MỘT THỨ TRONG TENNIS BẠN KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC QUÊN: Ý ĐỊNH


MỘT THỨ TRONG TENNIS BẠN KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC QUÊN: Ý ĐỊNH

GIỚI THIỆU

Với sự nhấn mạnh quá nhiều vào kỹ thuật quần vợt và các kỹ năng quan trọng như xem bóng, giữ thăng bằng, đánh đúng điểm tiếp xúc, v.v., thật khó để biết yếu tố quan trọng nhất là gì để chơi tốt.

Và yếu tố mà tôi hiếm khi thấy được đề cập ở bất cứ đâu khi nói đến hướng dẫn chơi tennis lại là điều mà rất có thể bạn sẽ làm không tốt.

Điều tôi đang nói đến là  ý định.

Trong trường hợp này, “ý định” đề cập đến quyết định mà bạn đưa ra về những gì bạn muốn làm với quả bóng. Đây là phần quan trọng nhất của quần vợt và ý định đúng đắn sẽ làm tăng cơ hội đánh bóng trên sân của bạn.

GIẢI THÍCH

Mục đích của kỹ thuật quần vợt tốt hơn

Khi tôi làm việc với những tay vợt và họ đánh trượt, câu hỏi đầu tiên của tôi luôn là  liệu họ có biết chính xác điều họ muốn hay không.

Tôi có thể thấy rằng họ đang kiểm tra trong đầu xem lỗi kỹ thuật nào có thể đã gây ra lỗi của họ, nhưng kỹ thuật hiếm khi là nguyên nhân dẫn đến cú đánh trượt.

Bạn có thể hỏi: tại sao chúng ta lại cần học được kỹ thuật tốt hơn?

Hai lý do chính để cải thiện kỹ thuật của bạn là:

  • Để giúp bạn đánh bóng hiệu quả hơn, nghĩa là đánh bóng nhanh hơn với ít nỗ lực hơn và
  • Để cung cấp cho bạn những cách kiểm soát bóng tốt hơn.

Kỹ thuật tạo xoáy bóng đơn giản là mang đến cho bạn khả năng xoáy bóng. Tuy nhiên, để đánh bóng qua lưới sâu và chính xác, bạn cần phải phán đoán từng đường bóng thật nhanh. Ví dụ: nếu bạn học cách xoáy bóng, điều đó không có nghĩa là bây giờ bạn sẽ chơi được nhiều bóng hơn qua lưới.

Bạn chỉ có một phần giây để quyết định mức độ xoáy bạn sẽ áp dụng, tốc độ bạn sẽ đánh bóng,  bạn sẽ nhắm cao bao nhiêu trên lưới  và bạn dự định đánh nó theo hướng nào.

Có rất nhiều biến số cần được đặt đúng chỗ, và chính những biến số này cuối cùng sẽ khiến quả bóng đi vào sân.

Nói cách khác, bạn có thể thực hiện một cú đánh thuận tay hoàn hảo về mặt kỹ thuật với lượng xoáy lên chính xác phù hợp nhưng lại vào lưới vì bạn không thực sự nhắm đủ cao.

Họ cứ nghĩ về yếu tố kỹ thuật của cú đánh. Nó không. Nó chỉ giúp cơ thể bạn vung vợt hiệu quả hơn và có thể giúp bạn kiểm soát bóng dễ dàng hơn – nhưng bạn vẫn cần phải kiểm soát nó!

Kỹ thuật đánh tốt hơn không tự mình đưa bóng vào sân. Bạn làm điều đó.

Sự so sánh tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho bạn là việc cải thiện kỹ thuật của bạn cũng giống như nâng cao hiệu suất của ô tô.

Bạn có thể nâng cấp động cơ và thay lốp để bám đường tốt hơn nhưng điều đó không có nghĩa là xe sẽ tự động lái tốt hơn.

Trên thực tế, người lái xe sẽ phải giỏi hơn nữa để có thể điều khiển một chiếc xe mạnh mẽ hơn và giữ nó chạy trên đường!

Và điều tôi thường thấy ở những người chơi quần vợt là mối quan tâm duy nhất của họ là làm thế nào để cải thiện hiệu suất của ô tô (nghĩa là kỹ thuật của họ) chứ không phải hiệu suất lái xe của họ (nghĩa là khả năng quyết định chính xác và đủ sớm về những việc cần làm với mỗi quả bóng).

Điều khiến họ bối rối sau này là khi họ thua một người có “xe yếu hơn” nhưng rõ ràng là “người lái xe” giỏi hơn.

GIẢI PHÁP

Sự rõ ràng của ý định

Để đánh được bóng trên sân, chúng ta cần biết:

  • Phương hướng,
  • Tốc độ,
  • Xoáy,
  • Độ cao và
  • Độ sâu (là sự kết hợp giữa tốc độ, độ xoáy và độ cao).

Nhưng thay vì nghĩ đến 5 biến số khi quả bóng đang đến gần mình, chúng ta có thể  tưởng tượng đơn giản một điều, đó là quỹ đạo đi vào một vùng mục tiêu nhất định.

Một khi chúng ta đã có quỹ đạo rõ ràng về đường bay của quả bóng trong đầu, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu căn chỉnh và điều chỉnh vị trí cũng như cách vung vợt để tìm ra cách hiệu quả nhất để đạt được điều chúng ta mong muốn.

Có ý định rõ ràng có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy toàn bộ quỹ đạo của quả bóng trước khi đánh nó.

Đây là cách bạn thực hiện mục tiêu rõ ràng trong điều kiện dễ dàng trước tiên:

  • Đặt hai hình nón hoặc chồng bóng ở nửa bên trái và bên phải của sân, ngay phía trên vạch giao bóng.
  • Chuẩn bị thả bóng cho chính bạn – nhưng, trước khi thực hiện, hãy tưởng tượng rõ ràng đường bay/quỹ đạo của quả bóng từ điểm tiếp xúc của bạn đến một trong các mục tiêu.
  • Khi bạn nhìn thấy rõ quỹ đạo trong tâm trí mình, hãy thực hiện cú đánh.
  • Chuyển mục tiêu và lặp lại quá trình.
  • Thực hiện điều đó trong 10-15 cú đánh để bạn nhận ra mình có thể hình dung quỹ đạo của quả bóng rõ ràng đến mức nào và liệu điều đó có thực sự giúp bạn đánh chính xác hơn hay không.

Bây giờ bạn đã biết bạn có thể hình dung đường bay của quả bóng rõ ràng đến mức nào, nghĩa là ý định của bạn trước khi đánh có thể rõ ràng đến mức nào,  hãy cố gắng tạo ra ý định rõ ràng như vậy khi bạn đang tập luyện với đồng đội.

Hãy xem liệu bạn có thể “nhìn thấy” quỹ đạo của quả bóng trước khi đánh nó hay không, mặc dù bây giờ bạn chỉ có một giây thời gian để thể hiện rõ ý định của mình.

Bạn có thể nhìn thấy đường bay của quả bóng trong tâm trí mình trong một trận đấu trực tiếp không?

Nếu bạn không thể nhìn thấy đường bay của quả bóng trong tâm trí trước khi đánh một cách chi tiết rõ ràng như vậy, bạn cần phải cải thiện phần này của trò chơi.

Quả bóng phải được “bảo” đi đâu và như thế nào ,  và bạn làm điều đó thông qua chủ ý chứ không phải thông qua kỹ thuật.

Chúng tôi làm điều đó thông qua cảm giác, nghĩa là thông qua những thay đổi nhỏ về góc của vợt và đường đi của nó khi tiếp xúc, tất cả đều là hệ quả từ ý định của chúng tôi.

Chúng ta không thể kiểm soát và thay đổi một  cách có ý thức một góc đầu vợt  hoặc thay đổi một vài độ đường vung vợt, nhưng tiềm thức của chúng ta thì có thể!

Điều chúng ta – tức là ý thức của chúng ta – cần làm là tạo ra một ý định rõ ràng về điều chúng ta muốn, sau đó cho phép tiềm thức điều chỉnh cú xoay để đạt được điều chúng ta mong muốn.

Lập ý định sớm

Bạn phải hình thành ý định của mình hoặc những gì bạn muốn làm với quả bóng càng sớm càng tốt.

Đó là bởi vì, một khi bạn đã quyết định cách bạn muốn chơi bóng, cơ thể bạn cần thời gian để căn chỉnh phù hợp với bóng và có thể điều chỉnh cú đánh của bạn.

Nếu bạn không cho cơ thể đủ thời gian, nó sẽ không hoàn thành hết “sự chuẩn bị” và rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ cú đánh.

Các huấn luyện viên và tay vợt thiếu kinh nghiệm sẽ coi hậu quả của việc bỏ lỡ đó là sự ứng biến nào đó về kỹ thuật; do đó, họ sẽ tiếp tục sửa chữa kỹ thuật.

Điều đó tất nhiên sẽ không hiệu quả vì nguyên nhân sai lầm nằm ở chuẩn bị quyết định muộn màng.

Cách tốt nhất để nhận ra bạn đưa ra quyết định sớm hay muộn là chơi một trò chơi tam giác đơn giản trong đó một người chơi chỉ bao phủ một nửa sân trong khi người còn lại bao phủ toàn bộ sân.

Gọi “chéo sân” hoặc “xuống dọc dây” ngay khi bạn quyết định.

Người chơi chỉ bao phủ một nửa sân sẽ đưa ra quyết định của mình (chéo hoặc xuống) ngay khi anh ta đưa ra quyết định đó. Mục tiêu của anh là đánh bại đối thủ.

Tất nhiên, người chơi ở phía bên kia chỉ được đánh lại một nửa sân đó.

Bạn có thể bắt đầu trong một tình huống không mang tính cạnh tranh nhưng cuối cùng có thể chuyển sang chơi tính điểm, ví dụ như chơi tie-break đến 7 với điểm bắt đầu từ một cú đưa banh để khai cuộc.

Trong trò chơi này, bạn sẽ nhận ra khi nào bạn đưa ra quyết định của mình và rất có thể bạn sẽ thấy rằng liệu mình có đang đưa ra quyết định đó sau khi bóng đã nảy lên.

Nếu đúng như vậy, đã quá muộn để cơ thể bạn căn chỉnh chính xác cho cú đánh và tâm trí của bạn cũng có thể “lập trình” quỹ đạo thực sự rõ ràng trước khi bạn đánh bóng.

Khi đó, đó sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến cú đánh kém, nhưng những phần có thể nhìn thấy duy nhất mà bạn sẽ thấy là:

  • Sự ngẫu hứng của kỹ thuật (kỹ thuật dường như không chính xác),
  • Bước chân kém, hoặc
  • Một điểm tiếp xúc muộn.

Một lần nữa, hãy nhận ra rằng tâm trí và cơ thể của bạn đang cố gắng hết sức để xử lý quyết định muộn và đó không phải lỗi của nó khi nó không thể thực hiện cú đánh một cách chính xác. Thay vào đó, quyết định muộn màng lại là nguyên nhân của mọi vấn đề.

Những gì bạn có thể thấy trong đoạn clip trên là, lúc đầu, những người chơi có kỹ năng kém hơn một chút cũng đưa ra những quyết định muộn, trong khi tôi và bạn tôi, những người chơi ở cấp độ cao hơn một chút, lại đưa ra những quyết định rất sớm.

Không phải ngẫu nhiên mà điều này xảy ra.

Nguyên nhân số 1 dẫn đến quyết định muộn – Nhìn vào chuyển động của đối thủ

Tôi muốn chỉ ra ngắn gọn rằng một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến quyết định muộn là người chơi  nhìn vào đối thủ của mình vì họ muốn xem anh ta đang di chuyển ở đâu . Dựa trên thông tin đó, họ đưa ra quyết định của mình.

Nếu bạn đang quan sát xem đối thủ sẽ đi đâu thì bạn sẽ quyết định quá muộn.

Điều đó tất nhiên là không cần thiết chút nào vì ngay cả những người chơi ở trình độ trung cấp – chưa kể những người chơi ở trình độ cao cấp – luôn cố gắng đạt được vị trí hồi phục lý tưởng. Sau đó, họ tách bước để không bị đối thủ đánh sửa chân.

Vì vậy, bạn có thể xem quá trình phục hồi của họ hàng triệu lần và nó sẽ luôn tuân theo cùng một khuôn mẫu.

Vì vậy, việc quan sát chuyển động của đối thủ là vô nghĩa và chỉ khiến bạn mất tập trung trong việc theo dõi bóng và căn thời gian tốt.

Bạn phải đưa ra quyết định về nơi bạn sẽ thực hiện cú đánh tiếp theo dựa trên VỊ TRÍ của đối thủ tại thời điểm họ thực hiện cú đánh của họ.

Vị trí của họ là thông tin chính mà bạn cần để đưa ra quyết định về nơi sẽ thực hiện cú đánh tiếp theo của mình – và trong 80% các trường hợp đó là diễn ra trên phần sân đang trống.

Quyết định vị trí chơi dựa trên VỊ TRÍ của đối thủ khi tiếp xúc thật dễ dàng phải không?

Bạn chỉ có thể điều chỉnh hoặc thay đổi quyết định chính của mình nếu cú ​​đánh của đối thủ thực sự khó  như rất sâu hoặc trượt nhanh rất thấp và ngăn cản bạn thực hiện một cú đánh tốt.

Trong trường hợp đó, bạn nhanh chóng điều chỉnh và thực hiện lại một cú đánh chéo sân sâu hoặc một cú đánh từ giữa sân.

TÓM TẮT

Chìa khóa để chơi quần vợt hiệu quả và nhất quán – Ý định sớm và rõ ràng

Tóm lại, kỹ năng đưa ra quyết định rất thường bị bỏ qua trong quần vợt vì chúng ta không thể nhìn thấy chúng.

Chúng ta chỉ thấy kỹ thuật và động tác bằng chân, và cho rằng những điều đó dường như là nguyên nhân của những cú đánh kém.

Thực tế là kỹ thuật kém và di chuyển kém thường là hậu quả của việc đưa ra những quyết định muộn màng và mơ hồ về việc phải làm gì với quả bóng.

Chắc chắn bạn đã từng thấy nhiều tay vợt giải trí có kinh nghiệm với kỹ thuật đánh không mấy ấn tượng nhưng thường xuyên giành chiến thắng trong các trận đấu.

Họ là bậc thầy về ý định sớm, rõ ràng và tất nhiên là thông minh. Như bạn đã biết, điều đó giúp họ giành chiến thắng trong nhiều trận đấu, thậm chí trước cả những người chơi có lối đánh sáng bóng.

Tôi mời bạn kiểm tra hai bài tập đơn giản được trình bày trong video ở trên và cho tôi biết bạn nhận ra điều gì khi thực hiện một ý định rõ ràng và sớm cũng như điều đó ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thực hiện các cú đánh chính xác và nhất quán hơn của bạn.

THE END