PHÁT TRIỂN CÁC CÚ ĐÁNH DỄ DÀNG

GIỚI THIỆU

Khi bạn đang phát triển các cú đánh quần vợt của mình, bạn sẽ tìm kiếm sức mạnh – và trong hầu hết các trường hợp, điều đó sẽ sớm hơn là muộn hơn, đặc biệt nếu bạn định chơi quần vợt một cách cạnh tranh để giành điểm.

Vấn đề khi tìm kiếm sức mạnh là rất có thể bạn sẽ liên tưởng nó với những từ  “cứng”  và  “mạnh mẽ” .

GIẢI THÍCH

Trong tâm trí chúng ta, những từ “cứng”  và “mạnh mẽ” gắn liền với sự căng thẳng. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nâng hoặc đẩy một vật nặng, chúng ta sẽ căng cơ để tạo ra nhiều lực hơn.

Thực tế của quần vợt khác với trải nghiệm thông thường của chúng ta về việc tạo lực.

Và tốc độ được phát triển thông qua một quá trình khác, trong đó các cơ được thư giãn hơn nhiều và bạn cảm thấy dễ dàng tạo ra tốc độ.

Đánh mạnh và đánh nhanh

Tôi tin rằng những lý do phổ biến nhất khiến bạn muốn đánh bóng mạnh khi đó cơ bắp căng thẳng là:

1. Khi quả bóng chạm vào vợt,  âm thanh  cho chúng ta biết đây là một cú va chạm mạnh

Mặc dù trên thực tế nó không mạnh đến thế (khi mặt dây hấp thụ năng lượng của quả bóng, nó sẽ biến dạng và quả bóng cũng vậy!) và điều đó không có nghĩa là cơ bắp của chúng ta khó bị tác động!

Quả bóng tennis và dây lưới biến dạng:

Quả bóng và dây bị biến dạng khi tiếp xúc (nguồn hình ảnh: Tennis Australia)

2. Kinh nghiệm duy nhất của chúng ta trong việc tạo ra lực là thông qua sức căng  chứ không phải thông qua tốc độ

Chúng ta gồng để nâng, mang và đẩy các đồ vật trong phần lớn cuộc đời mình thay vì thả lỏng ném chúng.

Chúng ta đã quen với việc tạo ra lực thông qua sự căng cứng và gồng

3. Ví dụ, chúng ta thường nghe các bình luận viên truyền hình  nói rằng  “quả giao bóng được đánh rất mạnh” và từ “đánh rất mạnh” ngay lập tức gợi lên ý tưởng về sự căng thẳng.

Suy cho cùng,  khi chúng ta gồng, cơ bắp của chúng ta sẽ cứng lại.

Nhưng những cú giao bóng tennis tuyệt vời được đánh nhanh và không có nhiều căng cứng trên cơ bắp.

Trong tâm trí chúng ta, những từ “cứng”  và “mạnh mẽ” gắn liền với sự căng thẳng. Ví dụ, nếu chúng ta muốn nâng hoặc đẩy một vật nặng, chúng ta sẽ căng cơ để tạo ra nhiều lực hơn.

Thực tế của quần vợt khác với trải nghiệm thông thường của chúng ta về việc tạo lực.

Và tốc độ được phát triển thông qua một quá trình khác, trong đó các cơ được thư giãn hơn nhiều và bạn cảm thấy dễ dàng tạo ra tốc độ.

GIẢI PHÁP

Một lần nữa, trong quần vợt, chúng ta tạo ra lực theo một cách khác.

Chúng ta không đẩy hoặc nâng; thay vào đó, chúng ta đang vung ném vợt  (một cách có kiểm soát).

Đó là lý do tại sao mấu chốt để tạo ra lực là tốc độ chứ không phải sức mạnh. (Xét cho cùng, có lẽ ngoại trừ Rafael Nadal, hầu hết các tay vợt chuyên nghiệp đều không có cơ bắp và cơ bắp săn chắc!)

Tốc độ cũng là yếu tố quan trọng hơn nhiều trong việc tạo ra động năng (Wđ = ½ mv²)  so với khối lượng:

Wđ  = (khối lượng x tốc độ² ) / 2

Nếu chúng ta tăng khối lượng lên hai lần thì Wđ  sẽ tăng gấp hai lần, nhưng nếu chúng ta tăng tốc độ lên hai lần thì Wđ  sẽ tăng gấp bốn lần!

Và động năng là năng lượng được giải phóng khi vợt tiếp xúc với bóng. Bóng nhanh hơn là kết quả của đầu vợt nhanh hơn giúp truyền nhiều động năng hơn cho bóng; do đó, điều quan trọng là tăng tốc độ.

Tốc độ được tạo ra bởi một quá trình khác trong cơ thể so với lực thông thường bằng cách làm căng các cơ mà chúng ta quen thuộc.

Chính vì thế, để bỏ thói quen căng cơ…

Chúng ta cần học cách tạo ra tốc độ đầu vợt thông qua các cơ và cảm giác thoải mái hơn thay vì căng thẳng và lực mạnh.

Đánh những cú thuận tay và trái tay dễ dàng trong quần vợt

Bạn sẽ thấy rằng bạn có thể ngày càng thư giãn cơ thể và cơ bắp của mình và hoạt động ngày càng ít hơn VÀ NHƯNG quả bóng vẫn VẪN đi qua lưới!

Đó là nhận thức mà bạn phải đạt được để  chuyển khái niệm về sức mạnh của mình  từ mối liên hệ với  sức mạnh và sự căng thẳng  sang  sự thư giãn và tốc độ .

Dần dần tiến bộ từ quần vợt mini sang quần vợt toàn sân (hoặc nếu ai đó đang thảy bóng cho bạn).

Bạn có thể cảm nhận được lợi ích của bài tập này ngay lập tức, dù chỉ trong một buổi tập, nhưng nếu thực hiện thường xuyên, bạn sẽ thấy cách để đánh bóng tốt mà không tốn nhiều công sức.

Trên thực tế, đó là điều bạn phải luôn nghĩ đến khi tập trung hoặc khởi động các cú đánh của mình:  “Tôi muốn đánh bóng với tốc độ tốt và tìm ra ít nỗ lực nhất cần thiết để làm điều đó trong khi vẫn duy trì khả năng kiểm soát.”

Bạn nên tự nhủ (có ý thức và vô thức) rằng trong nhiều năm, và đó là một trong những lý do chính khiến các cú đánh của bạn tạo ra lực mà không tốn nhiều công sức.

Những cú vô lê dễ dàng

Như bạn đã thấy trong video, ý tưởng tương tự có thể và phải được áp dụng cho những cú vô lê.

Bạn có ít sân hơn để nhắm tới và bạn cần kiểm soát tốc độ của quả bóng tới trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Volley dựa trên cảm giác – chúng ta chuyển hướng bóng và thường cần giảm tốc độ ra khỏi bóng để kiểm soát nó.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết cách đánh cú vô lê bằng cảm giác  và khả năng kiểm soát hơn là đấm vào bóng.

Cách tiếp cận rất giống nhau – tìm kiếm nỗ lực tối thiểu cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn.

Càng ngày càng ít, ý tôi là hãy tìm kiếm cơ bắp của bạn ít căng hơn và cầm vợt ít chặt hơn.

Bạn chỉ cần siết chặt tay cầm của mình trong tích tắc trước khi tiếp xúc, và thậm chí với điều đó, bạn cần tìm ra mức độ “độ chặt” ít nhất cần thiết để kiểm soát bóng.

Điều này quan trọng đến nỗi tôi sẽ viết lại điều này:

Luân phiên giữa việc thực hiện cú vô lê ngắn và sâu và tìm kiếm sự khác biệt tối thiểu về lực.

Bạn cần thay đổi lực ít nhất  để chuyển từ chơi bóng ngắn sang chơi bóng sâu là bao nhiêu  ?

Hãy liên tục yêu cầu tâm trí và cơ thể của bạn tìm ra điều đó và tiếp tục đánh hết quả bóng này đến quả bóng khác.

Đó là một trong những cách tốt nhất để học một cú đánh volley tennis tuyệt vời.

Giao bóng dễ dàng

Đánh những cú giao bóng tennis bằng sức mạnh (giao bóng mạnh!) có lẽ là sai lầm lớn nhất và phổ biến nhất của những người chơi quần vợt ở câu lạc bộ.

Ngoài ba lý do được liệt kê ở trên (âm thanh khiến chúng ta nghĩ đến sự tiếp xúc mạnh, kinh nghiệm tạo lực còn hạn chế của chúng ta và quan niệm sai lầm phổ biến rằng các vận động viên chuyên nghiệp đánh bóng “mạnh”), thực sự khó có thể tưởng tượng rằng chúng ta có thể đánh bóng. Bóng thật nhanh mà không bị “mạnh”.

Nhưng những cú giao bóng tennis tốt được đánh nhanh và không có nhiều căng thẳng. Vì vậy, mục tiêu của chúng ta là đạt được vận tốc đầu vợt cao – và với những cơ bắp căng thẳng thì điều đó là không thể.

Feliciano Lopez giao bóng với sức mạnh dễ dàng – hãy chú ý đến tốc độ của vợt và cách anh ấy thực hiện điều đó một cách thoải mái.

Chúng tôi nhanh chóng đạt đến giới hạn về tốc độ mà chúng tôi có thể giao bóng với ý tưởng  “đánh mạnh”  và căng thẳng, trong khi cách tiếp cận  đánh bóng với tốc độ và cơ bắp thoải mái hơn  sẽ tạo ra tốc độ đầu vợt cao hơn nhiều và do đó tốc độ của bóng cao hơn. .

Để làm quen với ý tưởng đánh bóng trong trạng thái thoải mái, chúng ta có thể áp dụng lại bài tập nỗ lực tối thiểu và tiến bộ từ giao bóng ngay trên lưới đến giao bóng gần vạch giao bóng.

Bài tập nỗ lực tối thiểu một lần nữa khuyến khích bạn từ bỏ ý tưởng đánh bóng mạnh và cố gắng đánh bóng với các cơ và cảm giác thoải mái hơn.

Thông qua sự lặp lại, bạn nhận ra rằng bạn CÓ THỂ đánh bóng tương đối nhanh và sâu ngay cả khi không cần nỗ lực nhiều và ít căng cơ.

Điều đó sẽ đ ưa bạn đi đúng hướng và theo thời gian, bạn sẽ học cách thành thạo quá trình đánh những cú giao bóng quần vợt nhanh nàymà không cần nỗ lực nhiều.

TÓM TẮT

Việc tìm kiếm thêm sức mạnh và khả năng kiểm soát cho các cú đánh của bạn sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn nếu như bạn không sử dụng từ “sức mạnh” theo nghĩa đen – vì vậy tôi thực sự khuyến khích bạn chơi với ý tưởng về nỗ lực tối thiểu cho các cú đánh của bạn trong một thời gian và xem điều đó ảnh hưởng gì đến trò chơi quần vợt tổng thể và sự thích thú trên sân của bạn.

Cuối cùng, tôi muốn thử thách niềm tin của bạn bằng câu nói này:  “Bạn KHÔNG cần phải đánh bóng MẠNH để làm cho quả bóng bay NHANH CHÓNG.”

Làm thế nào chính xác bạn có thể làm điều đó, tôi không thể giải thích bằng lời; bạn chỉ cần trải nghiệm nó.

THE END