LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH CHÍNH XÁC CHÉO SÂN VÀ DỌC DÂY


LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH CHÍNH XÁC CHÉO SÂN VÀ DỌC DÂY ?

GIỚI THIỆU

Vì ngay cả một người mới bắt đầu chơi quần vợt cũng có thể đánh bóng sang trái và phải sau một vài lần thử, nên bạn có thể nghĩ rằng việc đánh bóng chéo sân  và  dọc theo đường biên ngang là một việc khá đơn giản và không cần phải học thêm bất cứ điều gì về cách đổi hướng trong quần vợt .

Tuy nhiên, cũng như mọi thứ trong quần vợt, có những cách tốt hơn và những cách tệ hơn để đánh và kiểm soát bóng.

Những gì bạn sẽ thấy là chỉ có hai nguyên tắc cần ghi nhớ khi đánh chéo sân và hai nguyên tắc cần ghi nhớ đánh dọc biên giúp cải thiện đáng kể độ chính xác và nhất quán của những cú đánh này.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

THỬ THÁCH HƠN KHI ĐÁNH BÓNG DỌC DÂY

Chỉ cần đánh bóng dọc dây từ một cú đánh thẳng của đối thủ thường không phải là thách thức đối với những người chơi trung cấp và cao cấp, nhưng đổi hướng từ cú đánh chéo sân của đối thủ và đánh bóng chính xác dọc dây là một thách thức ngay cả đối với những VĐV hàng đầu. 

Khó khăn trong việc đánh dọc dây khi bóng đến từ hướng chéo sân là ở góc lệch sẽ xảy ra trên mặt lưới của bạn. Bởi vì bóng đến vợt của bạn theo một góc, nên nó cũng sẽ đi ra khỏi vợt của bạn theo một góc gọi là góc lệch. Góc lệch sẽ luôn ảnh hưởng đến quỹ đạo của quả bóng và nó sẽ đưa bóng đi rộng hơn là vuông góc với lưới. Vì theo hiện tượng vật lý, nếu mặt vợt kê trùng vào góc tới của bóng thì góc lệch sẽ gần như trùng với góc tới nên đánh đường bóng chéo sân từ một đường bóng chéo sân sẽ có góc lệch ít hơn, độ chính xác cao hơn.

Góc lệch sẽ đưa bóng đi rộng ra ngoài nếu bạn không triệt tiêu được nó.

Một sai lầm phổ biến nhất khi người chơi cố gắng triệt tiêu góc lệch này đó là thay đổi góc vợt bằng chuyển động ở cổ tay. Lý do đây không phải là một giải pháp tốt là cổ tay bây giờ không ở vị trí khóa và có thể được chuyển sang một góc gần như vô hạn. Nghĩa là tỷ lệ sai số rất lớn bởi vì ngay cả một thay đổi nhỏ ở góc mặt vợt cũng tạo ra sự thay đổi lớn về vị trí bóng tiếp đất ở phía bên kia, nên giải pháp này tạo ra một cú đánh dọc dây rất không ổn định. Lát tôi sẽ đưa ra giải pháp cho bạn để hạn chế tối đa Góc lệnh này.

GIẢI PHÁP

Hai nguyên tắc đánh chính xác dọc dây

1. Nguyên tắc thứ nhất liên quan đến các vị trí tiếp xúc phía trước cơ thể

Cách tốt nhất để cảm thấy rằng không cần phải thay đổi góc ở cổ tay để điều hướng quả bóng đó là lần lượt thả bóng từ vị trí gần cơ thể hơn và nhiều hơn về phía trước và xa cơ thể hơn và nhiều hơn sang một bên.

Như bạn sẽ thấy, những quả bóng ở vị trí xa hơn sang bên có xu hướng đi dọc theo đường biên  và  những quả bóng được ở vị trí gần hơn và nhiều hơn trước mặt bạn có xu hướng đi chéo sân mà bạn KHÔNG cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào với cổ tay của mình.

2. Nguyên tắc thứ hai liên quan đến việc sắp xếp

Có hai cách nhất quán hơn nhiều để triệt tiêu góc lệch.

Giải pháp đầu tiên là  đánh thật nhanh và dứt khoát xuống dọc dây, nghĩa là với nhiều lực hơn. Bởi vì vợt di chuyển về phía trước càng chậm thì góc lệch sẽ ảnh hưởng đến quả bóng càng nhiều.

Nhưng trên lý thuyết, quả bóng vẫn sẽ bị chệch hướng, ngoại trừ hiệu ứng của nó sẽ nhỏ hơn.

Để loại bỏ hoàn toàn hiệu ứng này, tốt nhất là  di chuyển theo đường chéo 45 độ và về phía trước khi đánh bóng. 

Đó cũng chính là giải pháp thứ hai đi đôi với giải pháp đầu tiên, giải pháp thứ hai là di chuyển vào bóng được thực hiện dễ dàng nhất với tư thế đóng (hay tư thế đứng tự nhiên như nó thường được gọi). Bằng cách di chuyển theo đường chéo và về phía trước (càng nhiều càng tốt) vào quả bóng, bạn đã vô tình tạo ra một góc của cơ thể thẳng hàng với góc lệch. Còn khi bạn chỉ di chuyển ngang với bóng, góc cơ thể không trùng với góc lệch – đó là lý do tại sao bóng vẫn có xu hướng đi lệch rộng ra.

Tóm lại, để thực hiện những cú đánh dọc biên chính xác, hãy đánh bóng dứt khoát và di chuyển từ hướng 45 độ vào bóng để tiếp cận từ phía mặt trong quả bóng nhiều hơn.

Bằng cách di chuyển theo đường chéo vào quả bóng nhằm tiếp cận quả bóng từ góc độ bên trong ra, bạn sẽ đánh dọc dây dễ dàng và gây bất ngờ cho đối thủ, và bạn sẽ triệt tiêu được góc lệch.

via GIPHY

Hai nguyên tắc đánh chéo sân chính xác

1. Nguyên tắc thứ nhất liên quan đến các vị trí tiếp xúc phía trước cơ thể

Cách tốt nhất để cảm thấy rằng không cần phải thay đổi góc ở cổ tay để điều hướng quả bóng đó là luân phiên vị trí thả bóng từ gần cơ thể hơn và nhiều hơn về phía trước và xa cơ thể hơn và nhiều hơn sang một bên.

Như bạn sẽ thấy, những quả bóng ở vị trí xa hơn sang bên có xu hướng đi dọc theo đường biên  và  những quả bóng được ở vị trí gần hơn và nhiều hơn trước mặt bạn có xu hướng đi chéo sân  mà bạn KHÔNG cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào với cổ tay của mình.

2. Nguyên tắc thứ hai liên quan đến việc sắp xếp

Thay vì chỉ di chuyển ngang và đặt cơ thể vuông góc ở phía sau quả bóng (dẫn đến có xu hướng phá vỡ sự ổn định của cổ tay), thì hãy đặt BẢN THÂN phía sau quả bóng và di chuyển lấn ra ngoài quả bóng ở góc theo hướng mà bạn muốn đánh chéo sân.

Tóm lại, hai nguyên tắc đánh bóng chéo sân là điểm tiếp xúc gần cơ thể bạn hơn và nhiều hơn về phía trước và căn chỉnh cơ thể bạn tiếp cận từ mặt bên quả bóng nhiều hơn theo hướng của cú đánh chéo sân.

Bằng cách di chuyển vượt ra ngoài quả bóng để tiếp cận quả bóng từ góc độ bên ngoài vào, bạn sẽ đánh chéo sân dễ dàng và gây bất ngờ cho đối thủ

via GIPHY

TÓM TẮT

Hai nguyên tắc này cũng áp dụng cho trái tay một tay và hai tay vì những nguyên tắc này không phải là vấn đề về cơ học cú đánh mà là điều chỉnh điểm tiếp xúc, định vị trí cơ thể để căn chỉnh với bóng.

via GIPHY

THE END