CÁCH XỬ LÝ BÓNG CAO TRÁI TAY VÀ THUẬN TAY

GIỚI THIỆU

Học cách xử lý bóng cao về phía trái tay hoặc thuận tay trong quần vợt đòi hỏi bạn phải điều chỉnh kỹ thuật của mình và thực hiện một cú đánh đúng chiến thuật.

Để xử lý bóng cao, đặc biệt là ở phía trái tay, bạn cần ĐIỀU CHỈNH 2 YẾU TỐ TRÊN KỸ THUẬT CỦA BẠN: Động tác chuẩn bị cú đánh cao hơn và Đường vung sẽ kéo ngang thay vì đánh đi lên và ra trước tiếp xúc bóng.

Và trừ khi bạn thực sự bị đẩy ra phía sau đường cuối sân, nơi bạn cần đánh cao trở lại, còn không quá cao thì tôi khuyên bạn nên đánh bóng theo chiều ngang  và để trọng lực và độ xoáy đưa bóng đi xuống.

GIẢI THÍCH

Lỗi phổ biến nhất khi xử lý bóng cao trong quần vợt là đánh bóng theo quỹ đạo đi xuống.

Nếu bạn đánh một quả bóng cao với quỹ đạo đi xuống, nó sẽ nảy lên đúng độ cao lý tưởng – trong khu vực tấn công của đối thủ

Lỗi sai thứ nhất

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mình đang đánh bóng nhanh, nhưng quả bóng đó hầu như sẽ luôn tiếp đất ngắn và nảy ngay ở độ cao hoàn hảo để đối thủ của bạn tấn công nó.

Một “sai lầm” thông thường khác là đánh bóng cao ngược lên trở lại.

Đó là lựa chọn chính xác nếu bạn ở phía sau đường cuối sân rất sâu, nhưng nếu bạn ở gần đường cuối sân hơn, thì bạn chỉ đơn giản là đánh trả một cú đánh bị động và để đối thủ dễ dàng điều bóng hoặc tấn công mở góc ở phần sân của bạn.

Đánh bóng thẳng – theo quỹ đạo nằm ngang và bóng sẽ tiếp đất sâu mà vẫn có tốc độ nhất định

Tôi biết từ kinh nghiệm rằng nhiều người chơi sợ thực hiện một cú đánh như vậy bởi vì họ cảm thấy nó sẽ đi rất xa.

Nhưng cũng giống như tất cả các cú đánh trong quần vợt, chúng ta cần đánh giá xem chúng ta sẽ đánh với lực bao nhiêu để đánh sâu nhưng không vượt quá phần sân quy định vẽ trên sân.

Ưu điểm chính của cú đánh này là nó nhanh hơn nhiều so với bóng cao nhưng hiện tại nó khá mạo hiểm, vì vậy nó vẫn tạo ra một số áp lực lên đối thủ của bạn.

Nó không cho đối thủ thời gian để thiết lập hoàn hảo cho cú đánh và do đó vô hiệu hóa các cuộc tấn công của họ.

GIẢI PHÁP

BÓNG CAO VÀ ĐIỀU CHỈNH KỸ THUẬT

Nếu bạn gặp khó khăn khi đánh bóng cao theo chiều ngang, thì hãy ghi nhớ hai điều chỉnh sau đối với kỹ thuật thuận tay và trái tay cơ bản của bạn:

  • chuẩn bị cao hơn
  • đường vung băng ngang cơ thể

Tại sao chuẩn bị cao hơn?

Nếu bạn giữ đường vung bình thường, vợt của bạn sẽ di chuyển từ điểm rất thấp xung quanh đầu gối của bạn đến điểm rất cao quanh vai của bạn.

Đường vung vợt này sẽ tạo ra một lực hướng lên quả bóng khi bạn tiếp xúc, và bạn sẽ chỉ có thể đánh cao ngược lên lại, chưa kể vì bóng đang trên cao, lực đi lên của vai sẽ rất yếu, kết quả là cú đánh sẽ không có lực nhiều.

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị cho cú đánh của mình cao hơn để tiếp cận ngang hàng với chiều cao của bóng khi nảy lên.

Tại sao băng ngang cơ thể?

Khi chúng ta tiếp xúc ở độ cao ngang vai hoặc thậm chí cao hơn, chúng ta gần như không còn khoảng trống để tiếp tục đi lên cao hơn – thực tế, cơ thể không thể thực hiện chuyển động đó với bất kỳ lực đáng kể nào. Nó khác hầu hết các cú đánh đều được chơi ở độ cao ngang thắt lưng hoặc thấp hơn,  vị trí mà vai chúng ta  có thể  đánh bóng lên để tạo độ xoáy.

Vì vậy, nếu chúng ta cố gắng xử lý một quả bóng cao ở phía trái tay hoặc thuận tay với việc sử dụng vai tiếp tục đi lên để tạo độ xoáy đi lên “thông thường”, chúng ta sẽ đánh một cú yếu và đối phương sẽ có thể tấn công cú đánh đó và dành điểm.

Đây là sự khác biệt giữa đánh bóng ngang thắt lưng và đánh bóng cao:

Ở độ cao thắt lưng, vợt tiếp tục đi về phía trước và vẫn có thể đi lên ra trước sau khi tiếp xúc

Ở độ cao ngang vai, vợt đi ngang qua bóng và băng ngang qua cơ thể nhiều hơn

Roger Federer đánh tập luyện banh cao và có sự điều chỉnh kỹ thuật: chuẩn bị vợt cao hơn và kéo ngang cơ thể.

TÓM TẮT

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề đó thực sự là cách tự nhiên nhất – chỉ cần xoay người như bình thường, và bạn sẽ thấy rằng, ở độ cao đó (trên vai),  đánh tiếp bóng của bạn sẽ đi ngang nhiều hơn và thẳng ra trước sau đó cắt ngang cơ thể .

Đó chính xác là những gì bạn cần làm khi đánh bóng cao, đặc biệt là ở phía trái tay.

Tôi khuyên bạn nên thực hành những cú đánh này ở tốc độ rất thấp trước để bóng của bạn sẽ tiếp đất quanh đường giao bóng ở phía bên kia.

Đánh chậm cho bạn đủ thời gian để nhận biết liệu bạn có đang chuẩn bị cao hay không và liệu bạn có đang kéo ngang và tạo xoáy ngang hay không (do kéo đi ngang).

Theo thời gian, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi đánh bóng với một lực thích hợp để khiến bóng tiếp đất sâu và vô hiệu hóa thành công những đường bóng cao của đối thủ sang phía trái tay hoặc thuận tay của bạn.

via GIPHY

THE END