CÁCH CẦM VỢT ĐỂ CHƠI TENNIS DỰA TRÊN CẢM GIÁC CHO NGƯỜI MỚI 


CÁCH CẦM VỢT ĐỂ CHƠI TENNIS DỰA TRÊN CẢM GIÁC CHO NGƯỜI MỚI

GIỚI THIỆU

Có sự khác biệt giữa một người chơi sử dụng cách cầm vợt đúng về mặt lý thuyết và người chơi thực sự cảm thấy tại sao cách cầm vợt đó lại đúng.

Ví dụ, vấn đề không phải là làm thế nào để cầm vợt tennis đúng cách cho cú thuận tay. Thay vào đó, đó là việc cảm nhận góc của mặt vợt trong tay bạn và hình dung nó một cách rõ ràng trong đầu khi bạn chơi quần vợt.

Khi người chơi không cảm nhận được độ bám, họ không biết chính xác góc vợt trong không gian như thế nào khi họ đánh bóng.

Nếu người chơi không nắm rõ góc vợt sẽ như thế nào thì họ không thể kiểm soát bóng tốt.

GIẢI THÍCH

Những người mới bắt đầu chơi quần vợt đặc biệt gặp khó khăn trong việc cảm nhận cách cầm vợt phù hợp vì họ chưa có đủ sự lặp lại để cảm nhận được cách cầm vợt. Trong hầu hết các trường hợp, họ cũng chưa thực hiện bất kỳ bài tập cụ thể nào để cảm nhận độ bám tốt hơn.

Quy tắc số 1 về cách cầm vợt tennis đúng cách

Nguyên tắc đầu tiên là không được có khoảng trống giữa bàn tay, ngón tay và cán vợt.

Không có một milimet khoảng trống nào giữa tay tôi và tay cầm.

Điều này không chỉ áp dụng cho việc cầm vợt ở vị trí sẵn sàng hoặc khi tiếp xúc mà còn trong tất cả các giai đoạn của cú đánh.

Vì người chơi có thể đang cố gắng thả lỏng cổ tay để tạo độ trễ cho cổ tay nên họ đã vô tình nới lỏng tay cầm quá nhiều.

Không bao giờ nới lỏng tay cầm đến mức nó bắt đầu di chuyển bên trong bàn tay của bạn.

Người chơi thực sự có thể cảm thấy rằng việc cho phép vợt vung tự do trong không gian là một điều tốt vì nó có cảm giác giống như một con lắc và điều đó mang lại cho họ nhiều lực tự do hơn.

Điều đó đúng, nhưng trong một trận tennis chúng ta cũng cần có sự kiểm soát. Để vợt xoay di chuyển quá nhiều trong lòng bàn tay sẽ gây mất kiểm soát. Hãy xem bài “Áp lực tay cầm” nếu bạn muốn biết chính xác cầm bao nhiêu lực cho tay cầm.

Mặc dù người chơi có thể siết chặt tay cầm trước khi tiếp xúc, họ vẫn sẽ gặp vấn đề trong việc kiểm soát bóng vì trong một thời gian ngắn, họ MẤT cảm giác căn chỉnh tay cầm trong tay. Kết quả là họ bị mất thông tin về cách định hướng vợt trong không gian.

Vì vậy, khi tiếp xúc với bóng, họ không cảm nhận được hướng vợt rõ ràng trong không gian và họ không thể hình dung rõ ràng về nó.

Lý thuyết đằng sau cách cầm vợt đúng cách

Các huấn luyện viên quần vợt thường giải thích cách cầm vợt chính xác cho một cú đánh nhất định bằng cách mô tả vị trí chữ V (hình thành giữa ngón cái và ngón trỏ) trên cán vợt.

Chữ “V” giữa ngón cái và ngón trỏ.

Như bạn đã biết, cán vợt có 8 góc xiên với các cạnh ở giữa chúng và chúng ta có thể chỉ định góc xiên nào để đặt chữ V.

Một cách khác để mô tả cán cầm là giải thích chọn góc xiên nào để đặt khớp ngón trỏ.

Điều đó không sao cả, nhưng khi bạn thấy một người mới bắt đầu cầm vợt tennis với hướng dẫn được cung cấp,  bạn có thể thấy rằng điều đó chẳng có ý nghĩa gì đối với họ.

Họ KHÔNG CẢM NHẬN TẠI SAO họ phải cầm vợt như vậy. Họ vẫn thấy những cú đánh của mình bay khắp nơi mặc dù đã làm theo mọi hướng dẫn.

Một huấn luyện viên có kinh nghiệm biết rằng người chơi chưa cảm nhận được độ bám và góc độ mặt vợt thông qua tay cầm và bàn tay. Người chơi phải lặp đi lặp lại nhiều lần để họ phát triển cảm giác đó.

Tuy nhiên, tôi tin rằng một huấn luyện viên quần vợt phải luôn cố gắng cải thiện phương pháp của mình, đẩy nhanh quá trình học tập và rút ngắn thời gian thất vọng mà người chơi quần vợt gặp phải khi học.

Ý nghĩa của cảm giác cầm nắm

Khi một tay vợt thành thạo chuyển cách cầm vợt từ thuận tay sang trái tay và ngược lại, họ không cần phải nhìn vào các góc xiên để biết rằng họ có cách cầm vợt phù hợp.

Họ chỉ đơn giản là cảm thấy nó.

Cảm giác cầm vợt ở cú đánh thuận tay có nghĩa là bạn cảm thấy góc xiên phía sau thẳng hàng với lòng bàn tay của bạn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn biết chính xác góc của vợt trong không gian.

Đó là bởi vì chúng ta có nhận thức rất tốt về đôi tay của mình.

Bàn tay của chúng ta được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày và chúng ta có thể di chuyển bàn tay và các ngón tay rất chính xác, điều đó có nghĩa là chúng ta nhận thức rất tốt về vị trí và góc của chúng.

Nếu bạn cầm vợt ở vị trí lòng bàn tay nằm trong cùng mặt phẳng với mặt vợt thì bạn sẽ cảm thấy rằng vợt chỉ  là một phần mở rộng và mở rộng của bàn tay bạn và điều đó khiến cho cú đánh thuận tay trở nên rất hợp lý. Tương tự cho bên trái tay hai tay.

Nhưng ngay khi lòng bàn tay và mặt vợt không thẳng hàng – và đó là với cả cách cầm thuận tay kiểu phương Tây (số 4) và kiểu lục địa (số 2) – thì người chơi cần phát triển một số loại “tính toán” trong đầu để biết vợt được định hướng như thế nào trong không gian.

Tất nhiên, điều này có thể được phát triển, nhưng cần phải lặp lại rất nhiều.

Theo kinh nghiệm của tôi, người chơi thường gặp khó khăn với những cách cầm vợt này, điều đó có nghĩa là họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng và không thường xuyên đánh bóng chuẩn.

Cuộc đấu tranh này vẫn tiếp diễn ngay cả sau nhiều năm chơi chính xác vì tay và mặt vợt không thẳng hàng và não gặp khó khăn trong việc tính toán góc của vợt trong mỗi cú đánh.

Cảm nhận tay cầm tròn

Tôi tin rằng lý do chính khiến người chơi không cảm thấy tay cầm tốt là vì họ cảm thấy tay cầm quá tròn.

Họ có cảm giác như đang cầm một cây gậy tròn trong tay, và rõ ràng là họ gặp khó khăn trong việc cảm nhận và hình dung mặt vợt phẳng cũng như góc của nó trong không gian.

Nếu họ làm chậm các cú đánh nhiều thì họ có thể chơi ổn định ở mức độ nào đó. Ở tốc độ cao hơn, họ mất quyền kiểm soát bóng đơn giản vì sự thay đổi góc vợt khi tiếp xúc quá lớn.

Lý do chính cho các góc xiên và cạnh không phải là để cho bạn biết vị trí đặt chữ “V” mà là để giúp bạn cảm nhận được “góc xiên đánh dấu vị trí của mặt vợt” – áp dụng cho các cú thuận tay và các cú đánh trái tay một và hai tay.

Các cú cắt, cú vô lê và cú giao bóng được thực hiện bằng cách cầm vợt kiểu Continental. Trong mỗi trường hợp đó, chúng ta tiếp cận quả bóng theo những cách khác nhau với một hình ảnh tinh thần khác nhau.

Đó là lý do tại sao phải mất rất nhiều thời gian để thành thạo cách cảm nhận mặt vợt khi thực hiện cú volley, cắt, hay giao bóng. Vì việc cầm vợt theo kiểu  cầm vợt lục địa là KHÔNG hợp lý  và cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần để phát triển cảm giác mới về cách vợt căn chỉnh với quả bóng một cách chính xác.

Tay cầm của vợt tennis rất giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt chính: một số có hình tròn hơn trong khi một số khác có hình elip hơn.

Sự khác biệt về hình dáng tay cầm giữa vợt Wilson và Volkl.

Tay cầm tròn hơn sẽ khiến người chơi khó cảm nhận được độ vát của mặt sau. Đó là lý do tại sao một số thương hiệu tạo ra nhiều tay cầm hình elip hơn với bề mặt vát phía sau lớn hơn.

Sự thay đổi này giúp chúng ta dễ dàng cảm nhận và dễ tìm hơn khi chúng ta chuyển tay cầm trong khi chơi.

GIẢI PHÁP

Cách cảm nhận độ bám và góc vợt trong không gian

Các bài tập sau đây áp dụng cho cú thuận tay và cú trái tay bằng hai tay. Không có bài tập tương tự cho trái tay một tay.

Bài tập số 1: Đặt tay lên dây

Đặt tay thuận của bạn phía sau mặt dây vợt và giữ tay cầm bằng tay kia.

Alexandra đang thực hiện cú trái tay bằng hai tay nhưng có thể sử dụng cùng một bài tập cho cú thuận tay.

Đầu tiên hãy chơi ở khoảng cách ngắn và nhờ ai đó ném bóng cho bạn hoặc thậm chí đánh nhẹ nhàng trên quần vợt mini.

Bạn chỉ nên dùng tay đang đặt trên mặt vợt đẩy mặt vợt vào bóng và đi trên 1 đường thẳng hướng về vị trí mà bạn muốn đánh. Điều đó sẽ bắt đầu tạo ra một hình ảnh tinh thần rõ ràng và phát triển cảm giác về ý tưởng đánh bằng “bàn tay lớn”.

Bài tập số 2: Đặt tay lên cổ vợt

Trượt tay xuống cổ vợt nhưng không khép ngón tay hoàn toàn. Bạn vẫn muốn có cảm giác bàn tay mình thẳng hàng với mặt vợt.

Người chơi vẫn phải cảm thấy bàn tay thẳng hàng với mặt vợt.

Chơi một lúc với cách cầm đó.

Bài tập số 3: Đặt tay lên tay cầm

Trượt tay xuống tay cầm. Nếu chơi thuận tay, chỉ chơi bằng một tay. Cố gắng không khép ngón tay lại hoàn toàn.

Nếu bạn đang chơi trái tay bằng hai tay, hãy giữ tay thuận của bạn trên vợt. Cũng cố gắng không đóng hoàn toàn các ngón tay của bạn.

Tôi hầu như luôn thực hiện những bước tiến này khi người chơi gặp khó khăn với cú đánh trái tay bằng hai tay. Đơn giản là họ nhận được quá nhiều cảm giác từ cả hai tay trong não.

TÓM TẮT

Câu hỏi bạn nên cầm vợt tennis như thế nào không được trả lời bằng lý thuyết mà bằng cảm giác.

Mặc dù chi tiết này có vẻ nhỏ nhưng kinh nghiệm của tôi cho thấy nó tạo ra sự khác biệt lớn trong cách các tay vợt có thể kiểm soát bóng.

Hãy theo dõi một bài viết video thú vị khác khi chúng ta thảo luận về cách cầm vợt trái tay bằng một tay.

THE END