cách đơn giản nhận thức được quá trình này và tìm cách làm cho các cú đánh của chúng ta mượt mà hơn.

    Bài tập yêu cầu bạn nhận biết bất kỳ hiện tượng giật nào trong các cú đánh của mình và cố gắng loại bỏ nó, tìm cách làm cho nó trôi chảy và mượt mà hơn.

    Bước đầu tiên để làm điều đó là  làm chậm cú đánh của bạn  và xem tốc độ nào bạn thực sự có thể đạt được sự trôi chảy.

    Hãy làm chậm cú đánh của bạn và xem liệu bạn có thể làm cho nó trơn tru hay không.

    Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ tăng dần tốc độ các cú đánh của mình và tìm cách duy trì trạng thái “không căng thẳng”  ngay cả ở tốc độ cao hơn.

    Quá trình này khá khó khăn, đặc biệt nếu bạn đã quen với việc căng thẳng khi đánh bóng.

    Bạn có thể nhận ra rằng bạn có thể vung vợt một cách trôi chảy, chẳng hạn như ở tốc độ 50% tốc độ thông thường. Tuy nhiên, ngay khi bạn tăng tốc độ lên 60% trở lên, hiện tượng giật giật có thể xuất hiện trở lại.

    Một trong những tình huống rõ ràng và phổ biến nhất mà bạn nhận ra rằng  có điều gì đó không ổn với cú đánh của mình là khi bạn đang cố gắng kết thúc những quả bóng rất chậm từ giữa sân của mình.

    Bởi vì quả bóng đó tự nó không cung cấp cho bạn nhiều năng lượng và độ nảy của vợt nên bạn phải tạo ra nhiều lực hơn để đánh nó nhanh về phía bên kia. Nếu quá căng thẳng trong quá trình thực hiện, bạn sẽ mắc nhiều lỗi hoặc đánh bóng vào nhưng tốc độ không cao.

    Nếu điều đó xảy ra với bạn thì đó là dấu hiệu chắc chắn rằng bạn đang căng quá mức khi thực hiện các cú đánh.

    Việc tìm cách làm cho các cú đánh của bạn mượt mà hơn sẽ là ưu tiên hàng đầu của bạn trong tương lai gần và lâu dài.

    Về cơ bản, điều bạn đang tìm kiếm là đánh bóng nhanh (và không mạnh!) bằng một cú đánh thật mượt mà và thoải mái.

    Hãy nhớ rằng quả bóng nhẹ hơn bạn 1000 lần và nó sẽ không thể thắng động lượng của cả cơ thể bạn khi “bạn” và quả bóng va chạm vào nhau.

    Hãy tưởng tượng bạn đánh “xuyên qua” quả bóng chứ không phải “đánh” quả bóng. Vẫn rất thoải mái  trong khi lắc lư nhẹ nhàng và  thở ra .

    Hãy nhớ “làm mượt” các cú đánh của bạn trong phần khởi động trước các trận đấu quần vợt cạnh tranh.

    Áp lực trận đấu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cơ thể bạn và khiến nó căng thẳng hơn.

    Bạn cần chống lại điều đó là ngay lập tức có được cảm giác về những cú đánh rất mượt mà và trôi chảy ngay từ đầu.

    TÓM TẮT

    Mặc dù kỹ thuật đánh đúng là nền tảng của những cú đánh tennis tốt, nhưng nó thực sự chỉ là nền tảng để bạn phát triển các kỹ năng ở cấp độ cao hơn như  căn thời gian đánh bóng tốt ,  giữ thăng bằng  và làm cho các cú đánh của bạn mượt mà hơn.

    Đó là điều mà cá nhân tôi đã làm trong nhiều năm và nó đã giúp tôi chơi với tính nhất quán cao và tốn rất ít công sức trong quá trình này.

    THE END