PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG CANH THỜI GIAN BÓNG ĐẾN ĐIỂM TIẾP XÚC


PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG CANH THỜI GIAN BÓNG ĐẾN ĐIỂM TIẾP XÚC

GIỚI THIỆU

Theo tôi, một trong những điều khó khăn nhất trong quần vợt không phải là học kỹ thuật hay thậm chí là động tác chân – mà là thời  gian và nhịp điệu.

Bởi vì thời gian trong quần vợt được cải thiện một cách tự nhiên theo thời gian nên hầu hết các tay vợt và huấn luyện viên đều không chú ý nhiều đến nó. Họ cũng  chẩn đoán nhầm nhiều lỗi là lỗi kỹ thuật. Trong khi kỹ thuật sai trong nhiều trường hợp chỉ là  hậu quả của việc chọn sai thời điểm.

Nếu bạn bắt đầu chơi tennis từ rất sớm và chơi nhiều thì việc căn thời gian, phán đoán bóng và nhịp điệu sẽ không thành vấn đề. Tất cả cuối cùng sẽ cải thiện một cách tự nhiên và vô thức.

Tuy nhiên, nếu bạn là người lớn và bắt đầu muộn thì  các bài tập tính thời gian có thể cải thiện đáng kể khả năng chơi của bạn , đặc biệt vì chúng khiến bạn  mất tập trung vào kỹ thuật , vốn thường là yếu tố hạn chế chính cản trở bạn.

GIẢI PHÁP

Ba bài tập sau đây sẽ giúp bạn cải thiện thời gian và nhịp điệu—và giúp bạn chơi quần vợt dễ dàng hơn.

Với ít nỗ lực hơn cho các cú đánh của bạn, bạn sẽ  cải thiện tính nhất quán và độ chính xác  và cuối cùng có thể tăng thêm sức mạnh được kiểm soát cho các cú đánh của mình.

Bài tập số 1: Chơi xa so với đường cuối sân

Rất nhiều người chơi của câu lạc bộ đứng quá gần đường cuối sân, và tôi hiểu tại sao – họ chơi tính điểm hầu hết thời gian và họ muốn có thể chạm được những quả bóng ngắn yếu từ đối phương.

Tuy nhiên, bằng cách chơi gần đường cuối sân, bạn rút ngắn khoảng cách với đối thủ và do đó có ít thời gian hơn để đánh bóng.

Khi thời gian của bạn chưa tốt, nó sẽ khiến bạn phải rút ngắn cú đánh và bạn sẽ làm được điều đó bằng cách siết chặt cơ bắp của mình. Điều đó sẽ gây ra nhiều cú đánh kém kỹ thuật và thiếu nhất quán.

Cú thuận tay không chính xác:

Nếu chơi quá gần đường cuối sân, bạn có thể phát triển khả năng tính toán sai thời gian.

Đề xuất đầu tiên của tôi là hãy chơi quần vợt ÍT TÍNH CẠNH TRANH hơn để giành điểm  nếu bạn muốn tiến bộ về lâu dài.

Và gợi ý thứ hai của tôi là  chơi chậm hơn đường cuối sân từ 5 đến 10 phút mỗi phiên (thậm chí có thể nhiều hơn).

Bằng cách chơi cách đường cuối sân 2 hoặc 3 mét, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị và vung vợt. Bạn cũng sẽ có một sân chơi dài hơn nhiều để chơi.

Cú đánh tennis thư giãn:

Chơi xa đường cuối sân giúp bạn có thời gian để xoay người tự do và thoải mái

Vì vậy, bạn sẽ được hưởng lợi theo hai cách: có nhiều thời gian hơn để vung vợt và tự do vung bóng hơn.

Bài tập số 2: Căn chỉnh chuyển động động tác theo đường bay của bóng

Đây là bài tập tôi khám phá lần đầu tiên qua  Trò chơi quần vợt nội tâm  của Timothy Gallwey và đây là một trong những bài tập tốt nhất để rèn luyện cả thời gian và nhịp điệu cùng một lúc.

Gallwey gọi nó là “cưỡi bóng”, và ý tưởng là bạn di chuyển giống như cách quả bóng di chuyển.

Khi bóng đi xuống, bạn sẽ đi xuống và khi bóng đi lên, bạn sẽ đi lên.

Khi quả bóng đang đi xuống, tôi cũng đang đi xuống…

…và khi quả bóng đi lên, tôi sẽ đi lên về phía nó.

Vì vậy, hãy cố gắng đi xuống và nạp năng lượng vào chân của bạn rồi đi lên khi bóng bật lên khỏi mặt đất và giải phóng năng lượng đó vào cú đánh của bạn.

Đây sẽ là  nhịp điệu chính xác trong hầu hết các cuộc trao đổi bóng cơ bản  khi bạn tập luyện tốt với đối tác của mình cũng như trong hầu hết các cuộc trao đổi sau này khi bạn chơi tính điểm.

Một trong những lợi ích tiềm ẩn tốt nhất của bài tập này ngoài việc giúp bạn cải thiện thời gian trong môn quần vợt còn giúp bạn tập trung hơn vào tải trọng của chân và nhận thức rõ hơn về sức mạnh mà bạn có thể tạo ra trên đôi chân của bạn.

Bằng cách dùng chân  “ấn” xuống đất, “mặt đất sẽ trả lại cho đôi chân một lực bằng lực ấn xuống” và bạn sẽ cảm thấy như thể mình đang nhận được năng lượng từ mặt đất.

Tất nhiên, mặt đất không truyền năng lượng, nhưng cảm giác đó là như vậy.

Bằng cách tìm thêm sức mạnh ở chân, bạn sẽ có thể giảm bớt căng thẳng ở cánh tay và bạn sẽ tìm thấy một cấp độ khác của cú xoay dễ dàng hơn và cuối cùng là sự ổn định và sức mạnh hơn.

Bài tập số 3: “Tôi có thời gian không?” – cũng chính là cách kiểm tra xem bạn có canh thời gian chính xác hay không!

Bởi vì các huấn luyện viên và người chơi nhận thấy rất sớm rằng người mới bắt đầu hoặc người chơi quần vợt ở trình độ trung cấp đánh bóng muộn, nên cách khắc phục phổ biến nhất là “chuẩn bị vợt sang bên” sớm, vì điều đó sẽ giúp người chơi có thêm thời gian.

Về lý thuyết thì đúng nhưng thực tế thì không ổn. Đó là bởi vì người chơi thực sự  phá vỡ thời gian của họ bằng chuyển động đột ngột  đưa vợt về sang bên chuẩn bị.

Sau đó, cây vợt cũng  bắt đầu vung vợt về phía trước từ một điểm đứng yên, điều này đòi hỏi một chuyển động giật giật để bắt đầu.  Để tăng tốc vợt một cách đột ngột từ một điểm đứng yên (giật vợt), chúng ta cần phải sử dụng rất nhiều lực một cách đột ngột.

Chúng ta chỉ có thể đạt được điều đó thông qua sự căng thẳng và  co cơ mạnh , cả hai đều gây ra sự thiếu nhất quán trong cú đánh và lãng phí rất nhiều năng lượng.

Trên thực tế, chuyển động của cú đánh tiếp đất có 3 giai đoạn:

–  Chuẩn bị nhanh chóng

–  Chuyển động  vợt chậm hơn trong giai đoạn giữa vung vợt về phía sau và vung vợt về phía trước

–  Tăng tốc về phía bóng

3 giai đoạn của cú đánh thuận tay trong đó mỗi giai đoạn được thực hiện với tốc độ khác nhau

Để làm cho cả ba hoạt động hài hòa, phần quan trọng nhất là phần thứ hai—đó là nơi chúng ta chuyển đổi từ động tác vung ra sau sang vung về phía trước.

Phần này  PHẢI trơn tru, vì điều đó cho phép tăng tốc dần dần  về phía quả bóng. Nếu tăng tốc không từ từ mà giật giật thì các cơ sẽ căng cứng, co rút đột ngột và gây ra những thay đổi nhỏ trong hướng đầu vợt, từ đó sẽ gây ra rất nhiều lỗi.

Theo kinh nghiệm của tôi, cách tốt nhất để đạt được điều đó là  liên tục tự hỏi bản thân xem liệu bạn có thời gian  cho phần đó của cú swing hay không.

Bạn càng nhận thức rõ về giai đoạn đó và cách bạn vượt qua nó, bạn càng có thể điều chỉnh cú đánh của mình.

Trên thực tế, hầu hết  những điều chỉnh sẽ diễn ra một cách vô thức  vì não của bạn sẽ điều chỉnh tốc độ của từng giai đoạn và sự chuyển tiếp giữa chúng.

Nhưng một lần nữa, để chú ý đến những chi tiết này, bạn cần tập luyện trong điều kiện dễ dàng mà không cần có điểm thi đấu.

Toàn bộ nhận thức của bạn phải nằm trong cú đánh của bạn—đó là lý do tại sao bạn phải nhận được những quả bóng dễ dàng.

Sẽ tốt nhất nếu bạn kết hợp bài tập này với Bài tập số 1, trong đó bạn tập luyện cách đường biên từ 2 đến 3 mét.

Mục tiêu cuối cùng của bạn trong bài tập này là tìm  thời gian trong giai đoạn 2 của cú swing . Bạn sẽ tìm thấy nó thông qua nhận thức và sự lặp lại. Một khi bạn không cảm thấy áp lực về thời gian, bạn sẽ có thể thư giãn.

Một khi bạn thư giãn, cú vung sẽ mượt mà hơn nhiều và sẽ tạo ra nhiều lực hơn với ít nỗ lực hơn.

Cảm thấy không có áp lực về thời gian và đánh dễ dàng sẽ cho bạn biết rằng bạn đang đi đúng hướng.

Một điều nữa: hãy cho phép tâm trí vô thức của bạn thực hiện mọi điều chỉnh trong thời gian dài. Đừng cố ý ép buộc—chỉ cần chờ thời gian ở giai đoạn 2, đánh 1000 quả bóng và chờ đợi.

Cung cấp cho tiểu não của bạn đủ thông tin và phản hồi để nó có thể điều chỉnh hoạt động cực kỳ phức tạp này khi gửi hàng nghìn tín hiệu đến hàng trăm cơ bắp cần hoạt động hài hòa gần như hoàn hảo.

TÓM TẮT

Làm thế nào bạn có thể tính thời gian chính xác cho quả bóng khi thực tế là bạn thậm chí còn không chú ý đến nó?

Chỉ khi bạn tập trung hoàn toàn vào quả bóng, bạn mới có thể đánh giá đúng thời điểm để thích nghi  với nó một cách thoải mái và hiệu quả nhất.

Bằng cách bạn phải bổ sung 3 bài tập về thời gian và nhịp điệu để đạt được cú đánh dễ dàng đó về lâu dài.

Hãy kiểm tra các bài tập này nhiều lần và cho tôi biết chúng có tác dụng với bạn như thế nào!

via GIPHY

THE END