ĐỘ CĂNG CỦA DÂY TENNIS ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRÒ CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?


ĐỘ CĂNG CỦA DÂY TENNIS ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRÒ CHƠI CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO ?

Độ căng dây thấp hơn so với độ căng dây cao hơn

Khi căng dây vợt tennis, một câu hỏi phổ biến đối với người chơi là liệu họ nên căng dây với độ căng cao hơn hay thấp hơn. Và sự thay đổi này sẽ có tác động gì đến hiệu suất chơi của họ.

Câu trả lời đơn giản là độ căng thấp hơn sẽ mang lại cho bạn nhiều sức mạnh hơn, trong khi độ căng cao hơn sẽ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn. 

Độ căng dây thấp

Độ căng thấp hơn sẽ mang lại nhiều lực hơn do độ cứng của dây giảm, theo vật lý lực đàn hồi tăng lên, lực đó tác động đến quỹ đạo hoặc hướng của quả bóng khi nó rời khỏi dây của bạn.

Đường bay của dây có độ căng thấp hơn sẽ cao hơn, do đó bóng bay xa hơn và rơi sâu hơn vào sân mà không cần thay đổi lực đánh.

ĐỘ CĂNG THẤP = QUỸ ĐẠO CAO + ĐỘ SÂU HƠN

Độ căng dây cao

Mặt khác, độ căng cao hơn sẽ tạo ra ít lực hơn do độ cứng của dây tăng lên, lực đàn hồi giảm xuống, điều này có tác động ngược lại đến quỹ đạo của quả bóng khi nó rời khỏi dây của bạn.

Đặc biệt hơn, đường bay của bóng thấp hơn nên bóng không bay xa và sẽ hạ rơi xuống sân ngắn hơn.

ĐỘ CĂNG CAO = QUỸ ĐẠO THẤP + ĐỘ SÂU ÍT

Nói cách khác, để tốc độ của quả bóng khi nó rời khỏi vợt của bạn vẫn giữ nguyên với lực căng cao hơn hoặc thấp hơn thì bạn cần thay đổi tốc độ vung vợt của mình:

  • Với độ căng cứng, để đổi lấy sự kiểm soát bóng tốt hơn, bạn cần tốc độ vung vợt nhanh hơn, đòi hỏi thể lực bạn tốt hơn.
  • Với độ căng thấp hơn, để đổi lấy sức mạnh từ việc mượn lực đàn hồi, bạn chỉ cần vung vợt tốc độ vung vừa phải, nhưng bạn phải đánh đổi mất đi sự kiểm soát quả bóng bay đến mục tiêu chính xác.

Độ căng dây & xoáy lên

Thông thường người chơi sẽ đặt câu hỏi độ căng nào là tốt nhất cho xoáy lên.

Thật không may, cho đến nay, nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được liệu lực căng cao hơn hay thấp hơn có làm tăng xoáy lên hay không.

Do đó, nếu ưu tiên độ xoáy, tôi khuyến khích người chơi tập trung năng lượng vào kỹ thuật và tốc độ đầu vợt, những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất, đồng thời xem xét loại dây họ đang sử dụng. Sẽ có loại dây được thiết kế hỗ trợ tạo xoáy cho quả bóng khi tiếp xúc.

Theo ý kiến chủ quan, xét cùng một loại dây chuyên hỗ trợ tạo xoáy, độ căng thấp hơn sẽ có thể cải thiện khả năng chuyển động giật qua lại của dây và từ đó mang lại nhiều độ xoáy hơn, nhưng đổi lại sự chính xác bay đến mục tiêu trong cú đánh bị giảm đi, điều này theo kinh nghiệm của tôi là đúng.

Độ căng và độ bền của dây

Một câu hỏi phổ biến và được tranh luận sôi nổi khác là liệu lực căng cao hơn hay thấp hơn có làm tăng độ bền của dây hay không.

Giống như topspin, tôi vẫn chưa đánh giá cao độ căng và độ bền. Nhiều người tin rằng độ căng thấp hơn cho phép các dây di chuyển thường xuyên hơn và va vào nhau có thể gây đứt. Ngược lại, những người khác tin rằng lực căng cao hơn gây ra ma sát tăng lên khi dây chuyển động, dẫn đến dây bị đứt nhanh hơn.

Mặc dù không có câu trả lời chắc chắn nhưng tôi khuyên bạn nên giảm độ căng của dây để tăng độ bền. Theo kinh nghiệm của tôi, khá chắc chắn,dây ở độ căng cao hơn sẽ di chuyển nhiều, kết hợp với ma sát tăng lên, dẫn đến đứt sớm hơn so với khi sử dụng độ căng thấp hơn.

Tuy nhiên, giống như xoáy lên, nếu bạn đang tìm kiếm độ bền, khuyến nghị chính của tôi là xem xét thêm các thông số khác. Ví dụ: loại dây, kích cỡ của dây, sẽ có tác động rõ ràng cho việc xoáy lên hơn là làm thay đổi độ căng.

Thử nghiệm

Nếu bạn có hai cây vợt giống nhau, tôi khuyên bạn nên đan cả hai cây vợt với độ căng khác nhau để bạn có thể so sánh cảm giác của chúng trong thời gian thực.

Tất nhiên, nếu bạn không có hai cây vợt giống nhau, bạn có thể kiểm tra liên tục hai độ căng khác nhau. Ví dụ, sau một hoặc hai tuần đánh với một độ căng, hãy cắt dây ra và chuyển sang độ căng mới để có được sự so sánh gần nhất có thể. Đừng để quá lâu mới cắt dây và đan lại độ căng mới, vì khi đó bạn sẽ thể cảm nhận rõ ràng, so sánh với độ căng cũ.

Giảm lực căng theo thời gian

Sau khi bạn căng dây vợt, nó sẽ bắt đầu mất độ căng. Dây có thể mất tới 10% độ căng trong vòng 24 giờ

Cũng cần lưu ý rằng mỗi loại dây mất độ căng ở các mức độ khác nhau và một số dây có khả năng giữ độ căng tốt hơn. Ví dụ, dây ruột tự nhiên và dây nhiều sợi có tác dụng tuyệt vời trong việc duy trì độ căng của chúng, trong khi dây polyester thì lại không hoạt động tốt như vậy, chúng sẽ mất độ căng nhanh chóng.

Căng dây cho các điều kiện khác nhau

Độ căng của dây trở nên quan trọng và mang nhiều sắc thái hơn khi trình độ kỹ năng của người chơi được cải thiện và họ thi đấu ở cấp độ cao hơn.

Ngoài việc tìm ra độ căng lý tưởng, người chơi sẽ tinh chỉnh nó theo các điều kiện để có hiệu suất tối ưu. Thông thường, điều này xảy ra trong quá trình luyện tập trước trận đấu, nơi người chơi sẽ có ý thức rõ ràng về những gì sẽ xảy ra.

Hãy nhớ rằng sự thay đổi độ căng trong các điều kiện sau thường nhỏ, tức là 0,5-1 kg.

Nhiệt độ

Nếu bạn sống ở khu vực có các mùa nổi bật rõ ràng và thời tiết thay đổi đáng kể quanh năm, bạn có thể đã trải nghiệm cảm giác quả bóng nảy nhanh hơn một chút vào những ngày nóng bức, trong khi quả bóng có thể khiến bạn cảm thấy gần như bay chậm hơn vào một ngày lạnh giá.

Để phù hợp, một số người chơi sẽ tăng độ căng một chút trong điều kiện ấm hơn để kiểm soát tốt hơn và giảm độ căng vào những ngày mát hơn để tăng thêm sức mạnh.

Độ ẩm

Trong điều kiện khô ráo, ấm áp, quả bóng tennis sẽ bay trong không khí với ít lực cản, giúp tăng tốc độ chơi. Ngược lại, độ ẩm cao hơn sẽ tạo thêm lực cản cho quả bóng và làm chậm tốc độ trả bóng – bóng tennis thậm chí có thể giữ hơi ẩm từ không khí và mồ hôi của người chơi.

Một lần nữa, một số người chơi tăng độ căng trong điều kiện khô hơn để cải thiện khả năng kiểm soát trong khi họ giảm độ căng một chút để tăng sức mạnh. Do đó, người chơi phải tìm hiểu thời tiết để xác định cách điều chỉnh độ căng tốt nhất cho các điều kiện hiện tại hoặc dự báo.

Bề mặt

Mỗi bề mặt sân chơi hơi khác một chút. Nhanh nhất là sân cỏ, sân cứng nằm ở giữa, sân đất nện chơi chậm nhất.

Một lần nữa, người chơi sẽ điều chỉnh độ căng của mình cho phù hợp, tăng độ căng trên các bề mặt nhanh hơn như cỏ để kiểm soát tốt hơn và giảm độ căng trên bề mặt chậm hơn như đất sét để tăng cường sức mạnh.

Các loại dây và lực căng

Các loại dây tennis khác nhau có chất liệu và cấu trúc khác nhau và có thể mang lại cảm giác khác nhau đáng kể ở cùng một độ căng. Nói cách khác, độ căng phù hợp với một dây có thể không phải là lựa chọn tốt cho dây khác.

Ví dụ: nếu bạn đan vợt ở mức 22kg bằng sợi đa sợi mềm và sau đó chuyển sang dây polyester cứng và sử dụng cùng độ căng, rất có thể bạn sẽ thất vọng về hiệu suất chơi vì polyester sẽ được hoạt động tốt hơn ở độ căng thấp hơn tầm khoảng 21kg.

Hãy cùng xem nhanh các loại dây khác nhau với những lựa chọn yêu thích của tôi trong từng danh mục và ghi chú về độ căng.

Ruột tự nhiên (Natural Gut)

Là một trong những loại dây đắt nhất trên thị trường, dây ruột tự nhiên được làm từ ruột bò và có sức mạnh, sự thoải mái và cảm giác tuyệt vời. Do tính đàn hồi tốt của chúng, chúng làm rất tốt việc duy trì độ căng và hoạt động đặc biệt tốt ở mức độ căng cao hơn.

Thông thường, những người chơi chuyển sang sử dụng dây tự nhiên từ vật liệu tổng hợp sẽ có xu hướng căng dây cao hơn một chút để kiểm soát tốt hơn.

Ruột tổng hợp (Synthetic Gut)

Thường được làm từ nylon, dây ruột tổng hợp tiết kiệm chi phí cho nhiều người chơi và mang lại hiệu suất tổng thể ở mức trung bình với hiệu suất tuyệt vời ở mức độ căng tầm trung. Hiệu suất của ruột tổng hợp hoạt động tốt ở mức độ căng thấp hơn.

via GIPHY

Đa sợi mềm (Multifilament)

Dây tennis đa sợi mềm tìm cách tái tạo hiệu suất của ruột tự nhiên bằng cách dệt hàng nghìn sợi lại với nhau. Kết quả là, chúng có những đặc điểm tương tự nhau, bao gồm sức mạnh, sự thoải mái và cảm giác.

Dây đa sợi hoạt động tốt ở mức độ căng từ trung bình đến cao.

via GIPHY

Dây Polyester

Là một loại dây phổ biến trong trò chơi tennis hiện đại ngày nay, dây tennis polyester có độ cứng cao, đàn hồi thấp, lực thấp hơn và tăng cường độ xoáy lên. Do cấu trúc sợi đơn nên chúng cũng có độ bền tuyệt vời.

Hầu hết người chơi sẽ giảm độ căng của dây polyester để tăng hiệu ứng giật ngược và sự thoải mái đồng thời cho phép họ vung vợt nhanh hơn để tạo thêm xoáy lên.

via GIPHY

Kevlar

Mặc dù không phổ biến như trước nhưng dây Kevlar có độ bền cao nhưng vẫn mang lại cảm giác rất cứng. Thông thường, khi bạn tìm thấy dây Kevlar, các nhà sản xuất sẽ ghép chúng với dây mềm hơn như một phần của thiết lập kết hợp hai dây lại tạo.

Nếu bạn thử nghiệm với một trong số ít dây Kevlar vẫn còn, bạn có thể muốn giảm độ căng để bù lại độ cứng.

Dây lai tạo

Việc kết hợp hai bộ dây tennis, một bộ dùng cho dây chính và một bộ dây ngang, được gọi là dây lai . Các cách lai tạo phổ biến bao gồm ruột tự nhiên hoặc sợi đa sợi mềm kết hợp với polyester.

Người chơi thường chọn độ căng khác nhau cho từng dây, với loại dây poly thường có độ căng thấp hơn một chút từ 2 đến 3 kg.

Đan nhiều vợt ở các độ căng khác nhau

Thông thường, những người chơi thi đấu ở cấp độ cao hơn sẽ mang ba cây vợt trở lên với ít nhất một cây vợt được căng dây ở độ căng cao hơn. Mặc dù điều này có vẻ như là một điều xa xỉ đối với một người chơi bình thường, nhưng nó lại có vẻ logic.

Đầu tiên, nếu bạn làm đứt một dây, bạn cần có ít nhất một dây dự phòng bổ sung ở cùng độ căng để tiếp tục chơi. Tuy nhiên, nhiều người chơi sẽ giữ một hoặc nhiều cây vợt được căng dây căng hơn vài kg để tăng thêm khả năng kiểm soát và giảm lực căng hơn để có thêm sức mạnh. Một số vận động viên chuyên nghiệp mang theo tới 10 cây vợt tennis mới được căng dây trong mỗi trận đấu.

Trong các tình huống cạnh tranh thi đấu, người chơi thường sẽ đánh quá tay. Sự hưng phấn của trận đấu, thần kinh và quyết tâm giành chiến thắng có thể khiến người chơi căng thẳng hoặc phấn khích quá mức và sau đó đánh trượt out khỏi sân.

Trong trường hợp này, việc căng vợt chặt hơn để lấy lại quyền kiểm soát có thể có lợi. Khi bạn đánh dài hoặc rộng vài feet, một sự thay đổi nhỏ về độ căng có thể là sự khác biệt mà người chơi cần.

THE END