LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG TỐC VỢT CỦA BẠN TRONG CÁC CÚ ĐÁNH QUA LẠI


CÁCH TĂNG TỐC VỢT CỦA BẠN TRONG CÁC CÚ ĐÁNH QUA LẠI TRÊN SÂN

GIỚI THIỆU

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đánh bóng vào điểm ngọt và chơi với sự nhất quán tốt ngay cả trong một buổi đánh quần vợt tự do với bạn của mình, thì có thể bạn đang mắc phải một sai lầm phổ biến.

Bạn có thể tăng tốc vợt quá muộn và quá đột ngột.

Sự tăng tốc muộn và đột ngột đó khiến bạn căng thẳng và có khả năng hơi kéo vợt ra xa quả bóng, dẫn đến một cú đánh kém.

Vì vậy, nguyên nhân sai lầm của bạn có thể không phải do kỹ thuật đánh không đúng mà do cách tăng tốc vợt không đúng.

GIẢI THÍCH

Khi chơi quần vợt, chúng ta thấy mình ở 3 tình huống khác nhau:  phòng thủ, tập trung giữ đều và tấn công.

Trong những tình huống này, sẽ không hợp lý nếu tung ra những cú đánh nhanh tấn công vì chúng quá mạo hiểm.

Do đó, chúng tôi đánh những cú đánh ổn định hơn, có kiểm soát hơn và cố gắng di chuyển đối thủ xung quanh, chơi về phía yếu hơn của họ hoặc đơn giản là giữ bóng trong cuộc.

GIẢI PHÁP

Chúng ta không tìm cách đạt được cú đánh nhanh nhất trong một khoảng thời gian vung ngắn nhất có thể. Thay vào đó, chúng  sẽ muốn kiểm soát bóng nhiều hơn, tỷ lệ rủi ro thấp hơn – loại gia tốc này được giải thích tốt nhất bằng hình ảnh tưởng tượng về tàu lượn siêu tốc. Gia tốc tăng dần dần và đạt tới đỉnh điểm và không đổi vào thời điểm chúng ta tiếp xúc bóng.

via GIPHY

Đi tàu lượn siêu tốc

Hãy tưởng tượng một chiếc tàu lượn siêu tốc bắt đầu từ đỉnh của một con dốc cao và cuối con dốc sẽ chuyển sang thành một mặt phẳng nằm ngang.

Nếu tàu lượn được thả xuống dốc, nó sẽ liên tục tăng tốc miễn là có hướng đi xuống nên nó tiếp tục tăng tốc.

Tuy nhiên, một khi tàu lượn siêu tốc đến khu vực/mặt phẳng nằm ngang, nó sẽ không tăng tốc nữa.

Trên thực tế, nó dường như sẽ giữ tốc độ ổn định trong một khoảng cách ngắn và nó sẽ dần dần chậm lại. 

Hay quan sát ảnh bên trái, tôi sẽ giúp bạn hình dung bằng cách vẽ đường đi của vợt tương ứng với tốc độ cần tuân thủ. Và video bên phải là do VĐV chuyên nghiệp ROGER FEDERER thực hiện để các bạn đọc kiểm chứng xác nhận tính chất quan trọng về tốc độ này.

Accelerating: Đang tăng tốc

Steady Speed: Duy trì tốc độ ổn định

Video vẽ minh hoạ đơn giản VĐV Chuyên nghiệp này có thể hướng dẫn bạn tăng tốc dần dần và ổn định trước điểm tiếp xúc của thuận tay 

Accelerating: Đang tăng tốc

Steady Speed: Duy trì tốc độ ổn định

Video vẽ minh hoạ đơn giản của VĐV Chuyên nghiệp này có thể hướng dẫn bạn tăng tốc dần dần và ổn định trước điểm tiếp xúc của trái tay 

via GIPHY

GIẢI THÍCH NÂNG CAO GIÚP BẠN CÓ TƯ DUY “HIỆU QUẢ” HƠN:

Hãy tưởng tượng tăng tốc trong phần đầu tiên của cú đánh khi vợt đi xuống và sau đó giữ tốc độ ổn định khi bạn vung vợt về phía trước hoặc hơi hướng lên trên.

Nếu bạn tin tưởng và thực sự áp dụng nguyên tắc này, bạn sẽ nhận ra rằng bạn có thừa sức mạnh để đánh bóng sâu ở phía bên kia lưới.

BỞI VÌ: Vợt của bạn đã đạt được quá nhiều động lượng để vượt qua lực cản của quả bóng và thậm chí đổi hướng của  bóng  mà bạn không cần phải tác dụng thêm lực bằng cách siết chặt quả bóng và tiếp tục tăng tốc độ vung vợt tại điểm tiếp xúc.

Lý do tôi đề cập đến sự thay đổi niềm tin trước đây của bạn là theo bản năng, các bạn có xu hướng tăng tốc quá muộn và quá đột ngột vì các bạn tin rằng cần rất nhiều lực để bóng bay qua lưới.

Nó không phải!

Quả bóng sẽ bật ra khỏi vợt một cách dễ dàng vì:

Nên sẽ không cần thêm quá nhiều lực.

TÓM TẮT

Và thông qua hình ảnh tưởng tượng về tàu lượn siêu tốc này, bạn có thể trải nghiệm điều đó lần đầu tiên nếu bạn ngừng tăng tốc vợt khi bạn đến gần quả bóng hơn nghĩa là chỉ cần giữ tốc độ ổn định – mà bạn đã tạo ra khi vung xuống, khi bạn vung ra phía trước.

Vì vậy, hãy thử ý tưởng đơn giản này và xem nó hoạt động như thế nào đối với bạn.

Nó được áp dụng tốt nhất trong một buổi đánh tự do với bạn bè của bạn (vì nó không có áp lực về điểm số hay tính chất đường bóng quá khắc nghiệt) để bạn tập làm quen với ý tưởng mới. Hoặc khi bạn đang khởi động và bạn chỉ muốn thực hiện các cú đánh của mình thật nhẹ nhàng, căn thời gian phù hợp và tìm điểm thích hợp để thực hiện ý tưởng này nhé.

via GIPHY

THE END