VỢT TENNIS LÀ MỘT CÔNG CỤ HAY MỘT VẬT NẶNG ĐỂ VUNG ?


VỢT TENNIS LÀ MỘT CÔNG CỤ HAY MỘT VẬT NẶNG ĐỂ VUNG ?

GIỚI THIỆU

Bạn sử dụng vợt của mình như một công cụ hay như một vật nặng khi vung vợt?

Đó là khái niệm đằng sau bài viết tuần này vì nó ảnh hưởng đến cách bạn sử dụng cơ thể khi thực hiện cú đánh và mức độ bạn có thể chơi dễ dàng như thế nào.

Hầu hết những người chơi quần vợt giải trí đều vô tình sử dụng vợt của họ như một công cụ, trong khi những người chơi quần vợt lành nghề lại sử dụng nó như một vật nặng nhiều hơn. Hãy cùng xem tại sao lại như vậy…

GIẢI THÍCH

Cách chúng tôi tác động vào cơ thể và cánh tay khi sử dụng công cụ

Bàn tay của chúng ta có khả năng cực kỳ chính xác nếu chúng ta muốn. Chỉ cần nghĩ về tất cả những “công cụ” mà bạn đang sử dụng trong cuộc sống hàng ngày: bàn chải đánh răng, dao kéo, điện thoại, chìa khóa, bút, v.v.

Bất cứ khi nào chúng ta sử dụng “công cụ” bằng tay, chúng ta đều sử dụng chúng với độ chính xác cao. Và khi chúng ta cần sự chính xác, chúng ta KHÔNG sử dụng cơ thể của mình.

Cơ thể chúng ta cần phải tương đối tĩnh lặng và bình tĩnh để có thể chính xác trong bất cứ việc gì chúng ta làm bằng tay.

Chúng ta thường không di chuyển cơ thể khi sử dụng “công cụ”

Vì vậy, hy vọng bạn hiểu tôi đang đi đâu với điều này…

Nếu bạn cầm vợt và nghĩ nó như một công cụ, bạn sẽ tự động sử dụng nó như một công cụ – và điều đó có nghĩa là bạn SẼ KHÔNG sử dụng cơ thể của mình. Bạn sẽ không thực hiện việc xoay cơ thể và chuyển trọng lượng.

Cơ thể bạn sẽ rất cứng và bất động, bạn sẽ chỉ sử dụng cánh tay của mình.

Và đó chắc chắn không phải là cách chơi tennis đúng đắn.

Cách chúng ta tác động vào cơ thể và cánh tay khi vung tạ

Cách dễ nhất để hiểu và cảm nhận ý nghĩa của việc vung một vật nặng là lấy một chiếc ba lô hoặc một chiếc túi nặng hơn và bắt đầu vung nó qua lại.

Việc lắc lư diễn ra tự động với một vật nặng hơn

Bạn sẽ thấy rằng việc đung đưa chiếc ba lô sẽ tự động được cơ thể bạn tham gia vào. Bạn bắt đầu chuyển trọng lượng qua lại, đồng thời xoay hông và vai.

Cánh tay của bạn trở nên rất thụ động. Nó chỉ đơn giản là giữ tay cầm của ba lô và không làm được gì nhiều.

Và đó còn hơn thế nữa là cách một người chơi quần vợt lành nghề xử lý vợt của họ. Họ sử dụng nó như một vật nặng để đánh vào quả bóng đang lao tới.

Khi chúng ta thực hiện xoay cơ thể và chuyển trọng lượng để vung cánh tay bằng vợt, các cú đánh trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Về lâu dài, chúng ta thực sự có được nhiều quyền kiểm soát bóng hơn là chỉ sử dụng cánh tay.

Tại sao người chơi có xu hướng sử dụng vợt như một công cụ ?

Để hiểu rõ hơn về bản thân và lý do bạn đã đi sai đường khi sử dụng vợt làm công cụ, hãy xem xét một số lý do tại sao lại như vậy.

1. Đó là một phản ứng bản năng hay “chế độ của não bộ” xảy ra ngay khi chúng ta cầm vật gì đó trên tay.

    Tôi tin rằng đây là một việc làm khá bản năng vì chúng ta hoạt động ở chế độ này bằng cách sử dụng tay và thực hiện các chuyển động chính xác trong hầu hết cuộc sống hàng ngày của mình.

    Ngay khi chúng ta cầm vợt bằng tay, chúng ta sẽ tự động chuyển sang chế độ “sử dụng công cụ”, trong đó cánh tay của chúng ta hoạt động nhưng cơ thể chúng ta bị động/không hoạt động.

    2. Bộ não đơn giản hóa nhiệm vụ đầy thách thức khi gặp một quả bóng tennis nảy nhanh với một cây vợt đang chuyển động (thường là khi chúng ta đang di chuyển).

    Một quả bóng tennis thường bay khoảng 1,5 giây từ đường cuối sân bên kia đến đường cuối sân bên này trong cuộc trao đổi nhịp độ cao hơn giữa hai người chơi quần vợt nghiệp dư.

    Cơ thể chúng ta có hàng trăm xương và hàng trăm cơ, và não của chúng ta cần phối hợp tất cả hàng trăm xương và cơ này theo đúng trình tự trong khoảng 1 giây thời gian.

    Chắc chắn bạn có thể thấy rằng đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với bộ não.

    Vì vậy, bộ não đơn giản hóa nhiệm vụ đón một quả bóng tới luôn đa dạng khó đoán bằng một cây vợt đang di chuyển và bằng cách không sử dụng nhiều bộ phận cơ thể.

    Bộ não nhận ra rằng việc tiếp xúc một quả bóng tennis đang chuyển động với một cây vợt tennis đang chuyển động sẽ dễ dàng hơn nhiều chỉ bằng cách sử dụng cánh tay.

    Đây là một vấn đề rất phổ biến trong quần vợt do tiếp xúc muộn, không xoay cơ thể và do đó chỉ sử dụng cánh tay.

    Về cơ bản, não sẽ tắt các bộ phận khác của cơ thể  (chân, hông, vai) để chúng không di chuyển và làm xáo trộn chuyển động của cánh tay vì nó không có khả năng đưa chúng vào tính toán thời gian của cú đánh.

    Trong khi bộ não giải quyết nhiệm vụ đánh một quả bóng tennis, nó không giải quyết được vấn đề về hiệu quả và sự dễ dàng.

    Những cú đánh tennis dễ dàng chỉ xảy ra khi chuỗi chuyển động của cơ thể được tham gia và điều đó đòi hỏi não phải phối hợp tất cả các bộ phận chính của cơ thể.

    Vì vậy, nguyên nhân chính khiến não bạn không thể làm được điều đó là do bạn bắt đầu chơi quần vợt quá nhanh so với khả năng hiện tại của bạn.

    Có lẽ bạn chỉ học một vài bài học trước khi bắt đầu chơi các trận đấu. Trong một trận đấu quần vợt, đối thủ của bạn sẽ di chuyển bạn quanh sân và gây ra đủ loại rắc rối cho bạn khiến bạn không thể thực sự bình tĩnh và chuẩn bị cho cú đánh.

    Bộ não của bạn chưa thể giải quyết được vấn đề phối hợp cơ thể ở giai đoạn này.  Nó sẽ luôn chỉ sử dụng cánh tay để đánh quả bóng khó mà bạn đang đối mặt.

    Và lặp đi lặp lại, bạn đang xây dựng một thói quen mới  – một thói quen ngày càng ăn sâu và sẽ càng khó thay đổi hơn.

    Đó là lý do tại sao, thậm chí sau một thời gian, có lẽ sau vài năm chơi quần vợt, khi khả năng phán đoán bóng của bạn đã được cải thiện rất nhiều và bộ não của bạn giờ đây có thể xử lý thông tin nhanh hơn nhiều, bạn vẫn giữ được kỹ thuật đánh kém cũ đó.

    Bạn vẫn sử dụng cánh tay của mình và không sử dụng động tác xoay, vung và chuyển trọng lượng của cơ thể để thực hiện các cú đánh với kỹ thuật tốt hơn và hiệu quả tốt hơn.

    Cách duy nhất để phát triển một cách tự nhiên một cú đánh quần vợt khi bạn sử dụng toàn bộ chuỗi động học là chơi với nhịp độ chậm.

    Bạn cần  đánh bóng với tốc độ chậm  để não có cơ hội phối hợp nhiều bộ phận cơ thể trong khoảng thời gian sẵn có nhằm đáp ứng một quả bóng tennis đang chuyển động với một cây vợt tennis đang chuyển động.

    Khung thời gian mà bộ não của bạn có thể điều phối tốt cơ thể trong một cuộc tập luyện với nhịp độ chậm được tính bằng tuần và tháng, không phải tính bằng phút và giờ.

    Đó là lý do tại sao hầu hết người chơi không bao giờ đạt được điều đó: Họ quá thiếu kiên nhẫn và bắt đầu chơi trước khi kỹ thuật của họ ổn định đến mức không bị phá vỡ dưới áp lực thi đấu.

    Phải mất khoảng 3-4 giờ làm việc để đạt đến giai đoạn này, nơi anh ấy có thể đánh thuận tay về phía trước bằng cách xoay cơ thể.

    3. Mong muốn kiểm soát và đánh giá sai lầm theo một cách tiêu cực khiến bạn chơi cực kỳ thận trọng, không có chỗ cho việc vung vẩy tự do và thử nghiệm.

    Ngay cả khi bạn không chơi để kiếm điểm, bạn vẫn có thể đánh giá những cú đánh trượt là thất bại và xem chúng rất tiêu cực, nghĩa là bạn cảm thấy rất tệ về bản thân và khả năng chơi quần vợt của mình.

    Khi đó, điều tự nhiên là bạn sẽ cố gắng tránh những cảm giác tiêu cực này càng nhiều càng tốt, nghĩa là bạn sẽ cố gắng tránh để mất bóng trong BẤT KỲ TÌNH HUỐNG nào càng nhiều càng tốt, ngay cả khi đó chỉ là một buổi tập.

    Làm thế nào bạn có thể phát triển một cái gì đó mới nếu bạn không có chỗ cho sai sót và không có chỗ để thử nghiệm các kỹ thuật mới hoặc chuyển động mới?

    Rõ ràng là bạn sẽ không.

    Trước đây tôi đã viết về cách bình  tĩnh hơn với những sai lầm trong quần vợt và tôi mời bạn đọc lại bài viết đó.

    4. Vợt quá nhẹ và cho phép bạn thực sự sử dụng chúng như một công cụ.

    Vợt hiện đại khá nhẹ với trọng lượng mặc định khoảng 300 gam đối với nam và khoảng 275 gam đối với nữ. Một số mẫu nhẹ hơn nhiều, đôi khi thậm chí khoảng 250 gram hoặc ít hơn.

    Điều đó cho phép bạn điều khiển vợt trong không gian chỉ bằng cánh tay của mình mà không thực sự cảm thấy cần phải tác động vào cơ thể để được trợ giúp.

    Những cây vợt gỗ cũ nặng hơn nhiều và độ đàn hồi kém hơn nhiều, do đó đòi hỏi những cú đánh chính xác hơn nhiều với động lượng lớn hơn của cơ thể cần thiết hơn để có một cú đánh tốt.

    Vì vậy, người chơi đương nhiên phải học cách vung những cây vợt đó và sử dụng chúng nhiều hơn như một vật nặng để họ vung về phía quả bóng, tự động đưa họ đi đúng hướng để lôi kéo toàn bộ chuỗi động học vào cú đánh.

    Những cú đánh quần vợt nào phụ thuộc nhiều nhất vào việc sử dụng vợt như một vật nặng

    Tất nhiên , một cú đánh quần vợt hoạt động dựa trên  nguyên tắc vung vật nặng nhất là giao bóng.

    Đó là bởi vì chúng ta nâng bóng về phía mình để nó không lao về phía chúng ta với tốc độ nhanh và vì vậy chúng ta có thể vung vợt khá tự do qua quả bóng.

    Chúng ta chỉ cần tìm đúng vị trí của quả bóng khi nâng bóng để có thể vung vợt (hoặc “ném”!) vợt về phía quả bóng một cách đơn giản và chúng ta sẽ sử dụng cách tăng tốc vợt hiệu quả nhất.

    Giao bóng tennis dựa trên 2 chuyển động chính của cơ thể:

    Một cú giao bóng tennis về cơ bản là một cú xoay người về phía sau và một cú đánh về phía trước.

    Bây giờ tôi có thể biết liệu người chơi có biết cách giao bóng tốt hay không chỉ bằng cách nhìn vào cách họ cầm vợt trước khi họ bắt đầu thực hiện động tác vung vợt sau.

    Nếu họ nắm vợt như một công cụ, tôi có thể nói rằng họ sẽ cố gắng di chuyển bằng sức mạnh cơ bắp của mình. Nếu không, tôi có thể biết liệu họ có cầm vợt tốt như một vật nặng hay không, thì họ sẽ đánh một quả giao bóng bằng cách sử dụng  động lượng chuyển động của cả cơ thể.

    Hãy suy nghĩ về điều đó vào lần tới khi bạn cầm vợt và chuẩn bị cho cú giao bóng.

    Các động tác thuận tay và trái tay cũng chủ yếu dựa vào việc vung vợt như một vật nặng  trong một cuộc đánh tập trao đổi, khi bạn chỉ đơn giản là đánh bóng trong một cuộc phối hợp đánh tập nhẹ nhàng qua lại với đối tác của mình.

    Bóng đến càng thoải mái thì bạn càng có thể xoay người nhiều hơn.

    Nếu quả bóng khó hơn và bạn phải di chuyển theo nó và điều chỉnh cú đánh của mình nhiều hơn thì tất nhiên bạn sẽ vung ít hơn.

    Trong bài viết trước, tôi đã mô tả sự điều chỉnh liên tục này giữa “ném” và “đẩy” đồng thời giải thích ý tưởng đằng sau  việc quản lý sức mạnh và khả năng kiểm soát  các cú chạm đất của bạn.

    Đôi nét về volley…

    Các cú vô lê và hầu hết các cú đánh cắt đều dựa trên việc điều khiển vợt thông qua chuyển động về phía trước và chúng ta không thực sự sử dụng vợt làm trọng lượng, có lẽ chỉ sử dụng một chút đối với những quả bóng đến dễ dàng hơn. Điều này được giải thích trong bài viết tỷ lệ thả lỏng và đẩy.

    TÓM TẮT

    Tóm lại, ý tưởng đằng sau bài viết này là một khái niệm rất đơn giản: Cố gắng sử dụng vợt của bạn giống như một vật nặng hơn là một công cụ.

    Rất có thể bạn đang điều khiển vợt quá nhiều giống như cách bạn điều khiển một dụng cụ khi bạn cầm nó bằng tay.

    Bàn tay trở nên chiếm ưu thế và hoạt động, còn cơ thể trở nên rất thụ động hoặc hoàn toàn bất động.

    Để thực hiện một cú đánh tennis dễ dàng như một cú đánh hoặc một cú giao bóng, bạn cần phải làm ngược lại.

    Bạn cần phải vận động cơ thể nhiều hơn và khiến tay trở nên thụ động hơn giống như cách bạn làm khi vung ba lô hoặc túi nặng hơn.

    Cách tiếp cận “đung đưa tạ” sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn thành thạo, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để học vì não của bạn cần phối hợp nhiều bộ phận cơ thể hơn trong một khoảng thời gian ngắn.

    Đó là lý do tại sao bạn phải dành cho mình một chút thời gian và kiên nhẫn trong khi nỗ lực đưa môn quần vợt của mình lên một tầm cao mới.

    Hãy thử phương pháp này và duy trì nó một thời gian. Hãy cho tôi biết nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong kỹ thuật chơi quần vợt của mình và bạn có thể đánh bóng dễ dàng như thế nào.

    THE END