CHƠI QUẦN VỢT CHẬM CẢI THIỆN KHẢ NĂNG CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?


CHƠI QUẦN VỢT CHẬM CẢI THIỆN KHẢ NĂNG CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?

GIỚI THIỆU

Để hiểu rõ hơn tại sao chơi chậm lại là một cách tiếp cận tốt để cải thiện nhiều khía cạnh trong môn quần vợt của bạn, chúng ta cần thực sự hiểu vấn đề chính là gì – và đó là đánh bóng muộn.

Khi đánh bóng muộn, chúng ta mất cả lực và khả năng kiểm soát; trong một số trường hợp, chúng ta có được sức mạnh to lớn nhưng lại mất kiểm soát hoàn toàn.

Điều thứ hai xảy ra bởi vì người chơi đang đẩy mạnh cú đánh của mình khi anh ta nhận ra rằng mình đến muộn và do đó di chuyển vợt rất nhanh khi tiếp xúc với bóng.

Điều này có vẻ không đúng và cũng không có vẻ đúng…

GIẢI THÍCH

Tại sao các tay vợt mới đánh bóng muộn thường xuyên như vậy?

Một lý do là việc xác định thời điểm và phán đoán bóng rất khó trong quần vợt, vì có rất ít thời gian để định vị và thực hiện cú đánh một cách chính xác.

Lý do thứ hai và phổ biến hơn là các tay vợt chơi quần vợt cạnh tranh quá nhiều trước khi họ ổn định được kỹ thuật và thời gian. Kết quả là họ nhận được những quả bóng đến nhanh khi chơi.

Mục tiêu chính của đối thủ trong các trận đấu là gây áp lực cho bạn để bạn khó kiểm soát cú đánh của mình hơn. Một cách để làm điều đó là đánh bóng nhanh về phía bạn.

Khi thời gian của bạn chưa đủ tốt để chặn bóng ở vùng tiếp xúc phù hợp, bạn sẽ bị trễ.

Bởi vì bạn thi đấu nhiều trận nên bạn đánh rất nhiều bóng muộn và điều đó bắt đầu ăn sâu vào tâm trí bạn.

Bây giờ bạn đã hình thành một thói quen xấu có thể tiếp tục gây ra vấn đề cho bạn trong các cú đánh về sức mạnh và khả năng kiểm soát bóng.

Để hiểu rõ hơn tại sao đánh bóng muộn lại gây bất lợi cho môn quần vợt của bạn, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề mà điều này gây ra.

Kỹ thuật đánh bị hỏng như thế nào khi bạn đánh muộn

Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào cú thuận tay vì hầu hết người chơi đều gặp khó khăn khi đánh cú thuận tay muộn.

Đây chỉ là một số yếu tố kỹ thuật thuận tay quan trọng sẽ bị hỏng khi bạn đánh bóng muộn:

1. Cổ tay nằm không đúng vị trí

    Vị trí cổ tay không chính xác là một trong những sai sót rõ ràng nhất của kỹ thuật thuận tay khi đánh muộn vì nó phải điều chỉnh sao cho người chơi vẫn đánh bóng qua lưới.

    Nếu người chơi đánh bóng tốt ở phía trước đúng điểm tiếp xúc thì  cổ tay sẽ được đặt hoàn toàn về phía sau  và ở vị trí rất ổn định khi tiếp xúc. Mặt vợt cũng sẽ hướng thẳng về phía người chơi muốn đánh bóng.

    Nhưng nếu người chơi đánh cú thuận tay muộn, thì việc để cổ tay ở tư thế được đặt hoàn toàn về phía sau sẽ đưa bóng lệch ngoác ra ngoài vì góc vợt sẽ hướng vào đó. Cho nên, để đánh bóng được vào sân, người chơi sẽ bắt đầu điều chỉnh cổ tay để mặt vợt hướng về vị trí mong muốn.

    2. Xoay hông và vai kém

    Khi chúng ta đánh cú thuận tay (hoặc trái tay bằng hai tay) muộn thì cơ thể vẫn chưa xoay tốt vào bóng.

    Bởi vì vai và hông chỉ được xoay một phần kể từ khi bắt đầu chuyển động quay về phía trước, chúng chỉ mới bắt đầu đóng góp sức mạnh thông qua chuyển động quay của mình.

    Kỹ thuật thuận tay xoay thân kém:

    Danh sách các lỗi kỹ thuật cứ lặp đi lặp lại khi bạn đánh bóng muộn…

    Khi người chơi đánh bóng tốt ở phía trước, thì vai và  hông sẽ quay được nhiều hơn và sẽ tích tụ nhiều năng lượng/tốc độ hơn trong suốt quá trình.

    Đổi lại, họ sẽ đóng góp nhiều sức mạnh hơn vào việc tiếp xúc với bóng.

    3. Thiếu đung đưa trong cú vung

    Khi người chơi nhận ra rằng họ sẽ đánh thuận tay muộn, họ cần phải đánh nhanh để ít nhất có cơ hội hướng bóng đến nơi họ muốn.

    Bởi vì họ đang thực hiện cú đánh gấp rút, họ không thể cho phép cánh tay và  vợt vung xuống để tạo thêm lực thông qua việc tăng tốc, vì vậy họ cần phải đi vung đường tắt.

    Khi bạn đánh bóng muộn, bạn sẽ không vượt qua được ô màu xanh lá cây.

    Điều đó có nghĩa là cú đánh thuận tay sẽ không có cú vung và nó sẽ mất đi một nguồn sức mạnh dễ dàng khác.

    Đây là những lỗi kỹ thuật phổ biến và rõ ràng nhất của cú đánh thuận tay và chúng ảnh hưởng đáng kể đến mức độ dễ dàng và mức độ kiểm soát bóng của người chơi.

    GIẢI PHÁP

    Chơi chậm để nhận bóng chậm

    Mặc dù chúng tôi có thể cố gắng khắc phục các sự cố kỹ thuật trên thông qua phân tích video và diễn tập cụ thể cho từng sự cố, nhưng chúng tôi cần biết nguyên nhân ban đầu của chúng là gì.

    Và đó là việc nhận bóng quá nhanh so với kỹ năng tính thời gian hiện tại của tay vợt đó.

    Đó là lý do tại sao chúng ta có thể áp dụng một cách tiếp cận đơn giản để giúp cải thiện tất cả các vấn đề trên cùng một lúc, đó là  nhận bóng đủ chậm để người chơi có thể căn thời gian tốt.

    Chọn thời điểm tốt dẫn đến kỹ thuật tốt:

    Khi bóng đủ chậm, người chơi sẽ có thể đánh tốt về phía trước. Đổi lại, tất cả các vấn đề kỹ thuật sẽ bắt đầu tự khắc phục dần dần theo thời gian.

    Nhưng đây là điểm mấu chốt – nếu bạn muốn nhận bóng chậm, bạn cần phải đánh bóng chậm.

    Trường hợp duy nhất không xảy ra là khi bạn tập luyện với một tay vợt có tay nghề cao hoặc một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp, người đã thành thạo khả năng làm chậm và kiểm soát bất kỳ loại bóng nào mà họ nhận được.

    Những người mới bắt đầu và những người chơi quần vợt ở trình độ trung cấp thiếu kỹ năng này (đây là một kỹ năng khó!), và họ có xu hướng đánh bóng nhanh nếu nhận được bóng nhanh từ bạn.

    Vì vậy, ngay khi bạn tranh chấp với một người ở trình độ của bạn và bạn đánh bóng nhanh, rất có thể bạn sẽ  nhận lại một quả bóng rất nhanh  , đánh muộn và mất kiểm soát. Trong quá trình này, bạn sẽ lặp lại thêm một lần nữa việc căn thời gian và kỹ thuật đánh không chính xác.

    Vì vậy, bạn cần chơi chậm để nhận bóng đủ chậm để có thể liên tục  đánh tốt về phía trước  và rèn luyện nhiều lần lặp lại đúng thời điểm và đúng kỹ thuật trong buổi chơi tennis đó.

    Tốc độ đánh tập trong một phiên đánh tự do

    Để minh họa rõ hơn về mức độ bạn nên chơi chậm và cách kết hợp nó vào quá trình luyện tập của mình, tôi đã quay một đoạn video về tôi và bạn tôi Urban trong một buổi đánh tự do vào một buổi sáng Chủ nhật.

    Đây là buổi tập đánh điển hình của chúng tôi, nơi chúng tôi không chơi tính điểm mà chỉ thích đánh bóng tennis và tập luyện tốt.

    Bắt đầu buổi tập

    Sau khi chơi quần vợt mini vài phút, chúng tôi di chuyển về đường cuối sân và bắt đầu tập luyện với tốc độ chậm.

    Chậm thế nào? Tôi không có radar nhưng với công cụ hẹn giờ trong ứng dụng phân tích video của mình, chúng tôi có thể đo thời gian từ khi tôi đánh bóng cho đến khi tôi đánh nó vào lần tiếp theo.

    Bắt đầu buổi tập một cách chậm rãi giúp chúng ta cảm thấy thư giãn và đánh đúng kỹ thuật.

    Như bạn đã thấy trong video, thời gian trung bình giữa các lần truy cập là khoảng  3,4 giây.

    Như vậy, trung bình  thời gian bóng bay  từ tôi đến Urban là 1,7 giây.

    Chúng tôi sẽ chơi với tốc độ này trong 5–10 phút trước khi dần dần đánh nhanh hơn một chút.

    Giữa buổi tập

    Chúng tôi sẽ tăng dần tốc độ đánh trong khoảng 10 phút cho đến khi bắt đầu buổi tập được khoảng 20 phút.

    Vào thời điểm đó, chúng tôi sẽ đạt đến tốc độ tập luyện tối đa mà chúng tôi vẫn rất kiên định trong khi gặp phải một thử thách thực sự tốt khi chơi vì điều này đang kiểm tra trình độ kỹ năng của chúng tôi.

    Chơi quần vợt nhanh hơn:

    Do đó, chúng tôi có thể duy trì thời gian và kỹ thuật tốt ngay cả ở tốc độ nhanh hơn.

    Hãy nhớ rằng sự tiến bộ nhanh nhất ở bất kỳ môn thể thao hoặc hoạt động nào khác xảy ra ngay ở rìa vùng an toàn của bạn.

    Bạn cần đẩy mình ra khỏi vùng thoải mái một chút nhưng không quá xa vì bạn sẽ mắc rất nhiều sai lầm, phá vỡ kỹ thuật và mất tự tin vào bản thân.

    Điều quan trọng là phải đạt được khoảng  70%–80% thời gian trong vùng an toàn của bạn  và khoảng  20%–30% thời gian chỉ đẩy bản thân đến bờ vực.

    Áp dụng điều này vào quần vợt có nghĩa là tôi sẽ đánh thường xuyên nhất ở tốc độ mà tôi biết là mình ổn định và chỉ dành một chút thời gian để đánh nhanh hơn mức độ thoải mái của tôi một chút.

    Nếu bạn áp dụng nguyên tắc này trong một thời gian dài, nó sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu về tốc độ cải thiện và mức độ mà cuối cùng bạn sẽ đạt được.

    Vì vậy, chúng ta chơi tốc độ nào vào giữa phiên tập?

    Thời gian trung bình giữa các lần đánh của tôi giờ đã giảm xuống còn 2,8 giây , có nghĩa là thời gian bay trung bình của quả bóng từ tôi đến Urban là 1,4 giây.

    Tốc độ này nhanh hơn khoảng 20% ​​so với lúc đầu.

    Điều quan trọng là bạn giải thích điều này một cách chính xác.

    Hầu hết các bạn KHÔNG chơi chậm chút nào, vì vậy điều này không có nghĩa là bạn nên chơi nhanh hơn 20% vào giữa phiên tập của mình.

    Thay vào đó, điều đó có nghĩa là bạn nên chơi CHẬM HƠN 20% vào đầu phiên so với tốc độ đánh thông thường của bạn.

    Mặc dù Urban và tôi rất nhất quán ở tốc độ tối đa của chúng tôi trong phiên, nhưng có thể bạn đang chơi quá nhanh để có thể duy trì tốc độ đánh thông thường của mình.

    Do đó, trước tiên bạn cần giảm tốc độ đánh hiện tại của mình xuống mức mà bạn ổn định nhưng bị thách thức (có thể đã chậm hơn 10% đến 30%) và giảm thêm tốc độ thêm 20% khi bắt đầu và kết thúc trận đấu các buổi đánh của bạn.

    Hãy để quá trình đó diễn ra trong đầu bạn một chút khi chúng ta chuyển sang tốc độ cuối phiên.

    Kết thúc buổi tập

    Cuối buổi, tôi và Urban giảm tốc độ đánh về tốc độ ban đầu.

    Thời gian bóng bay giữa các lần đánh của tôi là khoảng 3,3–3,4 giây, về cơ bản giống như lúc đầu.

    Quay lại đánh chậm vào cuối phiên…

    Chúng tôi sẽ bắt đầu chơi lại ở tốc độ giảm này trong 5 phút cuối của phiên.

    Bây giờ tại sao chúng ta lại muốn kết thúc phiên chơi chậm lại?

    Đầu tiên, chúng tôi có thể hơi căng thẳng khi trao đổi bóng quá nhanh.

    Thi đấu trên sân đất nện cũng gây ra nhiều tình huống nảy không tốt mà chúng ta cần phải phản ứng bằng những động tác nhanh, và đó là lúc chúng ta cần ứng biến các cú đánh của mình để cứu bóng.

    Trong những trường hợp đó, chúng tôi phải từ bỏ kỹ thuật đã ăn sâu của mình.

    Vào cuối buổi học, chúng tôi muốn  làm mới lại cảm giác về kỹ thuật chính xác và sự dễ dàng để khắc sâu những nguyên tắc cơ bản đó vào tâm trí chúng tôi tốt hơn.

    Bạn cũng có cảm giác tự nhiên khi giảm tốc độ cao và tập trung tối đa vào quả bóng xuống nhịp độ chậm hơn một chút trước khi kết thúc buổi tập.

    Sẽ không tự nhiên khi di chuyển quá nhanh và xem bóng với sự tập trung tối đa rồi đột ngột dừng buổi tập và ngồi xuống câu lạc bộ để uống nước.

    Chúng tôi muốn giảm dần mức độ đánh và sự tập trung cao độ trở lại “mức bình thường” của cuộc sống thường ngày bên ngoài sân quần vợt – và chúng tôi làm được điều đó bằng cách giảm nhịp độ của mình.

    TÓM TẮT

    Tôi thực sự khuyên bạn nên làm theo quy trình này vì nó được áp dụng trong mọi môn thể thao và các bộ môn khác như khiêu vũ hoặc thành thạo một nhạc cụ.

    Một trong những vấn đề lớn nhất trong quần vợt là  đánh bóng muộn .

    Khi chúng ta đánh bóng muộn, kỹ thuật đánh của chúng ta phải bị phá vỡ để điều chỉnh theo  ý định hiện tại của chúng ta về vị trí đánh bóng.

    Bộ não và cơ thể của chúng ta khá giỏi trong việc ứng biến và tìm ra giải pháp đánh bóng muộn. Thật không may, những giải pháp đó không nhất quán về lâu dài và chúng có thể dẫn đến chấn thương.

    Đánh muộn cũng cướp đi sức mạnh dễ dàng của bạn, điều này khiến bạn mất đi cảm giác thích thú khi đánh một cú đánh và ngăn cản bạn điều khiển các pha bóng nhiều hơn trong các tình huống cạnh tranh.

    Lý do chính khiến bạn đánh muộn là do bạn nhận được bóng quá nhanh so với trình độ kỹ năng hiện tại của bạn về tính thời gian và phán đoán bóng.

    Vì vậy, bạn cần nhận bóng chậm hơn để có thể căn thời gian, đọc tốt và đánh thường xuyên hơn ở điểm tiếp xúc lý tưởng.

    Khi bạn đánh chúng ở điểm tiếp xúc lý tưởng, bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh dễ dàng truyền vào bóng và bạn sẽ học được kỹ thuật chính xác.

    Những quả bóng chậm cho phép bạn tính thời gian tốt…

    Điều đáng chú ý là nếu muốn nhận bóng chậm thì bạn cần phải đánh bóng chậm.

    Bằng cách đánh bóng chậm, bạn sẽ không còn căng thẳng nữa (căng thẳng là kẻ thù lớn nhất của bạn trong quần vợt).

    Độ trễ và vị trí cổ tay của bạn sẽ dần dần bắt đầu được cải thiện, điều này sẽ dẫn đến cảm giác dễ dàng hơn nữa.

    Bắt đầu và kết thúc các buổi đánh tự do bằng cách chơi chậm để tiếp tục làm mới trí nhớ của bạn về vị trí của điểm tiếp xúc lý tưởng và cảm nhận về kỹ thuật chính xác để ít có khả năng kỹ thuật bị hỏng và canh thời gian chưa chính xác khi trao đổi bóng nhanh hơn.

    Những tay vợt có kinh nghiệm với nhiều năm chơi quần vợt đã nhận ra rằng đây là cách đúng đắn để tiếp tục củng cố kỹ thuật chính xác và khả năng đánh bóng dễ dàng.

    Họ tiếp tục làm việc đó rất lâu sau khi đã thành thạo kỹ năng chơi quần vợt.

    Tôi mời bạn làm theo sự hướng dẫn của họ và quay lại bài viết này sau vài tháng nữa để báo cáo về cách tiếp cận này hiệu quả với bạn như thế nào.

    THE END