SỬ DỤNG CHÂN ĐỂ TĂNG LỰC VÀ XOÁY CHO CÚ ĐÁNH


SỬ DỤNG CHÂN ĐỂ TĂNG LỰC VÀ XOÁY CHO CÚ ĐÁNH

GIỚI THIỆU

Thật không may, các hướng dẫn trực tuyến về cách sử dụng chân đúng cách để giúp bạn tạo ra nhiều lực hơn và tạo độ xoáy cho các cú thuận tay và trái tay thường tập trung vào việc “uốn cong đầu gối của bạn”.

Tuy nhiên,  gập đầu gối chỉ là một nửa câu trả lời , và theo kinh nghiệm của tôi, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn tập trung vào những gì bạn đang làm trong quá trình đứng lên từ tư thế đầu gối cong, vì động tác này giúp bạn tiếp thêm sức mạnh và quay theo cú chạm đất của bạn.

Bài viết này trình bày những hình ảnh trong đầu mà bạn có thể hình dung.

GIẢI THÍCH

Điều gì thường xảy ra với chân khi thực hiện cú đánh

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người chơi tennis mắc phải khi chuẩn bị đánh bóng là  duỗi chân hoàn toàn quá sớm.

Điều này dẫn đến một khoảng dừng trong tích tắc giữa hai chân duỗi ra (giúp tăng thêm sức mạnh và lực nâng cho cú đánh của bạn) và thời điểm đánh bóng thực sự.

Duỗi chân hoàn toàn trước khi tiếp xúc sẽ cướp đi sức mạnh và khả năng kiểm soát của bạn

Việc tạm dừng giữa hoạt động của chân và hoạt động của cánh tay có nghĩa là năng lượng do chân cung cấp bị lãng phí  vì nó không được truyền tốt đến phần trên cơ thể và vào cánh tay.

Việc nâng chân giúp bạn nâng bóng qua lưới và thêm xoáy lên giờ đây bị lãng phí.

Lý tưởng nhất là chân của bạn vẫn phải duỗi thẳng khi bạn tiếp xúc, vì đó là lúc chúng thực sự giúp tăng lực, lực nâng và độ xoáy.

Hình ảnh 75/25 Phần trăm để có thêm sức mạnh

Hình ảnh đầu tiên bạn có thể sử dụng để sửa lỗi này là hình ảnh 75/25%.

Hãy tưởng tượng sử dụng 75% lực tác động bằng chân của bạn từ vị trí thấp nhất (gập đầu gối) cho đến điểm tiếp xúc và để lại 25% lực tác động bằng chân cho sau khi tiếp xúc.

Hãy tưởng tượng phần trăm 75/25 khi thực hiện cú đánh

Nói cách khác, hãy để lại thứ gì đó ở chân sau khi bạn tiếp xúc với bóng.

Đừng lãng phí toàn bộ lực chân trước khi tiếp xúc!

Tỷ lệ 75/25 chỉ dành cho hình ảnh trong đầu và tất nhiên không phải là tỷ lệ chính xác vì chúng sẽ phụ thuộc vào loại bóng bay tới, độ cao của nó, bạn phải chuẩn bị bao nhiêu thời gian cho cú đánh, v.v.

Tuy nhiên, hãy thử hình dung sự kết hợp các tỷ lệ này và thực hiện nó, bạn sẽ cảm nhận được lợi ích của đôi chân góp phần tạo nên sức mạnh cho cú đánh của bạn (điều này hiệu quả với các cú đánh thuận tay, các cú đánh trái tay một và hai tay và các cú cắt trái tay). Bạn cũng sẽ cảm thấy  cơ thể mình được kết nối nhiều hơn  khi bạn đánh bóng chứ không còn rời rạc như bạn từng cảm thấy trước đây.

Hình ảnh tạo xoáy cho cú đánh bằng chân của bạn

Ý tưởng của hình ảnh tạo xoáy bằng chân rất giống với ở trên, nhưng bạn có thể thực hiện một bài tập nhỏ để giúp bạn hình dung rõ hơn những gì bạn muốn làm khi thực hiện cú đánh.

Hình ảnh trong đầu này sẽ giúp bạn thêm một chút xoáy lên vào cú đánh của mình, nhưng chủ yếu, nó sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn phần dưới và phần trên của cơ thể, và do đó, làm cho cú đánh của bạn dễ dàng hơn.

Hầu hết người chơi có xu hướng tưởng tượng việc thêm xoáy lên vào bóng chỉ bằng cổ tay hoặc cẳng tay của họ, và  khi họ quá tập trung vào một bộ phận của cơ thể thì các bộ phận khác có xu hướng bất động và không tham gia vào chuyển động.

Không có động tác bằng chân trong quá trình tạo xoáy:

Nếu bạn duỗi chân quá sớm chúng sẽ không góp phần tạo ra độ xoáy

Khi điều này xảy ra, cơ thể lại không phối hợp tốt và bạn sẽ rất kém hiệu quả trong các động tác của mình và do đó, chơi không nhất quán.

Hình ảnh tạo xoáy bằng chân giúp bạn tập trung vào đúng trình tự các chuyển động cần thiết để thực hiện cú đánh  và từ đó điều phối cơ thể bạn một cách chính xác.

Đây là một bài tập nhỏ mà bạn có thể làm để giúp bạn hình dung những gì bạn cần làm: Đặt vợt của bạn vào điểm tiếp xúc, thả đưa bóng về phía mình và sau đó cố gắng tạo xoáy lên chỉ bằng cách co xuống và duỗi chân lên và không di chuyển cánh tay (cánh tay nằm bất động cùng với khối cơ thể).

Tạo xoay bóng bằng cách co xuống và duỗi chân lên

Tất nhiên, đây là một sự phóng đại, nhưng nó sẽ giúp bạn vẽ ra hình ảnh về những việc cần làm khi sử dụng đôi chân của mình.

TÓM TẮT

Hãy thử tạo xoáy bóng một vài lần chỉ bằng chân, vì điều này sẽ giúp bạn  cảm nhận được sự đóng góp  của đôi chân trong việc thực hiện các cú đánh của bạn.

Khi bạn đã thực hiện điều này một vài lần, hãy quay lại động tác đánh bóng bình thường, nhưng  hãy tưởng tượng rằng trước tiên bạn sẽ bắt đầu tạo xoáy cho cú đánh bằng chân với 75%.  Sau đó, bạn chỉ cần thực hiện phần còn lại 25% của cú đánh như bạn vẫn thường làm.

Chỉ cần lưu ý một điều: đừng cố áp dụng động thái này theo nghĩa đen khi bạn chơi; nếu bạn cố gắng chơi bằng cách sử dụng bài tập cường điệu này, bạn sẽ làm mất đi tính trôi chảy trong cú đánh của mình.

Đây chỉ là hình dung về trình tự chuyển động của các cú đánh của bạn, vì vậy điều  quan trọng là bạn phải duy trì tính trôi chảy của cú đánh bằng cách áp dụng ý tưởng tạo xoáy bằng chân theo cách thuận theo đường bóng để không làm hỏng cú đánh của bạn.

THE END