LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN LEVEL CHƠI QUẦN VỢT CỦA BẠN THÔNG QUA ĐÁNH TẬP 


LIỆU CÁC BUỔI ĐÁNH TẬP RALLY CÓ CẢI THIỆN TRÌNH ĐỘ CHƠI QUẦN VỢT ?

GIỚI THIỆU

LONDON, ENGLAND – JULY 23: Roger Federer and Stanislas Wawrinka of Switzerland take a break during practice during previews ahead of the 2012 London Olympic Games in Olympic Park on July 23, 2012 in London, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

Một trong những cách được đánh giá thấp nhất để cải thiện kỹ thuật quần vợt và các kỹ năng khác của bạn là lúc đánh tập thoải mái với đối tác của bạn. KHÔNG THAM GIA ĐÁNH TRẬN ĐẤU TÍNH ĐIỂM MANG TÍNH CẠNH TRANH.

Có một buổi đánh bóng tự do có nghĩa là bạn chỉ cần tập luyện với đồng đội của mình ở sân và tìm cách kiểm soát bóng để họ nhận được một quả bóng đẹp, thoải mái bên trong khu vực tấn công của họ, điều này sẽ cho phép họ đánh bóng trở lại với độ ổn định cao cho bạn, để bạn nhận được một quả bóng đẹp tương tự. Cứ thế hai người tập cho nhau. Nhưng tại sao lại cần những quả bóng có tính ổn định trong lúc tập luyện ?

  • Một số người chơi có thể nói rằng chơi quần vợt như vậy thật nhàm chán và họ không thấy ích lợi gì khi chỉ đánh vào trung tâm giữa sân.
  • Họ thích chơi ăn điểm trong phần lớn thời gian hoặc ít nhất là thực hiện các bài tập rất cụ thể với các kiểu bắn bóng nhất định vì điều đó làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn.

Vâng, nó có thể làm cho cái tôi của bạn trở nên thú vị hơn, nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc cải thiện trò chơi của mình, thì bạn phải dành một lượng thời gian đáng kể để rèn luyện các kỹ năng quần vợt của mình. Đó là điều mà một phiên đánh tự do cho phép bạn làm.

via GIPHY

GIẢI THÍCH

Lợi ích của một phiên đánh tự do

Bạn không chơi giành điểm. Do đó, bạn không phải lo lắng về điểm số hay những gì đối thủ của bạn sắp làm.

Đánh qua lại sẽ không có áp lực, làm dịu tâm trí của bạn và thư giãn cơ thể của bạn

via GIPHY

Không ai lén lút trên lưới như trong đánh đôi, điều này có xu hướng khiến bạn mất tập trung rất nhiều. Ngoài ra, không có cảm xúc nào liên quan (hy vọng là vậy) chỉ vì bạn đánh trượt một lần, v.v.

Nói cách khác, tâm trí của bạn bình tĩnh và rõ ràng. Cụ thể như sau:

  • CHỈ NGAY BÂY GIỜ, bạn mới có thể thực sự nhận thức rõ hơn về những phản hồi liên tục mà bạn đang nhận được từ tâm trí và cơ thể mình sau mỗi cú đánh của bạn.
  • Và thứ hai, khi bạn bình tĩnh, bạn cũng thư giãn. Và chỉ có một cơ thể thoải mái mới có thể bắt đầu điều chỉnh kỹ thuật hiện tại của bạn. Điều mà trong lúc đánh giành điểm bạn sẽ không làm được.

Tại sao chơi để kiếm điểm không cải thiện kỹ thuật của bạn (và các kỹ năng khác) ?

Khi kỹ thuật của bạn chưa ở mức đủ cao để nó ổn định, dễ dàng và cho phép bạn đánh liên tục, thì chơi để giành điểm là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm.

Đó là bởi vì bạn sẽ phải liên tục ứng biến.

Trong quá trình này, bạn sẽ thực hiện nhiều chuyển động ngắn, giật và không thực sự thực hiện cú đánh như bạn phải làm.

Bạn không thể làm điều đó bởi vì kỹ thuật của bạn chưa được đào sâu – nó chưa ăn sâu.

Bạn cũng sẽ không thực hiện được nhiều kỹ năng khác trong những tình huống gấp gáp mà những người chơi ở trình độ cao hơn vẫn làm  – như giữ thăng bằng, nhìn bóng tốt, đánh bóng chuẩn xác bằng một cú vung vợt mượt mà, v.v.

Quan sát video bên dưới, bạn có thấy khi tham gia chơi đánh đôi mang tính cạnh tranh điểm số, dường như mọi thứ diễn ra rất nhanh và đối thủ luôn cố tình đặt vị trí rơi quả bóng vào thế buộc bạn phải phạm lỗi.

GIẢI PHÁP

Tôi đã luyện tập hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn giờ mà không gặp áp lực nào, chỉ đơn giản là đánh với những đối tác chơi quần vợt của mình.

Trong những buổi tập luyện này, tôi đã rèn luyện các kỹ năng và kỹ thuật của mình cho đến khi chúng đạt đến mức ổn định đến mức không bị “rơi rụng các yếu tố kỹ thuật quan trọng” trước áp lực trong các tình huống trận đấu.

Vấn đề số 1 với những người chơi quần vợt giải trí là họ gặp áp lực trong các trận đấu, tất cả họ đều quá căng thẳng và điều đó khiến họ căng cơ, điều nghịch lý là sau đó quả bóng lại không hề bay nhanh và hiểm như họ tưởng tượng, nhưng họ vẫn đã đánh hỏng.

Bắt nguồn từ việc người chơi tham gia vào các trận đấu quần vợt mang tính cạnh tranh trước khi họ sẵn sàng cho chúng.

TÓM TẮT

Nếu bạn nghiêm túc về việc cải thiện khả năng chơi quần vợt của mình để đạt đến một cấp độ khác, thì bạn phải luyện tập nhiều hơn nữa trong các tình huống không có áp lực và rèn luyện các kỹ thuật cũng như các kỹ năng khác để bạn có thể đạt đến cấp độ cao hơn, và các yếu tố kỹ thuật đó đã trở thành phản xạ vô điều kiện đối với bạn.

Khi kỹ năng của bạn tốt hơn, kết quả cạnh tranh thi đấu của bạn cũng có thể được cải thiện.

Tất nhiên, nếu một người chưa bao giờ chơi các trận đấu và sau đó bắt đầu chơi chúng, họ sẽ cảm thấy rất lo lắng vì cái tôi của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu họ thua.

Phải mất khá nhiều trận đấu trước khi một người trở nên bớt nhạy cảm hơn với các tình huống áp lực và học cách chơi tự do hơn.

Tuy nhiên, như trong mọi môn thể thao (hoặc học chơi nhạc cụ), tỷ lệ giữa luyện tập và thi đấu nghiêng về các buổi luyện tập nhiều hơn.

HIGH PERFORMANCE TENNIS DRILLS FOR ALL AGES with Coach Dabul / ATP / Intensity / Tennis Training
Nguồn: Brian Dabul

Hãy chăm chỉ luyện tập đến khi các yếu tố kỹ thuật “cơ bản buộc phải có” (không tính các yếu tố kỹ thuật nâng cao) trở thành phản xạ vô điều kiện với bạn nhé. Đó là lúc bạn có thể bắt đầu thi đấu cạnh tranh.

via GIPHY

THE END