CÁCH VÔ HIỆU HÓA SỰ TẤN CÔNG CỦA ĐỐI THỦ Ở ĐƯỜNG CUỐI SÂN


CÁCH VÔ HIỆU HÓA SỰ TẤN CÔNG CỦA ĐỐI THỦ Ở ĐƯỜNG CUỐI SÂN

GIỚI THIỆU

Trong quần vợt, chúng ta có ba tình huống chiến thuật chính – chúng ta có thể tấn công, ở thế trung lập và phòng thủ.

Khi chúng ta ở thế trung lập, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể gây áp lực lên đối thủ mà không gặp rủi ro lớn.

Vì vậy, mục tiêu chính của chúng ta là giữ cho đối thủ của chúng ta ở thế trung lập để họ không thể tấn công chúng ta.

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn một định nghĩa đơn giản về một quả bóng trung lập tốt từ đường cuối sân và cách tập đánh quả bóng như vậy với bạn tập hoặc thậm chí là với máy bắn bóng.

GIẢI THÍCH

Tại sao dùng lực để tấn công (luôn luôn) không là câu trả lời

Những người chơi quần vợt có xu hướng nghĩ rằng đánh bóng bằng lực luôn là điều tốt nhưng họ quên rằng lực mạnh hơn sẽ có nhiều rủi ro hơn.

Một điều khác cần lưu ý là ở các cấp độ quần vợt thấp hơn, ở mức từ 2,0 đến 4,0 NTRP, người chơi sẽ gặp khó khăn với những quả bóng đến nhanh hơn ngay cả khi chúng được đặt ở vị trí tốt.

Tôi đang đánh bằng tay trái để mô phỏng một người chơi NTRP 2.0 đang gặp khó khăn với những quả bóng bay tới nhanh.

Khả năng căn thời gian và phán đoán bóng của họ chưa tốt nên họ gặp khó khăn trong việc đánh bóng chính xác và kiểm soát tốt.

Nhưng một khi bạn bắt đầu chơi trình độ 4.0 trở lên, người chơi sẽ không gặp vấn đề gì khi xử lý tốc độ của bạn và thực tế là sử dụng nó để chống lại bạn.

Nếu tôi chơi bằng tay phải thì những quả bóng tới nhanh không làm phiền tôi chút nào – nếu tôi ở đúng vị trí. Trên thực tế, tôi sử dụng tốc độ đến để làm lợi thế cho mình nên tôi đánh dễ dàng hơn.

Vì vậy, sẽ là vô nghĩa nếu cố gắng gây áp lực với những tay vợt như vậy bằng những đường bóng nhanh hơn từ đường cuối sân vì chúng sẽ không hiệu quả và rủi ro.

Mục tiêu chính của bạn khi đó là đánh một quả bóng trung hòa (trung lập) tốt để ngăn chặn chúng tấn công, đồng thời khiến chúng gặp một chút rắc rối.

Bóng trung hòa tốt là gì

Mặc dù thoạt nhìn bạn có thể nói rằng một quả bóng trung hoà tốt là một quả bóng có chiều sâu , nhưng chúng ta cần phải hiểu sâu hơn một chút và định nghĩa nó rõ hơn.

Đó là một định nghĩa rất đơn giản về một quả bóng trung hòa nhưng nó đúng với hầu hết mọi cấp độ của người chơi ngay cả ở cấp độ NTRP khoảng 5,0.

Định nghĩa đơn giản về một quả bóng trung hòa tốt – nó đang nảy lên cao hơn đường biên cuối sân.

Có ba lý do chính khiến bóng đang nảy lên khi đang đường biên ngang lại có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa đối phương:

1. Độ sâu tốt và không bị tấn công

    Khi một quả bóng bay lên khi vượt qua đường cuối sân, nó thường rơi sâu vào phần sân đối phương.

    Độ sâu này khiến đối thủ của bạn khó tấn công vì họ ở rất xa bạn vào thời điểm đó và cú đánh của họ sẽ mất nhiều thời gian để đến được bạn, do đó bạn sẽ có thể thực hiện hầu hết các cú đánh của họ một cách thoải mái.

    2. Hạn chế về thời gian và canh thời gian khó khăn

    Những quả bóng hạ cánh sâu tạo ra sự hạn chế về thời gian cho đối thủ của bạn.

    Khoảng thời gian từ khi nảy đến điểm tiếp xúc của họ là ít hơn, điều này khiến cho việc căn thời gian thực hiện cú đánh và đánh bóng vào điểm ngọt trở nên khó khăn hơn.

    Việc tính thời gian là rất khó khăn khi có rất ít thời gian từ lúc nảy đến khi tiếp xúc.

    Điều này một lần nữa làm tăng nguy cơ trượt bóng nói chung và đặc biệt nếu họ quyết định đánh bóng mạnh hơn.

    3. Đánh bên ngoài vùng tấn công lý tưởng

    Vùng tấn công lý tưởng là vùng mà việc đánh thuận tay hoặc trái tay là thoải mái nhất và do đó mang lại cho chúng ta nhiều sức mạnh và khả năng kiểm soát nhất với ít nỗ lực nhất.

    Sự khác biệt giữa đánh trong khu vực tấn công và bên ngoài khu vực tấn công lý tưởng.

    Khi chúng ta đánh những quả bóng sâu vượt quá đường cuối sân, trong hầu hết các trường hợp, chúng sẽ nằm ngoài vùng tấn công lý tưởng và gây ra vấn đề cho đối thủ về khả năng kiểm soát bóng và sức mạnh.

    Sự kết hợp của cả ba lý do được mô tả ở trên là nguyên nhân làm cho quả bóng đang bay lên trên đường biên ngang cuối sân trở nên vô hiệu hóa cú tấn công hiệu quả.

    GIẢI PHÁP

    Cách tập đánh bóng trung hòa tốt

    Bây giờ bạn đã nắm được tầm quan trọng của một quả bóng trung hòa tốt, hãy cùng đi sâu vào một bài tập thực tế để nâng cao kỹ năng của bạn.

    Bạn có thể luyện tập bài tập đơn giản nhưng hiệu quả này với một đồng đội, giúp bạn trau dồi khả năng đọc bóng sớm và phản ứng nhanh chóng trong trận đấu.

    Tập luyện với đối tác của bạn từ đường cuối sân và hỏi xem bóng của đối tác có vượt quá đường cuối sân hay không.

    Bạn có thể tập đánh một quả bóng trung hòa tốt trong một bài tập rất đơn giản với một đối tác.

    Chỉ cần gọi to CÓ hoặc KHÔNG để đối tác của bạn có thể nhận được phản hồi ngay lập tức  về cú đánh của họ và biết liệu họ có cần điều chỉnh nó cho lần bắn tiếp theo hay không.

    Bạn có thể tập luyện như vậy trong vài phút và xem ai đạt điểm cao hơn trong một khoảng thời gian giới hạn.

    Nhân tiện, đây là một cách để đánh giá chất lượng của các cú đánh cơ bản trong quần vợt thành tích cao từ cấp cơ bản đến cấp chuyên nghiệp.

    Chúng tôi tính thời gian cho các tay vợt trong 1 phút và đếm số lần họ đánh bóng từ đường cuối sân tốt đến mức bóng đang bay lên trên đường cuối sân.

    Con đường phía trước: Làm chủ quả bóng nặng

    Bây giờ bạn đã đặt nền móng bằng cách hiểu và thực hành bóng trung hòa, bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo trong hành trình chơi quần vợt của mình – làm chủ quả bóng nặng.

    Quả bóng nặng đại diện cho một phiên bản cao cấp hơn của quả bóng trung hòa tốt và tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về nó trong bài viết video sắp tới.

    Bây giờ hãy nhận ra rằng một quả bóng trung hòa tốt ngay cả khi không có nhiều xoáy lên đang bay lên trên đường biên ngang sẽ ngăn chặn hầu hết các cuộc tấn công ngay cả từ người chơi 4,0 đến 5,0.

    Lưu ý rằng độ sâu là hệ quả của tốc độ vừa phải và độ cao phù hợp, vì vậy nếu bạn cần được nhắc nhở nhanh về cách tập trung vào độ cao, hãy xem bài viết về cách nhắm mục tiêu trong quần vợt qua chiều cao lưới.

    THE END