DÂY RUỘT TỔNG HỢP: Hướng dẫn cơ bản dành cho người mua với những lựa chọn hàng đầu

Dây nhân tạo ban đầu thay thế cho dây tự nhiên, dây tổng hợp là một lựa chọn đã được thử nghiệm theo thời gian dành cho những người chơi muốn có hiệu suất toàn diện đáng tin cậy trong một gói vừa túi tiền.

Do chi phí thấp hơn và ít được sử dụng trong các giải ATP và WTA, người chơi thường nhầm dây tổng hợp là loại dây kém chất lượng chỉ phù hợp với người mới bắt đầu, điều này không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Hướng dẫn này nhằm cung cấp một cái nhìn cân bằng về ruột tổng hợp. Giúp bạn khám phá mọi thứ bạn cần biết, bao gồm ưu và nhược điểm, so sánh với các loại dây khác, lời khuyên về cách đan dây và tuyển chọn kỹ càng các mục yêu thích của tôi trong danh mục này để giúp bạn quyết định xem chúng có phù hợp với bạn hay không.

Ruột tổng hợp là gì?

Dây tennis ruột tổng hợp là gì?

Dây tổng hợp là dây tennis nhân tạo được các nhà sản xuất giới thiệu vào những năm 1950 như một lựa chọn hợp lý hơn thay thế cho dây ruột tự nhiên đắt tiền.

Tóm tắt lịch sử

Năm 1875, Pierre Babolat đã phát triển dây tennis ruột tự nhiên đầu tiên được làm từ ruột cừu. Công ty của ông đã chuyển sang sử dụng lớp ngoài cùng của ruột bò được gọi là lớp lót dạ dày bò để tăng độ bền vào những năm 1950.

Tuy nhiên ruột tự nhiên mang lại hiệu suất vượt trội nhưng việc sản xuất tốn nhiều thời gian và công sức, dẫn đến giá thành tăng lên.

Không lâu sau khi nylon được giới thiệu vào năm 1938, các nhà sản xuất đã nhận ra cơ hội khám phá các lựa chọn thay thế nhân tạo cho ruột tự nhiên để cung cấp cho những người tham gia môn thể thao đang phát triển những lựa chọn ít tốn kém hơn.

Và dây ruột tổng hợp ra đời, một loại dây thay thế dây ruột tự nhiên, nó có cái tên gây nhầm lẫn do nó giống với ruột tự nhiên. Babolat đã phát triển Elascord, dây nylon tổng hợp đầu tiên của họ vào năm 1955.

Vật liệu & cấu trúc

Hầu hết các loại dây tennis tổng hợp đều sử dụng nylon làm vật liệu chính với cấu trúc lõi chắc chắn và có một hoặc nhiều lớp bọc bên ngoài để tăng độ bền và sự thoải mái.

Những loại dây này có sự khác biệt thông qua chất lượng hoặc loại nylon, những thay đổi nhỏ trong kết cấu, việc bổ sung vật liệu thứ cấp phục vụ cho một nhu cầu nào đó và màu sắc độc đáo.

Ví dụ, Prince Synthetic Gut with Duraflex là loại dây phổ biến có lõi nylon rắn được bọc bằng sợi aramid chắc chắn và có thêm lớp bọc bên ngoài cuối cùng để cải thiện độ bền và sự thoải mái.

Đặc trưng

Ruột tổng hợp được biết đến rộng rãi nhờ hiệu suất vừa phải. Mặc dù dây sẽ không làm bạn ấn tượng ở bất kỳ khu vực cụ thể nào vì nó là sản phẩm trung hoà nằm giữa dây Poly cứng và dây đa sợi mềm, nhưng bạn có thể mong đợi hiệu suất cân bằng tốt với chi phí phải chăng.

So với các loại dây khác, đây là những gì bạn có thể mong đợi.

Do độ bền thấp hơn dây Poly, những người bị đứt dây lâu năm sẽ muốn tránh xa dây ruột tổng hợp. Mặc dù nó ít tốn kém hơn về phí đan vợt nhưng cuối cùng bạn sẽ phải đan dây thường xuyên, vì vậy về lâu dài số tiền tiết kiệm được sẽ không là bao nhiêu.

Sự thoải mái của cánh tay

Người chơi có thể cảm thấy khó chịu ở cánh tay vì nhiều lý do, nhưng thủ phạm phổ biến nhất bao gồm:

  • Vợt cứng
  • Dây cứng
  • Kỹ thuật kém

Ruột tổng hợp thường mang lại sự thoải mái ở mức trung bình, vì vậy chúng khó có thể là thủ phạm chính khi giải quyết các vấn đề về cánh tay.

Tuy nhiên, nếu so với dây đa sợi và dây ruột tự nhiên thì hai dây này sẽ mang lại cảm giác êm ái hơn và là những lựa chọn tốt hơn nếu sự thoải mái êm ái là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Ruột tổng hợp so với các loại dây khác

Ruột tổng hợp so với các loại dây khác

Có bốn loại dây tennis chính , ruột tổng hợp, ruột tự nhiên, dây đa sợi và polyester. Nói rộng hơn, mỗi dây cung cấp các đặc điểm chơi riêng biệt mà bạn có thể mong đợi khi mua chúng.

Phần này phác thảo cách so sánh từng loại với dây ruột tổng hợp.

Dây ruột tổng hợp so với dây đa sợi mềm

Dây ruột tổng hợp và dây đa sợi đều là nhân tạo và thường được làm bằng nylon làm nguyên liệu chính.

Tuy nhiên, hai loại dây này khác nhau về cấu trúc. Dây ruột tổng hợp thường là một lõi rắn duy nhất có một hoặc nhiều lớp bọc bên ngoài, trong khi các dây đa sợi mềm được dệt lại với nhau hàng trăm nghìn sợi nhỏ li ti nên dây đa sợi sẽ êm ái và đắt tiền hơn.

Bên cạnh đó, do cấu trúc của dây đa sợi, dây đa sợi thường hỗ trợ sức mạnh đàn hồi tốt hơn, sự thoải mái và cảm giác. Tuy nhiên, ngoài điều đó ra, đặc tính hoạt động của nó rất giống với ruột tổng hợp.

Dây ruột tổng hợp so với Polyester (Poly)

Về chất liệu, ruột tổng hợp thường sử dụng nylon, trong khi dây polyester sử dụng polyester, đúng như tên gọi của nó. Điều đáng chú ý là hiện nay nhiều dây polyester có chứa chất phụ gia để nâng cao hiệu suất êm ái của chúng, do đó có thuật ngữ co-poly.

Tương tự về cấu trúc, dây polyester có một sợi đơn, trong khi ruột tổng hợp bao gồm một lõi rắn với một hoặc nhiều lớp bọc bên ngoài. Tuy nhiên, nylon mềm hơn và polyester cứng hơn, dẫn đến dây có hiệu suất khác biệt đáng kể về độ êm ái.

Người chơi tìm kiếm dây polyester để có hỗ trợ lực thấp hơn và độ xoáy cao hơn, giúp họ đánh với độ chính xác cao hơn. Chúng cũng có độ bền cao. Tuy nhiên, vật liệu cứng dẫn đến cảm giác và sự thoải mái kém hơn và chúng cần được đan lại thường xuyên để duy trì hiệu suất tối ưu.

Dây tennis polyester đắt hơn dây ruột tổng hợp, tuy nhiên hiệu suất của dây poly giảm nhanh chóng, do đó tổng chi phí sử dụng dây poly có thể cao hơn đáng kể so với dây ruột tổng hợp.

Dây ruột tổng hợp so với dây ruột tự nhiên

Thật dễ dàng để phân biệt hai dây này bằng chất liệu của chúng. Ruột tổng hợp tận dụng chất liệu nhân tạo như nylon, trong khi ruột tự nhiên sử dụng sợi từ ruột bò.

Hơn nữa, ruột tổng hợp sử dụng một lõi rắn duy nhất với một hoặc nhiều lớp bọc bên ngoài để cấu tạo. Ngược lại, ruột tự nhiên bao gồm nhiều sợi ruột tự nhiên từ lớp lót dạ dày đan lại với nhau.

Nhìn chung, ruột tự nhiên là loại dây cao cấp mang lại hiệu suất tốt hơn ở hầu hết mọi hạng mục khi so với dây ruột tổng hợp. Tuy nhiên, nó đi kèm với một mức giá đắt đỏ có thể đắt gấp mười lần ruột tổng hợp.

Lời khuyên về đan dây

Xâu chuỗi ruột tổng hợp

Nếu bạn đang cân nhắc mua một bộ ruột tổng hợp, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách đan dây để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Độ căng

Khi bạn đan dây bằng ruột tổng hợp hoặc nhờ ai đó đan dây cho bạn, bạn sẽ cần phải quyết định độ căng lý tưởng. Mặc dù độ căng tốt nhất cho ruột tổng hợp là sở thích cá nhân, nhưng có một số nguyên tắc hữu ích mà bạn có thể ghi nhớ để giúp quyết định điều gì phù hợp với mình.

Dây tổng hợp có độ căng cao hơn sẽ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn, trong khi độ căng thấp hơn sẽ hộ trợ sức mạnh đàn hồi tốt hơn. Các nghiên cứu không cho thấy khả năng tạo xoáy hoặc độ bền bị ảnh hưởng nhiều bởi lực căng.

Lưu ý về mất độ căng

Giống như tất cả các loại dây, dây ruột tổng hợp sẽ mất độ căng sau khi đan dây. Trong 24 giờ, độ căng có thể giảm tới 10%.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, ruột tổng hợp thực hiện nhiệm vụ giữ lực căng tương đối tốt, có nghĩa là chúng sẽ duy trì hiệu suất lâu hơn, dẫn đến dây không cần thay thế thường xuyên.

Khi nào cần thay thế

Để duy trì hiệu suất tối ưu và sự thoải mái của dây ruột tổng hợp, bạn nên thay chúng thường xuyên. Chúng tồn tại được bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Tần suất và thời lượng chơi
  • Phong cách chơi
  • Mức độ thi đấu
  • Ngân sách
  • Êm ái
  • Môi trường
  • Sở thích cá nhân

Ví dụ: nếu bạn là người chơi ở trình độ trung cấp và đánh nhiều lần mỗi tuần, bạn sẽ cần thay dây ruột tổng hợp thường xuyên hơn so với người mới bắt đầu học bài một lần mỗi tuần. Một số tay vợt chuyên nghiệp sẽ chỉ chơi một vài trận và sau đó họ sẽ thay dây mới.

Tuy nhiên, tôi khuyến khích bạn lấy số lần bạn chơi mỗi tuần và nhân với 2 để có được số lần bạn nên thay dây mỗi năm.

Một dấu hiệu khác cho thấy đã đến lúc phải thay dây là khi dây của bạn hình thành các rãnh sâu ở các điểm giao cắt của dây dọc và dây ngang. Bạn có thể cần phải kéo dây xuống lên qua lại để xem các rãnh, những rãnh này càng sâu thì dây càng dễ bị đứt. Sự sờn dây cũng có thể xảy ra nhưng ít phổ biến hơn với ruột tổng hợp.

Với kinh nghiệm, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy dây của mình cần được thay thế. Hãy để ý đến tình trạng mất kiểm soát, mất độ xoáy, lực hoặc sự thoải mái, đó đều là những dấu hiệu bạn có thể cần phải thay dây của mình.

Thiết lập kết hợp: Dây lai

Để phục vụ nhu cầu đa dạng, bạn có thể sử dụng thiết kế dây kết hợp từ hai dây riêng biệt với các thuộc tính bổ sung. Có nghĩa là có thể là hai loại dây khác nhau, bạn thậm chí có thể kết hợp các kích thước dây khác nhau của 2 loại dây hoặc cùng một dây để tạo thành một thiết lập kết hợp.

Cách đan dây kết hợp cũng tạo cơ hội cho người chơi tiết kiệm tiền bằng cách đan dây đắt tiền hơn và trộn với một dây có tùy chọn rẻ hơn. Với ý nghĩ đó, đây là một số giống lai ruột tổng hợp phổ biến.

  • Ruột tổng hợp và dây polyester: Không hỗ trợ nhiều lực đàn hồi và độ xoáy cao hơn của poly kết hợp với cảm giác êm ái dễ chịu hơn và chi phí thấp hơn của dây ruột tổng hợp là một lựa chọn tuyệt vời. Trong hầu hết các trường hợp, người chơi sẽ chọn poly ở dây dọc và ruột tổng hợp ở dây . Vì theo mặt vợt, dây ngang sẽ là dây chịu lực lún và dây dọc sẽ có nhiệm vụ tạo xoáy.
  • Ruột tổng hợp với ruột tự nhiên: Ruột tự nhiên đắt tiền, nhưng bạn có thể giảm chi phí đi một nửa bằng cách kết hợp nó với dây ruột tổng hợp. Nếu bạn chọn loại kết hợp này, hãy sử dụng ruột tổng hợp có kích thước dày hơn để cải thiện độ bền đặt nó ở dây ngang và đan dây ruột tự nhiên vào dây dọc của mặt vợt.
  • Ruột tổng hợp kết hợp với dây đa sợi: Nếu bạn thích cảm giác mềm mại hơn của dây đa sợi, bạn có thể cân nhắc việc đan dây ruột tổng hợp ở dây dọc để giảm hỗ trợ lực đàn hồi đi một chút nhằm tạo được sự kiểm soát lực tốt hơn, đồng thời dây ngang bạn sẽ đan dây đa sợi để tăng độ êm ái khi tạo lực lún. Bạn cũng có thể sẽ tiết kiệm được cho mình một số tiền vì hầu hết các loại dây đa sợi đều đắt.

Bất kể bạn chọn loại dây kết hợp nào, hãy nhớ rằng dây bạn sử dụng trong dây dọc sẽ chi phối cảm giác tổng thể, nếu bạn thiên về đánh xoáy thì dây dọc nên la dây cứng, còn nếu bạn thiên về lối đánh mượn lực đàn hồi thì dây dọc nên là dây mềm hoặc dây cứng vừa phải. Còn dây ngang sẽ luôn là dây chịu lực lún và dội ra, nếu bạn đang thiếu sót cảm giác khi bóng chạm mặt vợt thì ở dây ngang, bạn nên đan dây mềm thay vì dây cứng. Do giá thành thấp hơn nên dây ruột tổng hợp được dùng làm dây ngang rất phổ biến thay thế cho dây đa sợi mềmg hoặc dây ruột tự nhiên.

Hướng dẫn người mua

Để giúp bạn tìm ra loại dây ruột tổng hợp tốt nhất cho nhu cầu của mình, tôi đã tập hợp danh sách các loại ruột yêu thích của mình. Sau đây là các dây tổng hợp tôi đã chơi thử, sắp xếp theo thuộc tính.

Hãy nhớ rằng mặc dù tôi đã chọn từng day mà tôi thấy phù hợp nhất với tiêu chí hiệu suất cụ thể, nhưng những dây khác cũng có thể hoạt động tốt cho nhu cầu đó. Ví dụ: trong khi tôi chọn Gamma TNT2 làm sức mạnh, sức mạnh từ dây ruột tổng hợp nhà Wilson cũng sẽ là những ứng cử viên nặng ký.

Tổng thể tốt nhất – Gamma Synthetic Gut

Gamma cung cấp nhiều dòng dây tennis và một trong những loại dây phổ biến nhất là ruột tổng hợp, tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa khả năng chi trả khi thay dây và hiệu suất của chúng.

Gamma Synthetic Gut hoàn hảo cho những người mới chơi quần vợt và đang tìm kiếm một lựa chọn đáng tin cậy hoặc bất kỳ ai cần một loại dây vừa túi tiền mang lại hiệu suất trên mức trung bình cho loại dây này.

Dây có ba cỡ 16, 17 và 18 cùng một số màu sắc khác nhau, hoàn hảo cho trẻ em.

Gamma Synthetic Gut

Tốt nhất cho tạo xoáy – Gosen OG-Sheep Micro

Những người chơi đang tìm kiếm độ xoáy tối đa với mức ngân sách vừa phải và muốn tránh sử dụng dây tennis polyester quá cứng thì nên thử OG-Sheep Micro của Gosen.

Với lõi bên trong mỏng hơn được bao quanh bởi một lớp sợi nhỏ, dây này mang lại cảm giác cứng hơn một chút, mang lại độ xoáy tốt nhất so với bất kỳ dây ruột tổng hợp nào mà tôi đã thử nghiệm.

Mức giá rất tốt và có ba màu sắc và kích thước đo khác nhau, mang đến cho bạn nhiều lựa chọn hơn để đạt được hiệu suất lý tưởng của mình. Để có hiệu suất tốt nhất khi đánh xoáy lên, hãy sử dụng cỡ 17 hoặc 18 , nhưng hãy nhớ rằng độ bền sẽ giảm khi bạn đánh dây có kích thước mỏng hơn.

Điều đáng chú ý là Gosen đã tạo ra một biến thể trên dây này có tên là OG-Sheep Micro Super, có lõi dày hơn một chút và lớp phủ bền hơn để có độ bền tốt hơn nếu cần.

Gosen OG-Sheep Micro

Tốt nhất cho hỗ trợ lực – Gamma TNT2

Một trong những sản phẩm yêu thích của cá nhân tôi trong dòng ruột tổng hợp, Gamma TNT2 là sản phẩm cao cấp có lõi bên trong co-polymer độc đáo, nghĩa là nó có nylon và các chất phụ gia để nâng cao hiệu suất.

Dây còn có lớp bọc nylon bên ngoài và lớp phủ nylon ngọc trai. Gamma vượt trội hơn hẳn với TNT, công nghệ xử lý nhiệt tiên tiến của họ giúp tăng cường khả năng đàn hồi của dây để cải thiện khả năng chơi, độ bền và khả năng kiểm soát.

Là một trong những loại ruột tổng hợp tốt nhất mà tôi từng thử, Gamma TNT2 mang lại sức mạnh hỗ trợ đàn hồi trên mức trung bình và sự thoải mái êm ái đáng kinh ngạc. Dây cũng có sẵn bốn cỡ dây, bao gồm 15L, 16, 17 và 18, cùng nhiều màu sắc khác nhau để phù hợp với hầu hết sở thích của người chơi.

Gamma TNT2

Tốt nhất cho sự thoải mái – Wilson Synthetic Gut Power

Mặc dù Wilson Synthetic Gut Power mang lại việc hỗ trợ nhiều lực như quảng cáo nhưng tôi thấy chất lượng tốt nhất của nó là sự thoải mái êm ái như loại dây thân thiện với cánh tay nhất mà tôi từng thử trong cùng loại.

Dây này có lõi nylon chắc chắn giống như nhiều loại dây khác trong danh sách của chúng tôi. Tuy nhiên, nó khác biệt với Nomex X-Bands hai chiều công suất cao hoặc lớp bọc xung quanh lõi để tăng cường khả năng êm ái và cung cấp năng lượng, mang lại cảm giác chạm bóng sống động hơn và từi đó cảm giác của bạn được cải thiện.

Wilson Synthetic Gut Power có nhiều màu sắc tươi sáng và hai kích thước, làm tăng thêm sự đa dạng cho sản phẩm. Nhìn chung, nó là một trong những sản phẩm tốt nhất, vượt trội hơn những sản phẩm khác nhờ sự thoải mái thân thiện với cánh tay.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự thoải mái tối đa, tôi khuyến khích bạn xem qua một số loại dây đa sợi mềm ma tôi đã làm bài viết.

Wilson Synthetic Gut Power

Tốt nhất để kiểm soát – Head Synthetic Gut PPS

Dây tennis ruột tổng hợp vốn không phải là loại dây có khả năng kiểm soát tốt nhất. Thay vào đó, chúng nghiêng nhiều hơn về hỗ trợ sức mạnh đàn hồi. Tuy nhiên, tôi nhận thấy Head Synthetic Gut PPS mang lại khả năng kiểm soát tốt hơn nhiều loại dây khác trong danh mục này.

Dây có lõi rắn được xếp lớp với công nghệ PowerStrip của Head, một loại polyamide độc ​​đáo mang lại khả năng đàn hồi cao hơn, nhưng vẫn chú trọng đến khả năng kiểm soát.

Dây có một số màu sắc và hai kích thước để giúp bạn tinh chỉnh thêm lựa chọn của mình. Nhìn chung, đây là dây tổng hợp cân bằng tốt, là một lựa chọn chắc chắn để kiểm soát. Hãy xem các đề xuất về dây polyester của tôi trong bài viết riêng biệt nếu bạn đang tìm kiếm khả năng kiểm soát tối đa.

Head Synthetic Gut PPS

Tốt nhất về độ bền – Prince Synthetic Gut with Duraflex

Đây là một dây lõi rắn có giá cả phải chăng kết hợp với lớp bọc Duraflex để làm cứng dây, vẫn mang lại cảm giác sắc nét, bên cạnh đó giúp cải thiện độ bền và khả năng kiểm soát. Để có độ bền tối đa, tôi khuyên người chơi nên sử dụng kích thước dây số 16.

Ngoài ra, dây này có nhiều màu sắc hơn bất kỳ loại dây tổng hợp nào khác, khiến nó trở nên hoàn hảo cho trẻ em hoặc bất kỳ ai đang tìm kiếm kiểu dáng tùy chỉnh.

Tốt nhất cho thiết lập dây lai – Yonex Dynawire

Yonex Dynawire là sản phẩm dây ruột tổng hợp cao cấp được đánh giá cao, mang lại hiệu suất toàn diện tuyệt vời và là một lựa chọn tuyệt vời để ghép nối với các dây khác như một phần của thiết lập dây lai.

Bạn sẽ tìm thấy chất liệu nylon polymer ở lõi dây, được bao quanh bởi một màng kim loại mỏng giúp cải thiện khả năng đàn hồi để hỗ trợ sức mạnh cũng như một lớp bọc bên ngoài để tăng cường sự thoải mái và cả độ bền. Yonex hoàn thiện sợi dây bằng cách xử lý thêm silicone mượt mà để cải thiện độ giật lên xuống tạo xoáy.

Tôi đã so sánh Yonex Dynawire với một vài polys với kết quả xuất sắc. Để có độ bền tốt hơn, tôi khuyến khích bạn chọn cỡ 16.

Kết thúc

Hoàn hảo cho nhiều đối tượng người chơi, dây tennis ruột tổng hợp rất linh hoạt cho người mới bắt đầu đến người chơi quần vợt trình độ trung cấp đang tìm kiếm hiệu suất đáng tin cậy: vừa thoải mái êm ái, vừa kiểm soát tốt (là sản phẩm nằm giữa trung hoà giữa dây đa sợi mềm và dây Poly cứng), và trong một gói sản phẩm có giá cả phải chăng (rẻ hơn dây đa sợi mềm và dây Poly).

Nếu bạn là người mới chơi quần vợt và cảm thấy áp lực phải mua dây cao cấp hơn thì tôi sẽ tiết kiệm tiền cho bạn trong thời điểm hiện tại. Bạn sẽ ở vị thế tốt trung gian để tận dụng những lợi ích của dây poly cứng và dây đa sợi mềm cho đến khi kỹ năng của bạn được cải thiện và bạn có được một số kinh nghiệm.

THE END