LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYỂN TRỌNG TÂM CHO CÚ ĐÁNH THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY ?


LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUYỂN TRỌNG TÂM CHO CÚ ĐÁNH THUẬN TAY VÀ TRÁI TAY ?

GIỚI THIỆU

Một trong những yếu tố chính của các cú đánh tennis dễ dàng là chuyển trọng lượng.

Nhưng những người chơi quần vợt thường hiểu sai ý tưởng chuyển trọng lượng của họ vì họ có xu hướng mất thăng bằng khi cố gắng chuyển trọng lượng vào quả bóng.

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một hình ảnh đơn giản giúp bạn chuyển trọng lượng một cách chính xác mà không bị mất thăng bằng. Trong quá trình này, chúng tôi cũng sẽ “nâng cấp” hướng dẫn thông thường là  “khuỵu gối”. Mẹo chuyển trọng lượng quần vợt tốt hơn “uốn cong đầu gối”.

GIẢI THÍCH

Sử dụng chân không đúng cách khi thực hiện cú chạm đất

Trước tiên chúng ta hãy xem những lỗi phổ biến nhất mà người chơi mắc phải bằng chân khi họ đánh những cú thuận tay và trái tay:

  • Không có chân  – người chơi thực hiện cú đánh trong khi giữ cho chân của họ duỗi thẳng. Có một sự mất kết nối rõ ràng giữa phần thân dưới và phần thân trên.
  • Chân duỗi quá nhanh  – người chơi dường như sử dụng chân của mình, vì họ uốn cong đầu gối và duỗi ra, nhưng họ có xu hướng duỗi chân quá nhanh. Điều này dẫn đến việc họ đánh bóng trong khi chân duỗi thẳng hoàn toàn, do đó không có sự truyền năng lượng thực sự từ chân sang cú đánh.
  • Chân giữ cong – người chơi uốn cong đầu gối của họ khi đánh những quả bóng thấp hơn, nhưng họ vẫn giữ nguyên tư thế uốn cong khi đánh bóng.

Ba sai lầm thường gặp: không có chân, chân duỗi quá sớm và chân giữ cong.

GIẢI PHÁP

Một hình ảnh tinh thần đơn giản để đồng bộ hóa đôi chân theo động tác vung

Khi người chơi được hướng dẫn uốn cong đầu gối khi thực hiện cú thuận tay hoặc trái tay, họ có xu hướng làm theo hướng dẫn đó theo đúng nghĩa đen và chỉ di chuyển lên xuống trên 1 trục thẳng.

Nếu họ căn thời gian chuyển động đó đúng, thì điều đó có thể giúp ích một chút và mang lại một chút sức mạnh cho cú đánh, nhưng họ vẫn thiếu sự chuyển trọng lượng thực tế khiến việc đánh bóng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Thay vì hình dung việc uốn cong đầu gối của bạn, sẽ tốt hơn nhiều khi sử dụng hình ảnh trong đầu về việc di chuyển xương chậu của bạn trong không gian theo hình dạng giống như cú vung của bạn.

Mẹo chuyển trọng lượng quần vợt:

Di chuyển xương chậu của bạn theo hình dạng dấu nike và giữ thăng bằng tốt.

Tất nhiên xương chậu chuyển động trong không gian không lớn như cánh tay cú vung, nhưng nó có hình dạng giống nhau và chuyển động đồng bộ với cú vung.

Đó là điều thực sự giúp chuyển trọng lượng vào một cú đánh tennis…

Khi chúng ta hình dung và cố gắng di chuyển xương chậu trong không gian theo hình dạng dấu nike của một cú đánh, thì chúng ta sẽ sử dụng chân một cách chính xác mà không hề nghĩ đến chúng.

Đôi chân sẽ chỉ thực hiện các chuyển động cần thiết để di chuyển xương chậu trong không gian như bạn tưởng tượng.

Chuyển trọng lượng trái tay bằng một tay:

Xương chậu của tôi sẽ đi theo đường màu vàng khi tôi thực hiện cú đánh trái tay bằng một tay.

Lưu ý rằng cách di chuyển chân và xương chậu của bạn (đồng bộ với cú vung) này chỉ áp dụng cho các cú đánh flat và topspin chứ không áp dụng cho các cú đánh cắt.

Ngoài ra, tất cả các minh chứng trên đều được thực hiện với tư thế tự nhiên, trong đó việc chuyển trọng lượng rõ ràng hơn và quan trọng hơn.

Bạn có thể tự hỏi liệu bạn có thể sử dụng cùng một hình ảnh trong đầu về chuyển động của xương chậu trong không gian khi bạn thực hiện các cú đánh thuận tay và trái tay với tư thế mở hay không ? – Câu trả lời là có, nhưng ở mức độ nhỏ hơn nhiều.

Nếu bạn cố gắng chuyển trọng lượng quá nhiều về phía trước trong khi đang ở tư thế mở, bạn sẽ mất thăng bằng và ngã về phía trước.

Vì vậy, bạn cần ưu tiên  sự cân bằng và ổn định trong khi cố gắng di chuyển xương chậu đồng bộ với cú vung. Chuyển động vẫn còn nhưng nhỏ hơn ở thế tự nhiên.

Bộ mở khi chuyển trọng lượng:

Sự cân bằng là ưu tiên hàng đầu ở đây nếu không bạn sẽ ngã về phía trước và có thể đánh hỏng.

TÓM TẮT

Sử dụng chuyển trọng lượng trong quần vợt là một trong những chìa khóa để đánh các cú đánh dễ dàng, nhưng người chơi có xu hướng thực hiện không chính xác.

Hãy hình dung đơn giản về việc di chuyển xương chậu của bạn trong không gian theo hình dạng của cú vung giúp bạn tập trung vào chân cũng như chuyển trọng lượng vào quả bóng.

Phần thân dưới của bạn càng đồng bộ với phần thân trên và đồng bộ với cú vung, thì bạn càng chơi dễ dàng hơn và tạo ra được nhiều lực cho cú đánh hơn.

THE END