CÁCH CẢI THIỆN TRÒ CHƠI QUẦN VỢT CỦA BẠN VỚI Ý TƯỞNG “PHẢN ỨNG NHANH”


CẢI THIỆN YẾU TỐ NÀY SẼ GIÚP BẠN CHƠI QUẦN VỢT TỐT HƠN

GIỚI THIỆU

Có cách đơn giản nào có thể giúp cải thiện nhiều yếu tố trong trò chơi quần vợt của bạn không? Có, cụ thể là ý tưởng “PHẢN ỨNG NHANH” : cải thiện bước tách đôi, chuẩn bị sớm, di chuyển và phục hồi vị trí của bạn.

Và tôi sẽ giúp bạn gom 4 yếu tố trên thành hai thử thách lớn nhất trong quần vợt:

Vấn đề Tiếp cận và Vấn đề Đánh bóng đúng giờ

Những người chơi quần vợt phong trào có xu hướng tiếp cận bóng quá muộn dẫn đến có xu hướng đánh quá muộn (vì họ không phải lúc nào cũng tách bước tại chỗ và di chuyển đủ nhanh về phía bóng, họ không chuẩn bị cú đánh đủ sớm).

Tiếp cận bóng đúng lúc và đánh đúng lúc là một thách thức rất lớn trong quần vợt..

GIẢI THÍCH & GIẢI PHÁP

Để cải thiện trò chơi của bạn, bạn cần hoàn thành toàn bộ một chu kỳ đánh, chúng ta cần:

  • tách bước tại chỗ
  • xoay chuẩn bị cú đánh của chúng ta,
  • di chuyển nhanh về phía quả bóng và đánh nó,
  • và phục hồi đến vị trí phục hồi lý tưởng.

Bước tách, di chuyển đến và hồi phục quả bóng là chìa khóa để tiếp cận quả bóng tốt và ở đúng vị trí cho quả tiếp theo.

Chuẩn bị sớm là chìa khóa để chọn thời điểm tốt.

1. Tại sao bạn nên tách bước tại chỗ

Chúng ta thực sự cần thực hiện bước tách tại chỗ trước khi di chuyển thực hiện một cú đánh tốt. Việc tác bước chân tại chỗ giúp chúng ta có tất cả năng lượng tối đa dự trữ trong chân để bùng nổ và đẩy chúng ta nhanh chóng theo hướng của quả bóng. Bằng cách đó, chúng ta sẽ có cơ hội tốt nhất để tiếp cận bóng tốt nhất có thể, điều này làm tăng cơ hội đánh bóng trở lại lưới thành công cho chúng ta. Nếu không có bước tách tại chỗ, đôi chân bạn sẽ không được nhanh và bùng nổ.

Nếu bạn căn thời gian cho bước tách chính xác, thì bạn là:

  • ở điểm cao nhất của cú nhảy của bạn khi đối phương tiếp xúc với bóng
  • và chỉ cần tiếp đất và nạp đầy năng lượng cho đôi chân là bạn có thể đọc được hướng của quả bóng.

Luôn thực hiện bước tách để nạp thêm năng lượng cho đôi chân mỗi khi có trường hợp bóng bị đánh ra xa bạn.

Quan sát video bên dưới, Roger Federer luôn thực hiện bước tách chân trong vô thức nhằm giúp anh ấy di chuyển “đề ba” nhanh hơn

Roger Federer – Split Step

via GIPHY

2. Tại sao bạn nên mở vợt chuẩn bị sớm

Bây giờ bạn đã có bước tách chân, và bước tiếp theo là bạn cần phản ứng nhanh với chuyển động của mình, nghĩa là bạn cần chuẩn bị đủ sớm cho cú đánh của mình.

Người chơi quần vợt có xu hướng chuẩn bị cú đánh của họ quá muộn – có nghĩa là họ thường đợi cho đến khi bóng nảy rồi mới bắt đầu chuẩn bị.

Bắt đầu chuẩn bị vợt khi bóng nảy là QUÁ MUỘN…

Khi họ nhận bóng chậm, họ vẫn có thể đánh được. Thật không may, một lần nữa, họ không nhận ra có vấn đề vì họ vẫn có thể đưa bóng trở lại cuộc chơi.

NHƯNG khi họ nhận bóng nhanh hơn khi chơi ở trình độ cao hơn, họ thường đánh trượt hoặc đánh trả yếu. Vì những tình huống đó không xảy ra thường xuyên ở trình độ sơ cấp và trung cấp, nên họ lại không nhận ra lỗ hổng của mình nghiêm trọng đến mức nào.

Chuẩn bị muộn dẫn đến tiếp xúc muộn dẫn đến sức mạnh kém và kiểm soát bóng kém.

Luôn ghi nhớ…

Chúng ta cần  chuẩn bị sớm ĐỂ đề phòng nhận bóng nhanh. Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ không phải vội vã đánh mà xoay từ từ vợt về phía nó với tốc độ của vợt  vừa phải mà chúng ta có thể kiểm soát tốt từ đó chúng ta vẫn sẽ đánh bóng trong khu vực đánh lý tưởng, giúp chúng ta kiểm soát bóng tốt và tạo lực dễ dàng. Ngược lại, nếu chuẩn bị trễ, dẫn đến vung vợt với tốc độ vội vàng sẽ gây căng cơ ở cánh tay và cơ thể, dẫn đến điểm tiếp xúc muộn. Không chỉ vậy, vì họ đang chuyển động gấp rút (họ đang tăng tốc vợt về phía quả bóng đang lao tới rất nhanh)!

Nếu chúng ta nhận bóng chậm và chúng ta đã chuẩn bị sớm, điều đó cũng rất có lợi cho cú đánh của chúng ta.

Bên trái là sự chuẩn bị sớm. Bên phải là sự chuẩn bị trễ

HÀNH ĐỘNG TRÊN DẪN ĐẾN KẾT QUẢ…

Bên trái là chạm được bóng ở điểm tiếp xúc lý tưởng. Còn bên phải là 1 cú chạm bóng trễ

Hãy quan sát tay vợt chuyên nghiệp luôn cố gắng “Mở vợt chuẩn bị sớm nhất có thể” ngay khi họ phát hiện ra hướng bóng từ xa phía bên kia sân.

via GIPHY

3. Tại sao bạn cần di chuyển nhanh về phía quả bóng (đã có bài viết riêng về yếu tố này)

Bây giờ bước tách và chuẩn bị ban đầu của bạn đã hoàn thành, bạn cần di chuyển về phía quả bóng đã được đánh ra xa bạn.

Bởi vì nếu quả bóng được đánh nhanh và cách xa chúng ta, chúng ta sẽ mất vài phần mười giây để đọc chính xác nó . Đến lúc đó, đã quá muộn để tiếp cận bóng tốt, ngay cả khi chúng tôi chạy nước rút về phía nó.

Nói cách khác, không có thời gian để đọc tốc độ và hướng chính xác của quả bóng trước khi quyết định chúng ta sẽ chạy nhanh như thế nào.

Luôn ghi nhớ…

Chúng ta cần di chuyển càng nhanh càng tốt về phía quả bóng ngay khi chúng ta thấy nó đang ở xa chúng ta, mặc dù chúng ta không biết chính xác quả bóng sẽ đi đến đâu và tốc độ của nó. Vì nếu ngay từ đầu chúng ta bắt đầu di chuyển càng nhanh càng tốt về phía quả bóng, chúng ta sẽ làm tốt nhất có thể với những cú đánh khó và có cơ hội tốt nhất để kiểm soát những quả bóng khó đó.

Cũng giống như trong trường hợp bước tách và chuẩn bị sớm, chúng ta bắt đầu di chuyển nhanh về phía quả bóng đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra – đó là một quả bóng nhanh đánh xa chúng ta.

Nếu chúng ta bắt đầu di chuyển nhanh và sau đó nhận ra rằng quả bóng không được đánh nhanh hoặc xa chúng ta như vậy, thì chúng ta có thời gian để chờ “đánh bóng” tại điểm đánh, đó chính xác là điều chúng ta muốn: chúng ta có đủ thời gian để định vị tốt,  ổn định tốt và thực hiện cú đánh của mình một cách bình tĩnh, thoải mái.

Nếu chúng ta có thể hoàn thành tất cả những điều đó, thì chúng ta có cơ hội tốt nhất để đánh bóng chuẩn và kiểm soát bóng tốt.

Hãy quan sát Alcaraz luôn cố gắng “Di chuyển tới vị trí đánh sớm nhất có thể” nhằm có thời gian rảnh rỗi được thực hiện cú đánh được tốt nhất.

4. Tại sao bạn cần phục hồi nhanh chóng về vị trí

Bây giờ bạn đã đánh bóng, đã đến lúc quay trở lại vị trí phục hồi lý tưởng. Đó là vị trí mà từ đó bạn có thể bao quát tốt tất cả các cú đánh có thể của đối phương cho mỗi bên, cho dù họ chơi bên trái hay bên phải.

Ở trình độ quần vợt sơ cấp và trung cấp, các đối thủ của bạn không đủ tốt để thường xuyên trừng phạt bạn vì khả năng phục hồi kém đâu, vì vậy bạn hầu như luôn vượt qua được.

Thật không may, bạn cũng không học được gì. Những cú trừng phạt chính xác đó quá ít và tần suất diễn ra cách xa nhau để bạn nhận ra rằng mình đang liên tục làm sai điều gì đó.

Nếu bạn có động lực để cải thiện trò chơi quần vợt của mình lên một cấp độ khác, thì bạn cần nhận thức được khả năng phục hồi kém mà bạn đang làm và cải thiện nó.

Điều đó có nghĩa là bạn cần quay trở lại vị trí phục hồi lý tưởng đề phòng đối thủ của bạn đánh một cú xa bạn.

Hãy quan sát Federer luôn cố gắng di chuyển phục hồi về vị trí phục hồi lý tưởng nhanh nhất có thể để anh ấy phòng thủ cho cú đánh tiếp theo.

TÓM TẮT

GENEVA, SWITZERLAND – FEBRUARY 08: Bjorn Borg, Captain of Team Europe plays a forehand to Roger Federer of Switzerland as they have a hit on the black court at La Rotonde ahead of the The Laver Cup Press Conference on February 08, 2019 in Geneva, Switzerland. (Photo by Julian Finney/Getty Images for The Laver Cup)
Tennis Channel
@tennischannel

Tsitsipas stab drop volley winner vs. Nadal

THE END