BẮT HAY KHÔNG NÊN BẮT VỢT KHI KẾT THÚC ĐỘNG TÁC CỦA CÚ THUẬN TAY


BẮT HAY KHÔNG NÊN BẮT VỢT KHI KẾT THÚC ĐỘNG TÁC CỦA CÚ THUẬN TAY ?

GIỚI THIỆU

Bạn có nên bắt vợt bằng tay thuận khi hoàn thành cú đánh thuận tay của mình hay không?

Một cú đánh tennis như cú thuận tay thường được các huấn luyện viên khác nhau dạy theo nhiều cách khác nhau và bạn có thể bối rối không biết điều gì đúng và điều gì không.

Cá nhân tôi hầu hết đều bắt vợt khi thực hiện cú thuận tay và tôi cũng dạy nó. Đây là lý do tại sao…

GIẢI THÍCH

Tại sao lại bắt vợt sau khi kết thúc động tác thuận tay?

Tôi dạy bắt vợt theo cú thuận tay vì hai lý do chính:

  1. Thêm sức mạnh thông qua việc xoay vai và cơ thể

Một cú đánh thuận tay trong quần vợt dường như được thực hiện bằng cách sử dụng cánh tay của chúng ta để di chuyển vợt, vì vậy hầu hết người chơi đều hiểu cú thuận tay theo cách đó và thực sự sử dụng chủ yếu chỉ cánh tay thuận của họ.

Khi họ chỉ sử dụng cánh tay thuận của mình, họ thường thả lỏng cơ thể và cơ thể sẽ tự động ngừng quay.

Do đó, họ tiếp xúc với bóng rong khi vẫn chủ yếu quay mặt sang một bên và giữ vai trái (đối với người thuận tay phải) ở phía trước.

Đây được xem là một cú thuận tay “vướng víu” chỉ dùng tay để đánh bóng.

Điều đó ngăn cản cả hai vai xoay, và cuối cùng họ bị “vướng” lại bởi vai trái không xoay khi đánh thuận tay. Trong quá trình đó, họ mất sức mạnh và khả năng kiểm soát cú đánh.

Việc dạy người chơi bắt vợt trong khi kết thúc cú đánh sẽ “mở khóa” sức mạnh thuận tay của họ vì nó sẽ mở khóa khả năng xoay cơ thể của họ.

Vai trái lúc này sẽ di chuyển ra phía sau, tạo khoảng trống cho vai phải di chuyển về phía trước, đồng thời toàn bộ phần thân trên giờ đây sẽ dễ dàng xoay ra phía trước chạm bóng, mang lại cho người chơi một nguồn sức mạnh khác.

Cú thuận tay “được mở khóa” nơi cơ thể có thể xoay tự do trong cú đánh

Không chỉ vậy, người chơi quần vợt cũng sẽ rất nhanh chóng cảm thấy việc xoay người giúp ích rất nhiều về lực đến mức họ có thể giảm bớt gánh nặng cho cánh tay của mình . Khi họ thoải mái hơn trong cánh tay, họ cũng sẽ có cảm giác bóng và khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn.

Tóm lại, lý do chính của việc dạy cách bắt vợt là để cải thiện cơ chế sinh học của cú đánh thuận tay.

Một cú đánh tennis thuận tay  tạo ra phần lớn sức mạnh thông qua cả khối cơ thể xoay ra phía trước  – chứ không phải bằng cánh tay, như hầu hết người chơi hiểu sai khi họ quan sát nó.

Nhưng chẳng hạn, nếu một người chơi quần vợt không bắt được vợt trong cú đánh tiếp theo nhưng lại xoay người tốt trong cú đánh, thì chúng ta có thể không cần phải yêu cầu họ bắt vợt.

Sau đó, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc liệu tay thuận của họ có còn duy trì được độ ổn định trong cú đánh và không mất thăng bằng hay không. Nếu đúng như vậy, họ đã không sử dụng cơ thể một cách đối xứng để xoay mà thay vào đó sẽ chỉ xoay về phía trước bằng phía đánh của mình.

Tuy nhiên, đó là một chủ đề khác. Đối với những học viên muốn tìm hiểu sâu hơn về các sắc thái của kỹ thuật đánh ở cấp độ cao hơn.

2. Những cú thuận tay ổn định hơn

Lý do chính thứ hai mà tôi dạy cách bắt vợt theo cú đánh thuận tay là tính nhất quán mang lại cú đánh tốt hơn.

Nếu người chơi không bắt được vợt, thì họ thực sự không có một điểm tham chiếu trong không gian để họ có thể di chuyển vợt sau khi đánh bóng.

Vì vậy, họ có thể nhận nhiều vị trí tiếp theo khác nhau.

Điều đó cũng có nghĩa là họ đã trải qua nhiều đường swing khác nhau để đến được nhiều vị trí follow-through khác nhau.

Và điều đó có nghĩa là quỹ đạo vung của họ không nhất quán.

Bằng cách cung cấp cho người chơi  vị trí kết thúc gần giống nhau trên cú thuận tay của họ, chúng tôi cũng cung cấp cho họ  đường vung gần giống nhau qua quả bóng và đương nhiên đường vung sẽ hoàn toàn thích hợp với quỹ đạo của quả bóng.

Cú đánh thuận tay nhất quán giúp đạt được quỹ đạo cú đánh nhất quán

Bằng cách này, chúng tôi dạy đường vung ngược lại bằng cách xác định vị trí bắt đầu và kết thúc của cú thuận tay. Điều đó tự động hướng dẫn cú đánh thuận tay theo một đường vung rất giống nhau.

Còn những người chuyên nghiệp thì sao?

Hầu hết các chuyên gia đều bắt vợt của họ theo cú thuận tay khi họ khởi động. Đó là cách chúng tôi có thể biết những gì họ đã được dạy và điều gì giúp họ thiết lập nhịp điệu thuận tay cơ bản và tính nhất quán về đường vung vợt.

Nhưng khi họ chơi một trận đấu, tất nhiên họ sẽ tăng tốc vợt của mình với tốc độ cao hơn nhiều và thực sự có thể khiến bản thân bị thương khi cố gắng bắt vợt.

Roger Federer đôi khi bắt được vợt ở những pha kết thúc cú đánh ngay cả trong các trận đấu

Họ cũng chơi trong nhiều tình huống khác nhau và phải điều chỉnh kỹ thuật cho phù hợp với tình huống cụ thể đó.

Roger đã phải ứng biến cú thuận tay của mình để có được cú đánh tốt ở một vị trí khó như vậy.

GIẢI PHÁP

Sự khác biệt giữa nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật đánh và cách chơi một trận đấu

Ý tưởng bắt vợt khi thực hiện cú đánh thuận tay được sử dụng để dạy các nguyên tắc cơ bản của cơ chế sinh học cú đánh để người chơi  học cách phối hợp cơ thể đúng cách  nhằm tạo ra lực rất hiệu quả ở cú đánh thuận tay.

Nó cũng được sử dụng để điều chỉnh cú đánh trong trường hợp người chơi không xoay người trong cú đánh hoặc nếu cánh tay không đánh (tay không cầm vợt) của họ bị treo lủng lẳng ở một bên cơ thể và do đó làm mất thăng bằng của người chơi trong cú đánh.

Tuy nhiên, không cần thiết phải ép người chơi phải bắt vợt của mình mọi lúc.

Khi chúng ta chơi một trận quần vợt thực sự và bị đối thủ đẩy trong nhiều tình huống khó khăn, chúng ta cần có khả năng ứng biến bằng cách giải phóng cánh tay và cơ thể để làm bất cứ điều gì cần thiết trong tình huống đó nhằm đánh bóng như thế nào và ở đâu.

Novak Djokovic là bậc thầy về khả năng ứng biến cú đánh khi anh cho phép cơ thể mình làm bất cứ điều gì cần thiết để đánh bóng

Người chơi sẽ ngừng bắt vợt theo bản năng khi gặp những tình huống như vậy nếu chúng ta để họ làm điều đó.

Nếu huấn luyện viên buộc người chơi tiếp tục bắt vợt như thể đó là câu trả lời duy nhất cho  “kỹ thuật thuận tay đúng” , thì người chơi có thể tiếp tục bắt vợt và khiến bản thân không thể giải quyết tình huống tốt hơn bằng một số cú đánh ngẫu hứng.

Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn phải hiểu thật rõ ràng thông điệp của bài viết này để không nghĩ rằng mình phải ép mình bắt vợt trong suốt quá trình kết thúc động tác.

Nếu bạn vẫn chưa thực hiện điều đó cho đến bây giờ và cuối cùng bạn bị “vướng” chỗ này chỗ kia trong các cú đánh của mình mà không thể sử dụng tốt khả năng xoay cơ thể để đánh những cú thuận tay, thì hãy thử ý tưởng này.

Không ai quan tâm đến kỹ thuật của bạn (trừ bạn).

Hãy nhớ rằng, bạn không đạt được tỷ số 15:0 trong môn quần vợt vì bạn đã thực hiện đúng kỹ thuật của mình.

Điều quan trọng trong quần vợt là liệu bạn có thể đánh bóng với sức mạnh và khả năng kiểm soát ở nơi bạn muốn hay không.

Sức mạnh và khả năng kiểm soát đều được CẢM NHẬN ngay trong cơ thể và bàn tay của bạn.

TÓM LẠI

Do đó, hãy tập trung vào những lợi ích mà bạn cảm thấy khi bắt vợt trong quá trình thực hiện các cú thuận tay của mình. Sau đó, theo thời gian, hãy chỉ tìm kiếm cảm giác đó – tất nhiên nếu bạn thực sự cảm thấy được lợi ích nào đó.

Bạn có thể quên “kỹ thuật” bắt vợt và chỉ chơi bóng.

Điều bạn có thể phát hiện ra nếu ghi lại chính mình là tiềm thức của bạn “thích” khái niệm bắt vợt và bạn vẫn làm điều đó hầu hết thời gian khi bạn chơi.

Bạn cũng có thể thấy rằng bây giờ bạn có thể đánh những cú thuận tay của mình với nhiều lực hơn và khả năng kiểm soát tốt hơn.

via GIPHY

THE END