TRÌNH TỰ CHUỖI CHUYỂN ĐỘNG CỦA KỸ THUẬT THUẬN TAY TENNIS


TRÌNH TỰ CHUỖI CHUYỂN ĐỘNG CỦA KỸ THUẬT THUẬN TAY TENNIS DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO ?

GIỚI THIỆU

LONDON, ENGLAND – JUNE 28: Roger Federer of Switzerland practices on court during training for the Wimbledon Lawn Tennis Championships at the All England Lawn Tennis and Croquet Club at Wimbledon on June 28, 2018 in London, England. (Photo by Matthew Stockman/Getty Images)

Sau đây là những mẹo thuận tay quần vợt đơn giản sẽ giúp bạn THỰC HIỆN chuỗi động tác đánh bóng chuẩn hơn và do đó kiểm soát bóng tốt hơn.

Những mẹo này không đi sâu vào kỹ thuật thuận tay mà tập trung vào những gì xảy ra tại thời điểm tiếp bóng và cách bạn có thể tạo ra lực và xoáy lên.

Nếu bạn nhìn vào một  cú đánh thuận tay trong quần vợt hiện đại, nó sẽ trông rất phức tạp. Thật khó để nhận ra những phần quan trọng tạo ra lực và tạo ra một cú đánh thuận tay xoáy lên.

Đúng là một cú thuận tay nâng cao là sự kết hợp của các yếu tố phức tạp, nhưng nó vẫn có thể được chia nhỏ thành các yếu tố đơn giản.

GIẢI THÍCH

Hai động cơ chính tạo ra lực cho cú đánh thuận tay trong quần vợt là:

Động tác xoay thân và giải phóng của cánh tay.

Lưu ý cách hông di chuyển khi Federer bắt đầu xoay vào quả bóng.

(Nguồn hình ảnh: fuzzyyellowballs.com)

Từ điểm tiếp xúc trở đi, hông không di chuyển nhiều mà là cánh tay vươn về phía trước.        ( Nguồn hình ảnh: fuzzyyellowballs.com)

Hãy cùng thưởng thức thước phim quay chậm động tác của Roger Federer và quan sát chuỗi động tác xoay thân trên, cuối cùng là cánh tay sẽ tự động thả lỏng đi theo phía sau nhé

THỰC TẾ ĐƯỜNG BÓNG KHÔNG HỀ DỄ NHƯ BẠN TƯỞNG ĐỂ BẠN THỰC HIỆN CHUỖI ĐỘNG TÁC TRÊN… Nhưng tóm gọn lại tôi có thể giúp bạn chia ra ba trường hợp như sau:

Trường hợp 1: TIN TỐT!! Nếu bạn di chuyển đến vị trí đánh sớm và thắng đường bóng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện chuỗi động tác trên: hông và thân trên xoay trước, sau đó sẽ mang cánh tay đi theo phía sau.

Trướng hợp 2 và 3: TIN KHÔNG ỔN!! Nếu bạn chỉ di chuyển kịp đến vị trí đánh gần như là gặp quả bóng cùng lúc hoặc trễ hơn mà không có thời gian rảnh rỗi, bạn có thể chỉ thực hiện động tác đưa cánh tay về trước – trước cả việc xoay hông và thân trên hoặc có thể là tắt hẳn việc xoay hông và thân trên. Đó chính là cách mà não bộ sẽ ưu tiên hoạt động.

Hãy cùng điểm qua một vài trường hợp FEDERER chỉ ưu tiên dùng tay trước tiên và nhiều hơn việc xoay hông và thân trên ở video bên dưới, liệu xem bạn có phân biệt được không nhé.

CÁCH THÊM TOPSPIN VÀO CÚ THUẬN TAY DỰA TRÊN TRÌNH TỰ CHUỖI CHUYỂN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ

Để tạo ra xoáy lên cho một cú thuận tay quần vợt, vợt phải di chuyển lên trên.

Bắt đầu chuyển động của đầu vợt hướng lên cần bắt đầu bằng chân. 

Bạn có thể tách biệt chuyển động của chân bằng cách di chuyển lên và xuống mà không sử dụng bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác để di chuyển vợt để bạn có thể thấy rõ bạn có thể tạo ra bao nhiêu chuyển động hướng lên chỉ bằng chân.

Lưu ý mức độ đạp & đẩy lên của chân phải

(Nguồn hình ảnh: Fuzzyyellowballs.com)

Nhưng vì chúng ta cầm vợt bằng tay thuận nên chúng ta có xu hướng chỉ sử dụng cánh tay – nghĩa là khớp vai. (Nó cũng là mạnh nhất và chúng ta muốn sử dụng nó để có thêm sức mạnh.)

Có ba khớp trong cánh tay của bạn và bạn có thể sử dụng cả ba để di chuyển vợt lên trên.

Đầu tiên là vai, thường là khớp chính mà hầu hết người chơi câu lạc bộ sử dụng.

Cô lập chuyển động từ vai của bạn để xem bạn có thể di chuyển vợt lên bao nhiêu.

Bạn nên thử các bài tập đánh thuận tay này gần lưới hoặc thậm chí đứng gần hàng rào phía sau để bạn có thể thấy mức độ di chuyển của vợt đi thẳng lên trên so với sân.

Khớp tiếp theo là khuỷu tay, từ đó bạn có thể di chuyển cẳng tay lên xuống.

Bạn sẽ thấy rằng nếu bạn di chuyển cẳng tay lên trên một cách tự nhiên,  đầu vợt sẽ sớm bắt đầu quay vào trong – về phía bên kia của cơ thể – nhưng điều đó sẽ xảy ra sau điểm tiếp xúc.

Vì vậy, tại điểm tiếp xúc, vợt vẫn có thể di chuyển lên trên.

Sau đó, bạn cũng có thể sử dụng cổ tay.

Nó cũng sẽ bắt đầu xoay vợt vào trong, nhưng điều đó lại xảy ra sau điểm tiếp xúc.

Lưu ý sự thay đổi vị trí của cánh tay trên, cẳng tay và cổ tay

(Nguồn hình ảnh: Fuzzyyellowballs.com)

GIẢI PHÁP

Kết hợp cả 4 yếu tố trên

Bây giờ, hãy kết hợp chân, cánh tay trên, cẳng tay và cổ tay để tạo ra nhiều chuyển động hướng lên của đầu vợt, và bạn sẽ thấy những lực này giúp bạn tạo ra xoáy lên trên cú thuận tay của mình như thế nào.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGỪNG SUY NGHĨ VỀ CÁC CHUYỂN ĐỘNG TRÊN CỦA CƠ THỂ VÀ TẬP TRUNG ĐỂ BẮT ĐẦU CHƠI QUẦN VỢT ?

Điều nguy hiểm là cứ nghĩ về các bộ phận cơ thể và cách di chuyển chúng mà quên quan sát quả bóng đang bay với một hoặc vô số quỹ đạo trên sân... BẠN CHẮC CHẮN SẼ BỊ MẤT TẬP TRUNG VÌ ĐANG BẬN TÂM ĐẾN VIỆC CƠ THỂ CẦN HOẠT ĐỘNG RA SAO.

Điều đó nguy hiểm bởi vì, khi bạn nghĩ về các bộ phận cơ thể, sự chú ý của bạn bị phân chia giữa quả bóng bay tới và cơ thể bạn  – và do đó, bạn không theo dõi quả bóng tốt.

Do đó, bạn thường thực hiện cú đánh muộn và không đúng vị trí  – vì vậy bạn mắc rất nhiều lỗi hoặc kỹ thuật bị rối tung lên.

Mục tiêu cuối cùng không phải là nghĩ về chuyển động của các bộ phận cơ thể bạn, mà cuối cùng  CHỈ tưởng tượng bạn muốn làm gì ( sử dụng kỹ thuật ở trên để làm) với dây lưới tác động vào quả bóng: Các mẹo trên giúp bạn xác định các bộ phận cơ thể tạo ra lực và xoáy lên, nhưng cuối cùng bạn chỉ cần tưởng tượng đường đi của vợt xuyên qua quả bóng.

Bạn chỉ cần quan sát quả bóng mọi lúc, tập trung hoàn toàn vào quả bóng và tưởng tượng bạn muốn đánh nó bằng dây như thế nào và bạn muốn đưa nó đi theo quỹ đạo nào. TỪ ĐÓ MƯỢN CHUỖI ĐỘNG TÁC ĐÓ LÀM VIỆC GIÚP Ý TƯỞNG CỦA BẠN.

Đó là cách bạn cũng sẽ cho phép các mẹo trên trở nên vô thức và tự động.

TÓM TẮT

Hãy cho tôi biết liệu những mẹo đơn giản này có giúp bạn nhìn rõ hơn cú đánh thuận tay và giúp bạn đánh nó rõ ràng hơn và ít tốn sức hơn không nhé! Riêng bản thân tôi, tôi không phải là người chơi chuyên nghiệp nên tôi không thể chạy chỗ nhanh như họ, nên chỉ khi có đủ thời gian di chuyển tới vị trí đánh sớm hơn bóng (đã có bài viết), tôi mới có thể thực hiện được đầy đủ chuỗi động tác trên.

Hãy cùng thưởng thức thước phim quay chậm động tác của Novak Djokovic và quan sát chuỗi động tác xoay hông và thân trên, cuối cùng là cánh tay sẽ tự động thả lỏng đi theo phía sau nhé

via GIPHY

THE END